ACCA là gì? Học chứng chỉ ACCA như thế nào, có cần thiết không?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Thuật ngữ ACCA hay được nhắc đến trong các chương trình học trong ngành tài chính, kế toán. Nhiều bạn theo học, sinh viên mới vào ngành và những người làm công việc liên quan đến ngành chưa hiểu hế ý nghĩa của ACCA. Nó luôn được nhắc đến trong xuyên suốt quá trình học tập, làm việc nhưng lại không được giải thích rõ ràng từ nội dung chương trình học. Vậy thì ACCA là gì, chứng chỉ ACCA có tác dụng như thế nào, học ACCA ra sao, sẽ có trong phần trình bày bài viết, các bạn hãy theo dõi đến cuối cùng nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. ACCA là gì? Chứng chỉ ACCA là gì?

1.1. Thông tin về ACCA

Từ năm 1904, có một cơ quan chuyên về kế toán được thành lập ở nước Anh lấy tên là The Association of Chartered Certified Accountants viết tắt là ACCA. Mục đích của cơ quan này là cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo kiến thức về kế toán.

Thành lập lâu đời trên một nguyên tắc nhất định, cộng với sự công nhận của nhiều trường đại học nổi tiếng, ACCA trở thành nơi đào tạo về kế toán thuộc hàng đẳng cấp quốc tế. Thành viên tham gia và hiệp hội công chứng ACCA được pháp luật công nhận có những quyền lợi và trách nghiệm trong ngành kế toán.

ACCA là gì?
ACCA là gì?

ACCA hoạt động trên 52 quốc gia, có hơn 100 văn phòng làm việc khác nhau, hàng trăm đối tác học tâp và có đến 7300 nhà tuyển dụng được công nhân chính thức. Tại các thành phố lớn ở Việt Nam đã có văn phòng đại diện của ACCA, từ năm 2009 đến nay nhiều văn phòng được mở rộng phạm vi, phát triển ở nước ta.

Hội Kế toán và Kiểm toán ở Việt Nam, Hội Kiểm toán Nhà nước, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đều tin tưởng ACCA, giới thiệu chương trình học, phổ biến kiến thức cho cá nhân trong ngành.

1.2. Chứng chỉ ACCA

Chứng chỉ ACCA là chứng chỉ hành nghề lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính được Hiệp Hội kế toán Công chứng ACCA cấp phát. Giá trị của chứng chỉ ACCA có tính toàn cầu, có thể sử dụng hành nghề ở hơn 180 quốc gia trên thế giới.

Người sở hữu chứng chỉ ACCA có tư cách làm thành viên, trở thành hội viên của hiệp hội. Số lượng tham gia ngày càng gia tăng có hơn 200 nghìn hội viên và hơn 500 nghìn thành viên tham gia vào ACCA, và đang có xu hướng tăng mạnh hơn trong tương lai.

Chứng chỉ ACCA là gì?
Chứng chỉ ACCA là gì?

Muốn có được chứng chỉ ACCA cần phải trải qua các bài thi chuyên môn do hiệp hội tổ chức, có những điều kiện cụ thể để có thể nhận được chứng chỉ. Để được công nhận và cấp chứng chỉ ACCA mất nhiều thời gian và trải qua các bài đánh giá. Mọi người trong ngành kế toán đều có thể học các chương trình luyện thi ACCA.

2. Điều kiện lấy chứng chỉ ACCA

Để trở thành một thành phần trong ACCA, sở hữu chứng chỉ cấp quốc tế ACCA cần phải đạt được các điều kiện về kiến thức, đạo đức và kinh nghiệm. Điều kiện để ghi tên mình lên chứng chỉ ACCA:

- Vượt qua 13 môn học trong chương trình ACCA

- Hoàn thành môn học về đạo đức nghề nghiệp chuyên ngành

- Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm kế toán, tài chính, thuế, kiểm toán, các ngành liên quan

Người bắt đầu theo học chương trình ACCA cần phải có kiến thức chuyên ngành nền tảng về kế toán tài chính. Đối tượng tham gia vào khóa học cần tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học hoặc các sinh viên từ năm 2 trở lên đang theo học chuyên ngành liên quan.

2.1. Các môn thi chứng chỉ ACCA

Môn học có trong hệ thống đào tạo ACCA gồm tất cả 13 môn cần hoàn thành. Trong đó có 3 môn về cấp độ kiến thức ứng dụng, 6 môn về kỹ năng ứng dụng, 2 môn chiến lược và 2 môn tự chọn.

Điều kiện môn học trong ACCA
Điều kiện môn học trong ACCA

Các môn cụ thể là:

- AB – Kế toán kinh doanh

- MA – Kế toán quản trị

- FA – Kế toán tài chính

- LW – Luật doanh nghiệp và doanh nghiệp

- PM – Quản lý hiệu suất

- TX – thuế

- FR – Báo cáo tài chính

- AA – Kiểm toán và đảm bảo

- FM – quản lý tài chính

- SBL – Lãnh đạo kinh doanh chiến lược

- SBR – Báo cáo kinh doanh chiến lược

Chọn 2 trong 4 môn:

- AFM: Quản lý tài chính nâng cao

- APM: Quản lý hiệu suất nâng cao

- ATX: Thuế nâng cao

- AAA: Kiểm toán và đảm bảo nâng cao

Cấp chứng chỉ này được học và thi bằng tiếng Anh để đảm bảo tính chất quốc tế trong giá trị của chứng chỉ. Các môn theo học ở trên cũng cần tuân theo một lộ trình chuẩn quốc tế.

2.2. Đạo đức nghề nghiệp và kinh nghiệm thực tế trong chứng chỉ ACCA

Ngoài việc hoàn thành xong các kỳ thi và được công nhận thành tích các môn học, thành viên của Hiệp hội Kế toán công chứng cần đạt được môn đạo đức nghề nghiệp trong chuyên ngành được các trường đại học thông thường đào tạo.

Điều kiện về kinh nghiệm, đạo đức nghề nghiệp
Điều kiện về kinh nghiệm, đạo đức nghề nghiệp

Kinh nghiệm thực tế khi làm các công việc liên quan phải trải qua thời gian 3 năm rèn luyện. Quá trình làm việc phải tại các tổ chức lớn, có độ uy tín, được công nhận của pháp luật. Thời gian làm việc sẽ được theo dõi, giám sát bởi tổ chức. Một số trường hợp được giảm thời gian, điều kiện về kinh nghiệm làm việc.

3. Chương trình học ACCA

Hiệp hội kế toán công chứng có đưa ra các chương trình nền tảng, kiến thức phù hợp để học lên cấp chứng chỉ ACCA là chương trình học FIA – Foundations in Accountancy. Đây là phần nền tảng cho người mới bắt đầu theo học chuyên ngành.

Như phần trình bày ở trên, để học các khóa ACCA cần phải có kiến thức chung về ngành kế toán liên quan, với chương trình FIA có thể bắt đầu từ con số 0, dành cho tất cả mọi người. FIA mang đến những kiến thức nền tảng phụ trợ tốt nhất cho ACCA.

Mối liên kết giữa FIA và ACCA giống như trong một hế thống đào tạo đồng nhất có các cấp chứng chỉ, bậc học tăng dần giúp cho việc nhận thức trở nên dễ dàng hơn. FIA cũng được cấp chứng chỉ công nhận và cần một khoảng thời gian để hoàn thành.

Chương trình học FIA - nền tảng cho ACCA
Chương trình học FIA - nền tảng cho ACCA

FIA gồm 7 môn phải trải qua là FA1, FA2, MA1, MA2, BT/F1, MA/F2, FA/F3. Quá trình hoàn thành FIA được chia thành các cấp bậc từ F1 cho đến F4, chương trình có nhiều sự tương đương với ACCA, nên nếu hoàn thành mức F3, F4 có thể được miễn thi các cấp chứng chỉ đầu tiên của ACCA.

Nhiều trường đại học có chuyên ngành kế toán, kiểm toán trong nước ta hiện nay, đã thay đổi chương trình đào tạo sang hướng FIA, phù hợp với nhu cầu toàn cầu hóa, nhu cầu học tập của sinh viên, tăng cường sự phát triển của khối ngành kinh tế.

Như vậy, nếu bạn đã đi làm, học xong các kiến thức về kế toán, kiểm toán trong chương trình cũ, muốn đạt được chứng chỉ ACCA thì bổ sung khả năng tiếng Anh tham gia vào khóa học ACCA tại các trung tâm. Còn các bạn mới bắt đàu theo ngành, chưa có kiến thức chung về ngành thì nên học từ FIA lên dần các cấp bậc rồi hoàn thành chứng chỉ ACCA.

Bài thi của ACCA có hai hình thức thi trên máy tính và thi trên giấy. Các phần cơ bản từ F1 cho đến F4 thì thi hoàn toàn trên máy tính. Các bậc cao hơn sẽ thi cả hình thức tự luận và trắc nghiệm trên giấy. Các học viên cần phải bổ sung thêm kỹ năng sử dụng máy tính của mình để hoàn thành chương trình học.

4. Lợi ích của chứng chỉ ACCA

- Sở hữu chứng chỉ ACCA trong tay bạn sẽ được hàng chục, hàng trăm nghìn công ty chào đón, mở cửa mời bạn về làm. Chứng chỉ ACCA mang đẳng cấp quốc tế, bạn có thể lựa chọn làm việc cho các doanh nghiệp lớn trong nhiều khu vực khác nhau.

- Làm việc trong ngành kế toán, kiểm toán, tài chính có nhiều chức vụ, vị trí khác nhau, sở hữu các quyền lợi khác nhau. Có chứng chỉ ACCA bạn có thể đạt được các vị trí cao hơn, mở ra cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực tốt hơn.

- Chứng chỉ ACCA cho phép bạn mở rộng các kiến thức của mình, có tiếng nói chung khi tham gia vào hoạt động quốc tế. ACCA là tấm chứng chỉ có giá trị, số ít người thuộc tầng lớp chuyên gia, học thức rộng mới sở hữu, làm niềm tự hào khi có được.

- Người sở hữu chứng chỉ cấp quốc tế như ACCA nhận được các mức lương, các đãi ngộ tốt hơn từ doanh nghiệp. Có chứng chỉ ACCA là điều kiện để bạn cải thiện thu nhập của mình, khẳng định giá trị bản thân trong lĩnh vực kế toán kiểm toán.

Lợi ích của chứng chỉ ACCA
Lợi ích của chứng chỉ ACCA

- Các môn lựa chọn thêm trong chương trình ACCA cho phép bạn làm nhiều công việc ngành nghề liên quan đến tài chính, thuế, kiểm toán. Nền tảng kiến thức chung dựa trên chuyên ngành kế toán, học thêm ACCA là mở rộng thêm nhiều việc làm khác nhau, các vai trò khác trong nhiều loại hình doanh nghiệp.

Có thể thấy, việc học chứng chỉ ACCA đem lại cực kỳ nhiều lợi ích cho bản thân người sở hữu, nhưng để có được cần trải qua 1 thời gian khá dài để học tập, thi tuyển lấy chứng nhận. Với những bạn sinh viên mới bắt đầu nên theo hướng đào tạo FIA để thuận tiện hơn trong quá trình lấy chứng chỉ sau này.

Cuối cùng, work247.vn đã chứng minh cho bạn thấy ACCA là gì, học chứng chỉ ACCA là học những gì. Hy vọng mang lại cho bạn sự hiểu biết và thấy rõ được chức năng của chứng chỉ ACCA trong khối ngành kinh tế. Hoàn thành ACCA là điều rất cần thiết cho các bạn làm nghề kế toán, kiểm toán hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1392 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT