Các loại ly trong nhà hàng nhất định phải có

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn đối với cuộc sống ngày này là vô cùng phát triển. Bạn đi đến bất cứ đâu cũng sẽ có những nhà hàng hoặc khách sạn để phục vụ cho các bạn nhất là đối với những địa điểm du lịch. Và đương nhiên khi nhắc đến các nhà hàng và khách sạn thì dịch vụ về ăn uống là điều không thể thiếu được. Đối với mỗi một loại đồ uống khác nhau sẽ có những chiếc ly khác nhau tùy theo từng đặc trưng của từng cái, đặc biệt là đối với rượu. Trong bài viết này của work247.vn sẽ giới thiệu cho các bạn các loại ly trong nhà hàng những đặc điểm để phân biệt chúng.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những tiêu chí khi lựa chọn các loại ly trong nhà hàng

Việc lựa chọn từng loại ly phù hợp với các loại đồ uống khác nhau là điều rất cần thiết. Khi chọn lựa được đúng các loại ly nó thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhà hàng đó. Có rất nhiều cách để lựa chọn các loại ly cho phù hợp. Dưới đây sẽ một vài tips.

1.1. Lựa chọn theo dáng ly và thiết kế

Trong nhà hàng khách sạn người ta sẽ thường sử dụng 3 thiết kế chính: ly không chân, ly chân thấp và ly chân cao. 

Lựa chọn theo dáng ly và thiết kế
Lựa chọn theo dáng ly và thiết kế

Đối với ly không chân thì đây là loại phổ biến nhất, thường dùng cho các loại rượu mạnh, bia, soda,.. và các loại ly trong pha chế.

Ly chân thấp thích hợp cho các loại sinh tố, nước khoáng, cocktail nhóm trái cây,..

Ly chân cao đây là một loại ly thiết kế với chân cao để dễ dàng cầm sử dụng cho các loại rượu vang, sâm panh.

1.2. Lựa chọn theo loại đồ uống

Đồ uống thì sẽ có nhiều loại được pha chế và trang trí theo các kiểu khác nhau. Trong nhà hàng khách sạn các loại ly phân theo các loại đồ uống sẽ có 3 nhóm đồ uống cơ bản: Thức uống không cồn, thức uống có chất kích thích, thức uống có cồn. 

Lựa chọn theo loại đồ uống
Lựa chọn theo loại đồ uống

Thức uống không cồn sẽ là các loại như nước khoáng, sinh tố, nước ép.

Thức uống có chất kích thích là các loại như trà và cà phê.

Thức uống có cồn là các loại bia, rượu mạnh, cocktail.

2. Các loại ly trong nhà hàng. Mua các loại ly này ở đâu

Tùy vào các loại đồ uống mà sẽ có các loại ly thích hợp. Dưới đây sẽ là các loại ly phổ biến có trong nhà hàng

2.1. Các loại ly trong nhà hàng

2.1.1. Ly Red Wine

Đây là một loại ly có kích thước lớn, có một phần bầu rượu hình oval to và thu nhỏ dần ở phía bên trên miệng. Ly này là một dòng sản phẩm chuyên được dùng cho các loại rượu vang đỏ và có ở hầu hết các quán bar, nhà hàng khách sạn từ trung bình cho đến cao cấp. Thiết kế kiểu dáng như vậy để khi sử dụng phần trong suốt của ly có thể tôn lên được màu đỏ của rượu vang và để cho khách hàng có thể thưởng thức loại rượu này một cách đúng nhất. 

Ly Red Wine
Ly Red Wine

2.1.2. Ly White Wine

Ly white wine, đây là một loại ly không thể nào thiếu được trên bàn tiệc. Nó được nhận xét đây là phiên bản nhỏ hơn của red wine tuy nhiên nó cũng có sự khác biệt về hình dáng. Kích thước của ly này sẽ nhỏ hơn, phần bầu ly cũng sẽ không to bằng so với Red White và từ bầu ly sẽ thuôn đều phía miệng của ly. 

Loại ly này được sử dụng khi dùng các loại vang trắng, chỉ nên rút một nửa ly khi sử dụng. Thiết kế của nó nhỏ hơn bởi vì khi sử dụng cần sử dụng trong lúc nó còn đang lạnh và không nên để lâu vì rượu có thể bị oxi hóa và mất đi hương vị vốn có ban đầu. 

2.1.3. Ly Cocktail

Đây là một loại ly với tên gọi khác là Martini. Loại ly này có hình dáng có thể nói là đẹp mắt nhất. Đây cũng là loại ly được sử dụng phổ biến trong nhà hàng và khách sạn. Ly này thì có chân cao, dáng hình tam giác, dùng để phục vụ các loại đồ uống lạnh nhưng không đá như Cosmopolitan, Classic Manhattan,…

Martini có thiết kế như vậy để giúp khi uống sẽ không chạm vào thân ly, tránh việc làm thay đổi hương vị của cocktail. 

Ly Cocktail
Ly Cocktail

2.1.4. Ly Flute

Đây là một loại ly khá quen thuộc dùng các bữa tiệc của nhà hàng và khách sạn. Ly này có thiết kế nhỏ thon dài giống như bông hoa tulip thường dùng để thưởng thức các loại rượu có bọt khí và mùi thơm nhẹ như champagne hoặc Sparkling. Thiết kế như vậy để giúp cho người uống có thể nhìn thấy được những bọt khí có ở trong ly. Khi rót nên rót ¾ của chiếc ly.

2.1.5. Ly Hurricane

Khi nhắc đến các loại ly trong nhà hàng không thể nào không nhắc đến Hurricane. Đây là một loại ly có hình dáng tròn, trông giống chiếc đèn tạo điểm nhấn rất đẹp mắt. Chiếc ly này có phần thân cao, bạng bầu giống như hoa tulip tuy nhiên phần đế lại rộng. Thiết kế này khá là lạ nhưng cũng rất dễ cầm lên dể sử dụng. 

Loại ly này dùng để pha chế các loại nước ép, soda, sinh tố hoặc các đồ uống lạnh. Ngoài ra cũng có thể sử dụng để làm các loại cốc thủy tinh như Cocktail. 

Ly Hurricane
Ly Hurricane

2.1.6. Ly Collins

Đây là một loại ly không có chân, dáng cao, thẳng và không bầu giống như các loại ly hay dùng trong nhà hàng khác, ly này cũng không có tay cầm. Loại ly này thường được sử dụng các loại thức uống lạnh như nước chanh và các loại cocktail kết hợp giữa soda và rượu. 

Ly Collins có thiết kế đơn giản, và thể hiện ra những cá tính mạnh mẽ khi đựng đồ uống. Dáng ly hình trụ rất dễ cầm nắm khi sử dụng. Đây là một dòng sản phẩm được sử dụng rất phổ biến không chỉ ở trong các nhà hàng khách sạn mà nó còn được dùng tại các gia đình luôn.

2.2. Cách sắp xếp các loại ly này trong nhà hàng

Ngoài việc phải biết các đặc điểm của từng loại ly bạn cần phải biết cách sắp xếp chúng sao cho phù hợp. Hiện nay tùy vào loại nhà hàng với các phong cách khác nhau để sắp xếp sao cho phù hợp. Những nhà hàng châu Âu và những nhà hàng châu Á sẽ có sự khác nhau về ẩm thực. 

Cách sắp xếp các loại ly
Cách sắp xếp các loại ly 

Đối với những nhà hàng châu Âu thường sẽ được bố trí trong một không gian rộng nên việc bài trí là vô cùng quan trọng. Cách sắp xếp sẽ phức tạp hơn. Trong bàn tiệc các loại ly sẽ được đặt chếch về góc phải của đĩa thức ăn chính. Thứ sự sắp xếp sẽ là ly uống nước sau đó đến ly rượu vang và cuối là ly champagne. 

Đối với các nhà hàng châu Á thì sẽ được sắp theo bàn tròn. Các loại ly sẽ được đặt ở phía trên đầu đũa, cách ra khoảng tầm 2 cm. 

Trên đây là tất cả những thông tin về các loại ly trong nhà hàng mà work247.vn đem đến cho bạn . Với những thông tin hữu ích này hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được tốt nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem190 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT