Chief Accountant là gì? Những điều cần biết về Chief Accountant

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Như chúng ta đã biết xu hướng và trào lưu của giới trẻ cũng như giới công sở tại Việt Nam ngày nay ngày càng ưa chuộng và thích sử dụng những thuật ngữ nhằm Tây hoá và đa dạng hoá cho ngôn ngữ của Việt Nam. Cũng tương tự như vậy đối với những thuật ngữ quan trọng chỉ một bộ phận của công ty hay một chức danh nào đó cũng được viết bằng tiếng Anh để thể hiện sự trang trọng hơn. Đối với lĩnh vực Kế toán cũng vậy, một cụm từ được khá là nhiều người sử dụng thay thế cho từ tiếng Việt của nó đó chính là Chief Accountant. Vậy Chief Accountant là gì và những điều cần biết về Chief Accountant sẽ được chúng tôi chia sẻ qua bài viết sau đây. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Chief Accountant là gì?

Chief Accountant là một bộ phận của ngành kế toán được dịch từ nghĩa tiếng Anh như sau: 

Chief: the person in charge of a group or organization, or the ruler of a tribe. 

Accountant: a person or company whose job is preparing the financial records of people, companies, or organizations.

Nghĩa của cả cụm từ Chief Accountant (Kế toán trưởng) được hiểu là một vị trí chịu trách nhiệm cho một nhóm về việc chuẩn bị tài chính và báo cáo cho những công ty, những người có chức năng và nhiệm vụ quyền hạn cho phép. 

Chief Accountant là gì
Chief Accountant là gì

Như vậy có thể thấy rằng kế toán trưởng là người chịu trách nhiệm cho các hoạt động về quản lý tài chính và những nhiệm vụ với tư cách là một người kế toán trưởng và đưa ra những quyết định bao gồm việc giám sát các chức năng của bộ phận kế toán, phát triển chiến lược tài chính và đưa ra các quyết định về đầu tư cũng như lãnh đạo công ty trong việc lập các báo cáo. Kế toán trưởng phải tuân thủ theo các quy định về tài chính và những yếu tố liên quan đến kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp cũng như của công ty trong giai đoạn hiện tại hoặc giai đoạn tương lai. Đồng thời dự đoán những khả năng và phương án dự phòng cho những tình huống xảy ra về tài chính trong tương lai của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Một số kỹ năng chuyên môn của kế toán trưởng cần phải có

2. Những chức năng và nhiệm vụ của Chief Accountant

Các chức năng và nhiệm vụ của kế toán trưởng bao gồm những công việc và nhiệm vụ sau đây: 

- Quản lý và giám sát về hoạt động tài chính của toàn bộ kế hoạch kế toán trong công ty. 

Những chức năng và nhiệm vụ của Chief Accountant
Những chức năng và nhiệm vụ của Chief Accountant

- Tiến hành tất cả các khóa đào tạo cho nhân viên mới và những nhân viên cũ trong nghề, đồng thời luôn cập nhật những kỹ năng và kiến thức cho bộ phận kế toán của mình. 

- Tham gia vào quá trình đào tạo và phỏng vấn nhân viên của phòng ban mình theo đúng quy trình và cách thức đã đề ra từ trước. 

- Đảm bảo cho các hoạt động kế toán và thuế được thực hiện đúng cách và khách quan.

- Xem lại các tờ khai thuế thu nhập của doanh nghiệp và cá nhân để đảm bảo tính chính xác. 

- Thu thập và biên soạn những giấy tờ và sổ sách liên quan đến thuế và tài chính của công ty. 

Nhiệm vụ của Chief Accountant
Nhiệm vụ của Chief Accountant

- Tư vấn cho các chủ doanh nghiệp và những cơ quan thuế về mã số thuế cũng như giám sát việc xử lý các vấn đề về tiền lương và thuế cho người lao động. 

- Duy trì và cố gắng trong các mối quan hệ với khách hàng và cấp trên để hiểu rõ hơn về công ty cũng như thu hút được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Đào tạo nhân viên mới và nhân viên cấp dưới, nhân viên thư ký và người ghi chép sổ sách trong phòng kế toán. 

- Phát hiện ra các vấn đề và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn một cách chủ động và chính xác nhất. 

- Báo cáo kết quả kế toán với cấp trên và ban lãnh đạo. 

3. Mô tả công việc của Chief Accountant

- Lập kế hoạch kiểm soát: thiết lập và điều tra, điều phối các kế hoạch thích hợp để kiểm tra các hoạt động và cung cấp các kế hoạch và báo cáo về ngân sách cho các phòng ban và chi phí, tiêu chuẩn, dự báo cho từng loại hình và hoạt động khác nhau của công ty. 

- Lập kế hoạch về tài chính và lợi nhuận cũng như đầu tư vốn và các thủ tục cần thiết cho quá trình thực hiện các kế hoạch đã được thiết lập từ trước. 

- Báo cáo và giải trình trước cấp trên và ban lãnh đạo: bao gồm việc thực hiện các so sánh về hiệu suất làm việc và các tiêu chuẩn được xác định trước. Diễn giải các kết quả và báo cáo chúng cho tất cả các cấp và quản lý. Điều này đòi hỏi các kế toán trưởng phải xây dựng được kế hoạch và chính sách kế toán đầy đủ cho công ty và hiệu quả nhất có thể.  

Mô tả công việc
Mô tả công việc

- Đánh giá hiệu quả của kế toán: đó là việc kiểm tra tính hợp pháp của các đối tượng trong doanh nghiệp và cố gắng để đánh giá đúng hiệu quả và mức độ của cơ cấu tổ chức, các thủ tục và chính sách của công ty cũng như báo cáo với ban giám đốc về các hoạt động và mức độ hoàn thành của công việc. Đòi hỏi phải tham khảo ý kiến của tất cả các bộ phận trong phòng ban và chịu trách nhiệm cho các hoạt động của phòng ban mình về chính sách cũng như hành động liên quan đến bất cứ một giai đoạn nào của hoạt động kinh doanh. 

- Quản lý thuế: việc lập các kế hoạch thuế và quản lý nó cũng nằm trong tầm ngắm của kế toán trưởng về hoạt động quản lý và thực hiện đúng các chính sách và thủ tục về thuế của công ty. 

- Báo cáo tài chính và hoạt động kế toán của công ty với chính phủ: doanh nghiệp để có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất cần phải gửi báo cáo liên quan đến một số lĩnh vực thiết yếu cho cơ quan nhà nước kiểm soát. Kế toán trưởng là người sẽ điều tiết và giám sát các hoạt động liên quan đến chuẩn bị báo cáo cho các cơ quan chính phủ. 

Báo cáo tài chính
Báo cáo tài chính

- Bảo vệ lợi ích của công ty: kế toán trưởng là người quản trị và đảm bảo việc bảo vệ cho các tài sản về tài chính của công ty thông qua việc kiểm soát đầy đủ và chế độ bảo hiểm thích hợp. 

- Thẩm định về kinh tế: đó là hoạt động nằm bên ngoài của quá trình thực hiện các nhiệm vụ và điều kiện xã hội cũng như chính sách của nhà nước có thể ảnh hưởng đến chính sách và các hoạt động của công ty. Do đó kế toán trưởng phải là người liên tục đưa ra các đánh giá khách quan và giải thích về các ảnh hưởng của thị trường đến hoạt động tài chính của công ty. 

Xem thêm: Điều kiện làm kế toán trưởng nhất định bạn không được bỏ qua

4. Yêu cầu về kinh nghiệm và bằng cấp của Chief Accountant

Đối với kế toán trưởng là người cần phải có kinh nghiệm lâu năm và có khả năng nắm giữa về tài chính cũng như các hoạt động của công ty một cách rõ ràng và phân minh. Chính vì vậy, thông thường kế toán trưởng sẽ có kinh nghiệm ít nhất là từ 3 - 5 năm ở vị trí tương đương. Đồng thời cần đi kèm với một trong số các yêu cầu sau đây: 

- Chủ yếu những người làm kế toán trưởng đều là những người có trình độ và cấp bậc học từ cử nhân trở lên trong các chuyên ngành về tài chính - kế toán và các lĩnh vực có liên quan khác. 

- Có bằng cấp liên quan đến chuyên ngành kế toán và được công nhận bởi các công ty và doanh nghiệp. 

- Yêu cầu về việc có bằng chứng nhận về Quickbooks Provisor hoặc các chứng chỉ tương đương tại Việt Nam. 

- Kinh nghiệm tối thiểu có 7 năm làm CPA trong lĩnh vực và môi trường công ty. 

Yêu cầu về kinh nghiệm và bằng cấp của Chief Accountant
Yêu cầu về kinh nghiệm và bằng cấp của Chief Accountant

- Kinh nghiệm về thuế và tài chính cá nhân cũng như doanh nghiệp sâu rộng. 

- Kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm liên quan đến tính toán cơ sở dữ liệu. 

- Chuyên môn làm việc của kế toán và nhất quán chính xác trong việc thực hiện các con số và báo cáo. 

- Kỹ năng tổ chức đặc biệt và năng khiếu về sử dụng linh hoạt các phần mềm quản lý kế toán. 

- Có kỹ năng giao tiếp và khả năng thúc đẩy đội nhóm hoạt động một cách chính xác và liên tục đi lên. 

- Có những phẩm chất của nhà lãnh đạo và khả năng giao tiếp thuyết phục nhân viên và cấp trên khôn khéo, lanh lợi. 

Với những yêu cầu và chức năng của Chief Accountant như đã nêu ra ở trên hy vọng bạn đã có những trải nghiệm và cách tiếp cận đúng đắn về thuật ngữ Chief Accountant và những điều cần biết về vị trí công việc này cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Để có thêm nhiều thông tin về ngành nghề kế toán bạn có thể truy cập work247 để tìm kiếm thêm các tư liệu cho mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem973 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT