Các hình thức bán hàng hiện nay và dự đoán xu thế trong tương lai

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Các hình thức bán hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường tiêu dùng, để giúp người bán hàng có cái nhìn rõ hơn, nhận ra được điểm mạnh và lựa chọn ra hình thức phù hợp với bản thân mình. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây và xem những dự đoán xu thế bán hàng sẽ phát triển trong tương lai.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các hình thức bán hàng hiện nay có mặt trên thị trường

Hiện nay, với nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng, thị trường đã ra đời nhiều hình thức bán hàng khác nhau, phục vụ thích ứng với từng nhu cầu đó. Có rất nhiều các hình thức bán hàng có thể kể đến như gián tiếp, trực tiếp.

1.1. Các hình thức bán hàng trực tiếp không qua công nghệ kết nối

1.1.1. Hình thức bán hàng trực tiếp - Direct selling

Được ra đời vào thế kỉ thứ 19, Direct selling là hình thức kinh doanh và phân phối hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến khách hàng sử dụng mà không thông qua các hệ thống kênh phân phối hay qua một đơn vị thứ ba như một website thương mại điện tử. Hay nói một cách đơn giản thì bán hàng trực tiếp là loại hình bán hàng “face to face”.

Tồn tại và phát triển trong một khoảng thời gian dài, bán hàng truyển thống đã thích nghi được với sự phát triển khác nhau của kinh tế qua các thời kì nên ưu điểm chính lớn nhất của Direct selling là khả năng tiết kiệm chi phí tốt. Ở đây, chi phí tốt của hình thức bán hàng trực tiếp này nằm ở chỗ người bán hàng chỉ cần chi trả những khoản chi phí cho nhân lực và những chi phí phục vụ việc thu thập dữ liệu khách hàng.

Đồng thời, hình thức bán hàng trực tiếp còn có một ưu điểm lớn nữa là việc đánh giá hiệu quả từ các chiến dịch được diễn ra một cách nhanh chóng, dễ dàng. Ưu điểm này đã thực sự chiếm được lợi thế rất lớn so với các hình thức bán hàng truyền thống khác trong việc dành nhiều thời gian và kinh phí để tìm kiếm cũng như xây dựng hệ thống cửa hàng.

1.1.2. Hình thức bán lẻ - Retail selling

Đây là hình thức bán hàng thông qua một nhà phân phối trung gian trước khi sản phẩm tới được tay những người tiêu dùng. Ví dụ, các sản phẩm từ nhà sản xuất được bán cho người tiêu dùng qua kênh phân phối: Siêu thị, shop, trong trường hợp này việc bán hàng của các kênh siêu thị có thể coi là thuộc hình thức bán lẻ.

Siêu thị cũng được coi là hình thức bán lẻ
Siêu thị cũng được coi là hình thức bán lẻ

Điểm linh hoạt của hình thức bán lẻ này nằm ở chỗ là các tổ chức bán lẻ đa dạng và có thể hoạt động với nhiều quy mô lớn, nhỏ khác nhau, các mô hình bán lẻ ở đây có thể là một cửa hàng hoặc một chuỗi các cửa hàng ở nhiều chi nhánh.

Với hình thức này, người bán trung gian có thể xác định được nhu cầu người mua và thỏa mãn họ thông qua các chuỗi cung ứng, từ đó đẩy mạnh khả năng kiếm lợi nhuận dễ dàng. Ngoài ra, hình thức bán lẻ cũng có một ưu điểm lớn về giá vì các mặt hàng sẽ được nhà bán lẻ bán trực tiếp cho khách hàng cuối cùng. Chính vì lý do này mà có thể nói rằng đối với những sản phẩm tương tự những nhà bán lẻ sẽ có lợi nhuận cao hơn nhiều hơn so với nhà bán buôn.

Tuy là có nhiều ưu điểm như vậy, nhưng hình thức Retail selling vẫn tồn tại mặt hạn chế như việc các nhà bán lẻ có xu hướng điều hành các công ty nhỏ và thường tập trung quản lý khối lượng hàng ít hơn so với bán buôn, dẫn đến kết quả là người bán lẻ có ít cơ hội nắm trong tay một nền kinh tế quy mô.

1.1.3. Hình thức bán hàng tận nhà - Door to door selling

Ngày nay, hình thức bán hàng tận nhà này dần trở nên phổ biến tại các khu chung cư. Điểm dễ nhận biết ở hình thức bán hàng này là việc nhân viên bán hàng hoặc người bán sẽ đến tận nhà của khách hàng để tư vấn về sản phẩm, dịch vụ, và cung cấp mặt hàng trực tiếp cho khách hàng.

Ví dụ điển hình có thể kể đến như việc các nhân viên thị trường trong các ngành bảo hiểm tự nguyện, bất động sản hoặc khóa học tiếng anh sẽ tới gõ cửa và tư vấn miễn phí cho khách hàng nhằm thuyết phục họ đồng ý trải nghiệm dịch vụ ngay tại chỗ hoặc ít nhất sẽ có được thông tin liên hệ để có thể liên hệ lại sau.

1.2. Các hình thức bán hàng gián tiếp

1.2.1. Hình thức bán hàng qua điện thoại - Telesale

Hình thức telesale mang tới nhiều lợi thế cho người bán
Hình thức telesale mang tới nhiều lợi thế cho người bán

Với sự phát triển vượt trội về mạng xã hội, mạng di động như ngày nay, kéo theo đó là sự ra đời của một hình thức bán hàng gián tiếp mới đó là bán hàng qua điện thoại (telesale). Nhờ vào việc gọi điện thoại trực tiếp tới khách hàng, nhân viên hoặc người bán có thể tư vấn trực tiếp sản phẩm và thuyết phục được người tiêu dùng mua hàng mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Xuất phát từ hình thức bán hàng gián tiếp qua mạng di động nên có thể thấy rõ ưu điểm đầu tiên của hình thức này đó là việc bán hàng có thể diễn ra ở bất kỳ đâu chỉ với một chiếc điện thoại đã được kết nối. Chính vì vậy mà người bán sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn, cũng như tiết kiệm thời gian đi lại trong kinh doanh.

Tuy là có nhiều ưu điểm như vậy nhưng cách bán hàng theo hình thức telesale này đòi hỏi người bán phải có một quyết tâm cao, và ý chí không được nản lòng trong quá trình tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra, người bán cần có khả năng đọc vị được tâm lý khách hàng để đưa ra những lời lẽ đúng đắn, phá vỡ sự hoài nghi của khách hàng về sản phẩm.

1.2.2. Hình thức bán hàng online - Online selling

Mạng xã hội phát triện giúp bán hàng online trở nên phổ biến
Mạng xã hội phát triện giúp bán hàng online trở nên phổ biến

Hiện nay, mạng xã hội phát triển mạnh, dẫn tới việc ra đời cho hình thức bán hàng gián tiếp mới nữa là bán hàng trực tiếp trên internet. Về cơ bản thì có thể hiểu hình thức online selling là cách người bán sẽ cung cấp các sản phẩm cho khách hàng từ các trang internet.

Với việc bán hàng online như này, người bán sẽ không tốn nhiều chi phí cho cơ sở, mặt bằng mà chỉ cần tập trung đầu tư cho sản phẩm và đầu tư vào website để thu hút khách hàng. Một ưu điểm nữa từ thực tế, thời gian sử dụng mạng internet của mọi người ngày một nhiều, vì điều này nên bán hàng online sẽ là cách thức tiếp cận khách hàng nhanh nhất.

Tuy là hình thức bán hàng online có nhiều tính tiện lợi cho người bán và cả người mua nhưng tồn tại một vấn đề nảy sinh là khả năng bảo mật internet ở nước ta thấp, việc xâm nhập và đánh cắp dữ liệu trên hệ thống mạng cũng gây bất lợi cho hình thức bán hàng online.

1.3. Các hình thức bán hàng khác

1.3.1. Hình thức bán hàng giữa các doanh nghiệp - B2B selling

Hình thức B2B giúp doanh nghiệp bán được số lượng hàng nhiều hơn
Hình thức B2B giúp doanh nghiệp bán được số lượng hàng nhiều hơn

Về cơ bản, hình thức B2B selling là một hình thức kinh doanh thương mại điện tử trong đó các doanh nghiệp sẽ giao dịch trực tiếp với nhau.

Hình thức này có ưu điểm là bên doanh nghiệp sẽ bán được mặt hàng với số lượng lớn, việc bán diễn ra nhanh chóng và doanh nghiệp cũng không nhiều thời gian kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu áp dụng hình thức bán hàng B2B thì sẽ phải đối mặt với việc khó lắng nghe và tiếp cận người mua, dẫn đến việc tiếp cận xu hướng của thị trường một cách trực tiếp.

1.3.2. Hình thức bán hàng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng – B2C selling

Tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn với B2C
Tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn với B2C

Với hình thức bán hàng này, bên phía doanh nghiệp sẽ trực tiếp cung cấp sản phẩm tới tận tay khách hàng và hàng hóa giao nhận được đàm phán dựa trên các yếu tố về giá cả cũng như đặc tính kỹ thuật của hàng hóa.

2. Bán hàng gián tiếp – Xu thế của tương lai

Trong khi nhiều doanh nghiệp, nhiều kênh phân phối trực tiếp phải điêu đứng trước thảm cảnh Covid – 19 như hiện tại thì việc bán hàng trên các kênh online hay bán hàng qua telesale vẫn diễn ra một cách hết sức thuận lợi. Người bán có thể làm tại nhà hay văn phòng, chỉ cần có một chiếc điện thoại và kết nối với tổng đài để có thể đảm bảo chất lượng công việc.

Với hình thức telesale, người bán hàng có thể tiếp cận khách hàng ở khắp nơi mà không bị cản trở về vị trí địa lý. Ngoài việc có khách hàng trong nước thì bạn cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội mở rộng mặt hàng ra thị trường quốc tế.

Hình thức bán hàng telesale lên ngôi thời kì Covid
Hình thức bán hàng telesale lên ngôi thời kì Covid

Có một cơ hội mở rộng thị trường tốt như vậy nhưng bán hàng gián tiếp như telesale lại có một chi phí vận hành hết sức tiết kiệm. Bạn chỉ tốn phí trả lương nhân viên và phí mua dữ liệu khách hàng về rồi thực hiện gọi điện tư vấn. Đây có thể coi là hình thức bán hàng an toàn và ít rủi ro dành cho những ngành có mặt hàng giá trị cao như bảo hiểm, bất động sản, xe hơi.

Bài viết về các hình thức bán hàng và dự đoán xu thế cho từng hình thức trong tương lai của chúng tôi hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong việc lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với bản thân nhất. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác liên quan tới lĩnh vực kinh doanh ở các số sau.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1640 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT