Cách làm đồ án tốt nghiệp chuẩn cho sinh viên chuẩn bị ra trường

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Cách là đồ án tốt nghiệp dành cho sinh viên chuẩn bị ra trường như thế nào? Tìm hiểu cách làm đồ án tốt nghiệp thật chi tiết cho các bạn sinh viên ra trường.

Tuyển dụng việc làm

 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về cách làm đồ án tốt nghiệp

Đồ án tốt nghiệp được trình bày dưới hình thức là một bài viết có nội dung dài gồm nhiều phần theo yêu cầu, được dùng đối với hệ Kỹ thuật và công nghệ.

Khái quát về cách làm đồ án tốt nghiệp
Khái quát về cách làm đồ án tốt nghiệp

Mục tiêu của đồ án chính là thể hiện được những kết quả, nội dung để giúp người đọc hiểu được chi tiết hơn về một ứng dụng hay lĩnh vực, dịch vụ cụ thể nào đó. Không chỉ vậy, đồ án còn giúp cho người làm đồ án chỉ rõ được những ưu điểm và nhược điểm của vấn đề mà đồ án hướng tới.

Với sự cần thiết của đồ án trong cuộc sống nói chung và trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật nói riêng thì quá trình để có thể viết ra được một bản đồ án có khó hay không? Cùng theo dõi để biết cách làm đồ án tốt nghiệp chuẩn và chuyên nghiệp.

Xem thêm: Việc làm Kỹ thuật xây dựng

2. Những lưu ý quan trọng khi viết đồ án

Để làm hoàn chỉnh một đồ án, các bạn cần phải có khâu chuẩn bị thật tốt để tạo nên sự thành công cho đồ án. Vậy thì những chuẩn bị đó là gì?

Những lưu ý quan trọng khi viết đồ án
Những lưu ý quan trọng khi viết đồ án

2.1. Đặt vấn đề khi làm đồ án

Khi nhận nhiệm vụ thực tập và làm đồ án tốt nghiệp thì các bạn cần phải đặt ra những câu hỏi chủ chốt cho bản thân để phục vụ quá trình làm đồ án.

Hãy trả lời ba câu hỏi quan trọng sau:

- Làm gì? – Đó là những nhiệm vụ mà bạn được giao hoặc là bạn đã xác định được vấn đề nổi cộm.

- Làm như thế nào? – Thực hiện phân tích và đánh giá đối với những cái mà người khác đã từng làm. Thực hiện việc ghi chép lại những tài liệu tham khảo, phương tiện, công cụ. Đưa ra các phương án để giải quyết vấn đề.

- Kết quả của đồ án: Kết quả của cuộc khảo sát, đánh giá về kết quả, tiến hành mang kết quả đó để so sánh với các kết quả của người khác. Khi đặt ra được ba câu hỏi trên đây thì các bạn sẽ có thể dễ dàng khắc phục được các vấn đề nan giải mà không biết nên bắt đầu từ đâu.

Đặt vấn đề khi làm đồ án
Đặt vấn đề khi làm đồ án

2.2. Những yêu cầu cụ thể đối với sinh viên làm đồ án tốt nghiệp

Đối với các bạn sinh viên làm đồ án thì kể từ khi bắt tay vào làm đồ án, các bạn cần phải chủ động liên hệ với thầy cô hướng dẫn của các bạn, hàng tuân tới trường một buổi để báo cáo thầy cô về tiến trình làm đồ án cũng như là những công việc đã thực hiện được, đồng thời cũng là để hỏi ý kiến của thầy cô hướng dẫn về các vấn đề gặp phải trong quá trình làm đồ án.

Hoặc khi làm đồ án thì các bạn và thầy cô hướng dẫn có thể trao đổi thường xuyên với nhau thông qua email và thông qua điện thoại để tiện cho việc liên lạc.

Bên cạnh đó, các sinh viên cũng cần phải trao đổi với thầy cô của mình về điều kiện cũng như là phương tiện phục vụ cho quá trình làm đồ án. Nếu trong trường hợp mà giáo viên trực tiếp bố trí nơi làm việc để thực hiện đồ án cho sinh viên thì các bạn cần phải bảo quản những đồ dùng, thiết bị học tập phục vụ quá trình làm đồ án.

Những yêu cầu cụ thể đối với sinh viên làm đồ án tốt nghiệp
Những yêu cầu cụ thể đối với sinh viên làm đồ án tốt nghiệp

3. Tìm hiểu chi tiết quá trình làm đồ án

Cách làm đồ án sẽ được nêu chi tiết bên dưới mang đến rất nhiều thông tin hữu ích để phục vụ các bạn có thể làm đồ án một cách chi tiết và hiệu quả.

Quy trình làm đồ án dưới đây sẽ giúp các bạn rất nhiều.

3.1. Đọc và ghi chú các loại tài liệu

Khi làm đồ án, các bạn sinh viên buộc phải tiến hành tìm hiểu vấn đề thật kỹ, do đó việc đọc tài liệu là vô cùng cần thiết giúp cho các bạn rất nhiều trong quá trình hiểu và khai thác các thông tin cần thiết.

Trong quá trình đọc, nếu bạn phát hiện ra các vấn đề quan trọng thì bạn hãy ghi lại các ý đó vào cuốn sổ tay để lưu giữ lại thông tin và sử dụng thông tin đó phục vụ cho quá trình làm đồ án.

3.2. Những tài liệu quan trọng

Đối với mỗi vấn đề, việc tìm tài liệu là điều vô cùng cần thiết giúp cho bạn sử dụng thông tin để làm đồ án, vậy thì những loại tài liệu chất lượng mà bạn nên đọc là gì?

- Những bài báo nghiên cứu khoa học đã được đăng lên tạp chí.

- Những bài báo nghiên cứu khoa học đã được đăng vào Hội nghị quan trọng.

- Tài liệu trong các sách giáo khoa, sách giáo trình.

- Những tài liệu chính thức của hãng sản phẩm mà bạn đang tìm hiểu.

Đối với tài liệu từ các bài báo và tạp chí khoa học thì được sử dụng để làm thông tin trích dẫn.

Xem thêm: Tìm việc làm sinh viên mới tốt nghiệp - thực tập

3.3. Tiến hành sắp xếp dàn ý

Cách làm đồ án - Sắp xếp các dàn ý trong đồ án
Cách làm đồ án - Sắp xếp các dàn ý trong đồ án

Khi bạn đã hiểu vấn đề và đọc tài liệu, bạn đã hiểu được phần nào vấn đề rồi, vậy thì tiếp theo bạn cần lên bố cục dàn ý cho đồ án của mình.

Dàn ý của đồ án cần dựa vào các tài liệu mà bạn đã đọc, cùng với các ý tưởng mà bạn nghiên cứu để tạo nên sự hấp dẫn, thu hút của đồ án, từ đó có thể có cơ hội để tạo nên được những thành công của đồ án.

Khi lên dàn ý thì cách tốt nhất là hãy nhờ tới sự trợ giúp và góp ý của giáo viên hướng dẫn bạn.

3.4. Tiến hành viết đồ án và các trích dẫn

Khi mà bạn đã lên được dàn ý tốt rôi thì bạn cần phải tiến hành viết đồ án, những nội dung bàn đưa vào đồ án cần phải có thứ tự rõ ràng và chính xác, súc tích đủ để có thể biểu đạt và chứng minh được các vấn đề quan trọng mà bạn đang hướng tới.

Đối với những nội dung mà bạn tham khảo từ các tài liệu thì bạn cần phải ghi chú và trích dẫn thật rõ ràng. Việc trích dẫn và ghi rõ ràng thông tin và tài liệu đính kèm là để tôn trọng đối với người viết ra thông tin đó, tránh tình trạng đạo văn, vi phạm.

Hãy lấy những căn cứ mà đã được nêu rõ rồi để làm chứng cho những quan điểm và kết quả nghiên cứu của mình, từ đó có tác dụng thuyết phục những người đọc đồ án có thể tin tưởng vào những thông tin và nghiên cứu trong đồ án của mình.

Mẫu CV xin việc

4. Tìm hiểu cấu trúc của một đồ án

Tìm hiểu cấu trúc của một đồ án
Tìm hiểu cấu trúc của một đồ án

Trong mỗi một đồ án, các bạn cần phải tuân thủ theo cấu trúc chung của đồ án để tạo nên được sự chuẩn chỉ, chuyển nghiệp của đồ án đó. Đồng thời các bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội thành công khi thực hiện đúng cấu trúc của đồ án.

Vậy thì, cấu trúc của đồ án như thế nào?

- Chương 1: Giới thiệu

Bạn cần ghi rõ tên chương và trong phần nội dung giới thiệu thì sẽ giới thiệu vấn đề mà bạn đang hướng tới để làm đồ án.

- Chương II: Khảo sát lý thuyết

Bạn cần đưa ra các lý thuyết có căn cứ để làm đồ án.

- Các chương tiếp theo sẽ gồm các phần: Thực nghiệm, thảo luận và đánh giá, kết luận.

Khi lên được cấu trúc và bổ sung đầy đủ nội dung của đồ án thì dựa vào bố cục và cấu trúc này, Hội đồng giám khảo sẽ có thể nắm được khái quát nội dung đồ án của bạn gồm những phần nào, tìm kiếm các phần cũng trở nên dễ dàng hơn.

Như thế, cách làm đồ án được nêu trên đây hy vọng sẽ giúp cho các bạn rất nhiều trong quá trình làm đồ án. Chúc các bạn làm đồ án thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2195 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT