Du học Trung Quốc nên chọn trường nào chất lượng tốt nhất?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Không chỉ chất lượng giáo dục, chương trình đào tạo, mức học phí phải trả,... mà còn rất nhiều yếu tố khác cần xem xét trước khi chọn một trường học cho sự nghiệp để đời của bạn. Đặc biệt, nếu có dự định du học tại một quốc gia nổi tiếng với nền giáo dục đẳng cấp như Trung Quốc. Hệ thống các trường Đại học nơi đây sẽ khiến bạn càng phân vân không biết mình nên chọn trường nào? Trong bài viết này, hãy cùng work247.vn giải đáp những thắc mắc liên quan đến chủ đề: “ Du học Trung Quốc nên chọn trường nào tốt nhất?” nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhanh

1. Nguyên tắc trước khi chọn trường Trung Quốc du học

Nguyên tắc trước khi chọn trường Trung Quốc du học
Nguyên tắc trước khi chọn trường Trung Quốc du học

Một ngôi trường lý tưởng của tôi không có nghĩa nó cũng lý tưởng đối với bạn. Đó chính là lý do mỗi chúng ta nên xem xét các tiêu chí của bản thân trước khi chọn trường. Chủ đề chọn trường vẫn luôn được các sĩ tử hay các bậc phụ huynh tranh luận mỗi ngày. Ngừng tranh luận lại, vì trường bạn chọn phải là trường phù hợp với những gì bản thân bạn đang tìm kiếm, đang kỳ vọng và đang mong muốn!

Chắc chắn sẽ có vô số những khác biệt tồn tại giữa những ngôi trường tại Việt Nam và những ngôi trường ở Trung Quốc - Một đất nước không chỉ mạnh về tiềm lực kinh tế, mà còn gây ấn tượng với bề dày lịch sử, văn hóa hùng hồn, đa dạng. Hãy một lần hoặc nhiều lần thử vắt tay lên trán, suy nghĩ xem một ngôi trường trong nhận thức bạn tìm kiếm, điều gì khiến chúng trở nên lý tưởng nhất trong mắt của bạn? Đừng xem nhẹ nhiệm vụ này, vì nó có thể giúp bạn trước khi khoanh vùng hoặc hạn chế danh sách các trường học tương ứng với điều kiện kinh tế của gia đình.

Work247.vn có thể gợi ý cho bạn list câu hỏi nên trả lời trước khi xác định du học Trung Quốc nên chọn trường nào? Cụ thể như sau:

+ Ngôi trường bạn muốn ở địa điểm yên tĩnh hay nhộn nhịp sôi động?

+ Bạn muốn có thật nhiều bạn bè trong cùng một lớp học hay ít hơn?

+ Bạn có muốn nhiều du học sinh ở trường của bạn không?

+ Cơ sở vật chất và hạ tầng giảng dạy của trường phù hợp với chuyên ngành bạn chọn?

+ Mức độ tương tác và hỗ trợ giữa bạn và giảng viên?

+ Trường có những thành tích và chỗ đứng nào ở Trung Quốc?

+ Những hoạt động ngoại khóa giúp bạn giao lưu văn hóa và học hỏi kiến thức từ bạn bè quốc tế?.... và nhiều hơn thế nữa!

Hãy trả lời chân thật những câu hỏi trên và sau đó, tiến hành liệt kê ra một số lựa chọn của bạn về các ngôi trường tương ứng với từng tiêu chí của bạn. Work247.vn khuyên bạn nên chú trọng chọn những ngôi trường là cơ sở và tiền đề tốt nhất cho chuyên ngành mà bạn đã chọn. Vì trên thực tế, một trường học có thể là lựa chọn tốt đối với ngành học này, nhưng không có nghĩa nó là lựa chọn tốt nhất với ngành học khác.

Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Danh sách 10 trường Đại học tại Trung Quốc chất lượng nhất

Dường như, các du học sinh có xu hướng chọn trường học gắn liền với sự yêu thích của một thành phố nào đó tại Trung Quốc. Một Thượng Hải trù phú, đông vui, một Bắc Kinh cổ kính hay một Vũ Hán đầy “chất trữ tình”,... Suy cho cùng, du học là để học, nhưng chắc chắn nó cũng nên trở thành một trải nghiệm thú vị nhất về ăn chơi, giao hữu,...trong cuộc đời của bạn. Vậy du học Trung Quốc nên chọn trường nào chất lượng tốt nhất? Hãy cùng work247.vn điểm danh 10 trường đại học “tầm cỡ”, là lựa chọn ưu tiên và hàng đầu nhất của các du học sinh quốc tế nhé!

2.1. Trường Đại học Bắc Kinh

Trường Đại học Bắc Kinh
Trường Đại học Bắc Kinh

Lỗ Tấn, Mao Trạch Đông, Hồ Thích,... chính là những “cựu sinh viên” có tầm ảnh hưởng lớn nhất được sinh ra và nuôi dưỡng từ “cái nôi” Đại học Bắc Kinh. Có thể nói, Đại học Bắc Kinh là ngôi trường lớn nhất xét về tất cả các khía cạnh tại đất nước Trung Quốc. Là nơi sản sinh ra nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý chính trị,...

Khai sinh từ thời điểm năm 1989, với bề dày lịch sử lâu đời. Sức mạnh và tiếng tăm của Đại học Bắc Kinh có lẽ không chỉ tồn tại ở khu vực châu Á, mà còn có một vị trí nhất định ở hệ thống giáo dục quốc tế. Điểm nổi bật khi nói đến ngôi trường này đó là hệ thống thư viện khổng lồ với 6 triệu đầu sách mọi lĩnh vực. Quy mô của thư viện trường Đại học Bắc Kinh ở tầm nhất nhì châu lục, không chỉ là nơi học tập, nghiên cứu lý tưởng của sinh viên trong trường. Mà còn là địa điểm thu hút các sinh viên trường khác tham quan và học hỏi.

Đại học Bắc Kinh cũng nổi tiếng với chương trình đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Đặc biệt là các ngành học truyền thống của Trung Hoa cổ đại, chẳng hạn như “Kinh kịch”, “Hát côn khúc”,... Cảnh quan kiến trúc của trường đại học này cũng mang đậm phong cách hoài cổ Trung Hoa. Hiện nay, Đại học Bắc Kinh có tổng cộng 93 chuyên ngành đại học, 199 chuyên ngành cho đào tạo thạc sĩ và 173 chuyên ngành cho tiến sĩ. Cùng với đó là 2 chuyên ngành đào tạo đối với văn bằng song song (văn bằng 2). Hệ thống 30 thư viện, 5 khoa chính và 12 bộ môn. Mỗi năm, Đại học Bắc Kinh vẫn là một cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng danh sách các trường đại học có chất lượng tốt nhất thế giới.

 

2.2. Trường Đại học Thanh Hoa

Trường Đại học Thanh Hoa
Trường Đại học Thanh Hoa

Thành lập từ năm 1911, Đại học Thanh Hoa được ví như “Trường đại học danh giá nhất Trung Quốc”. Đại học Thanh Hóa không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp học thuật của mình. Mà nơi đây còn có tầm ảnh hưởng vì là nơi tiên phong nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn cho những công trình mang tầm vóc quốc gia. Đại học Thanh Hoa sở hữu 29 trung tâm nghiên cứu, 47 viện và sở nghiên cứu. Trong đó có 5 trung tâm nghiên cứu đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Có thể bạn chưa biết, nhiều nhà lãnh đạo tại Trung Quốc qua các thời kỳ cũng được sản sinh từ ngôi trường này. Hệ thống đào tạo của Đại học Thanh Hoa nổi bật với sự đa dạng của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực hấp dẫn hiện nay như: CNTT, Khoa học kỹ thuật, Kiến trúc, Cầu đường,....

2.3. Trường Đại học Chiết Giang

Tọa lạc ở phía Đông Nam của Trung Quốc, Đại học Chiết Giang là nơi lựa chọn lý tưởng của nhiều du học sinh quốc tế, trong đó có Việt Nam. Tổng cộng có 11 chuyên ngành được đào tạo ở Đại học Chiết Giang, bao gồm: triết học, luật học, văn học, kinh tế học, lịch sử học, giáo dục học, nông học, lý học, công học, quản lý học, y học. Mở rộng hệ chuyên nghiệp chính quy lên đến 108 hệ. Nếu bạn không quá yêu thích sự nhộn nhịp, đông vui, thích một không khí mát mẻ và ôn hòa, thì Đại học Chiết Giang có thể là điểm đến phù hợp với bạn đấy!

2.4. Trường Đại học Nhân dân Trung Hoa

Trường Đại học Nhân dân Trung Hoa
Trường Đại học Nhân dân Trung Hoa

Nếu Việt Nam có Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn thì Trung Quốc có Đại học Nhân dân Trung Hoa. Đây là một ngôi trường chuyên đào tạo, giảng dạy các nội dung chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực xã hội và nhân văn. Nó cũng được xem là một cơ sở giáo dục mang tính trọng điểm của Trung Quốc.

Nếu mục tiêu ngành học bạn muốn hướng đến thuộc khối kiến thức khoa học xã hội, thì Đại học Nhân dân Trung Hoa có thể đáng được cân nhắc. Nhiều ngành học phổ biến tại trường như: Triết học, Quản lý khoa học, Nghiên cứu giáo dục,... Trường cũng phát triển đầy đủ các chương trình đào tạo đại học và sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ). Ngôi trường này chú trọng việc định hướng phẩm chất chính trị, nhận thức về xã hội chủ nghĩa, xã hội cộng sản cho sinh viên. Có thể nhận định là một trong những “công cụ đắc lực” của Đảng và Chính quyền của quốc gia này.

2.5. Trường Đại học Nam Kinh

Trường Đại học Nam Kinh
Trường Đại học Nam Kinh

Đại học Bắc Kinh là trường có lịch sử khá lâu đời, tuy nhiên nếu nói đến trường “cổ kính” nhất ở Trung Quốc, chắc chắn phải gọi tên trường Đại học Nam Kinh. Tọa lạc ở tỉnh Giang Tô trữ tình hoa lệ, ngôi trường này bao gồm ba địa điểm, cụ thể là Tiên Lâm Cổ Lâu, Phố Khẩu. Trường có 43 khoa và 16 học viện, cùng hệ thống vật chất, hạ tầng hiện đại, khang trang, khuôn viên rộng lớn,... Bên cạnh đó là sự có mặt của gần 400.000 đầu sách tại một thư viện tổng hợp rộng hơn 1000 m2. Là địa điểm lý tưởng cho hành trình học thuật của bất cứ sinh viên nào.

Đại học Nam Kinh cũng được xếp vào danh sách 3 trường có hoạt động nghiên cứu khoa học lớn nhất Trung Quốc.

2.6. Trường Đại học Phúc Đán

Trường Đại học Phúc Đán
Trường Đại học Phúc Đán

Trực thuộc sự quản lý của Bộ Giáo dục Trung Quốc, Đại học Phúc Đán được khai sinh từ năm 1905, tọa lạc ở thành phố Thượng Hải xa hoa. Với khoảng hơn 30.000 sinh viên, Đại học Phúc Đán sở hữu 70 chuyên ngành đào tạo đại học, với 28 học viện. Đây cũng là ngôi trường tiên phong trong việc “chào đón” du học sinh quốc tế từ các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới.

Đây cũng là một trong những ngôi trường thiết lập hệ thống giảng dạy chuyên ngành tiếng Trung Quốc đầu tiên cho những du học sinh quốc tế. Nhằm trang bị cho các du học sinh một nền tảng vững chắc về ngôn ngữ Trung Quốc, có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ này. Song song với đó là sự hiểu biết về đặc thù văn hóa, xã hội Trung Quốc, đồng thời mở rộng các chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh để sinh viên có thêm kiến thức hữu dụng.

2.7. Trường Đại học Vũ Hán

Trường Đại học Vũ Hán
Trường Đại học Vũ Hán

Vũ Hán - Một trong những “thủ phủ” của tỉnh thành Hồ Bắc. Nơi có nền kinh tế và giáo dục phát triển bậc nhất Trung Quốc. Đại học Vũ Hán được hình thành từ năm 1983, cũng là một “điểm nóng” trong hệ thống giáo dục nước nhà. Đại học Vũ Hán giảng dạy đa dạng các ngành và lĩnh vực, có tổng cộng 99 chuyên ngành bậc tiến sĩ, 189 chuyên ngành bậc thạc sĩ và 85 chuyên ngành cho cử nhân đại học. Nổi tiếng với các chuyên ngành như: Quản lý giáo dục, kiến trúc, triết học, văn học, lịch sử học,...

Ở thời điểm hiện tại, với sự sở hữu hệ thống, đội ngũ giảng viên giảng dạy quy mô, vô cùng chất lượng, có học hàm học vị cao, xuất phát điểm từ các trường đại học lớn ở thế giới. Đại học Vũ Hán được xem là một ngôi trường hàng đầu tại quốc gia này.

2.8. Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Ngôi trường có kiến trúc na ná Tây phương, trực thuộc Bộ giáo dục Trung Quốc và thành phố Thượng Hải. Có thể khẳng định, Đại học Giao thông Thượng Hải là một gợi ý đáng được ưu tiên cho thắc mắc du học Trung Quốc nên chọn trường nào? Đại học Giao thông Thượng Hải có đến 26 đơn vị trực thuộc, 12 bệnh viện, 28 viện và khoa chuyên ngành, 64 ngành đào tạo cử nhân đại học. Chú trọng vào các lĩnh vực như: Y học quản lý và nghệ thuật, kinh tế, văn học, lý luận, nông nghiệp, kỹ thuật,....

Trong thời điểm việc giáo dục ngày càng được nâng tầm hiện đại, trường vẫn đang chủ trương và nỗ lực trong công tác hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển các công tác nghiên cứu học thuật và ứng dụng để phục vụ cho nhu cầu xã hội.

Việc làm nhân sự

2.9. Trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh

Trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh
Trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh

Với những ai mong muốn du học ngành sư phạm ở Trung Quốc, có lẽ nên cân nhắc đến cái tên trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh - Một trong những cái nôi giáo dục đào tạo trứ danh của đất nước này. Hiện Đại học Sư phạm Bắc Kinh có trung bình khoảng 15 học viện, bao gồm các học viện phổ biến như: Văn hóa Hán ngữ, Đào tạo giáo viên, Tâm lý, Giáo dục,... Đây cũng là ngôi trường sở hữu số lượng lưu học sinh từ các quốc gia khá “khủng”, với hàng nghìn giảng viên ưu tú, Đại học Sư phạm Bắc Kinh là mảnh đất tuyệt vời cho những ai mong muốn đi theo nghề giáo dục.

2.10. Trường Đại học Tôn Trung Sơn

Gợi ý cuối cùng trong chủ đề “du học Trung Quốc nên chọn trường nào” tốt nhất là Đại học Tôn Trung Sơn. Tọa lạc ở tỉnh Quảng Đông, được khai sinh từ năm 1924. Nơi đây được mệnh danh là địa điểm hấp dẫn nhất trong mắt các du học sinh quốc tế. Trường giảng dạy đa dạng các ngành nghề, chú trọng ở chất lượng và cơ sở vật chất. Đó là lý do nhiều năm nay, ngôi trường mang tên “vị lãnh tụ cộng sản tối cao” này được xếp vào các trường học danh giá và đáng học nhất Trung Quốc. Đại học Tôn Trung Sơn có khoảng 21 khoa chính với 80 ngành đào tạo bậc Đại học phong phú và đa dạng.

3. Gợi các chuyên ngành lý tưởng nhất cho du học Trung Quốc

Gợi các chuyên ngành lý tưởng nhất cho du học Trung Quốc
Gợi các chuyên ngành lý tưởng nhất cho du học Trung Quốc

Như vậy, thắc mắc về du học Trung Quốc chọn trường nào tốt nhất đã được giải đáp. Hy vọng những liệt kê của work247.vn trở thành nguồn tham khảo hữu ích trong quá trình chọn trường của bạn. Ở nội dung cuối cùng này, bạn có thể tham khảo một số gợi ý về chuyên ngành lý tưởng cho những ai đang chưa xác định được ngành học cho riêng mình nhé khi du học Trung Quốc nhé!

+ Chuyên ngành Kỹ sư

+ Chuyên ngành Y khoa

+ Chuyên ngành tiếng Trung

+ Chuyên ngành Du lịch

+ Chuyên ngành Kiến trúc

+ Chuyên ngành Truyền thông

+ Chuyên ngành Kỹ thuật và Công nghệ

+ Chuyên ngành Quản lý giáo dục

Tìm việc làm chuyên viên tư vấn du học

Trên đây là những chia sẻ của work247.vn về câu hỏi: “Du học Trung Quốc nên chọn trường nào”. Trung Quốc thực sự là một môi trường giáo dục lý tưởng cho những ai muốn đi du học. Vì vậy, hy vọng bài viết sẽ trở thành nguồn tư liệu quý giá trong hành trình chọn ngành và chọn trường học của bạn nhé! 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1464 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT