Tìm hiểu các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú hợp pháp

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Ngày nay nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng của người dân ngày càng cao dẫn đến các dịch vụ lưu trú ngày càng trở nên phổ biến. Như vậy kinh doanh lưu trú là gì và các chính sách, điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú như thế nào, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết để hiểu hơn về các điều kiện lưu trú này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về kinh doanh lưu trú

1.1. Khái niệm

Kinh doanh lưu trú (tên Tiếng Anh: Accommodation Business) được hiểu là một loại hình kinh doanh lưu trú mà khách hàng có thể nghỉ theo giờ hoặc nghỉ qua đêm. Và hoạt động kinh doanh lưu trú thường được tổ chức tại những khu vực đất liền hoặc khu vực là nơi chuyên chở phương tiện tàu thuỷ lưu trú du lịch.

Hoạt động kinh doanh lưu trú còn có một cách gọi khác chính là hoạt động cung cấp dịch vụ lưu trú theo nhu cầu của khách hàng, khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng vài giờ, nghỉ qua đêm hoặc nghỉ ngắn hạn vài ngày. Khách du lịch sẽ được hưởng các dịch vụ tương đương như nhà nghỉ khách sạn như giải trí, hoạt động ngoài trời, ăn uống, party, …

Khái niệm kinh doanh lưu trú
Khái niệm kinh doanh lưu trú

Tuy nhiên các cơ sở cung cấp hoạt động kinh doanh lưu trú dài hạn như cho khách du lịch theo vài tháng, vài năm thì không được tính là kinh doanh lưu trú bởi đây thuộc hình thức kinh doanh bất động sản.

Bạn đọc có thể hiểu đơn giản về hoạt động kinh doanh lưu trú như là một hoạt động cho thuê phòng ngủ, nơi nghỉ dưỡng ngắn hạn cho khách du lịch hoặc khách công tác tại một vùng đất mới. Mục đích chính của hoạt động kinh doanh lưu trú này chính là tăng cường thêm thu nhập, phát sinh thêm dịch vụ kinh doanh ngoài.

Xem thêm: Bật mí điều kiện để có thể kinh doanh dịch vụ homestay

1.2. Đặc điểm

Xét về đặc điểm của hoạt động kinh doanh lưu trú sẽ được phân chia dựa trên hai hình thức chủ yếu chính là hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú và hoạt động kinh doanh dịch vụ bổ sung. 

Những dịch vụ này là dịch vụ cho thuê phòng và sử dụng tạm thời các dịch vụ mà chủ kinh doanh cung cấp chứ không tồn tại hình thức kinh doanh buôn bán vật chất. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng chủ yếu hướng đến trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú này chính là cung cấp thời gian nghỉ dưỡng cho khách du lịch hoặc khách đi công tác xa.

Đặc điểm kinh doanh lưu trú
Đặc điểm kinh doanh lưu trú

Trong quá trình diễn ra hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú thì các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú không tạo ra các sản phẩm để bán mà cũng không sản sinh ra các giá trị mới. Hình thức hoạt động của hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng tương tự như hình thức hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn bởi mục đích chính của họ là phục vụ khu vực nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng với các tiện nghi, dịch vụ đầu tư sẵn cho khách hàng.

Do vậy, kết luận về đặc điểm của hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú không thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh dạng vật chất mà hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú chính là thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, tiện nghi.

2. Các chính sách và điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú

Chủ đầu tư triển khai mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú phải có giấy phép đăng ký kinh doanh được ký kết bởi sở du lịch. Bên cạnh đó những cơ sở tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú phải đáp ứng tốt sự an toàn về an ninh, an toàn về không gian nghỉ ngơi cho khách hàng, đồng thời hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú phải đảm bảo tốt chất lượng xây dựng kiến trúc và nâng cấp tiện nghi, cơ sở vật chất để đáp ứng tiêu chí của khách hàng.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú
Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú

Cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú phải đưa ra những phương pháp đảm bảo an toàn tính mạng và an toàn vệ sinh cho khách du lịch cư trú. Chẳng hạn như biện pháp phòng cháy, chữa cháy, phòng chống ô nhiễm vệ sinh, … tuân thủ những quy định được ban hành bởi pháp luật.

Đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú mô hình lớn như dạng biệt thự, làng du lịch hoặc khách sạn thì chủ kinh doanh phải cung cấp đầy đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất, tiện nghi theo đúng như những tiêu chuẩn đã cam kết trong giấy phép kinh doanh. Ngoài ra đội ngũ nhân viên làm việc tại cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú phải có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và thái độ lễ phép với khách hàng.

Đối với cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú mô hình nhà nghỉ du lịch, bãi cắm trại thì phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ những tiện nghi tối thiểu. Vậy thì đối với từng loại hình lưu trú khác nhau thì những điều kiện phải được đảm bảo như thế nào? Cùng work247 tìm hiểu các thông tin dưới đây:

2.1. Khách sạn

Về mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú theo mẫu khách sạn thì chủ kinh doanh phải đáp ứng các tiêu chí tương đương một khách sạn chất lượng cao. Cụ thể bao gồm 10 phòng ngủ trở nên, có hơn 20 nhân viên làm việc và trợ 24 tiếng mỗi ngày. Cơ sở vật chất trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú cần được đảm bảo sạch sẽ, an toàn cho khách du lịch, cung cấp cho khách du lịch các dịch vụ ăn uống, trang thiết bị cần thiết và phục vụ với thái độ nhiệt tình nhất.

Khách sạn
Khách sạn

- Khách sạn nghỉ dưỡng: Mô hình khách sạn nghỉ dưỡng được xây dựng thành các khối xếp sát nhau và trở thành quần thể của các căn hộ, khu biệt thự và bungalow tại các khu vực có cảnh quan thiên nhiên trong lành. Đảm bảo nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch, họ được tham quan và giải trí thoả thích.

- Khách sạn bên đường: Mô hình khách sạn bên đường thường được thiết kế cạnh đường lớn và đi kèm với những nhiên liệu, bảo dưỡng để sửa chữa phương tiện du lịch cho khách du lịch.

Xem thêm: Căn hộ khách sạn là gì? Một số lưu ý khi mua căn hộ khách sạn

2.2. Biệt thự du lịch

Đây là nơi được cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, tiện nghi như một khách sạn sân vườn uy tín. Khách du lịch thuê có thể thuê và được phục vụ bởi nhân viên trực.

2.3. Căn hộ du lịch

Cơ sở kinh doanh dạng căn hộ du lịch phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như một khách sạn uy tin, khách du lịch sẽ được tận hưởng đầy đủ các trang thiết bị, tiện nghi trong căn hộ.

2.4. Tàu thủy lưu trú du lịch 

Cơ sở kinh doanh dạng tàu thủy lưu trú du lịch phải đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng tàu như tàu còn hoạt động tốt, tàu còn hạn đăng kiểm và phải được trang bị áo phao cứu mạng, các phương tiện báo tin khẩn cấp. Trang bị tủ thuốc, tiện nghi trên tàu để khách du lịch cùng thuê.

Tàu thủy lưu trú du lịch
Tàu thủy lưu trú du lịch

Về đội ngũ nhân viên nên ưu tiên Nam bởi họ phải là người được huấn luyện, có sức khoẻ và biết bơi để cứu hộ trên biển.

2.5. Bãi cắm trại du lịch

Cơ sở kinh doanh dạng bãi cắm trại du lịch là nơi để quy hoạch và phát triển cảnh quan thiên nhiên trong lành và bình yên bao gồm có tiếng nước suối, âm thanh cuộc sống tự nhiên nhất có thể. Nhìn chung, mô hình kinh doanh này có xu hướng đắt đỏ hơn rất nhiều so với các mô hình kinh doanh còn lại. Khách du lịch có thể tổ chức buổi tiệc tại đây, tổ chức cắm trại, …

2.6. Nhà nghỉ du lịch

Cơ sở kinh doanh dạng nhà nghỉ du lịch phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản như đầy đủ trang thiết bị, trang bị đầy đủ tiện nghi cần thiết để phục vụ khách du lịch. Tiêu chuẩn của nhà nghỉ du lịch cần đạt tiêu chuẩn tương đương như khách sạn và có nhân viên trực 24 tiếng mỗi ngày.

Nhà nghỉ du lịch
Nhà nghỉ du lịch

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về khái niệm kinh doanh cư trú là gì và các chính sách, điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú như thế nào. Hy vọng rằng với những chia sẻ của chung tôi trong bài đọc này về điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem157 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT