Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán là gì và ý nghĩa của quỹ đầu tư

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Đừng bỏ qua quỹ đầu tư chứng khoán nếu bạn là người có khao khát đổi đời. Chứng khoán là thị trường thịnh hành nhất ngày nay và các quỹ sẽ có đa dạng mọi danh mục đầu tư khác nhau. Như vậy, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán là gì và tầm quan trọng của quỹ đầu tư như thế nào, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về quỹ đầu tư chứng khoán

Quỹ đầu tư chứng khoán được hiểu là một loại quỹ được xây dựng từ việc nhận góp vốn của các nhà đầu tư lớn hoặc nhỏ. Sau đó họ sẽ sử dụng chúng cho việc đem đi đầu tư vào chứng khoán cũng như một số loại hình tài sản khác để đầu tư, trong đó không thể không nhắc để bất động sản như nhà đất, thiết bị, … 

Ngày nay trên thị trường, các vấn đề tiếp cận với thị trường quỹ đầu tư chứng khoán diễn ra khá xôn xao. Đây là thời điểm mà có khá nhiều doanh nghiệp thường xuyên tổ chức hoạt động cổ phiếu, trái phiếu và các loại giấy từ có giá. Tại đó chứng chỉ quỹ có mục tiêu nhằm huy động mọi nguồn lực để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Quỹ đầu tư chứng khoán
Quỹ đầu tư chứng khoán

Ngày nay hầu hết các nhà đầu tư nhiều năng kinh nghiệm hoặc các nhà đầu tư nhỏ lẻ đều sẽ tìm ra các loại chứng khoán có thể đáp ứng phù hợp mọi nhu cầu. Tuy nhiên với quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thì hầu hết các nhà quản lý sẽ trực tiếp chắt lọc các danh mục đầu tư sao cho chất lượng nhất để đưa vào nghiên cứu sau đó đưa ra quyết định cuối cùng.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân các bạn chỉ cần thực hiện góp vốn vào quỹ, khi đến thời hạn quy định trong hợp đồng thì các bạn sẽ nhận về số lợi tức tuỳ thuộc vào số tiền mà bạn góp vào đó. 

Các nhà đầu tư quỹ sẽ hình thành chiến lược một cách hợp lý về mục tiêu cũng như chính sách để có thể đảm bảo mang lại lợi ích cho các bên đối tác. Quỹ đầu tư này sẽ nhắm chủ yếu vào một lĩnh vực cụ thể và nhà quản lý sẽ không cần thiết phải tham gia vào việc nhận định, phân tích rủi ro.

Xem thêm: Tìm hiểu đầy đủ thông tin về phân tích cơ bản chứng khoán là gì?

2. Phân loại quỹ đầu tư chứng khoán chính xác nhất

Thông thường quỹ đầu tư chứng khoán sẽ được phân chia thành nhiều loại dựa theo các hình thức riêng biệt. 

Phân loại quỹ đầu tư chứng khoán
Phân loại quỹ đầu tư chứng khoán

Tuy nhiên sẽ có 3 cách cố định trong việc phân loại quỹ đầu tư chính là bao gồm phân loại với hình thức góp vốn, phân loại theo hình thức đầu tư và phân loại dựa theo cấu trúc vốn dành cho quỹ đại chúng. Cùng work247.vn tham khảo các cách sau để hiểu hơn bạn nhé.

2.1. Phân loại dựa theo hình thức góp vốn

Trong quỹ đầu tư chứng khoán thì hình thức góp vốn sẽ được phân chia với 2 loại chính đó là quỹ thành viên và quỹ đại chúng. Cụ thể, ý nghĩa của từng loại quỹ như sau:

2.1.1. Quỹ đại chúng

Quỹ đại chúng được hiểu là hình thức huy động nguồn vốn từ thị trường mới mở cho đến thị trường tự do mà không xác định về số lượng nhà đầu tư nhất định. Mục tiêu của quỹ đại chúng chính là tối ưu lượng vốn hoá lớn nhất. 

Quỹ đại chúng
Quỹ đại chúng

Ngày nay Việt Nam chủ yếu hoạt động về loại quỹ này, do vậy nếu bạn đang có một số vốn nhỏ thì vẫn được chấp nhận sở hữu số lượng chứng khoán đáng kể. Tuy nhiên hạn góp vốn thường không cao nên quỹ này được ưa chuộng trên hầu hết các thị trường đầu tư. 

2.1.2. Quỹ thành viên 

Quỹ thành viên được hiểu là một loại quỹ trong đó số lượng thành viên bị giới hạn. Do vậy mà thông thường số lượng chứng khoán sẽ ngang bằng và quỹ này sẽ tiếp cận chủ yếu vào các nhà đầu tư có số vốn lớn trên thị trường.

2.2. Phân loại dựa vào cấu trúc vốn đối với các quỹ đại chúng

Tiếp theo đó là quỹ đầu tư chứng khoán đại chúng sẽ được phân chia thành quỹ đóng hoặc quỹ mở. Mục đích của việc phân loại này còn phụ thuộc vào thời gian, trách nhiệm giới hạn cũng như nghĩa vụ quỹ.

2.2.1. Quỹ mở

Quỹ mở được hiểu là loại quỹ không giới hạn thời gian và thời gian đầu tư sẽ nằm trong sự kiểm soát của các nhà quản lý. Vậy nên các nhà đầu tư có thể bán lại chứng chỉ quỹ để thu về lợi nhuận và rút lui quỹ bất cứ lúc nào.

Quỹ mở
Quỹ mở

2.2.2. Quỹ đóng

Quỹ đóng được hiểu là loại quỹ được xác định cụ thể. Do vậy mà các nhà đầu tư không được phép bán lại và chỉ được phép nắm giữ quỹ đó cho đến khi thời hạn hết của giấy tờ có giá đó. Hiển nhiên nhà đầu tư có thể nhận lợi ích tùy vào tình hình quỹ.

2.3. Hình thức đầu tư

Đối với hình thức đầu tư thì sẽ được phân loại theo cách phổ biến chính là quỹ ETF và quỹ tương hỗ, quỹ phòng hộ. Bên cạnh đó nhà đầu tư có thể nghiên cứu các tên khác tồn tại trong thị trường như quỹ đầu tư trái phiếu, quỹ bất động sản hoặc quỹ đầu tư cân bằng. Cụ thể đặc điểm của từng loại quỹ sẽ được giải nghĩa như sau:

2.3.1. Quỹ tương hỗ

Quỹ tương hỗ vừa được xem là quỹ mở và cũng được gọi là quỹ đóng. Do vậy mà hầu hết các nhà đầu tư của quỹ tương hỗ sẽ là tổ chức mà thường sẽ ít khi là cá nhân.

2.3.2. Quỹ phòng hộ 

Tính chất của quỹ phòng hộ có sự tương đồng như quỹ mở. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại đặc điểm chính là hướng đến một danh mục đầu tư mang lại khả năng sinh lời cao. Thông thường quỹ phòng hộ sẽ ngăn chặn mọi nguy cơ rủi ro của thị trường, chúng sẽ tập trung bám sát vào mức độ giảm hoặc tăng của tình hình kinh tế. 

2.3.3. Quỹ ETF 

ETF vốn là một hình thức quỹ thụ động và phụ thuộc chủ yếu vào những biến động trong thị trường. Do vậy mà hầu hết nhà quản lý sẽ mua cổ phiếu của chỉ số chứng khoán dựa theo tỷ lệ nhất định. Từ đó xác định mức rủi ro thấp nhất của quỹ. Loại quỹ có tỷ lệ chi phí thấp hơn so với bất kỳ quỹ đầu tư nào khác.

Quỹ ETF
Quỹ ETF

Xem thêm: Cách phân biệt các đặc điểm của nhà đầu tư chứng khoán là gì?

3. Vai trò và tầm quan trọng của quỹ đầu tư chứng khoán 

Khi có sự xuất hiện của quỹ đầu tư chứng khoán đã đem lại sự thay đổi đáng kể trên thị trường, mặc dù so với Việt Nam vẫn còn mới mẻ trong việc đầu tư quỹ bất động sản nhưng các chỉ số kinh tế được báo cáo hàng năm cho thấy quỹ đầu tư trên thị trường đã phát triển lớn mạnh hơn rất nhiều.

- Gia tăng thu nhập và góp vốn: Quỹ đầu tư chứng khoán giúp nhà đầu tư có thể lựa chọn đa dạng mọi lĩnh vực. Điều này sẽ giúp họ có thêm lĩnh vực để tăng lợi nhuận dẫn đến việc huy động vốn của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Vai trò quỹ đầu tư chứng khoán
Vai trò quỹ đầu tư chứng khoán

- Dòng tiền luôn luân chuyển: Khi nhà đầu tư cá nhân sở hữu số tiền nhàn rỗi họ sẽ dùng các khoản đó để đóng góp vào quỹ. Số tiền đó sẽ dùng để mang lại thu nhập cho nhà đầu tư cũng như tăng giá trị dòng tiền cao hơn.

- Khả năng tiện lợi và mức thanh khoản: Quỹ đầu tư chứng khoán thông thường sẽ phát hành các chứng chỉ quỹ, do vậy nhà đầu tư có thể dùng chúng hoặc bán đi bằng cách giao dịch tại thị trường mở, hoặc cách khác nhà đầu tư có thể bán trực tiếp.

Nhìn chung giá trị của các chứng chỉ quỹ và chứng từ có giá đều bị tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế của doanh nghiệp. Chúng có thể giao động bất thường như giảm hoặc tăng nhưng giá trị nhận lại khi nhà đầu tư sở hữu rất khả quan, cho nên hình thức này sẽ dễ dàng được nhượng trên thị trường với tỷ lệ lợi nhuận cao và tính thanh khoản cao.

Trên đây là các thông tin cơ bản về khái niệm quản lý quỹ đầu tư chứng khoán cũng như các loại quỹ đầu tư chứng khoán mà nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp có thể theo dõi. Hy vọng bài đọc này mang lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc và tích lũy nhiều kiến thức hay về thị trường chứng khoán.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem263 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT