[Bật mí] Compensation là gì - Vai trò đa dạng cho từng lĩnh vực

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Vấn đề về hành chính nhân sự tại mỗi doanh nghiệp hay công ty thì vẫn luôn là điều được quan tâm hàng đầu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người lao động khi tham gia làm việc. Liên quan tới chính sự bồi thường tài chính, trao đổi thưởng và khi tìm hiểu về compensation là gì bạn sẽ nhận thấy được tất cả.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng việc làm

1. Bạn đã hiểu về compensation là gì hay chưa?

Bạn đã hiểu về compensation là gì hay chưa?
Bạn đã hiểu về compensation là gì hay chưa?

Compensation là gì, đây là một khái niệm mở và có thể giải thích trên nhiều phương diện khác nhau và chỉ cần bạn có chút am hiểu về ngoại ngữ là đã có thể dễ dàng hiểu được. Không cần quá nhiều thời gian cho tìm kiếm để chọn lọc về nghĩa của thuật ngữ này. 

Thuật ngữ compensation này được hiểu đơn giản trong hành chính đó chính là vấn đề bồi thường, sự đền bù tổn thất sức khỏe hay tai nạn đối với lao động. Chỉ có một số trường hợp đặc biệt thì compensation mới được hiểu là mức tiền thưởng lao động cho công sức lao động bỏ ra mà thôi. Và hình thức trả thưởng về công sức đối với thuật ngữ trong trường hợp đó cũng thật sự đặc biệt như ý nghĩa của chính nó vậy. Bởi đôi khi việc thực hiện thưởng đó của các doanh nghiệp chính là cách để thu hút người lao động về phái mình. 

Đối với một số trường hợp khác khi được áp dụng thực tiễn thì compensation cũng có sự thay đổi phù hợp và mỗi một lĩnh vực tiến tới sẽ có sự khác nhau như sau:

1.1. Cách hiểu trong Kinh doanh - Marketing

Kinh doanh - Marketing
Kinh doanh - Marketing

Tại đây compensation được hiểu là việc thực hiện mua bán bù trừ, đối lưu hàng hóa giữa các bên thực hiện giao và nhận hàng hóa thông qua quá trình thực hiện việc ghi chép lại. Kết thúc cuối vào các kỳ để có thể tham gia quyết toán và bù trừ kinh doanh dành cho nhau và có thể sử dụng tiền để thanh toán khoản bù trừ đó. 

Sự phân loại ý nghĩa trong lĩnh vực này:

+ Hiện bù trừ song hành

+ Mua bán bù trừ trước sau 

+ Mua bán bù trừ thực nghĩa

+ Bù trừ mua bán theo tài khoản bảo chứng

+ Bù trừ mua bán một hoặc toàn phần

...

Việc làm hành chính văn phòng

1.2. Cách hiểu trong Tài chính

Tài chính
Tài chính

Đối với lĩnh vực này compensation lại có sự hiểu khác biệt về mức bồi thường cho tài chính. Tức là hành động cung cấp cho một người về tiền hoặc thay thế bằng các vật, thứ tương ứng có giá trị kinh tế tương đương để có thể đổi lấy hàng hóa phù hợp với sức lao động của chính họ. Cũng chính là khoản hỗ trợ bù trừ, hỗ trợ về chi phí cho sự thương tật đã phải gánh chịu do công việc. 

Sự phân loại ý nghĩa trong lĩnh vực này:

+ Bồi thường cuốc hữu (Nationalization compensation) 

+ Thanh toán (Payment)

+ Bồi thường chậm (Deferred compensation)

+ Bồi thường điều hành (Executive compensation)

+ Wage (Tiền lương)

+ Employee benefits (Lợi ích nhân viên)

+ Workers compensation (Bồi thường lao động)

...

1.3. Cách hiểu trong Tâm lý học

Compensation trong tâm lý học được hiểu là sự che đậy, giấu diếm đi một điều gì đó mà không muốn người khác biết tới. Hoặc đơn giản là cách bản thân sử dụng chính các ưu điểm mạnh của cá nhân để bù đắp, che lấp đi các yếu điểm của mình để tạo nên sự thành công.

Tìm việc làm chuyên viên hành chính

2. Vậy compensation đối với hành chính nhân sự hiện nay

Sau tìm hiểu sơ qua thì chúng ta có thể nhận thấy được rằng compensation được áp dụng và sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực, nhưng có lẽ đi sâu nhất tại đây sẽ là về lĩnh vực hành chính nhân sự tại nước ta. Khi áp dụng đối với lĩnh vực này thì thuật ngữ này sẽ được hiểu ra sao? 

2.1. Compensation - Chiến lược phát triển nhân sự

Chính các ngữ nghĩa được hiểu trên bạn cũng có thể nhận thấy được rằng thuật ngữ compensation được hiểu là thù lao, tiền thưởng được các doanh nghiệp thực hiện trả cho người lao động. Qua mức thù lao và thưởng đó để thực hiện đối lấy sức lao động, sự cống hiến cho công việc của lao động. Tất nhiên mức tiền thưởng đó cũng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tác động từ tiền lương được công ty trả (tài chính công ty), năng lực làm việc cá nhân lao động, nguồn doanh thu nhận được là bao nhiêu,...

Compensation - Chiến lược phát triển nhân sự
Compensation - Chiến lược phát triển nhân sự

Đó là mức chỉ cho các nhân viên thông thường ngoài ra compensation còn chỉ tới vị trí cao hơn như cấp quản lý, giám đốc điều hành - CEO với mức tài chính tương xứng cao hơn rất nhiều. Vậy nên mức chia đổi cho các cấp này sẽ không dùng tới tiền lương mà là sự đa dạng hơn như cổ phiếu, tiền thưởng hay quy đổi ra chính cổ phần đóng góp thu lời theo thời gian phát triển. 

Tất cả việc quy đổi và áp dụng đó là cách để các doanh nghiệp có thể giữ chân tạo sự gắn bó và cống hiến lâu dài của những ứng viên có năng lực, tiềm năng đối với công việc. Dù mức chi phí bỏ ra là nhiều hơn so với thông thường nhưng bù lại mức doanh thu lại được tăng cao, giữ chân được nhân viên đó chính là một chiến lược kinh doanh khá hiệu quả. Bởi hiện nay, các nhà tuyển dụng sẵn sàng giữ chân ứng viên chất lượng thì đối thủ cạnh tranh cũng có sự sẵn sàng tranh giành ứng viên bằng các mức trợ cấp hấp dẫn. Vậy nên các doanh nghiệp luôn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho chính mình để cạnh tranh ứng viên dành cho mình hoặc thông qua chính sự liên kết hợp tác tuyển dụng với work247.vn để có thể được cập nhật ứng viên phù hợp nhanh hơn.

2.2. Compensation - Giữ vững vai trò quan trọng trong ngành nhân sự

Người lao động luôn gắn bó với nơi mà họ được hưởng quyền lợi nhiều nhất khi đi làm để thực hiện trang trải cho cuộc sống. Do đó ngoài về mức lương chính cơ bản thì việc quan tâm tới các chế độ thưởng, phúc lợi luôn là điều mà bất kỳ ứng viên nào cũng quan tâm khi đưa ra sự lựa chọn của mình đến, tiếp tục ở lại hay tìm công việc mới. 

Compensation - Giữ vững vai trò quan trọng trong ngành nhân sự
Compensation - Giữ vững vai trò quan trọng trong ngành nhân sự

Nếu được nhận về chính các khoản bồi thường khi cần thiết họ cũng sẽ cảm thấy bản thân được tôn  trọng tại môi trường đó, được nhận sự bảo vệ từ chính lãnh đạo. Điều đó tác động tới chính tâm lý của người lao động giúp họ cống hiến hơn nữa cho công việc, luôn có động lực tiến tới kết quả cao nhất. Đơn giản tinh thần làm việc chính là cách để tạo nên năng suất của doanh nghiệp. 

Tâm lý chung của người lao động hay chính con người khi tham gia bất kỳ công việc nào cũng vậy luôn có sự phấn đấu về một công việc ổn định, môi trường làm việc năng động dễ chịu hơn, các chính sách cho lương thưởng là thật sự xứng đáng với công sức. Bởi vậy việc sử dụng tới compensation chế độ phúc lợi thưởng, bù đắp có lẽ là giải pháp “hay” cho việc thực hiện các chế độ kinh doanh của mình. 

Đặc biệt tạo một kế hoạch chi tiết hơn cho lương thưởng với sự hấp dẫn mang đến sự hài lòng trong chính các dịp lễ tết, trích quỹ thưởng cho nhân viên làm việc. Điều đó giúp nhân viên tự hào và thấy được niềm tin về công việc hơn để phấn đấu cho kế hoạch sau này được đặt ra và việc giữ chân hay thu hút các ứng viên “chất” tới doanh nghiệp thật sự dễ dàng hơn trước rất nhiều. 

Tìm việc làm trưởng phòng hành chính

3. Chiến lược Compensation hiệu quả “giữ chân” nhân sự

Bạn có biết điều gì là quan trọng đối với mỗi nhân viên hay là với chính bạn khi tham gia làm việc tại doanh nghiệp và công ty hay chưa? Bạn cố gắng làm việc gì lý do gì? Nếu bạn thật sự trả lời được câu hỏi đó thì bạn đã gặp không ít lần về tình trạng nghỉ việc, hoặc nếu là quản lý bạn biết được đâu là điều tác động tới nhân viên nghỉ việc nhiều như thế. Một vấn đề nan giải có lẽ rất nhiều doanh nghiệp hiện đang đối mặt hiện nay về chính việc đo lường số lượng nhân viên nghỉ việc. 

Đến các con số về mức làm việc trung bình của một nhân viên chỉ được đánh giá là khoảng 4 năm, mức thời gian này chưa thực sự là đủ để một doanh nghiệp bù đắp lại được khoản chi phí tuyển dụng và chi phí cho việc đào tạo. Và tất nhiên, các doanh nghiệp cũng không thể loại bỏ được chính tình trạng này chỉ là sẽ cần tới đưa ra chiến lược giữ chân nhân tài mà thôi. Vậy để nhắc tới chiến lược đó thì compensation có thật sự là điều nên có. 

* Vấn đề tăng lương 

Vấn đề tăng lương
Vấn đề tăng lương 

Tăng lương được cho là giải pháp được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay tiến tới giữ chân người lao động vậy nên việc cần có sự đảm bảo mức tăng thường xuyên phù hợp là điều cần thiết. Điều đó cũng chính là cách để cạnh tranh với chính các đối thủ, tổ chức khác đang cần tới nguồn nhân lực này bởi lẽ đó việc doanh nghiệp cần nắm bắt về cấu trúc lương tương xứng của ngành để thay đổi. 

Nếu bạn là tổ chức nhỏ có thể lựa chọn tới sự trợ giúp từ các nhà cung cấp phát triển lương còn đối với doanh nghiệp lớn bạn hãy tận dụng chính nguồn nhân lực của mình để nghiên cứu cho nội bộ về yêu cầu và nhu cầu cần tới là gì. Chú ý tới chính hợp đồng lao động của nhân viên để có thể thay đổi đúng hạn và cập nhật được tăng lương phù hợp để đảm bảo cho sự tin tưởng mà người lao động dành cho doanh nghiệp cũng là điều cần thiết. 

* Chia đều nguồn tài chính

Chia đều nguồn tài chính
Chia đều nguồn tài chính

Nguồn tài chính dù sẵn có hay không sẵn có với mức nhiều hay ít thì điều các doanh nghiệp có sự phân chia đồng bộ cho các mức lương là điều cần thiết hiện nay. Việc thực hiện phân bổ có sự cân bằng từ thu chi  lương và lợi ích nhận được của từng cá nhân, bộ phận ra sao. Cùng đó sự xác định rõ ràng về con số cho các chi trả đó là bao nhiêu phần trăm cụ thể để có thể đánh giá về sự phù hợp hay không phù hợp. Việc thực hiện phân bổ chuẩn sẽ giúp cho chính việc thực hiện kiểm soát lao động làm việc hiệu quả cũng như các chi phí cho hoạt được cũng được rành rọt và dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ là để thực hiện được điều đó bạn cần đưa ra được một kế hoạch, quy trình chi tiết cùng sự đánh giá thường xuyên hơn. 

* Quản lý về hiệu suất nhanh hơn

Quản lý về hiệu suất nhanh hơn
Quản lý về hiệu suất nhanh hơn

Để vấn đề quản lý được hiệu quả thì việc thực hiện quy trình hiệu suất sẽ trở nên dễ dàng hơn khi có kế hoạch, mục tiêu được đề ra cùng quá trình thực hiện kiểm thử kiểm soát thường xuyên hơn. Chính vấn đề này cũng nên có sự kết hợp với các mục tiêu tạo quá trình huấn luyện, đào tạo cán bộ nhân viên để nâng cao về chất lượng cũng như kiến thức nền tảng. Bởi việc quản lý tốt bạn sẽ đem lại được hiệu quả công việc cao hơn và ngược lại là nếu không tốt thì hiệu quả của bạn thật sự không đạt được mà còn dẫn tới lỗ vốn. 

* Rà soát về chính mức lương qua việc kiểm toán

Rà soát về chính mức lương qua việc kiểm toán
Rà soát về chính mức lương qua việc kiểm toán

Dù là mức lương chi trả hàng tháng thì bạn cũng cần tới việc thực hiện tốt việc đối soát theo định kỳ vì đôi khi qua đó bạn nhận biết được ứng viên tiềm năng cho công tác làm việc. Đặc biệt đối với các ứng viên thuộc bộ phận kinh doanh khi mức lương tương xứng doanh thu đạt được. Hay việc theo dõi đó cùng việc đi kèm bám sát mức lương thị trường có thể đưa ra được các kế hoạch cụ thể hơn cho việc sắp xếp vị trí, công việc mức lương tương xứng hơn. 

Mong rằng những thông tin trên đây của work247.vn đã chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về compensation là gì, cùng các lĩnh vực với ngữ nghĩa riêng biệt. Để từ đó bạn có thể thực hiện áp dụng cho chính hay công ty mà bạn đang thực hiện quản lý cho các chiến dịch kinh doanh bùng nổ với nhân sự chất lượng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3813 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT