Học cách viết CV ấn tượng để trở thành ứng viên xuất sắc nhất!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 05-04-2024

Đối với hầu hết những người tìm việc, tạo CV xin việc là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình tìm kiếm. Tuy nhiên, trong bối cảnh các ứng viên ngày càng nổi bật, có sức hút, thì yếu tố cạnh tranh cũng cao hơn bao giờ hết. Trong một đại dương mênh mông các mẫu CV xin việc, làm cách nào để biến mẫu CV của bạn trở nên nổi bật nhất? Hơn hết, bạn cần học cách viết CV ấn tượng nhất. Ấn tượng từ những phút giây ban đầu bao giờ cũng được ưu tiên, dưới đây chính là cẩm nang bí quyết mà Work247.vn dành riêng cho bạn.

CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao bạn nên viết CV ấn tượng?

Tại sao bạn nên viết một CV ấn tượng?

CV xin việc có tác động nhất định đến cơ hội đạt được công việc mơ ước của bạn. Cho dù bạn có là sinh viên mới tốt nghiệp, hay đã lao động trong vòng nhiều năm nay, rất khó khăn nếu như bạn không biết tóm gọn nó trong một nội dung CV chỉ bằng 1 đến 2 trang giấy A4.

CV xin việc cũng giống như một mô tả hay một tóm tắt của một dự án kêu gọi đầu tư. Một vài nội dung đôi khi sẽ thuyết phục được các nhà tuyển dụng xem qua CV của bạn một cách chi tiết hơn, hay buộc họ chuyển sang một CV khác.

Cứ tưởng tượng rằng, có 100 chiếc áo đẹp đang bày bán trước mắt bạn, nhưng bạn chỉ có nhu cầu chọn một đến hai chiếc áo cho riêng mình. Vậy thì bạn sẽ quyết định thế nào? Bạn đã có tiêu chuẩn sẵn trong đầu đúng không nào? Mặc dù chiếc áo nào cũng đẹp, nhưng nó có đủ kích cỡ cho cơ thể của bạn, chất liệu có đúng như mong muốn của bạn?

Một mẫu CV đơn giản ấn tượng của một ứng viên cũng tương tự như thế, nếu CV đó không làm nổi bật được những gì mà nhà tuyển dụng muốn, thì xem như mẫu CV đó thất bại. Thị trường việc làm cạnh tranh cần các ứng viên nhân thức được tầm quan trọng của mọi cơ hội, các mẫu CV xin việc ấn tượng chính là cơ hội đầu tiên trong khâu chuẩn bị. Nếu bạn không viết nó ấn tượng, không viết nó chỉnh chu, và không đặt mọi tâm huyết vào nó, thời khắc bạn bị rớt vòng phỏng vấn sẽ xảy ra chi trong 1 - 3 ngày. Vì vậy, nếu đã buộc phải chuẩn bị một mẫu CV, tại sao bạn không dành thời gian để tạo CV online free đẹp và ấn tượng nhất?

2. Hướng dẫn viết CV xin việc ấn tượng và hay nhất

Hướng dẫn viết CV xin việc ấn tượng và hay nhất

Một CV xin việc không ấn tượng là một CV được viết sơ sài, khó đọc, khó hiểu, không liên quan đến công việc đang ứng tuyển tất nhiên, nó có thể sẽ bị vứt ra thùng rác ngay lập tức. Nhà tuyển dụng thường nhận hàng chục, hàng trăm mẫu CV của các ứng viên cho mỗi vị trí công việc. Những bản cv ấn tượng nhất sẽ làm cho bạn chuyên nghiệp nhất.

2.1. Sử dụng mô tả công việc để phác thảo nội dung cho CV

Trước hết, sử dụng các từ khóa trong bản mô tả công việc để định hình kinh nghiệm cũng như chọn các kỹ năng đủ mạnh mẽ, đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng trong cách tạo 1 CV ấn tượng. Tìm kiếm chính mình trong bản mô tả công việc và kết hợp những kỹ năng đó với thể mạnh và kinh nghiệm cũng như chuyên môn cụ thể của bạn.

Nếu bạn đáp ứng các tiêu chí về số năm kinh nghiệm làm việc được đề cập trong bản mô tả công việc, bạn nên thêm thông tin đó vào các mẫu CV đẹp ấn tượng. Nó làm cho mẫu CV xin việc ấn tượng dễ dàng được sàng lọc cho nhà tuyển dụng và họ có thể tập trung hơn vào các kỹ năng và kinh nghiệm liên quan khác.

Ví dụ: Nếu một mô tả công việc nói rằng họ đang tìm kiếm một người quản lý dự án CNTT có hơn 10 năm kinh nghiệm để làm việc với các nhóm phân phối trong các dự án vé lớn, bạn có thể cho thấy rằng bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu này trong bản phác thảo nội dung CV của bạn:

Quản lý dự án CNTT với 12 năm kinh nghiệm. Thể hiện sự xuất sắc trong việc cung cấp nhiều dự án toàn cầu quy mô lớn đúng hạn. Các dự án bao gồm triển khai cơ sở hạ tầng CNTT lớn, di chuyển nhiều trang web, nâng cấp ứng dụng và triển khai hệ thống bảo mật.

Việc làm công nghệ thông tin

2.2. Giữ cho CV ngắn gọn và rõ ràng

Cố gắng giữ cho các CV ấn tượng của bạn ngắn gọn và rõ ràng, lý tưởng nhất là không sử dụng quá ba câu. Đó là mục tiêu để nhắm đến trong thời gian dài, vì các nhà quản lý tuyển dụng sẽ chỉ dành vài giây để quét từng hồ sơ.

Làm CV ấn tượng của bạn trở nên dễ đọc. Bạn muốn nhà tuyển dụng dễ dàng đọc và tiếp thu lịch sử và thành tích công việc của bạn. Do đó, sử dụng phông chữ dễ đọc (như Times New Roman, Arial hoặc Calibri). Đảm bảo phông chữ không quá lớn hoặc quá nhỏ (chọn kích thước trong khoảng từ 10 đến 12). Mặc dù các ví dụ, mẫu và hướng dẫn là điểm khởi đầu tuyệt vời cho email của bạn, bạn nên điều chỉnh cách viết email gửi CV bằng tiếng Anh để phù hợp với công ty và tình huống của bạn.

Tránh các khối văn bản dày đặc và sử dụng  lề tiêu chuẩn . Sử dụng giấy màu trắng hoặc màu kem nếu bạn đang gửi sơ yếu lý lịch; giấy màu có thể rất mất tập trung.

CV xin việc ấn tượng cần phải có định dạng phù hợp. Ví dụ: nếu bạn sử dụng điểm đạn để mô tả trách nhiệm và thành tích của mình tại một vị trí, hãy chắc chắn sử dụng điểm đạn ở tất cả các vị trí khác. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng các dấu đầu dòng được định dạng theo cùng một cách trong suốt. Ví dụ: không sử dụng điểm đạn vòng tròn trong một phần và điểm đạn kim cương trong phần khác. Phù hợp với phông chữ, kích thước phông chữ và phong cách (chẳng hạn như sử dụng chữ in đậm và chữ nghiêng).

2.3. Làm nổi bật kỹ năng hàng đầu của bạn

Làm nổi bật không quá năm đến sáu kỹ năng của bạn, trong đó cần liên quan mật thiết đến vị trí tuyển dụng là những gì cần có trong những mẫu CV ấn tượng nhất.

Trong viết mẫu CV xin việc hay và ấn tượng, khía cạnh này dễ bị bỏ qua, tuy nhiên nó khá quan trọng. Quảng cáo việc làm là cơ sở cũng như nguồn gốc để bạn tìm ra những gì mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Càng diễn đạt và trình bày các kỹ năng như trong quảng cáo tuyển dụng, cơ hội của bạn sẽ càng cao. Điều này khiến nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận ra bạn là ứng viên phù hợp nhất.

Nhìn chung, muốn chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của bạn là phù hợp với công việc, thì bạn phài làm nên các mẫu CV ấn tượng. Trong đó, làm nổi bật lên những năng lực cốt lõi của bạn thân là giải pháp hoàn hảo nhất. Đừng ngần ngại, bạn chỉ có một cơ hội, hãy nắm bắt nó và đưa nó vào sự nghiệp của mình.

2.4. Đừng biến mình thành ứng viên thiếu kinh nghiệm

Có thể nói, kinh nghiệm nghề nghiệp khá hữu ích trong mọi mẫu CV. Nếu đã làm các công việc trước đây, liệt kê chúng vào tất cả những gì được xem là phần ưu tú nhất của bạn, bao gồm chi tiết công việc càng tốt. Nhà tuyển dụng khá mong chờ những ứng viên đã làm nhiệm vụ gì ở trước đó.

Tập trung vào kinh nghiệm làm việc, đó chính là mấu chốt trong cách việt CV hay và ấn tượng. Điều này nên được liệt kê theo thứ tự thời gian đảo ngược bắt đầu với vai trò gần đây nhất của bạn.Một công việc bạn đảm nhiệm có ít hoặc không liên quan đến vai trò mới mà bạn đang ứng tuyển nên: Được bao gồm chỉ với một danh sách nhỏ các nhiệm vụ, hoặc không được bao gồm.

Hãy dành những khoảng không gian có giá trị để thêm vào những chi tiết như nhiệm vụ và thành tích của bạn ở công việc cũ. Nếu có khá ít kinh nghiệm làm việc, cũng đừng mang những công việc không thực sự liên quan và kể lể, bạn chỉ cần nói ít nhưng có chứng minh và thật ấn tượng là được. Hãy tìm những công việc chỉ cần làm nổi bật một kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần.

Ngoài việc làm nổi bật các vai trò gần đây và có liên quan, bạn cũng nên tìm cách cho nhà tuyển dụng thấy những gì bạn đạt được trong cách ghi CV ấn tượng. Điều này có thể bao gồm bất kỳ kết quả nổi bật nào (có số liệu thống kê) và cách bạn tạo ra tác động trong thời gian của bạn . Nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến những gì bạn đã làm mà còn cả cách bạn thực hiện. Đây có thể là bất cứ điều gì từ số tiền doanh thu bạn tạo ra, cho đến cách bạn giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Đừng quên sử dụng các gạch đầu dòng nếu có thể và giữ mỗi câu ngắn gọn và chính xác trong cách làm CV xin việc ấn tượng. Nếu bạn có nhiều thông tin để đưa vào, khoảng cách thích hợp là rất quan trọng. Khi bạn có mọi thứ trên trang, hãy lùi lại một bước và xem nó dễ đọc như thế nào. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy nhờ một người bạn kiểm tra nó cho bạn và nhờ họ cung cấp cho bạn phản hồi của họ về vẻ ngoài của nó.

2.5. Thể hiện tính cách của bạn khi cần thiết

Phần này thường được coi là phần ít quan trọng nhất của cách tạo CV xin việc ấn tượng. Tuy nhiên, nếu bạn không thực hiện phương pháp này, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để thêm giá trị cho ứng dụng của mình. Sở thích và tính cách của một nhân viên tiềm năng có thể khá hấp dẫn đối với nhà tuyển dụng. Điều này đặc biệt như vậy nếu họ có rất nhiều ứng viên cho vai trò này. Khi phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn như vậy, sở thích có thể mang lại một chút ánh sáng cho quá trình này.

CV thường thiếu cá tính. Đây không phải là lỗi của ứng viên mà là sử dụng định dạng chuẩn đã phát triển qua nhiều năm. Để đưa một số tính cách và sáng tạo vào những mẫu CV xin việc ấn tượng, bạn có thể xem xét một cách tiếp cận bất ngờ hơn cho phần này. Ví dụ:

Một nhạc sĩ có thể cung cấp các liên kết đến trang ban nhạc của họ hoặc các video biểu diễn trực tiếp trên YouTube.

Một số người vẽ trong thời gian rảnh rỗi có thể muốn liên kết đến một trang web cá nhân với các ví dụ về công việc của họ.

2.6. Lưu ý chung về cách viết CV ấn tượng

Bạn chỉ cần làm CV mẫu tiếng Anh hay CV tiếng Việt của mình đủ nổi bật, những cũng đủ những minh chứng nói lên những gì bạn nói đều là sự thật, còn trình độ cao hay thấp cũng không quá quan trọng. Cách tốt nhất để kiểm tra xem cách làm CV ấn tượng đã có đầy đủ những yếu tố bạn cho là quan trọng và cần thiết hay chưa, là bằng cách khách quan nhìn lại nó một lần cuối cùng. Sau khi tạo CV xong, cần tự trả lời những câu hỏi dưới đây:

- Bạn chắn là CV của bạn không có khoảng trống chứ?

- Bạn đã sử dụng bullet và icon thú vị thay cho các gạch đầu dòng?

- Bạn đã thực sự thẳng thắn với nhà tuyển dụng?

- Thông tin liên hệ của bạn đã chính xác chưa?

- Bạn đã kiểm tra các lỗi trình bày và ngữ pháp, hành văn?

- Bạn đã chọn phông chữ dễ đọc, đơn giản chưa?

- CV của bạn có phông chữ quá lớn hay quá nhỏ và bạn đã biết đến kích thước cần của nó chưa?

Bạn đã sắp xếp lại CV ấn tượng theo vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển chưa?

- CV của bạn có tên không?

CV tiếng Việt

3. Cách ghi CV ấn tượng nhất chinh phục nhà tuyển dụng

Cách tinh chỉnh CV của bạn để chứng minh bạn là người phù hợp nhất

Trong cách trình bày CV ấn tượng, bạn biết bạn phải tùy chỉnh CV của mình cho từng vị trí công việc. Nhưng đôi khi, không rõ ràng bằng cách nào bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng những gì họ đang tìm kiếm ít nhất, không phải là không rõ ràng.

Nếu họ đang tìm kiếm một người giỏi làm việc nhóm. Hãy làm nổi bật những lần bạn làm việc thành công với người khác. Lưu ý: một số người nhầm lẫn các kỹ năng làm việc nhóm với các tình huống trong đó họ đang giám sát một nhóm. Đừng làm điều đó mà không có các chứng minh cụ thể. Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng các ví dụ chứng minh trước đây, và lưu cái sau cho các vị trí yêu cầu bạn nêu bật kinh nghiệm lãnh đạo của bạn.

Nếu họ đang tìm kiếm một nhà lãnh đạo, đây là nơi bạn có thể chứng minh khả năng của mình để thúc đẩy, giảng dạy và truyền cảm hứng trong CV đẹp và ấn tượng. Như bạn sẽ thấy, có thể thể hiện các kỹ năng lãnh đạo ngay cả ở vị trí nhân viên mới. Chỉ cần tham khảo một tình huống, trong đó bạn đưa ra hướng dẫn cho dù đó là lãnh đạo một hội thảo hay thực sự quản lý một nhóm.

Nếu họ đang tìm kiếm một người phát triển mạnh trong môi trường có nhịp độ nhanh. Bây giờ là cơ hội của bạn để đưa ra tất cả các lần bạn đã thực hiện một số nhiệm vụ cùng một lần. Chứng minh bạn có thể xử lý nhiều trách nhiệm tại bất kỳ thời điểm nào, sẽ giúp nhà tuyển dụng tự tin rằng bạn có thể sẽ giữ bình tĩnh và hiệu quả, ngay cả khi có hàng trăm nhiệm vụ dồn vào bạn.

Nếu họ đang tìm kiếm một người giao tiếp mạnh mẽ, đây là lúc bạn thảo luận về việc bạn đã viết hoặc nói hiệu quả.

Nếu họ đang tìm kiếm một nhà tư tưởng có đầu óc phân tích hoặc định tính. Hãy đưa ra những lần bạn quyết định hợp lý hoặc làm việc với một mớ dữ liệu nào đó. Đừng lo lắng nếu công việc của bạn không liên quan đến những con số.

Nếu họ đang tìm kiếm ai đó sáng tạo,bạn nên kết hợp các dự án hoặc ý tưởng mà bạn phát triển cụ thể. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi đưa ra một ví dụ, bạn có thể muốn mở rộng định nghĩa về sáng tạo của bạn. Đây không nhất thiết có nghĩa là nghệ thuật của trò chơi đối với nhiều công việc, điều đó có nghĩa là có thể tìm ra một giải pháp bất ngờ. Vì mọi công việc đều đi kèm với thử thách, bạn được đảm bảo có ít nhất một chiến thắng sáng tạo.

CV Marketing

4. Work247.vn - Nơi hội tụ những CV xin việc ấn tượng nhất

Work247.vn - Nơi hội tụ những CV xin việc ấn tượng nhất

Bây giờ bạn đã học được cách viết xin việc CV ấn tượng, đã đến lúc tạo CV online ấn tượng riêng mình. Bạn không cần ngồi trước máy tính hàng giờ để tìm cách tạo CV ấn tượng. Với rất nhiều mẫu CV hay và ấn tượng đa dạng ngành nghề như mẫu CV ngành điện tử viễn thông, CV ngân hàng, CV Marketing,... tại Work247.vn đã sẵn sàng để bạn lựa chọn.

CV kế toán

Với đội ngũ chuyên gia có bề dày kinh nghiệm cao, “bàn tay vàng” của họ sẽ tạo ra những CV ấn tượng nhất, độc đáo nhất và chuyên nghiệp nhất. Hơn hết, khi trải nghiệm trình tạo CV xin việc ấn tượng xin việc tại Work247.vn, người dùng kém công nghệ nhất cũng có thể thốt lên rằng: Tại sao sở hữu một mẫu CV xin việc tuyệt vời lại đơn giản đến thế?

Sau khi kết thúc quá trình tạo CV mẫu ấn tượng, việc download mẫu CV đẹp và ấn tượng còn ấn tượng hơn bao giờ hết. Chỉ cần đăng ký/đăng nhập vào hệ thống với các hướng dẫn cụ thể, bạn đã có thể download mẫu CV ấn tượng nhất rồi. Hãy nhớ áp dụng những mẹo về cách viết CV ấn tượng trên đây nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2659 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT