Thị trường bất động sản thứ cấp là gì? Có nên đầu tư hay không?

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Cuối năm 2019 sự xuất hiện Covid 19 đã làm đảo lộn tất cả mọi thứ và buộc các ngành nghề phải thay đổi để phù hợp và tồn tại với thực tế cuộc sống. Trong đó, thị trường bất động sản cũng không nằm ngoại lệ. Trước tình hình dịch bệnh đó, thị trường bất động sản thứ cấp “lên ngôi” và diễn ra sôi động hơn bao giờ hết. Vậy thị trường bất động sản thứ cấp nghĩa là gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu chi tiếtqua bài viết sau đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về thị trường bất động sản thứ cấp

1.1. Định nghĩa thị trường bất động sản là gì?

Thị trường bất động sản được hiểu là tập hợp những sắp xếp để người mua và người bán có thể trao đổi các sản phẩm và quyết định giá cả cũng như số lượng để thực hiện giao dịch bất động sản đó. Căn cứ vào Bộ luật Dân sự Điều 181, bất động sản là tài sản không di dời được gồm có: Đất đai, các tài sản khác, nhà ở hay công trình xây dựng và các tài sản được pháp luật quy định.

Định nghĩa thị trường bất động sản là gì?
Định nghĩa thị trường bất động sản là gì?

1.2. Thị trường bất động sản thứ cấp nghĩa là gì?

Phụ thuộc vào thứ tự và đối tượng giao dịch, thị trường bất động sản được chia thành 2 loại chính là Thị trường bất động sản sơ cấp và Thị trường bất động sản thứ cấp.

Thị trường bất động sản sơ cấp là thị trường được hình thành khi mà nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất. Chủ thể của thị trường này là Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu, người có nhu cầu sử dụng đất. Do vậy, đây được coi là thị trường cấp 1.

Thị trường bất động sản thứ cấp được gọi là thị trường thứ 2 vì đây là thị trường giao dịch công cụ tài chính đã được phát hành tại thị trường sơ cấp. Hoạt động trên  phạm vi rộng và có mức lưu chuyển lớn hơn nhiều so với thị trường sơ cấp.

1.3. Phân chia thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp

Thực chất mối quan hệ giữa thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp là mối quan hệ hữu cơ, nội tại. Thị trường sơ cấp đóng vai trò quan trọng là cơ sở nền tảng, để tạo tiền đề cho thị trường thứ cấp. Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng và cách thức giao dịch mà thị trường bất động sản được phân chia thành 3 thị trường chính:

Thị trường cấp 1 (sơ cấp): Là thị trường mà quyền sử dụng đất sẽ được chuyển nhượng hoặc cho thuê

Thị trường cấp 2: Đây là thị trường xây dựng các công trình để bán hoặc cho thuê

Thị trường cấp 3: Là thị trường mua bán hoặc cho thuê các loại công trình sau khi đã được mua hoặc cho thuê.

Phân chia thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp
Phân chia thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp

1.4. Các loại hình bất động sản thứ cấp

Bất động sản thứ cấp bao gồm: nhà phố, căn hộ chung cư và cả đất nền, là các sản phẩm giao dịch sau lần đầu tiên giao dịch trên thị trường Sơ cấp. Có nhiều người hiểu lầm bất động sản thứ cấp là sản phẩm được chào bán đã lâu”. Tuy nhiên, cách phân loại sản phẩm này không phụ thuộc vào yếu tố thời gian.

Xem thêm: Chiến lược Marketing bất động sản hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

2. Những lợi ích khi sở hữu bất động sản thứ cấp

2.1. Tính pháp lý cho căn hộ

Khi bỏ một số tiền ra để mua nhà thứ cấp, người mua nhà không cần lo lắng về mặt pháp lý. Vì những căn hộ này sẽ được cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng nhận cho chủ sở hữu căn hộ. Hai bên có thể giao dịch trao đổi quyền lợi, đưa ra những điều khoản hợp lý. Giao dịch này hoàn toàn khác so với việc mua bán từ chủ đầu tư, vì hợp đồng sẽ mang tính chất một chiều

2.2. Nhận nhà ở ngay

Trong quá trình mua căn hộ thứ cấp, chủ nhà có thể dọn về luôn mà không cần mất nhiều thời gian để chờ. Bởi căn hộ chỉ mới có trên giấy tờ, chưa biết mức độ hoàn thiện, chất lượng thi công công trình, năng lực quản lý ra sao. Người mua căn hộ thứ cấp sẽ có quyền lựa chọn, xem xét thoải mái. 

Những lợi ích khi sở hữu bất động sản thứ cấp
Những lợi ích khi sở hữu bất động sản thứ cấp

2.3. Thương lượng giá dễ hơn

Khi quyết định mua nhà thứ cấp, người mua sẽ có nhiều lợi thế hơn trong quá trình thương lượng giá cả. Hơn nữa cũng dễ dàng kiểm tra tình trạng nhà, tìm hiểu xem chủ căn hộ đang có nhu cầu muốn bán những lý do gì. Từ đó việc đàm phán sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng và người bán sẽ dễ dàng chấp thuận các mức giá người mua đưa ra.

2.4. Cộng đồng cư dân đã định hình

Bất động sản thứ cấp thường có vị trí nằm trong khu dân cư có sự phát triển ổn định. Không gian sống được phản ánh khá rõ nét thông qua sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của người dân ở những khu xung quanh. Vì thế người mua cũng sẽ dễ xác định được cộng đồng cư dân này có phù hợp với gia đình mình hay không.

2.5. Giảm thiểu chi phí phát sinh

Chi phí xây dựng, hoàn thiện

Chi phí quảng cáo tiếp thị của chủ đầu tư sử dụng

Lãi vay hàng tháng mà chủ đầu tư phải trả cho căn hộ xây dựng (nếu có)

Chi phí rủi ro khi dự án xảy ra tranh chấp, thi công, tuyên bố phá sản hay bị ngân hàng tịch thu.

3. Có nên đầu tư vào thị trường bất động sản thứ cấp hay không và đầu tư như thế nào

3.1. Nên hay không nên đầu tư vào thị trường bất động sản thứ cấp

Nên đầu tư vào bất động sản thứ cấp khi bạn đã hiểu rõ về thị trường bất động sản và phân tích kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Vì bất động sản thứ cấp thường rẻ hơn bất động sản sơ cấp. Bất động sản thứ cấp thường tập trung tại nhiều vùng đô thị, dân cư đông đúc, nơi mà còn nhiều dự án chưa được xây dựng đã có người mua để sở hữu.

Tuy nhiên, vì là thị trường mua đi bán lại nên cũng xảy ra nhiều rủi ro không đáng có. Điều quan trọng là bạn cần tỉnh táo, tránh fomo theo đám đông, sốt đất,...

Có nên đầu tư vào thị trường bất động sản thứ cấp hay không
Có nên đầu tư vào thị trường bất động sản thứ cấp hay không?

3.2. Cách thức đầu tư vào bất động sản thứ cấp

Bất động sản thứ cấp được coi là sản phẩm mua đi bán lại của các chủ đầu tư nên theo thời gian giá đất thường tăng lên. Nó tăng lên phụ thuộc vào biến động của thị trường, theo thời thế, nguồn cung khan hiếm hoặc do nhu cầu người sử dụng tăng cao. Đầu tư bất động sản thứ cấp ưu điểm nổi trội là ít rủi ro vì quyền sở hữu đã được hợp pháp nên người sở hữu yên tâm phần nào.

Một vài năm gần đây bất động sản trở lên khá thu hút với nhà đầu tư thứ cấp, đi lên cùng với các dự án bất động sản du lịch. Nhà đầu tư thường mua các sản phẩm bất động sản sau đó cho chủ đầu tư thuê lại và sử dụng nó vào mục đích kinh doanh mang lại lợi nhuận đôi bên.

Cách thức đầu tư vào bất động sản thứ cấp
Cách thức đầu tư vào bất động sản thứ cấp

Xem thêm: Bất động sản thương mại là gì? Lợi ích và rủi ro của ngành này

4. Những lưu ý dành cho chủ đầu tư khi sở hữu bất động sản thứ cấp

Trước khi quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản thứ cấp nhà đầu tư cần xem xét, tìm hiểu kĩ lưỡng những đặc tính của thị trường mà bạn muốn đầu tư. Tuỳ thuộc vào từng loại hình mà nó sẽ có những đặc tính chuyên nghiệp, vì vậy nhà đầu tư cần tỉnh táo nắm được những ưu, nhược điểm của từng loại hình để xem xét đánh giá đưa ra quyết định đúng đắn và an toàn nhất.

Hãy nghiên cứu và đảm bảo bạn đã phân tích thị trường kỹ lưỡng trước khi đầu tư để tránh những rủi ro sau này. Nên thu thập các thông tin về dự án mà bạn muốn đầu tư từ trước, hãy cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin.

Những lưu ý dành cho chủ đầu tư khi sở hữu bất động sản thứ cấp
Những lưu ý dành cho chủ đầu tư khi sở hữu bất động sản thứ cấp

Sau khi dịch covid 19 bùng phát mạnh mẽ đây cũng chính là thời điểm tốt mang tới nhiều cơ hội để đầu tư vào bất động sản thứ cấp. Bên cạnh đó, hãy là nhà đầu tư thông minh, tỉnh táo nắm bắt được tính pháp lý của dự án, phân tích thị trường cẩn trọng trước khi quyết định đầu tư. 

Như vậy, work247.vn vừa cung cấp cho bạn những thông tin về thị trường bất động sản thứ cấp là gì và có nên đầu tư vào thị trường bất động sản thứ cấp hay không. Mong rằng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và đầu tư bất động sản thứ cấp!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem296 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT