Quỹ đầu tư chỉ số là gì? Gợi ý cho các nhà đầu tư tương lai

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Đầu tư chứng khoán đang là xu thế đầu tư sinh lời mang lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. Nếu bạn đang muốn đầu tư và chưa biết sẽ bắt đầu với mã chứng khoán nào thì hãy tham khảo bài viết dưới đây như một gợi ý. Bài viết có chủ đề: Quỹ đầu tư chỉ số là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quỹ đầu tư chỉ số là gì?

Nếu bạn đang có ý định tham gia thị trường chứng chứng khoán thì chắc chắn đã từng nghe đến Quỹ đầu tư chỉ số hay qũy chỉ số - quỹ ETF nhưng vẫn chưa hiểu rõ thuật ngữ đó. Vậy thì work247.vn sẽ giúp bạn làm sáng tỏ thuật ngữ đó

Quỹ đầu tư chỉ số là gì
Quỹ đầu tư chỉ số là gì

Quỹ đầu tư chỉ số hay gọi ngắn gọn là quỹ chỉ số là một loại quỹ đầu tư vào các cổ phiếu đang có trên thị trường hiện nay. Khi đầu tư vào các quỹ này, bạn sẽ được phân bổ đồng tiền hợp lý để mua một cơ số các loại cổ phiếu. Danh mục đầu tư của quỹ sẽ bao gồm các cổ phiếu được liệt kê trong một nhóm chỉ số tham khảo.

Các quỹ chỉ số này đảm bảo bạn sẽ có một danh mục đầu tư đa dạng. Khi đầu tư vào các quỹ chỉ số, số tiền bạn bỏ ra sẽ được trải rộng trên các mã cổ phiếu. Tuy nhiên các mã này thì không phải lựa chọn ngẫu nhiên trong hàng nghìn mã trên thị trường. Các mã cổ phiếu này sẽ được sàng lọc kỹ càng và nằm trong danh mục các mã cổ phiếu uy tín dùng để tham chiếu. Quỹ đầu tư chỉ số tuân theo nguyên tắc đầu tư chung “Không để tất cả trứng vào một giỏ”. 

Với hình thức đầu tư quỹ này, tiền của bạn sẽ được một công ty trung gian quản lý và đem đi đầu tư. Việc của bạn sẽ là đẩy tiền vào, các công ty sẽ làm nhiệm vụ phân tách khoản tiền của bạn và chia vào từng mã cổ phiếu. Hình thức đầu tư này sẽ giúp bạn không phải hàng ngày hàng giờ theo dõi biến động những mã cổ phiếu bạn đã mua cũng như không cần phải tự ra quyết định giao dịch giống như đầu tư chủ động không qua trung gian.

Xem thêm: Đầu tư dịch chuyển là gì? Đặc điểm cần biết về đầu tư dịch chuyển

2. Ưu nhược điểm của quỹ đầu tư chỉ số

2.1. Ưu điểm

2.1.1. Tiếp cận thị trường dễ dàng

Ưu điểm lớn nhất của các quỹ này đó chính là khả năng tiếp cận thị trường. Nếu như đầu tư tự chủ khiến bạn mất nhiều thời gian để nghiên cứu, phân tích hình của từng mã cổ phiếu, tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia tài chính để đưa ra quyết định đầu tư thì ở đây, quỹ đầu tư chỉ số sẽ rút ngắn quá trình đầu tư. 

Công việc bạn cần làm đó là tìm cho mình một quỹ đầu tư uy tín và an toàn, các quyết định đầu tư và phân bổ tiền sẽ được nhà quản lý quỹ thay bạn thực hiện. 

Đây có thể coi là cách đầu tư thụ động đơn giản về cách hiểu và thực hiện. Đây có thể coi là điểm thu hút các nhà đầu tư không có nhiều thời gian và bỏ ra một mức chi phí kha khá để nghiên cứu và theo dõi đầu tư.

2.1.2. Chi phí thấp

Đặt trong tương quan với chi phí để duy trì quỹ tương hỗ, các quỹ chỉ số có mức chi phí thấp hơn đáng kể. Đa số trong hầu hết các trường hợp, việc mua các quỹ chỉ số không tốn chi phí. Bên cạnh đó, phí “ủy thác” để nhà quản lý duy trì hoạt động quản lý các mã cổ phiếu cho bạn khá là rẻ. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí hàng năm mà bạn phải trả cũng sẽ ít đi. Việc duy trì danh mục đầu tư thường sẽ chỉ mất khoảng 0.05% đến 0.25% hàng năm.

2.1.3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa danh mục đầu tư
Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Như đã nói ở trên, số tiền bạn bỏ ra sẽ được phân chia vào các mã cổ phiếu trong nhóm chỉ số. Điều này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư non trẻ, chưa nắm rõ về cách đa dạng hóa danh mục đầu tư cho mình. Quỹ chỉ số sẽ là một khỏi đầu mới cho bạn trên quá trình tìm kiếm các danh mục đầu tư và phân chia rủi ro đầu tư tài chính. 

2.2. Nhược điểm

2.2.1. Tính linh hoạt thấp

Điều này xuất phát từ việc đầu tư quỹ chỉ số tức là số tiền bạn bỏ ra sẽ được phân chia vào các mã cổ phiếu nhất định nằm trong nhóm quỹ được cố định sẵn. Các quỹ này không cho phép bạn lựa chọn những công ty không nằm trong danh mục của quỹ. Bên cạnh đó, với ủy thác đầu tư, số tiền của bạn đưa vào sẽ được nhà quản lý quỹ quyết định phân chia mà không có sự can thiệp mua hay không mua bất kỳ cổ phiếu nào trong nhóm từ bạn. Vậy nên hình thức này được coi là hình thức đầu tư thụ động.

Lợi nhuận thấp
Lợi nhuận thấp

2.2.2. Lợi nhuận thấp

Không thể phủ nhận rằng cách đầu tư quỹ như này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vì hầu hết các mã cổ phiếu trong nhóm đầu tư đều là các mã có độ uy tín cao và thường được dùng làm mã tham chiếu. Tuy nhiên đi kèm với rủi ro thấp sẽ là lợi nhuận thấp. Do có độ an toàn cao - mức chênh lệch giá theo thời gian khá ổn định, ít biển động nên lợi nhuận sẽ tăng dần theo thời gian. 

Chính vì vậy đây không phải là kênh đầu tư lý tưởng cho những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao và kỳ vọng sinh lời nhanh chóng.

2.2.3. Yêu cầu đầu tư dài hạn

Thời gian lâu
Thời gian lâu

Tính ổn định cao nên để có được lợi nhuận đáng kể, bạn cần duy trì quỹ này trong thời gian lâu hơn. Chúng sẽ phù hợp cho những có chiến lược tài chính dài hạn. Nếu bạn không phải là người kiên nhẫn với khả năng sinh lời chậm này thì đầu tư quỹ chỉ số có lẽ không phù hợp với bạn.

Xem thêm: Đầu tư gián tiếp nước ngoài là gì và các hình thức đầu tư phổ biến

3. Lưu ý khi tham gia quỹ đầu tư chỉ số

3.1. Lựa chọn mua quỹ chỉ số

Trước khi bắt đầu đổ tiền vào một quỹ, bạn sẽ cần cân nhắc lựa chọn thị trường mà bạn mong muốn sở hữu cổ phiếu. Có 2 dạng thị trường chính mà mọi người thường cân nhắc đó là thị trường vốn hóa cao (bao gồm những công ty định giá cao) và thị trường vốn hóa thấp (bao gồm những công ty định giá thấp). 

Vấn đề này yêu cầu bạn phải tự nhận định dựa theo nhu cầu và các tiêu chí cũng như tình hình tài chính của cá nhân bạn. Nếu bạn không chắc chỉ số nào là phù hợp thì bạn có thể dựa vào công cụ phân tích số. 

Những công cụ này sẽ đóng vai trò như một cơ quan xử lý dữ liệu với thông tin đầu vào là những chỉ tiêu bạn cung cấp và đầu ra là các quỹ bạn nên tham gia. Lý tưởng hơn, chúng có thể tự động hóa phân chia và cân bằng danh mục đầu tư. Hoạt động như một bộ não cố vấn và chúng cần có chi phí để vận hành.

3.2. Lựa chọn nền tảng giao dịch 

Lựa chọn nền tảng giao dịch
Lựa chọn nền tảng giao dịch

Qũy đầu tư chỉ số cũng được hoạt động trên các nền tảng số, do đó bạn cần chọn cho mình một nền tảng giao dịch uy tín và chất lượng. Các tiêu chí được quan tâm khi lựa chọn nền tảng số đó là:

- Mức phí: Mức phí giao dịch trên các nền tảng sẽ là cố định và có thể chênh lệch đôi chút. Cân nhắc cho mình một mức phí phù hợp bởi nó được tính trên mỗi lần giao dịch và số dư tài khoản của bạn.

- Tính năng: Mỗi nền tảng đều có những sự khác biệt nhất định về tính năng. Lựa chọn nền tảng cho phép bạn kiểm tra giá trị hiện tại của quỹ hoặc cung cấp những thông tin liên quan đến quỹ chỉ số bạn đang theo dõi. 

- Bảo mật: Giao dịch và đầu tư vào các tài sản trên nền tảng số vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro. Hãy cảnh giác với các chiêu trò gian lận lừa đảo trực tuyến tuyến hoặc những lời mời gọi hấp dẫn.

- Tham khảo ý kiến đánh giá từ những người đi trước: Đây là điều cần thiết phải làm khi bạn chưa có nhiều kiến thức và còn mơ hồ với hàng tá các nền tảng có thể đầu tư.

3.3. Là một nhà đầu tư thông minh

Là một nhà đầu tư thông minh
Là một nhà đầu tư thông minh

Qũy đầu tư chỉ số đáp ứng mục tiêu đầu tư dài hạn. Hãy cân nhắc thật kỹ để đầu tư bởi dài hạn ở đây không nằm trong khoảng dưới 5 năm. Bạn cần phải kiên nhẫn với quỹ đầu tư của mình.

Lịch sử đã chứng minh các thị trường lớn đã mang lại lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư kiên nhẫn và chịu đi đường dài. Và một nguyên tắc cốt lõi của đầu tư đó là: Hiệu suất quá khứ không phản ánh kết quả tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem270 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT