Giải đáp thông tin cho bạn về đầu tư lãi kép là gì? Cách đầu tư

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Cuộc sống hiện đại với sự phát triển của công nghệ số hiện nay, nhu cầu con người càng ngày càng cao hơn, thay vì chỉ có nhu cầu ăn, mặc, ở như trước kia thì một loạt những nhu cầu mới xuất hiện như ăn ngon, mặc đẹp, ở biệt thự…Và chính vì để đáp ứng nhu cầu của chính mình mà người dân hiện nay ngoài đi làm việc kiếm tiền họ chọn cách đầu tư để sinh lời và có nhiều tiền để phục vụ những nhu cầu cao cấp đó của họ. Vậy bạn đã biết đầu tư lãi kép là gì hay chưa? Nếu chưa giải đáp được câu hỏi này mời bạn tìm hiểu bài viết để tìm kiếm câu trả lời cũng như cách đầu tư lãi kép cho hiệu quả nhất nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải nghĩa khái niệm của lãi kép và đầu tư lãi kép

Lãi suất kép trong tiếng anh đọc là Compounding Interest là một loại lãi được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới do nhà bác học Albert Einstein nghiên cứu ra. Loại lãi kép này có thể hiểu đơn giản là hình thức cộng dồn lãi suất tạo nên và được tạo bởi các khoản đầu tư có trong nhiều kỳ lại với nhau.

Có nghĩa là người ta áp dụng lãi kép khi họ dùng chính số vốn ban đầu và số tiền lãi nhận được để đầu tư vào những kỳ sau và sau nữa theo kiểu “Lãi mẹ đẻ lãi con” hay còn gọi là “sinh lời”. 

Giải nghĩa khái niệm của lãi kép và đầu tư lãi kép
Giải nghĩa khái niệm của lãi kép và đầu tư lãi kép

Đầu tư lãi kép là kiểu mà người áp dụng lãi kép vào những cách kiếm tiền ở bên ngoài để tăng thêm thu nhập cho cá nhân hoặc tổ chức đó. Hiện này có rất nhiều hình thức đầu tư và chủ yếu được các nhà quản trị hay cá nhân sử dụng là 3 loại đầu tư như ngân hàng, chứng khoán và vàng. Đây là một cách để sinh lợi nhuận rất cao bởi khả năng sinh lời nhiều theo thời gian và được rất nhiều các cá nhân và doanh nghiệp áp dụng để tạo ra hiệu quả hoạt động cho mình.

Để hiểu rõ hơn về đầu tư lãi kép sau đây cùng work247 tìm hiểu một chút về công thức và vai trò chủ yếu của nó ở bên dưới nhé.

Xem thêm: Điều chỉnh dự án đầu tư là gì và những điều bạn cần biết

2. Công thức tính và đặc điểm chính của đầu tư lãi kép

2.1. Công thức tính

Công thức tính
Công thức tính

Công thức chung đó là:

A= Px(1+r/n) ^nxt

Trong đó:

A: Lãi kép

P: Tiền gốc ban đầu

r: Lãi suất danh nghĩa hàng năm

n: Tiền lãi gốc nhập lại mỗi năm

t: Tiền vay

Từ công thức trên bạn có thể nhận thấy rằng lãi suất càng cao thì khoản tiền lãi kép nhận được càng lớn, tiền gốc ban đầu mà càng lớn thì khoản tiền lãi nhận được cũng càng nhiều, sức mạnh của lãi kép sinh ra khi được đầu tư càng sớm và cuối cùng nếu tần suất cao thì số tiền gốc nhập vào cũng sẽ cao hơn.

2.2. Đặc điểm của đầu tư lãi kép như thế nào?

Đặc điểm của đầu tư lãi kép
Đặc điểm của đầu tư lãi kép 

- Lãi suất kép chỉ thu được lợi khi được áp dụng vào khoảng thời gian dài

Ví dụ: Nếu bạn gửi ngân hàng 1 triệu đồng và rút ra sau 3 tháng thì khoản tiền lãi nhận được sẽ không được nhiều nhưng nếu vẫn số tiền ấy bạn gửi ngân hàng với lãi suất là 7.5% thì số tiền thu được sau 2 năm sẽ cao hơn nhiều.

- Không nên trông đợi sự giàu có từ lãi suất kép

Nguyên nhân là bởi chưa có một thực tế nào cho thấy những khoản đầu tư lãi kép thật sự đã sinh lời cao cho những nhà đầu tư của nó mà cần có khoản thời gian đủ dài để số tiền này phát triển hơn.

3. Những cách để đầu tư lãi kép được áp dụng nhiều

3.1. Cho tiền vào ngân hàng

Cho tiền vào ngân hàng
Cho tiền vào ngân hàng

Nếu muốn nhận được khoản lãi kép an toàn nhất thì gửi tiền vào và mở sổ tiết kiệm tại các ngân hàng là một khoản đầu tư hiệu quả mà được nhiều người áp dụng khi không có nhu cầu sử dụng để kinh doanh hay mua bán gì đó. Có thể thấy các ngân hàng hiện nay có mức lãi suất gửi tiết kiệm khá cao từ 5 đến 7.5%/ năm cho người dùng của mình và có thể rút bất kỳ thời điểm nào mà người dùng mong muốn.

Nhưng như đã nói lãi kép chỉ thực sự sinh ra khi mà bạn gửi số tiền này và để nó trong ngân hàng ở khoảng thời gian dài hoặc rất dài thường là 5 đến trên 10 năm trở lên thì số tiền ấy mới trở lên lớn hơn gấp nhiều lần số tiền gửi ban đầu. Ngoài có ưu điểm an toàn dù cho có thể ngân hàng xảy ra phá sản hay sự cố nào đó nhưng cách đầu tư này cũng có nhược điểm đó là tính thanh khoản chậm vì vậy mà thời hạn nhận được lãi khá lâu và đây chỉ nên là một kênh đầu tư tạm thời còn nếu muốn lợi nhuận cao bạn phải sử dụng phương pháp khác.

3.2. Đầu tư bằng mua chứng khoán hoặc bất động sản

Đầu tư bằng mua chứng khoán hoặc bất động sản
Đầu tư bằng mua chứng khoán hoặc bất động sản

Hiện nay đây là 2 cách đầu tư được nhiều doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng nhất bởi khả năng sinh lợi nhuận cao của nó. Bất động sản luôn là dẫn đầu trong những ngành nghề kiếm ra tiền và thị trường bất động sản cũng không ngừng phát triển, hiện nay đầu tư bất động sản được rất nhiều người nổi tiếng áp dụng và mang lại hiệu quả cao tạo nên cuộc sống tốt đẹp cho họ. Điển hình như diễn viên Midu- là một cô gái xinh đẹp, diễn viên của nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng, ngoài ra và giảng viên của Đại học Mỹ thuật Hồ Chí Minh và được mệnh danh là người sở hữu bất động sản có tiếng ở Việt Nam.

Tuy đầu tư bất động sản là một kênh mang lại lợi nhuận lớn nhưng nó có khá nhiều rủi ro nếu như người đầu tư không lựa chọn được những nơi uy tín bởi xã hội ngày nay lừa đảo rất nhiều nếu không cẩn thận sẽ dễ bị họ lừa mua phải đất chết thì cũng chỉ biết nuốt nước mắt ngậm ngùi mà thôi.

Còn đối với đầu tư chứng khoán cũng được rất nhiều người đánh giá cao bởi khả năng sinh lời nhiều của nó vì có những người đã từng đầu tư với cách này và nhận được số lãi gấp đôi, gấp ba lần số tiền ban đầu. Nhưng cách này cũng có rất nhiều rủi ro bởi thị trường chứng khoán thay đổi liên tục và thường xuyên lên, xuống thất thường nếu không nghiên cứu và biết cách đầu tư hợp lý thì số tiền của bạn cũng sẽ không tăng trưởng được nhiều mà tham lam quá có khi “mất cả vốn lẫn lãi”. Vì thế nên cân nhắc và hiểu rõ bản chất của đầu tư chứng khoán hay bất động sản trước khi đầu tư nhé.

3.3. Mua vàng 

Ngoài những cách đầu tư lãi kép kể trên thì đầu tư bằng mua vàng cũng là một cách khá phổ biến được nhiều người sử dụng. Với cách đầu tư này thì người đầu tư cũng phải theo dõi sự thay đổi giá vàng để biết cách đầu tư hợp lý kiểu như người ta sẽ nhận được lãi khi giá vàng lên và người đó sẽ tiếp tục sử dụng vốn ban đầu và lãi nhận được để tái đầu tư và thu lợi nhuận nữa. Nhưng cách đầu tư này cũng có nhược điểm đó là như quan sát có thể thấy cách này không có lãi suất cao và còn phụ thuộc rất nhiều vào giá vàng trên thị trường nhưng lúc này giá vàng lại đang giảm mạnh vì thế cách đầu tư này cũng chưa thực sự hiệu quả. 

Nói chung các cách đầu tư trên đều là những cách thông dụng và được nhiều người sử dụng nhất và người đầu tư trước khi lựa chọn phương pháp nào cũng cần hiểu bản chất và cách thức áp dụng của nó để tạo ra lãi kép cho mình.

Xem thêm: Thu hút vốn đầu tư nước ngoài là gì? Có làm khởi sắc một Quốc gia

4. Những chú ý cần nhớ để tạo nên hiệu quả khí đầu tư lãi kép hiện nay

- Bắt đầu đầu tư từ sớm

với việc đầu tư từ sớm bạn sẽ biết cách đầu tư sao cho hạn chế được những rủi ro và đỡ tốn thời gian nhất để có thể sinh ra lợi nhuận. Đầu tư càng sớm sẽ giúp bạn biết cách tích lũy hiệu quả hơn để khi có những sự việc cần tới bạn sẽ ứng phó được kịp thời.

- Chọn lựa đầu tư và khoản kỳ hạn hợp lý

Với số vốn của bản thân bạn nên biết cách lựa chọn kênh nào đầu tư cho phù hợp với túi tiền của mình và nghiên cứu đầu tư vào đầu sẽ sinh lãi và hạn chế được rủi ro nhất cho bản thân.

Những chú ý cần nhớ để tạo nên hiệu quả khí đầu tư lãi kép hiện nay
Những chú ý cần nhớ để tạo nên hiệu quả khí đầu tư lãi kép hiện nay

- Kiên trì trong việc đầu tư lãi kép

Như đã nói lãi kép và lãi theo thời gian vì thế khi lựa chọn đầu tư lãi kép bạn phải chấp nhận đầu tư trong khoảng thời gian dài để tạo ra lợi nhuận và đừng nóng vội rút ra ngay vì sẽ không tạo ra hiệu quả khi đầu tư đâu.

Bài viết trên của work247.vn mong rằng đã giúp bạn giải đáp đầu tư lãi kép là gì? Mong rằng những thông tin trong bài đã giúp bạn hiểu và biết cách đầu tư hợp lý nhất cho mình. Hãy đón đọc những bài viết về những chủ đề khác ở bài tiếp theo nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem144 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT