[Chia sẻ] Dịch vụ nông nghiệp là gì - Nền nông nghiệp hiện đại

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Trong nền nông nghiệp hiện đại ngày này không còn xa lạ với các dịch vụ nông nghiệp cho nông dân và trong lĩnh vực nông nghiệp nữa. Để có được hiểu biết rõ ràng và chuyên sâu hơn về dịch vụ nông nghiệp là gì, cùng bài viết này đi trả lời và cung cấp đến bạn các thông tin liên quan.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Nông Nghiệp

1. Tìm hiểu về dịch vụ nông nghiệp là gì hiện nay?

Trong cơ cấu của nền kinh tế tại Việt Nam không thể thiếu đó chính là nông nghiệp. Dù nhà nước những năm nay không đẩy mạnh và có hướng chuyển cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp dịch vụ thì nó vẫn là một lĩnh vực rất quan trọng. Nông nghiệp cung cấp các sản phẩm về thực phẩm và thức ăn, nguồn dinh dưỡng thiết yếu để duy trì sự sống. Tư liệu sử dụng đối với ngành nông nghiệp đó chính là đất đai, sử dụng đất để chăn nuôi, trồng trọt tạo ra sản phẩm phục vụ nhu cầu không chỉ của người dân trong nước nước mà còn xuất khẩu.

Tìm hiểu về dịch vụ nông nghiệp là gì hiện nay?
Tìm hiểu về dịch vụ nông nghiệp là gì hiện nay?

Vậy, dịch vụ nông nghiệp bạn có thể hiểu đó chính là ngành cung cấp các dịch vụ cho sản xuất nông nghiệp như máy móc, phân bón, phương tiện sản xuất và các sản phẩm hỗ trợ người nông dân trong quá trình sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi của ngành nông nghiệp hiện nay. Thông qua các dịch vụ nông nghiệp khiến hoạt động của người nông dân, các công ty kinh doanh và sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp trở nên dễ dàng hơn.

Với quá trình công nghiệp hóa, nông dân dần đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để tạo ra chất lượng tốt nhất. Việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại và các trang thiết bị máy móc, giống tốt,.. đã thay đổi ngành nông nghiệp theo chiều sâu, chất lượng tốt hơn và tạo hiệu quả cao hơn về kinh tế. Những sự thay đổi công nghiệp hóa đối với nông nghiệp đó chính là một khía cạnh của dịch vụ nông nghiệp hiện nay, dịch vụ nông nghiệp cung cấp cho người dân mọi thứ họ cần để sản xuất nông nghiệp.

Tìm việc làm

2. Trong hoạt động dịch vụ nông nghiệp chia thành các nhóm ngành như thế nào?

Để đi song song với một nền kinh tế phát triển hiện đại, ngành nông nghiệp không thể mãi trì trệ và lạc hậu được, để đưa khoa học, công nghệ và kỹ thuật vào nông nghiệp. Dịch vụ nông nghiệp đang hỗ trợ nông dân chuyển sang hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại. Cùng tìm hiểu cụ thể về các nhóm ngành hiện nay dịch vụ nông nghiệp đang cung cấp và hỗ trợ cụ thể như sau:

2.1. Dịch vụ nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt

Dịch vụ nông nghiệp là gì trong lĩnh vực trồng trọt
Dịch vụ nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt

Trong lĩnh vực trồng trọt hiện nay, dịch vụ nông nghiệp cấp đến cho người nông dân cây trồng có chất lượng tốt, các kỹ thuật về trồng cây, thuốc trừ sâu, các loại thuốc tăng trưởng và đảm bảo chất lượng cho cây trồng của người dân.

Các dịch vụ như xử lý cây trồng sâu bệnh, phát hiện dịch bệnh tại cây trồng, làm đất, kiểm tra và thực hiện tưới tiêu để đảm bảo cây trồng cho năng xuất tốt nhất và hiệu quả kinh tế cao.

2.2. Dịch vụ nông nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi

Dịch vụ nông nghiệp là gì trong lĩnh vực chăn nuôi
Dịch vụ nông nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi

Trong lĩnh vực chăn nuôi, dịch vụ nông nghiệp cung cấp đến nhiều giải pháp hữu ích chăn nuôi đối với người dân, phụ trợ và hỗ trợ người nông dân trong việc chăn nuôi gia súc, gia cầm phục vụ sản xuất và cung cấp thực phẩm cho con người hiện nay.

Các dịch vụ trong lĩnh vực chăn nuôi như thú ý, nhân giống vật nuôi, nghiên cứu và lai tạo các giống vật nuôi mới cho năng xuất và phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, phát triển giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi,….

2.3. Dịch vụ nông nghiệp sau thu hoạch

Dịch vụ nông nghiệp là gì sau thu hoạch
Dịch vụ nông nghiệp sau thu hoạch

Không chỉ có các dịch vụ hỗ trợ thu hoạch nông nghiệp mà sau thu hoạch dịch vụ nông nghiệp cũng có những hoạt động cung cấp dịch vụ đến người nông dân như dịch vụ làm sạch nông sản, giết mổ gia súc, giá cầm, dịch vụ về chế biến, sơ chế nông sản trước khi cung cấp đến tay người tiêu dùng trong nước và ngoài nước hiện nay.

Thông qua dịch vụ sau thu hoạch sẽ tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của người nông dân để đáp ứng được thị hiếu của khách hàng ngày càng khó tính trên thị trường hiện nay, tạo thương hiệu và chất lượng để xuất khẩu nông sản, sản phẩm nông nghiệp ra thị trường quốc tế.

2.4. Dịch vụ nông nghiệp về hạt giống và nhân giống cây trồng

 Dịch vụ nông nghiệp là gì về hạt giống và nhân giống cây trồng
 Dịch vụ nông nghiệp về hạt giống và nhân giống cây trồng

Để hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân trong quá trình trồng trọt thì dịch vụ nông nghiệp trong lĩnh vực hạt giống và nhân giống cây trồng cung cấp cho bà con về những hạt giống có chất lượng tốt, không bị sâu bệnh, có khả năng chịu đựng với điều kiện tự nhiên tốt nhất, nhân giống cây trồng thuần chủng để đem lại hiệu quả sản xuất và kinh tế tốt nhất. 

Bên cạnh đó còn hỗ trợ người nông dân trong việc thực việc bảo quản đối với nông sản để đảm bảo chất lượng và giữ sản phẩm có thể sử dụng được trong thời gian dài.

Tìm việc làm kỹ thuật nông nghiệp

3. Dịch vụ nông nghiệp có vai trò quan trọng với ngành nông nghiệp và nông dân là gì?

Dịch vụ nông nghiệp là gì có vai trò quan trọng với ngành nông nghiệp và nông dân là gì?
Dịch vụ nông nghiệp có vai trò quan trọng với ngành nông nghiệp và nông dân là gì?

Để hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân đỡ vất vả trong việc canh tác và sản xuất nông nghiệp, ngành dịch vụ nông nghiệp ra đời là một khách quan khi xã hội phát triển. Dịch vụ nông nghiệp mang đến niềm vui với người nông dân khi nõ hỗ trợ và mang đến vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp hiện nay như sau:

Thứ nhất, thông qua các dịch vụ nông nghiệp giảm bớt về gánh nặng trong công việc, đưa máy móc, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để giảm bớt sức lao động của con người. Giảm thời gian phục vụ cho ngành nông nghiệp của người dân xuống.

Thứ hai, thông qua dịch vụ nông nghiệp giúp dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi được đẩy lùi, phân bón tăng năng suất, thức ăn chăn nuôi tạo hiệu quả và năng suất vật nuôi, từ đó tạo kinh tế tốt hơn trong nông nghiệp cho người nông dân.

Thứ ba, đưa ra các sản phẩm phù hợp theo từng mùa vụ và điều kiện tự nhiên giúp năng suất cây trồng được tốt nhất và giảm thiểu tình trạng “mất trắng” do ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên đến cây trồng, vật nuôi cho người nông dân trong nông nghiệp.

Thứ tư, tăng giá trị của sản phẩm nông sản khi qua chế biến và sơ chế để xuất khẩu ra nhiều thị trường, tiếp cận và đáp ứng được yêu cầu của cả khách hàng khó tính trên thị trường cho các sản phẩm từ nông nghiệp của người nông dân hiện nay.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, dịch vụ nông nghiệp rất quan trọng trong việc hỗ trợ người nông dân để phát triển kinh tế nông nghiệp và nền kinh tế nông thôn nói chung hiện nay tại nước ta.

Xem thêm: Nông nghiệp công nghệ cao là gì? Triển vọng của ngành nông nghiệp công nghệ cao

4. Một số gợi ý về công việc trong ngành dịch vụ nông nghiệp bạn có thể tìm kiếm

4.1. Kỹ sư về nông nghiệp

Một số gợi ý về công việc trong ngành dịch vụ nông nghiệp là gì bạn có thể tìm kiếm
Một số gợi ý về công việc trong ngành dịch vụ nông nghiệp bạn có thể tìm kiếm

Việc làm kỹ sư nông nghiệp hiện nay rất phổ biến, nếu bạn đang tìm một công việc trong lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp thì đây chính là công việc lý tưởng dành cho bạn. Với công việc này tùy thuộc vào môi trường làm việc mà bạn sẽ có các công việc khác nhau nhưng nhìn chung thì công việc của kỹ sư nông nghiệp là các vấn đề nông nghiệp, chăm sóc giống cây trồng và vật nuôi.

Một kỹ sư nông nghiệp hiện nay có thể nhận được mức thu nhập vào khoảng 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng. Khi có kinh nghiệm làm việc mức thu nhập bạn còn có thể nhận được mức thu nhập tốt hơn rất nhiều.

4.2. Kỹ sư thiết bị, máy móc nông nghiệp

Dịch vụ nông nghiệp hiện nay rất phát triển, đặc biệt là về các trang thiết bị và máy móc trong sản xuất và chế biến nông sản, việc làm kỹ sư thiết bị, máy móc nông nghiệp cũng từ đó mà phát triển hơn rất nhiều. Không chỉ là cung cấp chế tạo các thiết bị với công năng hỗ trợ sản xuất trong nông nghiệp tạo năng suất tốt nhất. Bên cạnh việc chế tạo, các kỹ sư thiết bị, móc máy còn là người hướng dẫn nông dân sử dụng, bảo trì và thực hiện việc sửa chữa các thiết bị đó cho họ.

Một kỹ sư chế tạo thiết bị, máy móc nông nghiệp hiện nay trên thị trường có thể nhận được mức thu nhập trung bình hàng tháng vào khoảng 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng. Thường là công việc kỹ thuật rất phù hợp với các bạn nam.

Xem thêm: Kỹ sư nông nghiệp là gì? Công việc hấp dẫn đầy triển vọng

4.3. Nhân viên chế biến nông sản

Công đoạn chế biến nông sản hiện nay rất quan trọng trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Bạn có thể làm việc tại các nhà máy chế biến hoặc làm việc tại các nông trại trên địa bàn của các tỉnh. Hiện nay, có rất nhiều các nông sản, thực phẩm được chế biến tại các nhà máy sản xuất trước khi cung cấp ra thị trường tạo điều kiện việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Một số gợi ý về công việc trong ngành dịch vụ nông nghiệp là gì bạn có thể tìm kiếm
Một số gợi ý về công việc trong ngành dịch vụ nông nghiệp bạn có thể tìm kiếm

Bạn có thể nhận được mức thu nhập từ 6 triệu – 9 triệu đồng với vị trí là nhân viên chế biến nông sản tại các nhà máy, nông trại khác nhau hiện nay. Thường thì vị trí tuyển dụng này không yêu cầu cao về trình độ và rất phù hợp với những người lao động phổ thông.

4.4. Nhân viên kinh doanh vật tư, thiết bị phục vụ nông nghiệp

Trong lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp không thể không nhắc đến vị trí công việc là một nhân viên kinh doanh vật tư, thiết bị phục vụ nông nghiệp được. Hiện nay, có rất nhiều các doanh nghiệp khác nhau kinh doanh từ sản phẩm phục vụ nông nghiệp như thuốc trừ sâu,thức ăn gia súc, gia cầm, phân bón, giống cây trồng vật nuôi, kinh doanh các thiết bị phục vụ cho sản xuất và thu hoạch,… Cơ hội việc làm rộng mở khi mà nhu cầu sử dụng các thiết bị, vật tư vào sản xuất nông nghiệp ngày càng nhiều.

Một nhân viên kinh doanh vật tư, thiết bị nông nghiệp hiện nay có thể nhận được mức thu nhập vào khoảng 8 triệu – 15 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào khả năng bán hàng của bản thân mà có thể đạt những mức thu nhập hấp dẫn khác nhau.

Hy vọng với những chia sẻ về dịch vụ nông nghiệp là gì trong bài viết này giúp bạn hiểu hơn về lĩnh vực này, đồng thời có được các thông tin hữu ích liên quan.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4477 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT