DJ là nghề gì? Làm thế nào để trở thành một DJ chuyên nghiệp

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

DJ là nghề gì? DJ là những người bằng chính đôi tay tài hoa của họ đã tạo ra các bản remix rất được ưa chuộng trong giới trẻ. Nếu bạn đang muốn theo đuổi công việc DJ thì hãy cùng với work247.vn tìm hiểu về công việc này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quát về nghề DJ

DJ là tên viết tắt của một thuật ngữ trong tiếng Anh với cách viết đầy đủ là Disc Jockey. Người làm DJ được hiểu là người chuyên lựa chọn và phát những bản nhạc đã được ghi âm từ trước, đồng thời họ sẽ điều chỉnh và biến tấu âm thanh sao cho phù hợp với gu thưởng thức âm nhạc của những đối tượng thính giả khác nhau.

Công việc DJ chuyên nghiệp
Công việc DJ chuyên nghiệp

Công việc DJ có xuất xứ đầu tiên từ người dân Jamaica trong những năm 50 của thế kỷ trước. Tuy nhiên phải đến cuối những năm 60, khi DJ được du nhập đến Mỹ thì công việc này mới thực sự nở rộ và phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay.

Ở thời điểm ban đầu, các nhà nghiên cứu âm nhạc đã tranh cãi rất nhiều về công việc của một người DJ.

Đã có những ý kiến cho rằng người DJ là người chuyên chơi nhạc nền cho các sàn nhảy và khi người ta có thể ghi lại các tín hiệu âm thanh trên các rãnh của cuộn chất dẻo hoặc những chiếc đĩa, rồi sau đó là cùng với sự ra đời của các loại đãi nhạc khác nhau cùng với những chiếc máy phát đĩa nhạc thì lúc này công việc DJ được ra đời nhằm phụ trách việc phát nhạc từ những đĩa nhạc ấy trong các sàn nhảy thời bấy giờ.

Những nghệ sĩ DJ
Những nghệ sĩ DJ

Bên cạnh đó cũng có một luồng ý kiến khác cho rằng khỏi nguồn của công việc DJ là từ những người làm công việc tuyển chọn các bài hát, đĩa nhạc và phát chúng trên sóng phát thanh.

2. Một người DJ làm những công việc gì

Ngày nay người DJ thường xuất hiện trong các quán bar, các vũ trường hay những buổi biểu diễn âm nhạc điện tử. Họ có nhiệm vụ khuấy động bầu không khí ở những nơi họ xuất hiện bằng cách sẽ mix những đoạn nhạc khác nhau hoặc các âm thanh theo khả năng cảm thụ và sáng tạo của mình để tạo ra bầu không khí sôi động, kích thích các thính giả. Chính vì đặc thù công việc này có phần tự do và bay bổng như vậy, cũng xuất phát từ sự yêu thích những bản mix, nên công việc DJ được giới trẻ ngày nay rất thích thú và ngưỡng mộ.

Người DJ luôn biết cách khuấy động bầu không khí
Người DJ luôn biết cách khuấy động bầu không khí

Nhìn thoáng qua có lẽ nhiều người sẽ nghĩ DJ là một nghề nghiệp khá “nhàn” khi chỉ cần xoay đĩa và chỉnh mixer lên - xuống. Nhưng trên thực tế, để có thể xuất hiện trước công chúng và chơi nhạc một cách hoàn hảo, các DJ phải nỗ lực bỏ công sức ra học tập và luyện tập rất nhiều.

Công việc chính của một người DJ bao gồm 3 phần: deejaying - lựa chọn và điều chỉnh các thể loại âm nhạc theo thị hiếu của thính giả, playing - chơi nhạc và spinning - xoay các đĩa để tạo thêm các hiệu ứng âm thanh cho bài nhạc.

Các kỹ thuật DJ là rất khó, bao gồm cắt, đảo nhịp, phân nhịp, hay là chuyển đoạn, quay ngược đãi hát hoặc là trộn lẫn các bài hát với nhau để tạo ra những âm thanh mới lạ, phong cách và tràn đầy cảm hứng sáng tạo. Nói DJ là một công việc đầy cảm hứng cũng vì lẽ đó.

Công việc của một DJ
Công việc của một DJ

Các DJ chuyên nghiệp thường sử dụng một kỹ thuật gọi là Harmonic Mixing, là kỹ thuật trộn các bài hát cùng âm điệu hay trộn các âm điệu có thể phối bè với nhau một cách hoàn hảo.

3. Các thiết bị cần thiết của một DJ chuyên nghiệp

Với một người làm DJ họ sẽ không thể thiếu được các thiết bị sau:

- Các bản ghi âm nhạc: Nếu sử dụng máy hát thì họ sẽ cần có đĩa hát vinyl, hoặc là đĩa compact và các file nhạc nếu họ sử dụng máy vi tính.

- Các đầu CD xoay được hai chiều: số lượng thường là 2, và sẽ tăng lên 4 đối với các DJ chuyên nghiệp.

- Bàn mixer

- Hộp nhạc

- Máy vi tính có cài đặt các phần mềm dành cho công việc DJ như Cubase, Waves, Reason hay Cool Edit...

- Một hệ thống khuếch đại âm thanh

Các DJ khi pha trộn âm thanh từ nhiều bài nhạc khác nhau cũng sẽ cần phải có headphone và một chiếc microphone để trợ giúp khuấy động không khí.

Các DJ sẽ tìm kiếm âm thanh trên đàn Organ, các CD samples, hay chính họ cũng có thể tạo ra trên máy tính. Các CD nhạc thường được tải về từ trên mạng internet hoặc họ cũng có thể đầu tư mua CD gốc từ nước ngoài để luôn luôn mang đến cho thính giả những bài nhạc mới nhất trên thị trường âm nhạc.

Bộ đồ nghề của một DJ
Bộ đồ nghề của một DJ

Ngoài ra các thiết bị tạo hiệu ứng âm thanh, hệ thống vi tính thực hiện việc điều chỉnh âm nhạc trên các file nhạc số hay thiết bị Headshell đi cùng với kim máy hát như R.A.K.E cũng rất cần thiết để giúp người DJ có thể phát cùng lúc nhiều bài hát.

Tuy nhiên cũng phải lưu ý là giá thành của một bộ đồ nghề Dj không hề rẻ. Một bộ đồ nghề DJ đơn giản nhất bao gồm 2 chiếc bàn xoay (Turn Table) đã có giá hơn 1500USD. Giá của một cặp CD rơi vào khoảng 1300USD. Một chiếc bàn trộn (Mixer) có giá vào khoảng 1200USD và bộ thiết bị tạo hiệu ứng âm thanh (Soud Effect) có giá trên 300USD.

4. Làm thế nào để trở thành DJ

Trở thành một DJ chuyên nghiệp
Trở thành một DJ chuyên nghiệp

Làm nghề DJ nếu không có đam mê âm nhạc thì bạn không thể theo nghề. Nhưng đam mê là chưa đủ, bạn cần phải có khả năng hiểu và cảm thụ âm nhạc, sau đó là khả năng hiểu nhạc lý cũng như khả năng xướng âm.

Điều quan trọng nhất của một người DJ là phải có gu âm nhạc tốt và khả năng sáng tạo và khéo léo kết nối các bản nhạc với nhau. Người DJ phải biết phối nhạc dựa trên cơ sở sắp xếp các bản nhạc một cách hài hòa nhằm tạo ra sự lôi cuốn đối với thính giả.

Bên cạnh đó DJ cũng cần phải tạo được sự hưng phấn cho thính giả và phải lan tỏa được âm nhạc của mình đến với người nghe. Nếu một Dj biết chơi các nhạc cụ, thậm chí biết hát hoặc đọc rap thì họ lại càng nổi tiếng hơn nữa.

Một vài gương mặt DJ nổi tiếng ở Việt Nam
Một vài gương mặt DJ nổi tiếng ở Việt Nam

Ngoài ra, một Dj chuyên nghiệp luôn luôn phải liên tục cập nhật những bài nhạc mới theo thị trường âm nhạc. Do tính chất công việc nên người DJ thường xuyên phải thay đổi CD, và những CD này cũng phải đặt mua từ nước ngoài để đảm bảo về chất lượng.

Nghề DJ rất khắc nghiệt. Muốn trụ lại trong nghề đòi hỏi người DJ phải thường xuyên học tập nâng cao tay nghề và luôn tự làm mới mình bởi thị hiếu của thính giả là thay đổi theo từng ngày.

Mỗi DJ chuyên nghiệp đều để lại ấn tượng với phong cách riêng của họ. Chính vì vậy tìm kiếm cho mình một phong cách riêng và kiên trì đi theo con đường ấy là điều bạn cần phải làm nếu muốn bước đi trên con đường DJ chuyên nghiệp.

Vậy là qua bài chia sẻ trên đây của work247.vn bạn đã hiểu được DJ là nghề gì và cần có những gì để trở thành một DJ chuyên nghiệp. Nếu bạn có đam mê thì đừng ngại ngần theo đuổi và cũng đừng quên tham khảo vieclam365.com để tìm thấy rất nhiều những thông tin việc làm hữu ích khác nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2244 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT