Nhà đầu tư thứ cấp là gì? Tại sao nên chọn nhà đầu tư thứ cấp

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Trong lĩnh vực bất động sản đặc biệt là ở các giao dịch, không đơn thuần chỉ tồn tại hai cá thể là người mua và người bán. Nếu như vậy thì thị trường bất động sản không thể nào sôi nổi và tính thanh khoản của bất động sản sẽ rất thấp. Do vậy mà chúng ta có nhà đầu tư thứ cấp xuất hiện. Bài viết sau work247.vn sẽ bật mí cho bạn nhà đầu tư thứ cấp là gì và cung cấp các thông tin liên quan hữu ích khác về nhà đầu tư thứ cấp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhà đầu tư thứ cấp là gì

1.1. Khái niệm 

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu rõ cả khái niệm của nhà đầu tư sơ cấp là gì. Thị trường sơ cấp tức là chỉ duy nhất một lần giao dịch. Các đơn vị nhà hoặc các đơn vị thương mại được các nhà xây dựng bất động sản bán cho nhà đầu tư hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Người cuối cùng này sẽ dùng bất động sản đó để sử dụng và không mang mục đích thương mại. Đây là lần bán đầu tiên cho đơn vị đó và nhà đầu tư đó gọi là nhà đầu tư sơ cấp.

“Sơ cấp” tức là cấp cơ bản đầu tiên, và “thứ cấp” sẽ là cấp thứ hai. Vậy cụ thể nhà đầu tư thứ cấp nghĩa là gì?

Thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp
Thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp

Ta có thể nhận thấy, thị trường bất động sản là thị trường khá nhiều biến động. Chúng ta thấy trên thị trường đó có người chỉ mua, có người lại chỉ bán, nhưng có người vừa mua vừa bán. Những đối tượng chỉ bán thường là những nhà đầu tư xây dựng, các đại gia địa ốc như Phú Mỹ Hưng, Vạn Phát Hưng,... Họ sẽ bỏ vốn ra để sử dụng quyền sử dụng đất, xây các tòa cao ốc, biệt thự,...tạo ra bất động sản để bán ra thị trường. Những người chỉ mua là những người tiêu dùng, họ mua các bất động sản để sử dụng làm nơi ở như nhà đất, biệt thự hoặc mua để phát triển cơ sở kinh doanh. 

Tuy nhiên bên cạnh đó sẽ có người vừa mua vừa bán. Những người này sẽ mua bất động sản từ các đối tượng chỉ bán (hay nói cách khác chính là nhà đầu tư sơ cấp) nhưng không với mục đích sử dụng mà sẽ bán lại cho các đối tượng có nhu cầu mua để tiêu dùng. Những người này thường được gọi là thương nhân hay chính là các nhà đầu tư thứ cấp.

Theo đó, định nghĩa chính xác về nhà đầu tư thứ cấp được quy định tại khoản 13 điều 2 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau: “Nhà đầu tư thứ cấp là nhà đầu tư cấp 2 hoặc các cấp tiếp theo tham gia vào quá trình đầu tư phát triển dự án thông qua việc thuê, giao hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng thuộc dự án đầu tư phát triển đô thị để đầu tư xây dựng công trình.”

Nhà đầu tư thứ cấp là gì
Nhà đầu tư thứ cấp là gì

Xem thêm: Cách phân biệt các đặc điểm của nhà đầu tư chứng khoán là gì?

1.2. Vai trò của nhà đầu tư thứ cấp 

Vì là đối tượng vừa mua vừa bán ở trên thị trường, đặc biệt những nhà đầu tư thứ cấp không trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất mà chỉ chuyên “mua để bán”. Do vậy tư duy kinh tế thị trường rất coi trọng các thương nhân hay chính là các nhà đầu tư thứ cấp. 

Các nhà đầu tư thứ cấp sẽ mua tất cả các bất động sản mà người bán cần bán và sau đó bán lại các bất động sản này cho những người cần mua. Không chỉ là một cấp mà thậm chí hàng hóa bất động sản đó sẽ trải qua rất nhiều lần mua đi bán lại mới đến nơi của người tiêu dùng cuối cùng. Chính nhờ có những hoạt động chuyển nhượng này làm cho thị trường bất động sản trở nên nhộn nhịp hơn và tính thanh khoản của bất động sản cũng cao hơn.

Vai trò của nhà đầu tư thứ cấp
Vai trò của nhà đầu tư thứ cấp

Định nghĩa về thị trường sơ cấp là thế, nhưng hãy thử nghĩ xem nếu trên thị trường chỉ có người chỉ mua và người chỉ bán thì các giao dịch sẽ vô cùng tẻ nhạt và gặp khó khăn. Bởi lẽ nhà đầu tư và người tiêu dùng đâu phải dễ dàng để có thể gặp được nhau, và nếu thị trường mà chỉ có người chỉ mua và người chỉ bán thì cũng không hoàn toàn là thị trường. Chính vì thế, những nhà đầu tư thứ cấp sẽ là những cầu nối ở khắp mọi nơi để khiến các giao dịch phong phú hơn, và khi đó thị trường bất động sản mới thực sự hình thành.

2. Có nên lựa chọn nhà đầu tư thứ cấp?

Vai trò của nhà đầu tư thứ cấp đối với thị trường bất động sản là không thể phủ nhận. Đó là kết quả của việc phân công lao động trong xã hội và đem đến những sự phát triển vượt bậc. Tuy nhiên nhiều người vẫn thường đặt ra câu hỏi có nên lựa chọn đầu tư với nhà đầu tư thứ cấp hay không? 

Nhiều người đặt ra câu hỏi đó, bởi lẽ trong họ còn tồn tại tư duy cũ kỹ. Họ nghĩ rằng, các nhà đầu tư thứ cấp mua lại bất động sản từ các nhà đầu tư sơ cấp, sau đó bán lại với giá cao hơn, và đó chính là đặc điểm của sự đầu cơ. 

Thực chất, các thương nhân mua lại giá rẻ bởi lẽ họ mua với giá sỉ, hoặc thời điểm mua là khi có ảnh hưởng của nhiều yếu tố khách quan, ví dụ có những thời kỳ đất bị giảm giá trị chẳng hạn. Còn khi họ bán lại với giá cao hơn là giá lẻ hoặc do nhu cầu của thị trường tăng lên khiến bất động sản có giá trị hơn.

Tại sao nên lựa chọn các nhà đầu tư thứ cấp?
Tại sao nên lựa chọn các nhà đầu tư thứ cấp?

Nhìn lại, cách thức hoạt động của nhà đầu tư thứ cấp, chính là biết cách tính toán và tận dụng thời điểm một cách thông minh cùng khả năng đàm phán tốt để mang lại lợi nhuận cho chính bản thân của họ, chứ không phải là đầu cơ. Đầu cơ theo định nghĩa trong bộ luật là những hành động lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tự tạo tình hình khan hiếm trong các điều kiện như thiên tai, dịch bệnh để vơ vét hàng hóa sau đó bán lại với giá rất cao nhằm thu lợi bất chính. Ví dụ như đợt đội giá khủng kiếp về khẩu trang trong tình hình đại dịch vừa qua chính là một việc đầu cơ thu lợi bất chính.

Vì vậy, như đã nói ở trên, mua để bán là kết quả hoạt động phân công lao động một cách tự nhiên. Nhà đầu tư thứ cấp sẽ thuộc vị trí ở khâu phân phối trung gian giữa sản xuất và tiêu dùng. Đây là hoạt động cần thiết cho xã hội và được xã hội công nhận trả thù lao bằng cách tận dụng chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Xem thêm: Bật mí nhà đầu tư tổ chức là gì? Khái niệm và đặc điểm nổi bật

3. Nhà đầu tư thứ cấp có thực sự mang lại lợi ích tuyệt đối?

Tất cả các sự việc trên thế giới, điều gì cũng sẽ có hai mặt của nó. Sự xuất hiện của các nhà đầu tư thứ cấp mang lại cho thị trường bất động sản một sự phát triển mang tính cách mạng. Song không phải vì thế mà tận dụng quá mức nguồn kinh doanh từ các nhà đầu tư thứ cấp bởi các lý do sau.

Thực tế, các nhà đầu tư thứ cấp thường gia tăng sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán lên mức rất cao. Mặc dù đó được công nhận là hoạt động thương mại bình thường nhưng việc họ tăng quá cao giá bất động sản so với mức trung bình khiến cho các khách hàng phải chịu giá quá lớn. Điều này không chỉ gây ra hậu quả cho khách hàng hứng chịu mà còn cả thị trường sẽ hứng chịu sau đó.

Nhà đầu tư thứ cấp cũng có hai mặt của vấn đề
Nhà đầu tư thứ cấp cũng có hai mặt của vấn đề

Một ví dụ thực tế từ Công ty Địa ốc Him Lam Land đã từng giảm thiểu bán căn hộ của mình cho các nhà đầu tư thứ cấp. Bởi lẽ họ đã làm cho các khách hàng dần mất niềm tin gây ảnh hưởng đến uy tín và tên tuổi của công ty. Vì vậy, ban lãnh đạo đã có những chính sách cụ thể ban hành rằng với các khách hàng mua từ 2 căn hộ trở lên sẽ phải tìm hiểu xem đó có phải nhà đầu tư thứ cấp hay không và hạn chế bán lại cho họ.

Việc đẩy giá bất động sản lên quá cao chính là nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng bất ổn về giá bất động sản hay nghiêm trọng hơn là hiện tượng “bong bóng bất động sản” đã từng xảy ra vài năm trước. Hiện tượng này là do việc các nhà đầu tư thứ cấp đẩy giá lên quá cao, khiến cho khách hàng không đáp ứng được và dần dần không còn nhu cầu muốn mua nữa. Kết quả là giá bất động sản vì thế sụt giảm nghiêm trọng và mất kiểm soát, gây biến động tiêu cực trên thị trường.

Hiện tượng bong bóng bất động sản
Hiện tượng bong bóng bất động sản

Chính vì lẽ đó, các nhà đầu tư sơ cấp cần phải có những chính sách, biện pháp giảm thiểu hóa việc đầu cơ từ các nhà đầu tư thứ cấp, tránh làm biến động đến thị trường gây ảnh hưởng xấu cho toàn bộ lĩnh vực bất động sản. 

Bài viết trên work247.vn đã tổng hợp và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến nhà đầu tư thứ cấp. Hy vọng bạn sẽ có cái nhìn khái quát và chi tiết hơn về mọi khía cạnh lợi hại của nhà đầu tư thứ cấp từ đó sẽ có những quyết định chính xác cho bản thân mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem176 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT