[COP là gì] Bí quyết chọn sản phẩm điện lạnh tiết kiệm điện năng

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Mùa hè này bạn đang tính mua mới hoặc thay đổi các sản phẩm điện lạnh của gia đình mình để tiết kiệm điện năng hơn? Vậy hãy cùng bài viết này đi tìm hiểu COP là gì và cho bạn bí quyết để lựa chọn được một sản tiết kiệm điện năng cho gia đình mình nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Điện

1. Đi tìm hiểu COP là gì?

COPY chỉ là một từ tiếng Anh được ghép bởi các chữ cái đầu trong cụm từ tạo thành và nghĩa dễ hiểu, phổ biến nhất hiện nay cho COP là cụm từ “Coefficient of Performance” trong tiếng Anh để chỉ đến hệ số của hiệu quả năng lượng. Đây là thuật ngữ được dùng phổ biến trong ngành điện lạnh hiện nay.

Đi tìm hiểu COP là gì?
Đi tìm hiểu COP là gì?

Ngành điện lạnh mang đến cho chung tác các thiết bị hỗ trợ cuộc sống như các thiết bị về điều hòa, máy giặt, tủ lạnh,… mang đến những tiện ích cho cuộc sống của con người. Các thiết bị điện lạnh rất phổ biến mà bất kỳ gia đình nào cũng sở hữu ít nhất một thiết bị. Những dù sở hữu các thiết bị này nhưng không phải ai cũng hiểu được COP ghi trên các thiết bị này chỉ đến ý nghĩa như thế nào.

Không chỉ có ý nghĩa trong ngành điện lạnh, nó được hiểu với nhiều các ý nghĩa khác nhau tuy nhiên không phổ biến nhiều như:

Thứ nhất, COP nếu chia ở dạng danh từ là cops trong tiếng Anh thì nó có ý nghĩa để chỉ đến nhiều cảnh sát. Ví dụ như “tôi sẽ gọi cảnh sát – I will call the cops”. Và cops đồng nghĩa với police mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng.

Thứ hai, nếu chia COP ở dạng ngoại động từ thì nó lại để chỉ đến hành đống bắt được hoặc tóm được thú gì đó. Ví dụ như “to cop it – bắt được nó” là một dạng từ lóng trong tiếng Anh được giới trẻ và đặc biệt là ngành cảnh sát sử dụng rất nhiều.

Như vậy, bạn thấy được rằng ngoài ý nghĩa là hệ số chỉ hiệu quả của năng lượng thì COP còn mang ý nghĩa khác nhau khi được chia ở thể danh từ hoặc ngoại động từ trong tiếng Anh. Để tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của COP trong ngành điện lạnh hiện nay, hãy cùng đọc những chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

2. COP trong lĩnh vực điện lãnh biểu thị ý nghĩa như thế nào?

COP là một thuật ngữ được phổ biến trong ngành điện lạnh, đặc biệt không còn xa lạ với các bạn học về điện hiện nay và làm trong lĩnh vực điện lạnh nữa. Tuy nhiên, đâu phải ai cũng hiểu được ý nghĩa chính xác của nó là như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua nhưng sẻ sau đây:

2.1. COP là chỉ số  biểu thị giá trị gì?

Tất cả các thiết bị điện lạnh hiện này trên thông tin của sản phẩm đều có đề cập đến giá trị COP. Đây là thuật ngữ để chỉ đến hệ số hiệu quả năng lượng và dùng phân biệt giữa hệ số làm lạnh với hệ số bơm nhiệt trên một thiết bị điện lạnh bất kỳ.

COP là gì - COP là chỉ số  biểu thị giá trị gì?
COP là chỉ số  biểu thị giá trị gì?

Thông qua chỉ số COP này giúp các bạn có thể biết được mức độ hao tốn điện năng của sản phẩm bạn đang dùng là bao nhiêu. Đặc biệt đối với các gia đình, thông qua hiển thị của chỉ số này giúp lựa chọn được các sản phẩm tiết kiệm điện năng.

Trên các thiết bị điện lạnh hiện nay, ngoài việc sử dụng các ký hiệu là COP thì cong có thể được dùng với ký hiệu là “cooling” để tính hiệu quả cho năng lượng với mục đích để làm lạnh và dùng ký hiệu “heating” để tính hiệu quả cho năng lượng dùng với mục đích sưởi ẩm hoặc gia nhiệt hiện nay.

Để có thể hiểu rõ hơn về cách tính của COP chính xác như thế nào, hãy đọc phần tiếp theo của bài viết này để đảm bảo bạn tính chính xác và đúng công thức nhé!

2.2. Chỉ số COP được tính như thế nào?

Để tính chính xác cho COP – hệ số hiệu quả điện năng của một thiết bị điện lạnh trong gia đình hoặc trước khi quyết định mua các sản phẩm giúp tiết kiệm điện năng bạn cần thực hiện với công thức tính như sau:

Chỉ số COP là gì và được tính như thế nào?
Chỉ số COP được tính như thế nào?

+ Tính COP của Cooling

COP = Q0/N, vậy những đơn vị và ký hiệu trong công thức này biểu hiện cho ý nghĩa gì:

Thứ nhất, Q0 là đại lượng để chỉ đến năng suất lạnh hữu ích được tạo ra từ dàn bay hơi và tính bằng đơn vị Kw.

Thứ hai, N để chỉ đến điện năng tiêu tốn trong quá trình vận hành và sử dụng thiết bị điện lạnh, cùng được tính bằng đơn vị Kw.

+ Tính COP của heating

COP = Qk/N = COPcooling + 1, trong công thức này có thể hiểu các đại lượng như sau:

Thứ nhất, Qkthể hiện chó năng suất nhiệt hữu ích của thiết bị làm nóng, sưởi ấm thu được ở dàn ngưng tụ và được tính bằng đơn vị Kw.

Thứ hai, N cũng thể hiện cho điện năng tiêu tốn của thiết bị sưởi ấm, gia nhiệt, được tính bằng Kw.

Thông qua công thức tính toán trên sẽ có bạn đáp án chính xác nhất về việc hiệu quả sử dụng năng lượng từ điện và biến năng lượng điện này thành nhiệt năng trong các thiết bị làm mát hoặc sưởi ấm không khí hiện nay. Như vậy, khi tìm hiểu và lựa chọn bạn cần rất chú ý và đặc biệt với các bạn học về điện, điện lạnh thì công thức này không thể bỏ qua.

Tuyển dụng

3. Trên các thiết bị máy lạnh thì COP có thể xem ở vị trí nào?

Vậy, trong nhà bạn đã có các thiết bị điện lạnh và muốn tìm hiểu xem chỉ số COP này nằm ở vị trí nào? Không quá khó để có thể tìm thấy vị trí được nhà sản xuất thiết bị ghi và COP trên các thiết bị điện lạnh hiện nay, nó thường được ghi trên các ấn phẩm quảng cáo về sản phẩm hi bản ra thị trường hiện nay. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý đến một vấn đề đó chính là hệ số hiệu quả năng lượng được ghi trên thông tin sản phẩm được đo trong trường hợp máy nén hoạt động với 100% công suất của nó.

Trên các thiết bị máy lạnh thì COP là gì và có thể xem ở vị trí nào?
Trên các thiết bị máy lạnh thì COP có thể xem ở vị trí nào?

Nhiều các thiết bị sẽ ghi rõ ràng thông tin về hệ số này cho bạn, nhưng cũng có những thiết bị điện lạnh không ghi rõ ràng COP này mà bạn có thể vận dùng công thức được chia sẻ ở phần trên của bài viết này để tính được kết quả. Và một lưu ý khi tính toán cho bạn đó chính là đơn vị của COP là Kw chứ đừng đẻ nhầm lẫn với đơn vị của EER là BTU nhé!

Trong trường hợp nhà sản xuất để đơn vị là BTU thì bạn hoàn toàn có thể quy đổi theo tỷ lệ quy ước về Kw như sau: 12000 BTU tương đương với 3.516Kw. Để bạn hiểu rõ hơn ta có thể lấy vị dụ như sau:

Một máy điều hòa có công suất làm lạnh là 12000 BTU, với công suất tiêu thụ điện năng là 1000 W. Để tính COP bạn cần quy đổi 12000 BTU thành 3.516 Kw và 1000w = 1Kw. Áp dụng công thức tính bạn sẽ có COP = 3.516/1 = 3.516. Như vậy chỉ số COP của máy điều hòa này là 3.516.

4. Chỉ số COP thể hiện giá trị tiết kiệm điện trên máy lạnh khi nào?

COP là gì - Chỉ số COP thể hiện giá trị tiết kiệm điện trên máy lạnh khi nào?
Chỉ số COP thể hiện giá trị tiết kiệm điện trên máy lạnh khi nào?

Điều mà rất nhiều gia đình quan tâm khi lựa chọn mua các thiết bị điện lạnh cho gia đình đó chính là việc tiết kiệm điện năng trong quá trình sử dụng. Vậy chỉ số COP đạt bao nhiêu thì được coi là một thiết bị tiết kiệm điện năng? Chỉ số COP trên các thiết bị điện lạnh không hề giống như, chính vì vậy để lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, work247.vn sẽ có bạn một vài gợi ý như sau:

Thứ nhất, khi lựa chọn mua các thiết bị điều hòa treo tường, điều hoàn di động, các thiết bị điều hoà tủ đứng,… gọi chung là các thiết bị điều hòa làm lạnh trực tiếp thì bạn nên lựa chọn các thiết bị có chỉ số COP trên 2.7 để tiết kiệm điện năng hơn.

Thứ hai, khi lựa chọn mua các điều hòa multi,.. thuộc máy điều hòa dạng VRF hoặc VRV thì để lựa chọn được sản phẩm tiết kiệm điện cho gia đình bạn nên chọn thiết bị có chỉ số COP từ 3.8 trở lên.

Tìm việc làm công nhân cơ điện

COP là gì - Chỉ số COP thể hiện giá trị tiết kiệm điện trên máy lạnh khi nào?
Chỉ số COP thể hiện giá trị tiết kiệm điện trên máy lạnh khi nào?

Thứ ba, trong trường hợp bạn sử dụng điều hoàn trung tâm thì nên lựa chọn các sản phẩm có chỉ số COP dao động trong khoảng từ 4.8 đến 6 để tiết kiệm điện năng sử dụng.

Khi mua các thiết bị này tại các trung tâm điện lạnh khác nhau nên không chắc chắn về các chỉ số tiết kiệm điện năng hãy tìm đến sự tư vấn của nhân viên kỹ thuật tại cửa hàng để có được những lời khuyên tốt nhất và lựa chọn một sản phẩm điện lạnh tiết kiệm điện năng phù hợp.

5. Những cơ hội việc làm hấp dẫn với ngành điện lạnh

Ngành điện lạnh hiện nay là cơ hội dành cho các bạn đam mê với kỹ thuật, không chi có các trường đại học đào tạo mà bạn còn có thể học tập tại các trường cao đẳng khác nhau trong cả nước. Đây là một ngành không mới, và ngày nay đang không ngừng phát triển, sinh viên sau tốt nghiệp ngành điện lạnh có thể vào làm việc tại rất nhiều các vị trí công việc khác nhau.

Tìm việc làm kỹ sư điện tử

COP là gì -  Những cơ hội việc làm hấp dẫn với ngành điện lạnh
 Những cơ hội việc làm hấp dẫn với ngành điện lạnh

Sau tốt nghiệp với kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là những kỹ sư có kinh nghiệm trong ngành điện lạnh có thể tìm kiếm và ứng tuyển vào các vị trí công việc như: nhân viên kỹ thuật điện, kỹ thuật lạnh, kỹ sư triển khai việc thiết kế các thiết bị điện năng, nâng cấp hệ thống điện lạnh công nghiệp, thực hiện việc bảo trì, sửa chữa các vận hành máy máy, đồng thời cải tiến và nâng cấp các thiết bị điện lạnh để đảm bảo hiệu quả phục vụ con người tốt nhất.

Không chỉ vậy, cơ hội được làm việc tại các nhà máy đông lạnh thực phẩm, nhà máy dệt, nhà máy giấy, các công ty về cơ điện lạnh khác nhau, làm việc tại sân bay khách hàng, các tòa nhà cao ốc, chung cư,… rất nhiều môi trường làm việc bạn có thể lựa chọn sau khi tốt nghiệp ngành điện lạnh và có một tầm bằng kỹ sư điện lạnh trong tay.

Một sinh viên tốt nghiệp ngành điện lạnh ra trường có thể nhận được mức thu nhập trung bình rời vào khoảng 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng, với những kỹ sư điện lạnh có kinh nghiệm làm việc thì mức thu nhập cho bản thân sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Với sự nóng lên của trái đất hiện nay khiến ngành điện lạnh không có dấu hiệu ngừng độ “hot” và phục vụ nhu cầu sử dụng thiết bị làm lạnh vào mùa nóng của người dân.

Qua chia sẻ về COP là gì giúp bạn hiểu được ý nghĩa của nó trong ngành điện lạnh và các thông tin liên quan. Hy vọng với các thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ cung cấp đến bạn kiến thức để lựa chọn cho gia đình được một sản phẩm tiết kiệm điện năng khi sử dụng và chọn mua.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1880 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT