Đi tìm hiểu AQL là gì và những vấn đề có liên quan thú vị

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Vấn đề về chất lượng sản phẩm luôn được quan tâm, đặc biệt đó là khi đời sống con người càng được cải thiện, các doanh nghiệp cạnh tranh trên một lĩnh vực ngày càng nhiều thì chất lượng của sản phẩm rất quan trọng. Một doanh nghiệp của bạn có thể thất bại khi đưa ra các sản phẩm quá nhiều lỗi. Vậy để đảm bảo hạn chế sản phẩm lỗi thì cần phải kiểm tra. Vậy, AQL là gì trong kiểm định chất lượng bạn biết không? Hãy cùng bài viết này tìm hiểu và cho bạn các thông tin bổ ích liên quan.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Thẩm Định

1. Giải thích ý nghĩa của AQL là gì phổ biến và thông dụng?

Giải thích ý nghĩa của AQL là gì phổ biến và thông dụng?
Giải thích ý nghĩa của AQL là gì phổ biến và thông dụng?

AQL được viết tắt từ các chữ cái trong tiếng Anh viết đầy đủ là “Acceptable Quality Level để chỉ đến vấn đề vấn mức chất lượng chấp nhận được hoặc có thể hiểu đó là giới hạn chất lượng có thể chấp nhận được với một sản phẩm nào đó trong sản xuất hiện nay. Điều này có nghĩa là cho phép sản phẩm được xấu nhất ở một mức độ cho phép có thể chấp nhận được khi sản xuất và đưa ra thị trường tiêu thi mà vẫn không ảnh hưởng đến vấn đề sử dụng của con người.

Đây là một quy định được định nghĩa rõ ràng trong ISO để đảm bảo chất lượng ở mức thấp nhất cho thể chấp nhận được và có thể đưa vào sử dụng. Mặc dù chất lượng không được hoàn hảo như các sản phẩm hoàn chỉnh những vẫn có thể chấp nhận được. 

AQL để giúp bạn có thể hiểu được số lượng tối đa của một khối lượng hàng quá có thể chấp nhận được trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa và được lấy ngẫu nhiên để thử kiểm tra. Và nó được thể hiện bằng một tỷ lệ phần trăm nhật định trên một tổng số lượng hàng hóa kiểm định và cho phép được lỗi.

Giải thích ý nghĩa của AQL là gì phổ biến và thông dụng?
Giải thích ý nghĩa của AQL là gì phổ biến và thông dụng?

Sản phẩm đáp ứng được AQL khi vượt qua được kiểm tra về chất lượng lỗi của hàng hóa thấp hơn so với số lượng được xác định trước đó. Thông qua việc kiểm tra AQL sẽ khiến các doanh nghiệp đạt mức kiểm tra chất lượng đảm bảo theo quy định trước khi đưa lô hàng sản xuất ra thị trường. Đây sẽ là một phương pháp kiểm soát chất lượng được tốt nhất và giảm thiểu đối với hàng hóa trước khi cung cấp cho khách hàng hoặc trên thị trường.

Ví dụ với tỷ lệ được chấp nhận AQL là 5% thì tức là lô hàng đó khi được kiểm tra sẽ được cho phép lỗi hàng cao nhất là 5% thì lô hàng đó được phép chấp nhận và cho phép được xuất kho đưa vào thị trường sử dụng. Trong trường hợp mà không có vấn đề về AQL vượt quá 5% thì lô hàng đó sẽ không vượt qua kiểm định và không được mang ra thị trường.

2. Hoạt động của AQL diễn ra như thế nào?

Bạn đang muốn tìm hiểu về hoạt động của AQL diễn ra như thế nào trong quy trình kiểm tra chất lượng đối với hàng lỗi ở mức cho phép theo kiểm định cụ thể như sau:

Đối với tất cả các doanh nghiệp khi sản xuất một mặt hàng nào đó đều có đội ngũ nhân viên kiểm tra chất lượng, theo đó họ sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên của một số lượng sản phẩm nhất định trong lô hàng và tính tỷ lệ hàng lỗi của lô hàng đó. Lấy ví dụ cụ thể để bạn có thể dễ dàng hình dung như sau: Trong một lô hàng có khoảng 1000 sản phẩm, nhân viên kiểm tra chất lượng sẽ lấy ngẫu nhiên khoản 50 mẫu khác nhau để kiểm tra chất lượng, sau đó với số lượng hàng lỗi vượt quá quy định cho phép thì số hàng đó không đủ tiêu chuẩn kiểm định của AQL và điều này đồng nghĩa với việc lô hàng đó không đạt chất lượng và không thể đem phát hàng ra thị trường được.

Hoạt động của AQL là gì diễn ra như thế nào?
Hoạt động của AQL diễn ra như thế nào?

Việt kiểm định AQL rất quan trọng nó mang đến chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng và quyết định rất nhiều đến uy tín của công ty. Nếu tỷ lệ hàng lỗi vượt mức cho phép mà công ty vẫn tung sản phẩm ra thị trường thì công ty đang vi phạm quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, vi phạm về đạo đức nghề nghiệp và làm mất uy tín của công ty trong lòng khách hàng.

3. AQL cần có những lưu ý gì?

Khi thực hiện việc kiểm tra chất lượng AQL đối với hàng hóa mẫu của công ty, doanh nghiệp, tùy thuộc vào từng ngành hàng mà sẽ có các tiêu kiểm về mức AQL cho hàng lỗi khác nhau. Đặc biệt với các sản phẩm thuộc nhóm ngành y tế sẽ được kiểm tra rất nghiêm ngặt và đảm bảo không có sản phẩm nào bị lỗi. Bởi chỉ một sản phẩm bị lỗi có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, và có thể ảnh hướng đến tính mạng.

Đối với một số các sản phẩm có khiếm khuyết, tuy nhiên nó không ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm và quá trình sử dụng của con người thì vẫn có thể đưa vào sử dụng sau khi đánh giá mức AQL cho hàng lỗi.

AQL là gì và cần có những lưu ý gì?
AQL cần có những lưu ý gì?

Để đảm bảo hoàn động sản xuất của công ty luôn tạo ra các sản phẩm chất lượng cung cấp cho khách hàng, điều này tạo uy tín với khách hàng hiện này thì việc tăng chi phí đầu tư cho thử nghiệm sản phẩm của các công ty sản xuất trước khi tiến hàng sản xuất hàng loạt các sản phẩm là rất cần thiết. Điều này sẽ giảm thiểu được hàng lỗi và đem đến sản phẩm chất lượng, tạo uy tín và niềm tin của khách hàng khi sử dụng sản phẩm tại doanh nghiệp hiện nay.

Tìm việc làm chuyên viên thẩm định giá

4. AQL mang đến những công dụng như thế nào?

Bạn đang muốn biết được những thông tin về công dung khi thực hiện kiểm tra mức AQL của sản phẩm, hàng hóa của công ty, thì work247.vn sẽ bật mí ngay sau đây cho bạn.

4.1. Lô hàng của bạn sẽ không khuyết thiếu khi có AQL

 Lô hàng của bạn sẽ không khuyết thiếu khi có AQL là gì?
 Lô hàng của bạn sẽ không khuyết thiếu khi có AQL

Việc kiểm tra mức AQL đối với các sản phẩm và hàng hóa của công ty sẽ khiến bạn gián hạn được mức độ chất lượng của sản phẩm có thể chấp nhận được. Thông qua việc kiểm tra này sẽ giúp giảm lượng hàng khuyết thiếu. Đặc biệt với các lô hàng sản xuất lỗ vượt qua thì công ty có thể thu hồi để không bị phát tán trên thị trường. Điều này cực có lợi với các khách hàng khi sử dụng, họ sẽ giảm thiểu mưa về các sản phẩm lỗi xảy ra do nhà sản xuất trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Các sản phẩm lỗi được thu hồi có thể tiêu hủy hoặc sử dụng vào việc nâng cấp để đảm bảo không còn lỗi trước khi cung cấp ra thị trường đến tay người tiêu dùng. Cách thực hiện này sẽ khiến các công ty có thể phát triển sản phẩm bền vững và giữ chân được khách hàng lâu với công ty.

4.2. AQL đảm bảo kiểm tra chất lượng tốt thông qua tiêu chuẩn như thế nào?

AQL là gì đảm bảo kiểm tra chất lượng tốt thông qua tiêu chuẩn như thế nào?
AQL đảm bảo kiểm tra chất lượng tốt thông qua tiêu chuẩn như thế nào?

Thông qua kiểm tra về mức AQL có thể chấp nhận được cho tỷ lệ hàng lỗi đối với một mẫu sản phẩm của công ty sẽ khiến đảm bảo chất lượng tốt và tiêu chuẩn của sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Điều này cũng sẽ khiến doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn về chất lượng theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trong trường hợp với các lô hàng không đảm bảo đạt tiêu chuẩn về chất lượng nhưng doanh nghiệp vấn đưa ra thị trường để tiêu thụ thì công ty, doanh nghiệp đó cần phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với lo hàng tung ra thị trường những không đảm bảo chất lượng và có thể ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh của công ty.

Tìm việc làm giám định viên bảo hiểm

5. Các cấp độ để kiểm tra AQL hiện nay

Hiện nay trên thị trường khi kiểm tra mức độ AQL có thể chấp nhận được chia thành 3 cấp độ khác nhau để kiểm tra và cụ thể như sau:

5.1. Cấp GI

Trong ba cấp kiểm tra về mức độ AQL có thể chấp nhận được thì cấp độ kiểm tra GÌ là thấp nhất với cỡ mẫu nhỏ. Đây là cách được sử dụng để kiểm tra trong trường hợp kinh phí và thời gian hạn chế đối với một doanh nghiệp.

Các cấp độ để kiểm tra AQL là gì hiện nay
Các cấp độ để kiểm tra AQL hiện nay

GI là cấp độ kiểm tra được sử dụng vào các trường hợp như:

Thứ nhất, doanh nghiệp không có đủ khả năng để gửi đến một thanh tra viên kiểm tra về chất lượng trong một khoản thời gian dài và nguồn ngân hàng của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.

Thứ hai, trong trường hợp kiểm tra với mức GIÁ cho các mặt hàng có giá trị thấp là mức độ rủi ro an toàn tối thiểu trong mức cho phép theo quy định như hàng khuyến mại thường được các công ty sử dụng cấp độ kiểm tra GI này để loại hàng lỗi ra khỏi lô hàng.

Thứ ba, đối với các doanh nghiệp có một đội ngũ, hệ thống kiểm tra chất lượng mạnh mẽ dựa trên ISO và có được những kinh nghiệm nhất định để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của doanh nghiệp về kiểm tra chất lượng sản phẩm.

5.2. Cấp GII

Khi thực hiện việc kiểm tra chất lượng hàng lỗi ở mức cho phép AQL theo cấp độ GII thì có phạm vi bao phủ rộng hơn và có mức chi phí kiểm tra cũng tương đối thấp. GII là cấp độ thường được sử dụng để kiểm tra hàng hóa trong lần đầu tiên, điều kiện trả này có thể giúp các doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá có nên tăng hoặc giảm mức độ kiểm tra về mức AQL chất lượng có thể cho phép.

Các cấp độ để kiểm tra AQL là gì hiện nay
Các cấp độ để kiểm tra AQL hiện nay

5.3. Cấp GIII

Cấp độ này có cơ mấy cực lớn, và lớn nhất trong 3 mức độ kiểm tra, điều này đồng nghĩa với chi phí và thời gian kiểm tra cao nhưng sẽ giảm thiểu được rủi ro về hàng lỗi tốt nhất cho doanh nghiệp. Với mức độ này thường được áp dụng cho lô hàng sản xuất trong lĩnh vực y tế, cầm đảm bảo tất cả sản phẩm sản xuất không có lỗi và an toàn cho người sử dụng.

Đặc biệt với doanh có tài chính và muốn tạo sản phẩm chất lượng thì nên sử dụng cấp độ này để kiểm tra đối với hàng hóa và sản phẩm của mình.

Qua chia sẻ những thông tin trong bài viết này giúp bạn có thể hiểu được AQL là gì và các vấn đề liên quan đến mức chất lượng có thể chấp nhận được hiện nay trên thị trường. Điều này rất quan trọng để phát triển doanh nghiệp và các bạn đang làm việc với vị trí nhân viên kiểm tra và giám sát chất lượng sản phẩm trong nhiều ngành sản xuất của nền kinh tế hiện nay. Hy vọng với các thông tin chia sẻ này sẽ hữu ích và giúp bạn có được kiến thức để đảm bảo cung cấp các sản phẩm chất lượng ra thị trường.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3511 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT