Công việc nhân viên kỹ thuật tòa nhà có những đặc điểm gì?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Với sự phát triển nhanh chóng của các đô thị lớn, ngày càng có nhiều những dự án tòa nhà mọc lên, kèm theo đó là những nhu cầu về nhân viên kỹ thuật trong những tòa nhà này để đảm bảo cho sự vận hành một cách trơn tru, an toàn, đáp ứng đời sống của dân cư. Vậy công việc nhân viên kỹ thuật tòa nhà có những đặc điểm nào nổi bật, những ưu thế khi làm việc trọng lĩnh vực này và vai trò, nhiệm vụ cụ thể được giao là gì sẽ được bật mí ngay tại những phần dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhân viên kỹ thuật tòa nhà là gì?

Nhân viên kỹ thuật tòa nhà là một trong những người đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành tổng thể một công trình tòa nhà hoàn chỉnh, giúp cho mọi hoạt động trong tòa nhà ấy diễn ra êm đẹp, đảm bảo mọi hoạt động sinh sống của cư dân và an toàn của họ.

Những nhân viên kỹ thuật này có thể sẽ tiến hành các lần kiểm tra chất lượng tòa nhà để kịp thời bảo trì, bảo dưỡng sao cho những tiêu chuẩn của tòa nhà mà dân cư đang sinh sống được đảm bảo cũng như tiến hành tiếp nhận những khiếu nại và báo cáo của mọi người trong khu dân cư để tiến hành sửa chữa, giải quyết vấn đề, khúc mắc.

Công việc nhân viên kỹ thuật tòa nhà
Công việc nhân viên kỹ thuật tòa nhà

Các nhân viên kỹ thuật thường làm việc theo đội, nhóm dưới sự quản lý, chỉ huy của một kỹ sư tòa nhà là người có chuyên môn cao và kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về các vấn đề liên quan đến vận hành tòa nhà, thiết bị, máy móc cung cấp điều kiện sinh sống cho người dân ở đây. Vì vậy, kỹ năng của những nhân viên kỹ thuật tòa nhà thường rất đa dạng, phong phú và có kinh nghiệm trong việc xử lý, giải quyết vấn đề linh hoạt, hiệu quả.

2. Những nhiệm vụ của nhân viên kỹ thuật tòa nhà

Nhân viên kỹ thuật tòa nhà thường sẽ làm việc theo đội nhóm và hầu như họ sẽ phải chia nhau ra để đi làm vào cuối tuần vì những tòa nhà thì luôn có người và cần đến những nhân viên vận hành tòa nhà túc trực để xử lý các sự cố một cách kịp thời. Họ có khá nhiều nhiệm vụ để xử lý trong ngày làm việc của mình và mức độ còn tùy thuộc và những yếu tố không xác định được trước.

2.1. Nhiệm vụ giám sát

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của nhân viên kỹ thuật tòa nhà đó là giám sát. Việc giám sát này bao gôm rất nhiều khía cạnh khác nhau, họ giám sát hoạt động của các hệ thống kỹ thuật trong tòa nhà như hệ thống điện, đường ống nước, đường ống dẫn khí thải, và những thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị camera, sự vận hành của thang máy trong tòa nhà.

Giám sát hoạt động tòa nhà
Giám sát hoạt động tòa nhà

Công việc giám sát này có ý nghĩa rất lớn với quá trình vận hành tòa nhà khi nói đảm bảo những yêu cầu hoạt động ổn định, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm của những máy móc bên trong tòa nhà, đồng thời cũng đảm bảo sự nhận biết, phát hiện kịp thời những sự cố, bất ngờ xảy ra để sửa chữa, ứng phó, giảm thiểu những rủi ro, thiệt hại về người và tài sản.

Nhân viên kỹ thuật tòa nhà cũng đảm nhiệm cả việc giám sát quá trình và chất lượng lắp đặt, thi công của các nhà thầu sao cho đảm bảo, trung thực và nhanh chóng, tránh gây lãng phí tài nguyên cho cả người dân và chủ tòa nhà.

2.2. Sửa chữa, lắp đặt, khắc phục sự cố

Những nhân viên kỹ thuật có công việc chính nhất là sửa chữa, lặp đặt các thiết bị, hệ thống điện, nước, camera, sửa chữa thang máy, hệ thống báo cháy, phòng cháy chữa cháy của tòa nhà. Họ là những người trực tiếp cầm các dụng cụ sửa chữa để cuộc sống của những người trong tòa nhà không bị gián đoạn, cản trở.

Sửa chữa thiết bị, vấn đề hỏng hóc cho cư dân
Sửa chữa thiết bị, vấn đề hỏng hóc cho cư dân

Nhân viên kỹ thuật tòa nhà cũng là người phục vụ khách hàng, cư dân trong các vấn đề kỹ thuật phát sinh như cắt điện, quạt thông gió hỏng, nguồn nước rò rỉ,... bên trong các căn hộ. Bất kỳ những sự cố nào xảy ra với người dân, nhân viên kỹ thuật luôn luôn sẵn sàng tại bàn trực để giúp đỡ.

2.3. Hợp tác công việc với đồng nghiệp, cấp trên, đảm bảo các vấn đề được xử lý kịp thời

Những nhân viên kỹ thuật sẽ làm việc dưới quyền của kỹ sư trưởng tòa nhà, khi họ nhận được lệnh phân công trực thì phải thực hiện đúng với lịch của mình. Khi có vấn đề khó mà một mình nhân viên kỹ thuật không thể quyết định và thực hiện được, họ sẽ tham khảo ý kiến, hợp tác với đồng nghiệp và hỏi ý cấp trên của mình để có được phương án tốt nhất.

Họ cũng được yêu cầu tuân theo các nguyên tắc ứng xử, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp sao cho đạt được hiệu quả hài lòng nhất từ phía người dân. Đồng thời, nhân viên kỹ thuật tòa nhà cũng phải tự mình tích cực xây dựng cộng đồng nhân viên, đồng nghiệp lành mạnh, gắn kết.

Xem thêm: Tra cứu lương kỹ thuật tòa nhà hiện nay

3. Những yêu cầu đối với công việc nhân viên kỹ thuật tòa nhà

Để trở thành một nhân viên kỹ thuật tòa nhà, bạn cần đạt được những yêu cầu tuy không quá khắt khe nhưng cũng không hề dễ dàng để đạt được. Hiện tại, các nhân viên kỹ thuật tòa nhà thường được yêu cầu phải có kiến thức kỹ thuật, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc tùy vào vị trí ứng tuyển.

Yêu cầu về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm
Yêu cầu về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm

Về trình độ chuyên môn, công việc nhân viên kỹ thuật tòa nhà yêu cầu nhiều kiến thức thuộc các ngành nghề kỹ thuật như điện, điện tử, điện công nghiệp,... Tốt nhất là bạn nên có bằng kỹ thuật trình độ tối thiểu cao đẳng hoặc trung cấp để đảm bảo cho một hồ sơ đẹp. Nếu bạn có các chứng chỉ về công nghệ quản lý tòa nhà hay các lĩnh vực liên quan thì đó sẽ là một điểm cộng lớn để bạn được nhận vào làm.

Đối với kinh nghiệm làm việc, thường thì một nhân viên chính thức sẽ được yêu cầu có khoản 2 năm kinh nghiêm làm trong ngành này. Nếu bạn có một người mới thì hãy cố gắng học tập và rèn luyện bản thân ở những vị trí thấp hơn để tích lũy kinh nghiệm, tôi rèn kỹ năng sao cho tiến bộ hơn nữa.

Kỹ năng làm việc kỹ thuật và giao tiếp của nhân viên kỹ thuật tòa nhà
Kỹ năng làm việc kỹ thuật và giao tiếp của nhân viên kỹ thuật tòa nhà

Các kỹ năng nghề nghiệp của vị trí nhân viên kỹ thuật tòa nhà rất nhiều và đa dạng khi họ vừa phải làm việc với máy móc vừa phải làm việc với khách hàng là những dân cư sống trong tòa nhà ấy. Những kỹ thuật viên này vừa phải có kinh nghiệm xử lý tình huống, đầu óc phân tích mức độ nghiêm trọng của vấn đề để sửa chữa máy móc vừa đưa ra những lời giải thích thấu đáo, giúp khách hàng hiểu những vấn đề mà có thể họ đã, đang gặp phải.

Đặc biệt, nhân viên kỹ thuật tòa nhà cần có một cơ thể, sức khỏe dẻo dai để có thể kiên trì với ngành nghề vất vả này. Có những khi, họ còn phải chấp nhận những rủi ro, nguy hiểm liên quan đến tính mạng, sức khỏe của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo đời sống bình yên cho mọi người.

Xem thêm: Tìm việc làm kỹ thuật tòa nhà

4. Mức đãi ngộ nhân viên kỹ thuật tòa nhà nhận được

Các nhân viên kỹ thuật tòa nhà thường được trả một mức lương cơ bản từ 6 – 12 triệu tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng và hiệu quả công việc của họ. Đây là mức lương khá ổn định đối với những ai làm công việc liên quan đến kỹ thuật.

Đãi ngộ, chính sách của doanh nghiệp
Đãi ngộ, chính sách của doanh nghiệp

Đôi khi, nhân viên kỹ thuật sẽ phải làm việc vào ngày nghỉ theo phân công của cấp trên, những ngày làm việc đó họ sẽ được nhân lương theo đúng quy định của nhà nước. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có nghĩa vụ phải tạo điều kiện được hưởng các quyền lợi của người lao động như  bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, các chính sách thưởng,... theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Công việc nhân viên kỹ thuật tòa nhà có một vai trò rất quan trọng trong việc vận hành các tòa nhà, tạo điều kiện sống cho người dân tại những khu chung cư, căn hộ cao tầng nơi những thành phố lớn. Mong rằng qua những chi tiết công việc đã được mô tả ở bên trên, bạn đã hiểu hơn và cảm thấy phần nào hứng thú với công việc này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1684 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT