Điều kiện C&F là gì? Nghĩa vụ các bên trong sử dụng cước phí

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

C&F là gì? Chắc đây là điều không còn quá xa lạ với những người chuyên kinh doanh các loại hàng hóa giao thương quốc tế. Nhưng để nắm rõ được những thông tin chi tiết về những điều kiện, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan trong C&F thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp câu hỏi C&F là gì

C&F (hay Cost and Freight) được dịch ra là giá thành và cước phí, được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, cụ thể là những hàng hóa được xuất ra nước ngoài qua giao thương đường thủy. 

Những hàng hóa được sản xuất trong nước không trực tiếp đến tay khách hàng mà cần phải thông qua bộ phận giao hàng, vận chuyển (hải quan). Trải qua quá trình rà soát, kiểm tra, vận chuyển mới có thể giao cho khách hàng. Việc buôn bán thương mại quốc tế sẽ không chỉ bao gồm giá mà còn cần phải thanh toán thêm một khoản cước phí (freight). 

C&F là giá thành là cước phí
C&F là giá thành là cước phí

Khoản cước phí này sẽ được quy định mức giá khác nhau ở các đơn vị vận chuyển, cân nặng, kích thước hay quãng đường. Người bán phụ trách thanh toán cước phí trước khi hàng hóa được vận chuyển tới khách hàng để đảm bảo không gặp tình trạng hàng hóa hoàn về nhưng không có người nhận, ảnh hưởng tới công tác hoạt động của bên vận chuyển. Chính vì thế mà, khi báo giá cho người mua, người bán sẽ cần phải cộng thêm cước phí giao hàng tránh những nhầm lẫn, sai sót sau này. 

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về chi phí vận chuyển hàng đi bán

2. Một số các điều kiện cần biết trong C&F

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa cho khách hàng từ cảng này tới cảng khác, sẽ có thể xuất hiện những rủi ro liên quan đến việc mất hay thất lạc, hoàn trả hàng hóa. Tuy nhiên, người bán thường khá chủ quan trong việc điền thông tin gửi hàng, thường sẽ chỉ điền thông tin của cảng đến chứ không có thông tin cảng đi. Chính vì thế, khi có rủi ro xảy ra rất mất thời gian trong việc xử lý đơn hàng. Do đó, các thông tin về cảng đến và cảng đi cần được điền đầy đủ, chính xác, rõ ràng, phục vụ tốt cho quá trình vận chuyển hàng hóa tới tay khách hàng. 

C&F là thuật ngữ trong thương mại quốc tế
C&F là thuật ngữ trong thương mại quốc tế

Như đã nói ở phần trước, thì cước phí là do chính người bán thanh toán cho bên vận chuyển. Sau khi chuyển hàng hóa thành công, người bán với người mua được coi như các cá thể không còn mối liên hệ về tài chính, hay nói cách khác, người bán sẽ không có quyền đòi bất cứ chi phí nào từ người mua. Thế nên, nếu người bán muốn người mua thanh toán hoàn toàn hoặc một phần của khoản phí này thì cần phải có những thỏa thuận trước khi thực hiện giao hàng. 

Với những người bán có điều kiện kinh doanh ổn định, có nhiều đơn hàng trong một thời gian nhất định, có sự tương đồng giữa điểm lấy hàng và điểm giao hàng thì có thể mua hợp đồng của các đơn vị vận chuyển hải quan để thuận lợi hơn trong quá trình vận chuyển hàng hóa, tiết kiệm thời gian cho cả bên vận chuyển lẫn người bán và người mua. 

Trong điều kiện của C&F thì người bán chỉ cần thanh toán cước phí để thông quan xuất khẩu hàng hóa mà không phải chịu thêm bất cứ loại thuế nào. 

3. Nội dung nghĩa vụ của các bên sử dụng C&F

3.1. Với người bán

3.1.1. Nghĩa vụ trước bán

Người bán có nghĩa vụ cung cấp hàng hóa và các thông tin liên quan đến hàng hóa một cách chính xác nhất, cũng có thể cung cấp thêm các chứng từ, hóa đơn, văn bản nếu người mua yêu cầu. 

Cung cấp hàng hóa và các thông tin liên quan
Cung cấp hàng hóa và các thông tin liên quan

Người bán sẽ phải là người thanh toán cước phí cho quá trình vận chuyển hàng hóa trước khi hàng hóa được xuất cảng. Đồng thời, phải chịu những rủi ro trong quá trình vận chuyển này. 

Khi đã thực hiện mua hợp đồng vận chuyển hàng hóa, người bán phải thanh toán tất cả các khoản chi phí trong hợp đồng theo số lượng, thời gian đã được quy định trước đó để đảm bảo được các quyền lợi, nghĩa vụ của cả hai bên. 

Thường xuyên cập nhật thông tin vận chuyển hàng hóa
Thường xuyên cập nhật thông tin vận chuyển hàng hóa

Người bán phải thường xuyên cập nhật những thông tin liên quan đến quá trình giao nhận hàng hóa và thông báo với người mua lộ trình sản phẩm. Đặc biệt là khi sản phẩm đang chờ giao, có thể người bán hàng cần phải thông báo với người mua chuẩn bị chi phí thanh toán, đợi điện thoại để nhân viên giao hàng có thể thuận lợi hơn trong việc đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Để lý giải về điều này, thường các đơn vị vận chuyển sẽ phát hàng 3 lần, nếu khách hàng không nghe điện thoại hoặc bất cứ lý do nào khác thì đơn hàng sẽ được chuyển hoàn về người bán. Thế nên, việc thông báo, nhắc nhở khách hàng không những mang lại lợi ích cho đơn vận chuyển mà còn là lợi ích của người bán. 

3.1.2. Nghĩa vụ sau bán

Người bán phải chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan về rủi ro hàng hóa sau mua như chất lượng hàng hóa, số lượng hàng hóa hay bao bì có đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng vẫn còn nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bên trong.

Trường hợp có rủi ro về hàng hóa, người bán cần phải thực hiện hoàn trả hoàn toàn phí cho người mua. Hoặc có thêm các thỏa thuận đi kèm giữa hai bên như gửi một đơn hàng khác bù vào những hàng hóa bị thiếu, bị sai hay hỏng hóc hay những giá trị tương đương tiền (mã giảm giá, tích điểm,...).

Xem thêm: Những app giao hàng rẻ mà người kinh doanh nên biết

3.2. Với người mua

3.2.1. Nghĩa vụ trước mua

Người mua phải thanh toán hoàn toàn những khoản chi phí hàng hóa mà người bán và người mua đã thỏa thuận trước đó. Có thể là chi phí hàng hóa, cộng thêm cước giao nhận hoặc một phần cước giao nhận. Các khoản chi phí này đều phải được chuyển cho người bán trước khi giao hàng. 

Thanh toán hoàn toàn các khoản phí đơn hàng
Thanh toán hoàn toàn các khoản phí đơn hàng

Người mua sẽ phải chịu trách nhiệm về những rủi ro liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa nếu như trước đó người bán và người mua đã cùng nhau thỏa thuận. 

Người mua phải nhận hàng theo đúng thời gian quy định tại cảng nhận như trên giấy đăng ký hoặc hợp đồng mà người bán đã thông báo. 

Khi đã nhận và kiểm tra hàng hóa, người bán sẽ không có bất kỳ trách nhiệm nào với hàng hóa đó nữa. Trong quá trình sử dụng, người mua phải hoàn toàn chịu tổn thất, rủi ro hàng hóa mà mình tạo ra. 

Đồng thời, người mua cũng cần xác nhận với người bán về thời gian, địa điểm sẽ nhận hàng hóa từ bên giao nhận. 

Xác nhận với người bán về thời gian và địa điểm giao nhận
Xác nhận với người bán về thời gian và địa điểm giao nhận

Trong trường hợp có những chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển như thuế, đóng gói, dỡ hàng hóa từ cảng đến tới người mua, người mua sẽ cần phải thực hiện thanh toán khoản phí này cho đơn vị vận chuyển. 

3.2.2. Nghĩa vụ sau mua

Thông báo tới người bán những vấn đề về hàng hóa trước khi xác nhận nhận hàng để quá trình xử lý diễn ra nhanh hơn, tránh được những mâu thuẫn trong quá trình xử lý vấn đề sau đó. 

Trên đây là tất cả những thông tin để trả lời cho câu hỏi C&F là gì. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức liên quan đến thương mại quốc tế. Đặc biệt là với những người đang học và làm việc trong lĩnh vực này. Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại website của work247.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem924 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT