Cách phân biệt các đặc điểm của nhà đầu tư chứng khoán là gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Thị trường kinh tế rộng mở dẫn tới cơ hội phát triển của các ngành nghề cũng được cải thiện tương đối. So với những năm về trước thì thị trường chứng khoán được các bạn trẻ đón nhận khá nhiều. Nhưng liệu rằng nền kinh tế Việt Nam có đi vào vết xe đổ của Mỹ những năm khủng hoảng bóng nước kinh tế hay không? Để có thể trả lời được câu hỏi này thì trước tiên chúng ta sẽ cần phải hiểu về khái niệm cơ bản nhà đầu tư chứng khoán là gì cũng như những yếu tố liên quan đến nó.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhà đầu tư chứng khoán là gì?

1.1. Khái niệm chứng khoán và nhà đầu tư chứng khoán

Không có quá nhiều để bàn về khái niệm chứng khoán vì nó đã khá phổ biến trong mặt bằng chung xã hội. Tóm gọn khái niệm của chứng khoán đó chính là loại tài sản đầu tư vào các doanh nghiệp, được định dạng, định số và tính toán mức độ tăng trưởng mỗi ngày từ đó xác định được giá trị gia tăng hoặc thụt giảm của tài sản. Chứng khoán sẽ có mối liên quan mật thiết với cổ phần và trái phiếu.

Chứng khoán là gì?
Chứng khoán là gì?

Cách hoạt động của chứng khoán có thể hiểu như sau. Khi một doanh nghiệp họ muốn huy động dòng tiền để tiến hành sản xuất hoặc đầu tư thì họ sẽ phát hành các trái phiếu và cổ phiếu. Với lượt cổ phiếu đầu tiên thường có giá trị cao nhất, người mua cổ phiếu giai đoạn này sẽ trở thành cổ đông và nhận được cổ tức. Giá trị lợi nhuận của nhà đầu tư chứng khoán lúc này sẽ gắn chặt với doanh thu của doanh nghiệp. Còn với những người mua đợt sau cũng sẽ có cách hoạt động tương tự và tính lãi suất tương tự. Chỉ có điều khác biệt ở đây là họ không có cơ hội trở thành cổ đông của công ty và doanh nghiệp nữa.

Về cơ bản thì cách vận hành cổ phiếu và chứng khoán khá giống với lãi suất, theo kinh tế học chỉ ra rằng chỉ có đồng tiền nằm trong lưu thông mới có thể tạo ra thêm nhiều giá trị và của cải vật chất. Chính vì vậy dòng tiền tới từ chứng khoán đối với các doanh nghiệp chính là dòng tiền lưu động, xoay vòng và hỗ trợ các mục tiêu cần thiết trong kinh doanh. Và lãi suất cũng như rủi ro mà người dùng chịu phụ thuộc trực tiếp vào mô hình cũng như mức độ hiệu quả trong kinh doanh của công ty, tổ chức đó.

Nhà đầu tư chứng khoán là gì?
Nhà đầu tư chứng khoán là gì?

Nhà đầu tư chính là những người tận dụng được nguồn lực kinh tế cá nhân từ đó tiến hành đầu tư và sinh lời, một nhà đầu tư khôn khéo sẽ bám trụ và thành công trên chiến trường chứng khoán và ngược lại

Xem thêm: Bluechips trong chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào Bluechips 

1.2. Phân loại các nhà đầu tư

Nhà đầu tư chứng khoán được phân loại chủ yếu dựa trên 2 yếu tố đó chính là chủ thể, tính chất

Với yếu tố chủ thể, các nhà đầu tư có thể được chia thành

1.2.1. Nhà đầu tư cá nhân

Không quá khó hiểu khi đây chính là những nhà đầu tư có cơ hội phát triển, tỉ lệ tăng trưởng cao nhất nhưng đồng thời rủi ro mà họ gánh trên lưng luôn song song cùng với lợi nhuận là vô cùng lớn. Chỉ cần một chút sơ ý, phán đoán sai cũng có thể khiến cho họ trở về với hai bàn tay trắng.

Nhà đầu tư cá nhân
Nhà đầu tư cá nhân

Nhà đầu tư cá nhân hiện nay chiếm tỉ lệ khá cao trong thị trường lao động, độ tuổi của các nhà đầu tư cá nhân cũng không hề bị bó hẹp tại một nhóm tuổi hoặc nhóm nguồn lực lao động nào đó mà nó trải dài khắp trên cột dân số Việt Nam. Tuy nhiên nếu xét về quy mô thì tài sản đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân sẽ thường không nhiều chính vì vậy nên số lợi nhuận kiếm được cũng sẽ tương đương.

1.2.2. Nhà đầu tư tổ chức

Nhà đầu tư tổ chức
Nhà đầu tư tổ chức

Có thể nói nhà đầu tư tổ chức giống như một nhóm các nhà đầu tư cá nhân cùng hợp tác với nhau. Nhà đầu tư tổ chức có thể là một công ty, một ngân hàng hoặc đơn thuần chỉ là một nhóm nhà đầu tư đơn lẻ tập hợp nguồn vốn lại. Tất nhiên rủi ro đầu tư của nhóm này sẽ ít hơn so với đầu tư cá nhân. Lý do không chỉ đơn thuần là số lượng vốn lớn, mà hơn cả là với đầu tư tổ chức sẽ thường có các nhà kinh tế học hỗ trợ phân tích đánh giá và định hướng trong tương lai.

Dựa vào tính chất, hoạt động của đầu tư chứng khoán mà chia thành

1.2.3. Nhà đầu tư chuyên nghiệp

Đây chính là những đặc điểm của kế hoạch chứng khoán có tổ chức, khi mà từng vai trò được phân bổ rất rõ ràng, trách nhiệm của từng cá nhân được đề cao, qua đó vận hành bộ máy một cách linh hoạt. Theo luật chứng khoán năm 2019 điều 11 quy định về các tổ chức đầu tư chứng khoán như sau:

Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán, tổ chức tài chính quốc tế, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, tổ chức tài chính nhà nước được mua chứng khoán theo quy định của pháp luật có liên quan;

Công ty có vốn điều lệ đã góp đạt trên 100 tỷ đồng hoặc tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch.

Cá nhân nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch có giá trị tối thiểu là 02 tỷ đồng

Cá nhân có thu nhập chịu thuế năm gần nhất tối thiểu là 01 tỷ đồng tính đến thời điểm cá nhân đó được xác định tư cách là NĐT chứng khoán chuyên nghiệp theo hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế hoặc chứng từ khấu trừ thuế của tổ chức, cá nhân chi trả..

Nhà đầu tư chuyên nghiệp
Nhà đầu tư chuyên nghiệp

Xem thêm: Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán là gì và ý nghĩa của quỹ đầu tư 

2. Nhà đầu tư chứng khoán và những điểm quan trọng

Nhà đầu tư chứng khoán chính là những cá nhân hoặc tổ chức sử dụng nguồn vốn của mình để tiến hành đầu tư chứng khoán. Chính vì vậy nên nhà đầu tự chứng khoán sẽ được chia thành nhiều dạng khác nhau, phục vụ các mục đích và nhu cầu khác nhau. Giữa họ có điểm chung duy nhất chính là lợi nhuận và mong muốn tái đầu tư.

Trước đây nhà đầu tư chứng khoán thường là những người đã tích lũy được kha khá tài sản, họ không muốn để cho đồng tiền nằm bên ngoài lưu thông mà muốn chúng luôn chuyển sinh lời. Chính vì vậy chứng khoán là một lựa chọn vô cùng lí tưởng. Sau này cùng với sự phổ cập hơn của các nền tảng thông tin, cũng như khao khát chứng tỏ bản thân, làm giàu mà chứng khoán trở nên khá phổ biến đối với phần đông giới trẻ hiện nay, đặc biệt là những bạn đang hoặc đã từng là sinh viên kinh tế.

Với khả năng ham học hỏi của mình, ý chí cầu thị, tầm nhìn xa thì có một bộ phận lớn bạn trẻ thành công từ những phi vụ đầu tư chứng khoán thành công và đem về nguồn lợi khổng lồ. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là ai cũng có thể đạt được những thành công như vậy. Có rất nhiều cạm bẫy được giăng ra sẽ khiến cho kẻ khù khờ kẹt lại trong đau đớn.

Vậy cạm bẫy lợi nhuận và lãi suất thấp đối với giới trẻ liệu có lặp lại ở Việt Nam hay không?

Sẽ rất khó để có thể tra trả lời được câu hỏi này nhưng ít nhất tại thời điểm hiện tại thì thị trường chứng khoán vẫn đang khá ổn định và được duy trì hợp lí. Trong tương lai xa thì có lẽ còn nhiều ẩn số những trong 2,3 năm tới thì có lẽ thị trường chứng khoán vẫn sẽ phát triển ổn định.

Lí giải cho điều này chính là bài học từ những thế hệ trước đã được tiếp thu và tránh khỏi. Nếu như cuộc khủng hoảng lãi suất những năm về trước đến chủ yếu từ việc giới trẻ vay lãi ngân hàng đầu tư gây ra bóng nước kinh tế. Điều này có nghĩa là yếu tố quan trọng nhất của kinh tế là sản xuất bị bỏ quên nên khủng hoảng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên hiện nay, đầu tư vào thị trường chứng khoán chủ yếu là các ngành tay trái của mọi người. Các hoạt động sản xuất và tiêu dùng vẫn diễn ra vô cùng ổn định nên sẽ ít khả năng xảy ra khủng hoảng hơn.

Vừa rồi là tất cả những chia sẻ của work247 về khái niệm nhà đầu tư chứng khoán là gì cũng như các đặc điểm liên quan tới nhà đầu tư chứng khoán. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết tới đây, mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có những hiểu biết nhất định về thị trường chứng khoán cũng như trở thành nhà đầu tư chứng khoán sáng suốt trong tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem235 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT