Depreciation expense là gì? Những phương pháp tính phổ biến

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Hoạt động kế toán sẽ phải tính toán rất nhiều. Một trong số cách tính toán phổ biến, được áp dụng nhiều nhất hiện nay chính là depreciation expense. Vậy nhiệm vụ của mỗi người học ngành kế toán đều phải tìm hiểu rõ depreciation expense là gì để có thể thuận lợi hành nghề.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Nếu chưa rõ khái niệm depreciation expense thì bạn hãy đọc kỹ bài viết dưới đây nhé. Nội dung chi tiết được Băng Tâm tham khảo từ chính những kế toán viên làm việc lâu năm trong ngành nên có thể yên tâm tham khảo.

1. Depreciation expense là gì?

Trước khi hiểu rõ depreciation expense là gì thì chúng ta cần biết phạm vi sử dụng của thuật ngữ này ở đâu? Ngành kế toán chính là nơi tạo ra thuật ngữ này để phục vụ cho đặc thù, tính chất công việc của ngành.

Khi sử dụng depreciation expense, có nghĩa là nghiệp vụ khấu hao tài sản trong kế toán đang được nhắc đến. Giá trị của phương pháp depreciation expense là phân bổ nguồn phí của một đơn vị, doanh nghiệp đối với tài sản cố định, depreciation expense sẽ được tiến hành trong suốt thời gian tài sản đó được sử dụng.

Depreciation expense là gì?
Depreciation expense là gì?

Depreciation expense mang tính hao mòn, do nó phụ thuộc vào hai yếu tố là tính chất khách quan và thời gian. Cũng bởi vì thế mà depreciation expense chỉ là dạng hao mòn thông thường. Để xác định đúng chuẩn giá trị của tài sản trong đơn vị thì kế toán viên trong doanh nghiệp cần phải tiến hành tính toán khấu hao tài sản, tức là phải phân bổ giá trị trong tài sản đó sao cho đầy đủ, chính xác và rõ ràng với những khoản phí tại mỗi một kỳ kế toán.

2. Những đặc điểm cơ bản của depreciation expense

Trước tiên, depreciation expense thường áp dụng cho loại tài sản có tính cố định và theo thời gian sẽ bị hao mòn, mất đi chất lượng ban đầu. Với đặc điểm này, người kế toán viên thực hiện nhiệm vụ depreciation expense để tính toán, định hình chất lượng tài sản lúc ban đầu. Đồng thời cũng định hướng những tác dụng của các loại tài sản đó bị giảm đi như thế nào.

Có thể đối với những người mới tiếp cận phương pháp kế toán này sẽ chưa hiểu hết giá trị thể hiện của nó. Lúc này bạn có thể vừa khám phá, tích lũy lý thuyết vừa hiểu vấn đề thông qua các ví dụ minh họa cụ thể. Đó là một cách hay giúp chúng ta thuận lợi nắm bắt nhanh kiến thức này. Ở đây, một ví dụ điển hình, dễ hiểu cũng sẽ được gửi đến để hỗ trợ bạn đọc hiểu hơn về thuật ngữ depreciation expense.

Đặc điểm cơ bản của Depreciation expense
Đặc điểm cơ bản của Depreciation expense

Ví dụ công ty bạn cần thanh toán cho một tòa văn phòng là 960 nghìn USD, khoản chi phí này không gồm chi phí đất đai. Thời hạn tuổi thọ của tòa nhà được ước tính sẽ kéo dài 960 tháng (tính theo số năm thì sẽ là 80 năm), không được đảm bảo về chất lượng cứu hộ. Lúc này, kế toán cần xác định depreciation expense theo phương pháp đường thẳng. đồng thời báo cáo kết quả đó trong bản báo cáo doanh thu tháng, kết quả sẽ được tính như sau: 960 nghìn USD/960 tháng, kết quả nhận được là 2000 USD.

Chi phí khấu hao là phí không được tính vào trong công thức vì nó chẳng có liên quan gì đến việc thanh toán bằng tiền mặt. Trong mọi khoản báo cáo liên quan đến tiền tệ của doanh nghiệp đều dùng phương pháp gián tiếp, ngoài ra còn có khả năng phải dùng thêm vào khoản chi phí khấu hao cho thu nhập ròng.

Với những đặc điểm vốn có, depreciation expense sẽ mang đến cho doanh nghiệp lợi ích lớn trong việc xác định đúng khoản khấu hao, qua đó tính được rõ ràng giá thành của sản phẩm, dịch vụ cũng như định hướng tốt nguồn doanh thu toàn doanh nghiệp.

3. Quá trình xác định depreciation expense

Có 2 bước trong quá trình xác định depreciation expense. Vậy nên để tìm ra đáp án đúng của depreciation expense, bạn cần tiến hành cẩn thận từng quá trình này.

Quá trình xác định depreciation expense
Quá trình xác định depreciation expense

3.1. Tìm và xác định rõ mức hao mòn

Đa phần, tài sản cố định của công ty sẽ bị hao mòn, tức không còn giữ được trạng thái vật chất ban đầu, tất nhiên có những trường hợp có thể vẫn giữ được nhưng trong thực tế, với sự tác động, sử dụng từ khách quan, chủ quan thì tài sản vẫn sẽ bị suy giảm không về mặt vật chất cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng về mặt tính năng, công năng, cách thức hoặc công suất hoạt động. Đây là sự hao mòn và nó được chia ra làm 2 dạng như sau:

Hao mòn hữu hình: là dạng hao mòn về khoảng thời gian, giá trị, cách thức của tài sản cố định được dùng. Khi kế toán viên xác định chính xác nguyên nhân của loại hao mòn này đến từ đâu thì sẽ giúp đơn vị kịp thời có những phương án ngăn cản được sự hao mòn này.

Hao mòn vô hình: đây là một dạng thuần túy của sự hao mòn về mặt giá trị tài sản. Sự hao mòn này có nhiều nguyên  nhân nhưng chủ yếu đến từ việc tiết kiệm quá mức chi phí lao động xã hội. Khi tài sản này bị mất đi chất lượng thì đồng thời làm cho năng suất và hiệu quả kinh tế cũng bị ảnh hưởng và giảm sút.

Depreciation expense được xác định như thế nào?
Depreciation expense được xác định như thế nào?

Dù là loại hao mòn nào thì doanh nghiệp cũng cần phải nhanh chóng tìm ra những phương án khắc phục và hạn chế tối đa sự hao mòn. Một vài cách có thể sử dụng đó chính là đổi mới việc ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ trong công tác sản xuất hay giải quyết công việc. Ngoài ra còn rất nhiều cách khác tùy thuộc vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp mà áp dụng.

3.2. Định hướng các mức khấu hao tài sản cố định

Bản chất của việc khấu hao tài sản cố định chính là chuyển dần chất lượng bị hao mòn sang khoản phí sản xuất. Khi thực hiện khấu hao tài sản cũng là khi doanh nghiệp thực hiện việc tích lũy vốn cho quá trình tái sản xuất tài sản cố định ở cả dạng đơn giản lẫn mở rộng. Định hướng được đưa ra để tính toán cũng như ứng dụng khấu hao tài sản phù hợp nhất nên được doanh nghiệp áp dụng đó chính là lập quỹ khấu hao. Việc này càng có ý nghĩa hơn doanh nghiệp cần cải tiến, nâng cấp toàn diện.

4. Cách tính depreciation expense đúng các doanh nghiệp cần biết

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành quy định toàn bộ tài sản cố định thuộc hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty sẽ cần được đưa vào quy chế tính depreciation, sau đó các mức tính được hạch toán vào phí sản xuất, kinh doanh của kỳ kế toán.

Cách tính toán depreciation expense
Cách tính toán depreciation expense

Rất nhiều phương pháp đã được đưa ra để giúp doanh nghiệp xác định mức khấu hao. Khi lựa chọn phương pháp, bạn cần xác định được rõ ưu điểm, nhược điểm của chúng để chọn đúng một phương pháp phù hợp mới đem lại kết quả tính toán chính xác.

Vậy những phương pháp này là gì?

4.1. Khấu hao theo đường thẳng

Cách gọi khác của phương pháp này đó chính là khấu hao tuyến tính. Bạn hãy nắm bắt để khi nghe ai đó nhắc tới cách gọi này thì cũng hiểu được họ đang muốn nói đến  phương pháp depreciation expense theo đường thẳng. Đây là sự lựa chọn chủ yếu của nhiều doanh nghiệp. Vì sao vậy?

Nhờ việc sử dụng nó, mức độ và mật độ của khấu hao mỗi năm sẽ được tính dựa vào định mức cố định ở khoảng thời gian tài sản được dùng. Công thức áp dụng như sau:

Mức trích khấu hao = nguyên giá/khung thời gian sử dụng (của tài sản cố định)

Nếu khấu hao được trích cho từng tháng thì cần trích cả năm rồi chia cho 12 tháng.

4.2. Khấu hao giảm dần

Phương pháp này thường được dùng khi doanh nghiệp cần khắc phục nhược điểm từ phương pháp trên, quan  trọng hơn là có thể đẩy nhanh mức khấu hao tài sản cố định ở năm đầu tiên công ty dùng tài sản cố định. Sau đó làm giảm dần ở những năm sử dụng tiếp theo. Phương pháp này có thể đem tới cho doanh nghiệp khá nhiều lợi ích, trong đó hữu ích nhất đối với hoạt động xoay vòng vốn.

Depreciation expense được tính bằng những phương pháp nào?
Depreciation expense được tính bằng những phương pháp nào?

Phương pháp này có thể sử dụng hai cách tính khấu hao theo mỗi năm bao gồm tính theo tổng số năm và tính theo số dư bị giảm nhiều.

Một số chia sẻ trên về depreciation expense đã tạm kết lại ở đây. Với những nội dung được chia sẻ, bạn có thể hiểu được depreciation expense là gì, quan trọng nhất là biết rõ nguyên tắc, bản chất sử dụng depreciation expense như thế nào. Chúc các doanh nghiệp có thể kiểm soát tốt chi phí khấu hao dựa vào những điều đã đọc được.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2074 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT