Cùng tìm hiểu thông tin về thời trang luxury là gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Thời trang thể hiện thẩm mỹ của một con người thông qua cách họ mặc các trang phục trên người. Ngày nay ngành công nghiệp thời trang ngày càng bùng nổ, quần áo được bán rộng khắp các nước trên thế giới. Chính vì vậy có xuất hiện hiện rất nhiều loại thời trang ra đời để phục vụ từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Dòng thời trang luxury được coi là xu hướng cho các loại trang phục thể hiện sự xa xỉ, trang trọng. Để biết nhiều hơn về thời trang luxury các hãy cùng mình đi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các thông tin về thời trang

1.1. Thời trang tác động như thế nào đến Trái Đất?

Trong thế giới thời trang nhanh, hàng may mặc thường được mặc trong vài tháng trước khi bị bỏ sang một bên vì trái mùa. Việc tích tụ quần áo bỏ đi trong các bãi chôn lấp hầu như không phải là tác động tiêu cực lớn nhất - quá trình này là vấn đề lớn nhất.

Khi các công ty sản xuất quần áo sang trọng với giá rẻ và quy mô lớn, họ sẽ sử dụng các nguồn tài nguyên như đất và nước để sản xuất bông. Các công ty thường sẽ giảm chi phí bằng cách sử dụng phân bón rẻ tiền và thuốc trừ sâu hóa học, mà không quan tâm đến việc phân bón và hóa chất đó có thể gây ô nhiễm nguồn nước, hệ sinh thái và cộng đồng địa phương như thế nào. 

Cần có máy móc lớn để thu hoạch bông ở quy mô lớn, các nhà máy lớn để chế biến nó và các phương tiện lớn để vận chuyển nó. Hãy nghĩ về tất cả lưu lượng truy cập, tất cả bao bì đó, và tất cả những gì kết thúc ở một bãi rác. 

Thông thường, hóa chất tham gia vào mọi bước sản xuất. Dù để làm mềm bông nhân tạo hay giặt bằng thuốc nhuộm, những hóa chất này đều có hại cho hệ sinh thái tự nhiên, và đôi khi đối với làn da của con người. 

Chất liệu quần áo của chúng ta được làm ra cũng có tác động. Sự thật đáng buồn là, các loại vải rẻ tiền thường được sản xuất theo cách có hại cho trái đất.

Thời trang tác động như thế nào đến Trái Đất
Thời trang tác động như thế nào đến Trái Đất?

Xem thêm: Silhouette trong thời trang là gì? Khám phá những loại Silhouette

1.2. Thời trang luxury là gì?

Thời trang luxury hay là luxury fashion là tên gọi chung cho các loại quần áo cao cấp, độc quyền và có khả năng sưu tập cao.

Thương hiệu thời trang xa xỉ bắt đầu từ thế kỷ 19 với Louis Vuitton và đã trải qua một chặng đường dài kể từ đó. Sự xa xỉ giờ đây trở nên quan trọng đối với ngành công nghiệp thời trang hơn bao giờ hết với các nhà thiết kế như Christian Dior và John Galliano đã tạo ra những hình thức nghệ thuật hoàn toàn mới trong nghệ thuật thời trang. Trong thế giới ngày nay, người ta dễ dàng đánh mất tầm nhìn ban đầu và do đó, thời trang xa xỉ chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này.

'Luxury' không nhất thiết phải là một từ đồng nghĩa với 'đắt tiền', nhưng nó là một từ gợi lên ý nghĩa và kỳ vọng đi kèm với từ này. Xa xỉ không còn là một biểu tượng địa vị, mà là một mô tả được cảm nhận bởi tất cả những ai có đủ đặc quyền để sở hữu những món đồ xa xỉ. Nhãn hiệu sang trọng bao gồm một loạt các mặt hàng hơn trước đây, nhưng các yếu tố xác định vẫn luôn ở đó. Những lời này được nói bởi Gabrielle Coco Chanel vào đầu thế kỷ XX vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

Một thương hiệu cao cấp tốt là một thương hiệu tạo ra một hình ảnh lâu dài và phong cách catalogue. Ví dụ, tác phẩm của John Galliano có thể được nhận biết ngay lập tức và được cả thế giới biết đến là thời trang xa xỉ. Những sáng tạo của anh ấy vượt lên trên mục đích thẩm mỹ của chúng bằng cách được coi như những tác phẩm nghệ thuật, với mỗi tác phẩm là một sự sáng tạo riêng lẻ. Trên thực tế, các thiết kế của Galliano được làm rất tốt và được đánh giá cao đến mức chúng được sao chép bởi ngày càng nhiều các hãng thời trang cao cấp.

Thời trang luxury là gì
Thời trang luxury là gì?

2. Thời trang luxury đã thay đổi như thế nào?

Mối quan hệ của thời trang xa xỉ với sự sang trọng đã trở nên nhiều mặt hơn, mang nhiều sắc thái tinh tế và chứa đầy những thông điệp khó hiểu. Xa xỉ vẫn được bao bọc trong bản sắc cá nhân của hầu hết mọi người trên thế giới, Những người mua hàng hóa xa xỉ thường cho thấy bản thân mình là đặc biệt, bất thường, thú vị.

Ngày nay, mặt hàng xa xỉ được đề cập có thể là một món hàng chỉ dùng một lần hoặc một thứ gì đó được sản xuất hàng trăm ngày một lần - nếu nó có nhãn phù hợp được khâu vào. Đó có thể là một chiếc áo choàng được chế tác với kỹ năng ngoạn mục mất 4.200 giờ để chế tạo tại các xưởng may Valentino ở Rome, hoặc nó có thể là một chiếc áo phông trắng có in dòng chữ 'YOU FUCK'N ASSHOLE' của thương hiệu New Messiah, Vetements. Đây là sự thay đổi lớn nhất của sự sang trọng: không phải là về giá bao nhiêu.

Thời trang luxury đã thay đổi như thế nào
Thời trang luxury đã thay đổi như thế nào?

Ví dụ cho thấy sự thay đổi của thời trang luxury. Tại buổi trình diễn 16 mùa thu/đông ở Paris có những chiếc áo khoác Vetements  được thiết kế riêng với phần vai vuông vức hơi đặt về phía trước và phần hông được độn nhẹ nhàng để bắt chước cách các người mẫu thời trang cao cấp từng tạo dáng; áo khoác phồng được thiết kế ôm sát vai như một chiếc áo khoác opera hoành tráng; gabardine macs bạn có thể mặc theo một số cách bằng cách cài cúc váy ra phía sau hoặc phía trước; một chiếc áo blazer đen với hàng cúc vàng; Những chiếc áo sơ mi ngoại cỡ, quần trượt tuyết và những họa tiết in hoa chắp vá chóng mặt được cắt thành những chiếc váy rộng rãi. Gvasalia gọi chúng là 'váy ngắn', giống như khi tất cả quần áo của bạn được trút lên giường và bạn chỉ muốn 'ném' một cái gì đó vào. Đó là một phép ẩn dụ gọn gàng cho những gì Gvasalia đã đạt được: ông đã hoàn toàn lật tẩy các quy tắc truyền thống về sự sang trọng và thay thế chúng bằng những bộ quần áo nói theo ngôn ngữ của thời đại chúng ta. Anh ấy làm cho quần áo hàng ngày trở nên quý giá.

Thời trang luxury của Vetements đã thay đổi như thế nào
Ví dụ về thời trang luxury của Vetements đã thay đổi như thế nào?

Xem thêm: Mốt thời trang là gì? Một số kiểu mốt thời trang phổ biến nhất

3. Các chiến lược cho thời trang luxury

Mọi người có thể thấy các thương hiệu thời trang luxury lớn hiện nay như: Chanel, LVMH, Hermes,... đều có những chiến lược riêng của mình cho các dòng thời trang. 

Mô hình thương hiệu thời trang luxury khác với mô hình thương hiệu “thời trang” và “cao cấp” ở chỗ nó nhằm “tạo ra giá trị thương hiệu cao nhất và sức mạnh định giá bằng cách tận dụng tất cả các yếu tố vô hình của điểm kỳ dị - tức là thời gian, di sản, quốc gia của nguồn gốc, nghề thủ công, nhân tạo, loạt nhỏ, khách hàng uy tín,.... Bằng cách huy động tất cả các tài sản vô hình này, một thương hiệu có thể được định vị là không thể so sánh được với bất kỳ thương hiệu nào khác, ngay cả đối thủ của nó.

Ngoài giá trị thương hiệu và sức mạnh định giá chưa từng có, thương hiệu xa xỉ truyền thống còn nỗ lực tạo ra các sản phẩm bán chạy, trái ngược với các sản phẩm bán chạy nhất. Ví dụ: Porsche 911, ra mắt vào năm 1964 và nước hoa N5 của Chanel, ra mắt vào năm 1921, cả hai đều vẫn còn rất nhiều nhu cầu cho đến ngày nay.

Mọi người hay nhầm lẫn giữa fashion brand và luxury fashion là giống nhau nhưng trên thực tế chúng lại có những điểm khác biệt, vì vậy cần có cách để phân biệt chúng. Dưới đây chúng tôi muốn gửi đến bạn ví dụ quy tắc 14: không bán công khai trên mạng Internet để bạn có thể thấy rõ sự khác nhau giữa fashion brand và luxury fashion.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng nếu bạn không bán hàng trên Internet thì sản phẩm của bạn sẽ ế. Ở đây sẽ có sự phân biệt rõ ràng về fashion brand và luxury fashion, khi bán hàng trên Internet sẽ phù hợp với thời trang và cao cấp nhưng nó lại không phù hợp với luxury fashion bởi nó là thời trang xa xỉ. Chính vì vậy mà các thương hiệu chỉ bán thời trang của mình trên các trang web của chính mình mà không mở rộng trên các trang thương mại điện tử khác. 

Các chiến lược cho thời trang luxury
Các chiến lược cho thời trang luxury

Ví dụ: Một số hãng hàng xa xỉ trên thị trường, bao gồm LVMH và Hermès, đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực kỹ thuật số. LVMH, ví dụ, đã triển khai một nền tảng mới, 24 Sevres, để bán các sản phẩm của thương hiệu mình và Celine, dưới sự bảo trợ của LVMH, sẽ ra mắt trang thương mại điện tử của riêng mình trong tháng này; bước đột phá đầu tiên của nó vào bán hàng trực tuyến. Đối với Hermès, dường như không muốn bỏ qua sự tăng trưởng đáng kể của các thương hiệu “luxury”, theo các nghiên cứu, đi kèm với doanh số bán hàng kỹ thuật số, thương hiệu 180 năm tuổi đã tăng dấu ấn của mình bằng cách tung ra một trang web mới. 

Hãng hàng xa xỉ trên thị trường của Hermès
Hãng hàng xa xỉ trên thị trường của Hermès

Thông qua bài viết trên mà chúng tôi muốn gửi đến bạn những thông tin về thời trang luxury. Đây được coi là thời trang tạo ra giá trị thương hiệu cao nhất và sức mạnh định giá bằng cách tận dụng tất cả các yếu tố vô hình của điểm kỳ dị - tức là thời gian, di sản, quốc gia của nguồn gốc, nghề thủ công, nhân tạo, loạt nhỏ, khách hàng uy tín,... Hy vọng rằng mọi chia sẻ của work247.vn có thể đem đến những thông tin bổ ích dành cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem213 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT