Điện lạnh là gì? Ngành nghề đang có thu nhập hấp dẫn nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Điện lạnh, một trong những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất vào thời điểm tháng 6 dương lịch hàng năm. Đây là một cụm từ được sử dụng khá rộng, chính vì thế mà nó cũng khiến cho con người ta không biết chính xác về điện lạnh. Để hiểu hơn về cụm từ này thì hãy nhanh chóng cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết “điện lạnh là gì?” Để hiểu về điện lạnh và biết rõ hơn về nghề đem lại thu nhập hấp dẫn này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Điện

1. Đi tìm hiểu điện lạnh thật sự là gì?

Đi tìm hiểu điện lạnh thật sự là gì?
Đi tìm hiểu điện lạnh thật sự là gì?

Nhắc đến điện lạnh, có thể đây là một trong những vị trí công việc không hề xa lạ với chúng ta, đặc biệt là nam giới khi họ thường xuyên tiếp xúc và làm việc với những vật dụng trong gia đình. Với điện lạnh thì nó được hiểu là những thiết bị có liên quan đến nhu cầu làm nóng hay lạnh của con người đối với vật dụng nào đó. Nó có thể làm tăng hoặc giảm nhiệt độ giúp bạn nóng lên hoặc lạnh đi bằng những thiết bị máy móc nào đó.

Chẳng hạn như điều hòa, với cơ chế chạy của nó, nó khiến cho không gian phòng của bạn ấm lên hoặc lạnh đi so với thời tiết bên ngoài vào mùa đông hay mùa hè. Đó chính là lý do khiến cho chúng ta vào mỗi mùa hè lại cần  đến điều hòa đến như vậy. Thậm chí các bạn còn thi nhau share câu nói “chỉ có điều hòa là tồn tại với thời gian”.

Nghề điện lạnh là một trong những nghề đang được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay, đặc biệt nhận được rất nhiều sự quan tâm của nam giới. Bởi nghề này bao gồm những công việc như: sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa, máy gặp, máy lạnh, lò vi sóng,…và các vật dụng khác trong gia đình nữa. Đối với nghề điện lạnh, hầu hết các bạn có thể theo học tại một trung tâm đào tạo và dạy nghề, mất khoảng 6 tháng đến 1 năm sau đó có thể tham gia làm việc luôn. Với nhu cầu ngày càng tăng cao của con người thì hiện nay nghề điện lạnh lại là một trong những nghề giúp bạn “hái” ra tiền đó.

Tuyển dụng việc làm

2. Điện lạnh và điện dân dụng có giống nhau không?

Điện lạnh và điện dân dụng là vấn đề đang được nhắc đến khá nhiều hiện nay, nhiều người đang nhầm lẫn điện lạnh và điện dân dụng là hai khái niệm giống nhau, tuy nhiên nó lại không giống nhau đâu nhé. Để giúp bạn hiểu hơn về hai khái niệm này thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu sự khác nhau giữa chúng nhé.

Điện lạnh và điện dân dụng có giống nhau không?
Điện lạnh và điện dân dụng có giống nhau không?

Điện dân dụng:

Cứ mỗi khi nhắc đến điện dân dụng chắc chúng ta cũng không thể nào quên được người đã phát minh ra bóng đèn sợi đốt chính là Edison. Sau rất nhiều thế kỷ, có thể nói với phát minh này chính là một bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của nền văn minh nhân loại về sau này.

Đối với bất kỳ một công trình nào, điều đầu tiên mà người ta quan tâm đến chính là sự phát triển của công trình đó chính là hoạt động hiệu quả của ánh sáng. Bên cạnh đó, điện cũng góp một phần quan trọng vào cuộc sống của chúng ta, nó góp phần làm cho cuộc sống trở lên tiện lợi hơn, phát triển hơn. Từ đó ngành điện dân dụng cũng phát triển.

Điện dân dụng là một ngành liên quan đến lắp đặt các thiết bị điện, mạng lưới điện như: đèn chiếu sáng, bếp điện, quạt điện,….điện dân dụng không chỉ phát triển ở quy mô hộ gia đình, mà hiện nay nó còn phát triển cả trong quy mô các doanh nghiệp lớn, cả ở đô thị, nông thôn hay cả miền núi.

Điện lạnh:

Ngành điện lạnh
Ngành điện lạnh

Khi điện dân dụng liên quan đến hệ thống, mạng lưới điện thì điều hòa lại liên quan đến lắp đặt các thiết bị điều hòa, nóng lạnh, máy giặt,…điện lạnh cũng đang là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay.

Điện lạnh và điện dân dụng nó đang hỗ trợ cho nhau trong sự phát triển và đáp ứng nhu cầu của con người hiện nay. Như vậy bạn cũng đã hiểu hơn được phần nào về điện dân dụng và điện lạnh rồi đúng không nào. Từ giờ bạn không nên nhầm lẫn giữa hai khái niệm này với nhau nữa nhé.

Tìm việc làm kỹ sư cơ điện lạnh

3. Một thợ điện lạnh giỏi cần có những gì?

Như cũng đã nói ở phần đầu tiên nghề điện lạnh đang là một trong những ngành nghề vô cùng phát triển, nó phát triển theo nhu cầu của con người. Chính vì thế mà nghề này có rất nhiều bạn theo học, đặc biệt là các bạn nam. Đây là một ngành không khó, nhưng cũng không phải là một trong những dễ, để có thể thành công trong công việc này thì bạn cần phải có đảm bảo được những gì?

3.1. Kiến thức chuyên môn

Kiến thức chuyên môn
Kiến thức chuyên môn

Đầu tiên cần phải đảm bảo về kiến thức chuyên môn của ngành điện dân dụng. Khi các bạn theo học tại một lớp cao đẳng nghề nào đó thì đương nhiên các bạn sẽ được học những kiến thức cơ bản nhất, nắm được các bệnh của điện lạnh. Bên cạnh đó, để đảm nhận tốt công việc chuyên môn của ngành thì bạn cũng cần phải nắm bắt được các nguyên lý hoạt động của các loại máy móc như điều hòa, máy giặt, máy lạnh,…khối lượng về kiến thức chuyên môn có thể không quá nhiều, thế nhưng nó sẽ góp phần giúp cho bạn có những kiến thức nền tảng tốt hơn trong công việc. để có thể phát hiện ra những vấn đề trục trặc cần phải giải quyết. Nếu như không thông qua một lớp đào tạo cơ bản, với cánh nam giới, có thể họ cũng biết đôi chút về nghề này, thế nhưng lại không được cho là một thợ chuyên nghiệp đâu nhé.

3.2. Kỹ năng làm việc

Nghề điện lạnh là một trong những ngành đòi hỏi và yêu cầu về kỹ năng khá cao, nếu như bạn không nắm chắc các kiến thức nhưng không có kỹ năng hay thực hành gì thì liệu công việc có thuận lợi hay không. Trong khi lúc nào ngành điện lạnh này cùng phải làm trong tư thế sẵn sàng lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng bất cứ lúc nào. Các kỹ năng làm việc mà bạn cần phải nắm chắc để trở thành một thợ điện lạnh chuyên nghiệp như sau:

Kỹ năng làm việc
Kỹ năng làm việc

- Có kỹ năng lắp đặt và sửa chữa tất cả các thiết bị điện lạnh như: điều hòa, nóng lạnh, máy giặt,…các sự cố liên quan đến điện lạnh.

- Có thể vận hành các thiết bị hoạt động theo đúng quy trình của nó, đúng quy trình kỹ thuật. Bởi nếu như không lắp đặt đúng theo quy trình nó có thể gây hại cho chính bạn và cả những người sử dụng. Các thiết bị điện lạnh đều có những quy trình lắp đặt riêng biệt, chính vì thế mà bạn cần phải thành thạo kỹ năng này.

- Bạn cần phải sử dụng một cách thành thạo các dụng cụ chuyên dùng như: đồ bảo hộ, kìm, kéo,…những đồ dùng hỗ trợ cho nghề điện lạnh của bạn được tốt hơn.

- Bạn cũng cần phải có kỹ năng kiểm tra, phân tích và đưa ra những phương án xử lý các thiết bị, máy móc điện lạnh để nó thật sự hiệu quả, có lợi cho người dùng.

- Với nghề điện lạnh thì bạn còn phải có kỹ năng về gò, hàn hay là lắp mạch điện, có thể nói đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng để bạn tồn tại và phát triển được với nghề này.

- Có thái độ làm việc nhiệt tình, năng động và có trách nhiệm trong công việc.

Như vậy có thể nói, với những kỹ năng mà thợ điện lạnh cần phải có là rất nhiều, tuy nhiên các kỹ năng này bạn có thể học dần dần thông qua những lần thực hành. Muốn thành công, muốn trở thành thợ giỏi thì cần phải thường xuyên thực hành nhé.

Tìm việc làm bảo trì điện lạnh

4. Nghề điện lạnh – nghề của những khó khăn

Mỗi khi nhắc đến nghề điện lạnh, chúng ta luôn nghĩ ngay đến những công việc “tiền tươi thóc thật”, ngay sau khi bạn bảo dưỡng hay lắp đặt xong thì đều nhận được tiền công ngay lập tức. Đối với những người trả tiền, họ luôn nghĩ rằng chỉ khua chân khua tay một chút là bạn đã lấy được tiền rồi. Tuy nhiên sự thật có phải như vậy hay không. Có lẽ nhiều người chưa biết đằng sau đó, nghề điện lạnh ẩn chứa bao nhiêu khó khăn mà hiếm ai hiểu thấu được.

Nghề điện lạnh – nghề của những khó khăn
Nghề điện lạnh – nghề của những khó khăn

Khó khăn đầu tiên mà họ phải đối mặt chính là tính bấp bênh của công việc. Đôi khi công việc không được như mong muốn, có ngày nhiều việc nhưng có ngày lại lại không có việc nào, ngày nghỉ cứ dài triền miên khiến cho nhiều người phải bỏ nghề. Với nghề điện lạnh, đây là một trong những nghề có tính chất công việc theo mùa vụ, theo nhu cầu của người dân. Nếu như nhu cầu của người dân tăng cao thì công việc nhiều, đặc biệt là vào mùa hè, đây là lý do tại sao phần đầu tiên chúng tôi lại nhắc đến tháng 6 là tháng mà điện lạnh được tìm kiếm nhiều nhất. Còn đối với những tháng mùa đông hay giao mùa thì nhu cầu của con người ít dần đi. Họ không có việc làm, thậm chí các ngày nghỉ cứ kéo dài liên miên. Đó chính là những khó khăn mà mỗi người thợ điện lạnh khi bước chân vào nghề luôn phải xác định cho mình đầu tiên.

Khó khăn thứ hai mà thợ điện lạnh cần phải đối mặt chính là những khó khăn về quá trình bảo dưỡng, không ít những vụ bảo dưỡng, sửa chữa xảy ra sự cố. Điện lạnh cũng là một ngành nghề công việc có tính nguy hiểm khá cao. Chính vì thế mà đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với nguy hiểm mà chính mình không thể lường trước được. Đôi khi những sai lầm đó còn khiến cho người sử dụng cũng gặp nguy hiểm theo.

Với những khó khăn về công việc như vậy, nhưng những người thợ điện lạnh vẫn phải đối mặt và tìm cách khắc phục chúng.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên kỹ thuật điện lạnh

5. Bạn có nên theo nghề điện lạnh hay không?

Với những khó khăn về nghề điện lạnh mà chúng tôi nói bên trên, chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn chùn chân với nghề này. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây chính là bạn có nên theo nghề điện lạnh hay không? Trong phần này, trước khi đi trả lời thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số nội dung chính sau đây nhé.

5.1. Cơ hội việc làm mở rộng

Cơ hội việc làm mở rộng
Cơ hội việc làm mở rộng

Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, với nhu cầu của con người ngày càng tăng cao hơn. Hầu hết trong mỗi gia đình, mỗi công ty, doanh nghiệp đều có điều hòa, thiết bị điện lạnh để phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điện lạnh của con người ngày càng nhiều hơn, cơ hội việc làm của những thợ điện lạnh cũng từ đó mà phát triển theo. Bởi nghề này phát triển theo nhu cầu con người.

Đương nhiên việc lắp đặt, bảo dưỡng hay sữa chữa bất cứ một vật dụng điện lạnh nào đó thì đều cần đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp chứ cũng không mấy ai dám động vào nếu như không hiểu biết về chúng. Chính vì thế mà thông thường khi con người có nhu cầu thì họ đều liên lạc với thợ điện lạnh.

Với tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế như vậy, nghề điện lạnh không chỉ phát triển trong các doanh nghiệp, hay ở thành thị nữa, mà hiện nay cơ hội việc làm đang có mặt ở khắp nơi.

5.2. Mức thu nhập hấp dẫn

Mức thu nhập hấp dẫn
Mức thu nhập hấp dẫn

Có thể các bạn chưa biết ngành điện lạnh là một trong những ngành đang được gọi tên trong top ngành đem lại mức thu nhập hấp dẫn cho người lao động. Đối với ngành này, với những ngày nhiều việc, thu nhập của bạn có thể lên đến 2 – 3 triệu đồng/1 ngày. Nếu như đối với những ngày ít việc thì thu nhập cũng rơi vào khoảng 500.000 đồng/1 ngày. Mức thu nhập, tiền công dựa vào tình trạng, yêu cầu mà khách hàng muốn. Với mức thu nhập này thì có thể thấy đây là một mức thu nhập cao đó chứ.

5.3. Phù hợp với nhiều đối tượng

Phù hợp với nhiều đối tượng
Phù hợp với nhiều đối tượng

Bạn không cần phải có trình độ quá cao như đại học hay thạc sĩ thì mới tham gia được vào ngành điện lạnh. Với ngành này, bạn chỉ cần tham gia vào các trường đào tạo nghề với thời gian đào tạo từ 6 tháng cho đến 1 năm hoặc hơn. Thời gian đào tạo ngắn, ít tốn kém chi phí, chính vì thế mà nó phù hợp với nhiều đối tượng hơn.

Như vậy, với 3 nội dung chính mà chúng tôi muốn đem lại cho bạn trên đây, chắc bạn cũng đã biết và có thể tự trả lời cho mình câu hỏi có nên học nghề điện lạnh không rồi chứ.

Như vậy điện lạnh và nghề điện lạnh không còn xa lạ với cuộc sống của chúng ta hiện nay. Mong rằng với những chia sẻ mà chúng tôi đem đến cho bạn đọc trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về vấn đề này. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5170 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT