Chính sách xã hội là gì và tầm quan trọng của của nó với đời sống

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Chính sách xã hội là một vấn đề được nhà nước cũng như toàn xã hội quan tâm. Chính sách xã hội góp phần giúp đất nước và đời sống nhân dân phát triển về mọi mặt. Vậy chính sách xã hội là gì và chính sách xã hội đóng vai trò thế nào với đời sống? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Khái niệm về chính sách xã hội

Chính sách xã hội là những tác động của nhà nước thông qua việc thực hiện những điều chỉnh, thay đổi đến môi trường của nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Chính sách nhà nước được cụ thể hóa và được áp dụng dựa trên những điều luật, những nghị định nhắm đến một hay nhiều đối tượng trong xã hội. Một số mặt quan trọng mà chính sách xã hội cần quan tâm bao gồm: y tế, nhà ở, đời sống, công việc cũng như thu nhập của nhân dân.

Khái niệm về chính sách xã hội
Khái niệm về chính sách xã hội

Chính sách xã hội gắn bó mật thiết với chính sách kinh tế góp phần đưa đất nước phát triển toàn diện về mọi mặt. Chính sách xã hội là nền tảng cho sự phát triển của chính sách kinh tế và ngược lại, chính sách kinh tế tạo cơ sở cho sự phát triển của đời sống xã hội của nhân dân. Những chính sách này được xây dựng trên cơ sở thực tiễn của xã hội để góp phần cải thiện những điều kiện trong xã hội. Bên cạnh đó, các chính sách xã hội phải được xây dựng trên những nền tảng đạo đức như công bằng, bình đẳng và hướng đến nhiều giai cấp trong xã hội.

Ở Việt Nam, chính sách xã hội bao gồm hai khía cạnh chính nhắm đến những đối tượng khác nhau. Thứ nhất, chính sách xã hội nhắm đến nhóm lao động xã hội hay còn gọi là những đối tượng chính sách, góp phần cải thiện đời sống xã hội cũng như đời sống tinh thần. Thứ hai là những chính sách xã hội nhắm đến một nhóm đối tượng lớn hơn, thay đổi những điều kiện cũng như giúp đỡ và định hướng cho sự phát triển của họ. Một số chính sách có thể kể đến nhắm vào những nhóm lớn trong xã hội đó là chính sách giai cấp, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, chính sách thanh niên,...

Xem thêm: Việc làm nhân viên bảo hiểm xã hội

2. Chức năng của chính sách xã hội với đời sống nhân dân Việt Nam

Sau khi hiểu rõ khái niệm của chính sách xã hội có thể suy ra được những chức năng của chính sách xã hội chủ yếu tập trung vào việc cải thiện điều kiện đời sống sinh hoạt của người dân. Những chức năng của các chính sách xã hội bao gồm:

- Đảm bảo sự phát triển bền vững của một quốc gia trong các thời kỳ khác nhau: Việc đi đôi của chính sách xã hội với chính sách kinh tế góp phần không nhỏ và việc ổn định đời sống. Thông qua việc phát triển của cả hai khía cạnh, các quốc gia có chính sách tiên tiến, phù hợp sẽ đảm bảo sự phát triển về lâu về dài của mình trong tương lai.

 Chức năng của chính sách xã hội với đời sống nhân dân Việt Nam
 Chức năng của chính sách xã hội với đời sống nhân dân Việt Nam

- Ủng hộ công bằng, bình đẳng trong xã hội: Chính phủ và nhà nước Việt Nam luôn nỗ lực để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống, mở ra một tương lai tươi sáng hơn. Những chính sách để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn có thể kể đến như: chính sách cho người khuyết tật, người bị chất độc màu da cam hay những chính sách hỗ trợ người nghèo,...

- Đảm bảo an sinh xã hội trong đời sống nhân dân: hiểu rõ được tầm quan trọng của môi trường đối với sự phát triển của từng nhóm đối tượng trong xã hội, nhà nước luôn cố gắng tạo điều kiện phù hợp với những nhóm đối tượng đó. Điều này đảm bảo cho mỗi người dân được hưởng những điều tốt đẹp nhất trong sự phát triển chung của xã hội.

- Ổn định đời sống nhân dân: thông qua những chính sách cũng như nghị định được ban hành, chính phủ sẽ góp phần vào giảm sự phân hóa giai cấp cũng như khoảng cách giàu nghèo trong xã hội cũng như chống lại các tác động bên ngoài ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Xem thêm: Chế độ đãi ngộ là gì? Nghệ thuật dùng chế độ đãi ngộ để phát triển

 Chức năng của chính sách xã hội
 Chức năng của chính sách xã hội

- Thông qua việc nghiên cứu về đời sống cũng như các chính sách, nhà nước cũng có thể đưa ra những thay đổi nhất định về chính sách hoặc thêm những chính sách mới. Điều này giúp thay đổi nhanh chóng, phù hợp với những thay đổi trong tương lai cũng như giảm thiểu những tác động của thay đổi đó với đời sống.

Cv xin việc mẫu

3. Đối tượng chính sách là gì? Bao gồm những thành phần nào?

Đối tượng chính sách có thể hiểu đơn giản là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được nhà nước quy định rõ ràng trong chính sách, đáp ứng đủ điều kiện được đưa ra. Những đối tượng trên có thể gặp khó khăn trong nhiều mặt như, hộ nghèo, người khuyết tật hay những người gặp khó khăn do các điều kiện kinh tế xã hội. Bên cạnh những quyền lợi như những người khác, những đối tượng này còn được nhà nước hỗ trợ thông qua những ưu tiên, trợ giúp cũng như ưu đãi trong một số lĩnh vực để giúp họ sớm có khả năng vươn lên, trao cho họ cơ hội để cải thiện đời sống. 

Đối tượng chính sách là gì?
Đối tượng chính sách là gì? 

Một số đối tượng được quy định là đối tượng chính sách có thể kể đến như sau:

- Người dân tộc thiểu số và người ở vùng sâu vùng xa nơi biên giới hải đảo. Vì điều kiện đời sống tương đối khắc nghiệt nên những đối tượng này thường được nhà nước ưu tiên trong một số lĩnh vực như giáo dục, đời sống, kinh tế. Một số dân tộc ít người được hưởng chính sách ưu tiên bao gồm: Ơ Đu, Co, Khơ Mú, Xinh Mun,..

- Thương binh, bệnh binh, công an nhân dân đã hoàn thành nghĩa vụ từ 12 tháng trở lên. Đây là ưu tiên của nhà nước cho những con người đã phục vụ, cống hiến cho đất nước.

- Con thương binh liệt sĩ, con của bà mẹ Việt Nam anh hùng, con của thương binh mất sức lao động trên 81% và con của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là những đối tượng có người thân đã cống hiến, hy sinh bản thân mình trong cuộc chiến giành lại đất nước. Những chính sách trên là sự tri ân của Đảng và Nhà nước với những con người đã cống hiến hy sinh hết mình cho độc lập tự do của tổ quốc.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh bảo hiểm

Những thành phần của đối tượng chính sách
Những thành phần của đối tượng chính sách

Bên cạnh những đối tượng chính sách, nhà nước còn có một số quy định về hộ chính sách. Một số hộ chính sách có thể kể đến như sau:

- Hộ nghèo: Là hộ gia đình có thu nhập từ 1,5 triệu đồng một tháng trở xuống ở nông thôn và từ 2 triệu một tháng ở thành phố, bên cạnh đó thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường thiếu hụt về dịch vụ xã hội trở lên.

- Hộ đặc biệt khó khăn

- Hộ gia đình là người dân tộc thiểu số

Những thành phần thuộc đối tượng chính sách
Những thành phần thuộc đối tượng chính sách

- Hộ gia đình bị ảnh hưởng do chất độc màu da cam: Đây là những di chứng sau chiến tranh do thuốc diệt cỏ, chất độc dioxin gây ra lên những người lính từng tham gia chiến tranh chống Mỹ. Hậu quả để lại là những bệnh như ung thư, thần kinh,dị tật bẩm sinh,... lên người nhiễm cũng như những thế hệ tiếp theo.

Trên đây là một số đối tượng tiêu biểu trong việc hỗ trợ của chính sách xã hội. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều đối tượng khác được chính sách xã hội giúp đỡ theo quy định đưa ra. Nếu muốn xác định xem mình có phải đối tượng chính sách, hãy tìm hiểu kỹ hơn về những điều kiện được chính phủ đưa ra qua ủy ban nhân dân hoặc các kênh thông tin của chính phủ.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Và những điều cần biết về bảo hiểm xã hội bắt buộc

Trên đây là những giải đáp về câu hỏi chính sách xã hội là gì cũng như tầm quan trọng và một số đối tượng của chính sách xã hội. Qua bài viết trên, work247.vn hy vọng sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho người đọc về những chính sách xã hội hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5359 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT