[Financial controller là gì?] Chân dung Kiểm soát viên tài chính

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Nếu nói về các chức vụ cấp cao - cấp quản lý trong một tổ chức doanh nghiệp, bất kể doanh nghiệp đó hoạt động ở lĩnh vực nào. Thì chắc chắn không thể nào không nhắc đến Kiểm soát viên tài chính -  Financial controller. Đó là một vị trí đáng ngưỡng mộ và mơ ước trong hành trình thăng tiến của sự nghiệp mỗi người. Tầm quan trọng của độ khó trong nhiệm vụ của một Financial controller sẽ giúp bạn có cơ hội thu về mức lương “khủng”. Bài viết hôm nay, work247.vn sẽ giúp bạn giải đáp rõ ràng hơn về Financial controller là gì? Cũng như những khía cạnh xoay quanh chức vụ công việc này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Ngành Tài Chính

1. Giải đáp thuật ngữ Financial controller là gì?

Financial controller
Financial controller

Mặc dù có thể Financial controller không được gọi tên thường xuyên như một CEO (giám đốc điều hành), hay một CFO (giám đốc tài chính),... nhưng chắc chắn các doanh nghiệp không thể nào phủ nhận vai trò và tầm quan trọng của họ. Financial controller hay viết tắt FC - là một chức danh được hiểu đơn giản là Kiểm soát viên tài chính cho một doanh nghiệp bất kỳ.

Mặc dù hệ thống phân cấp tài chính và kế toán ở các công ty khác nhau có thể không giống nhau. Nhưng hầu như, bạn sẽ luôn tìm thấy các Financial controller ở ban lãnh đạo doanh nghiệp. Mô tả công việc của Financial controller cho thấy sự liên quan đến việc quản lý, lãnh đạo và giám sát về khâu tài chính cũng như khâu kế toán của một doanh nghiệp. Financial controller phải sở hữu tầm nhìn vĩ mô trong các kế hoạch tương lai, đồng thời cũng tập trung vào những chi tiết ở hiện tại.

Tính hiệu quả và độ chính xác là hai từ khóa quan trọng nhất khi nói đến một Financial controller - Kiểm soát viên tài chính. Những người làm công việc này thường phải đủ tính linh hoạt để tham gia vào các nhiệm vụ mới và khác nhau. Financial controller có thể là kế toán viên, nhưng họ không làm các nhiệm vụ của một kế toán. Trong khi kế toán đề cập đến hành động ghi chép dữ liệu giao dịch của công ty, thì Financial controller tập trung vào việc đảm bảo dữ liệu được ghi lại một cách chính xác, kịp thời và tuân theo các quy tắc, quy luật nhất định.

Nếu hoặc khi có sự mâu thuẫn, khác biệt phát sinh, Financial controller sẽ là những cá nhân tìm thấy chúng, xác định điều gì đã và đang xảy ra. Họ tiến hành theo dõi với tất cả các bên liên quan để đưa ra những giải pháp cứu cánh kịp thời. Tóm lại, trách nhiệm cuối cùng của một kiểm soát viên tài chính Financial controller đó là đối phó với tài chính, kế toán, sản xuất, tiếp thị, nhân sự,... để đảm bảo rằng công ty thu về lợi nhuận chính đáng và có phương pháp kiểm soát nội bộ phù hợp.

2. Financial controller thực hiện những nhiệm vụ gì?

Mặc dù Financial controller không “quyền lực” như CFO (giám đốc tài chính) về việc đưa ra bất kỳ những quyết định lớn nào. Tuy nhiên, Financial controller là cá nhân chịu trách nhiệm giải thích, cung cấp những thông tin về tài chính mà đầu ra của doanh nghiệp đang mang lại. Một nhiệm vụ của Financial controller rất quan trọng, vì phần còn lại của nhân viên trong doanh nghiệp, từ nhân viên cấp thấp đến CEO đều dựa vào những giải thích của họ về số liệu để đưa ra các quyết định cho chi phí cũng như doanh thu.

2.1. Vai trò truyền thống của một Financial controller

Vai trò truyền thống của một Financial controller
Vai trò truyền thống của một Financial controller

Financial controller thường được đơn giản hóa là kế toán tài chính của bất kỳ bộ phận tài chính nào trong một doanh nghiệp. Họ lãnh đạo bộ phận để đảm bảo tất cả các hoạt động được hoàn thành, cũng như tuân thủ các quy chuẩn của Nhà nước, của ngành và chính doanh nghiệp của họ. Họ chịu trách nhiệm về sổ chi tiêu của doanh nghiệp cũng như báo cáo tài chính, chẳng hạn là bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập. Đảm bảo tất cả được phản ánh đúng với bản chất của dòng tiền trong doanh nghiệp.

Financial controller đối với các công ty lớn, đều mang một tầm quan trọng trong quá trình liên kế mối quan hệ giữa bộ phận tài chính và đội ngũ cấp cao. Trách nhiệm hàng ngày của một Financial controller (Kiểm soát viên tài chính) bao gồm cụ thể như sau:

+ Thứ nhất, Financial controller xây dựng các kế hoạch và chiến lược về phát triển tài chính cho doanh nghiệp. Đồng thời thực hiện các đề xuất, tham mưu về các giải pháp giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp và dự báo tương tai cho tài chính công ty.

+ Thứ hai, Financial controller thực hiện phân tích dữ liệu tài chính, báo cáo thường xuyên về công tác quản lý dòng tiền, quản lý tài chính cho doanh nghiệp.

+ Thứ ba, Financial controller chịu trách nhiệm giảm chi phí và nâng cao hiệu quả của chi phí trong công ty.

+ Thứ tư, Financial controller giám sát công nợ, lên kế hoạch thu hồi nợ và giám sát chặt chẽ các bên liên quan.

Vai trò truyền thống
Vai trò truyền thống

+ Thứ năm. Financial controller thực hiện các khâu trong báo cáo về thuế của doanh nghiệp. Yêu cầu đảm bảo không vi phạm về quy định, luật của Nhà nước, ngành và công ty.

+ Thứ sáu, thực hiện công tác điều chỉnh nhân sự, tham mưu những cơ hội và kế hoạch đầu tư cho doanh nghiệp.

+ Thứ bảy, hỗ trợ cấp dưới trong việc triển khai nghiệp vụ. Thực hiện tư vấn, tham mưu về chiến lược, công tác quản trị cho lãnh đạo cấp cao như CEO và CFO,...

Financial controller thường chịu trách nhiệm về các kỹ thuật CNTT và làm việc với các bộ phận kỹ thuật để cải thiện những công nghệ này. Họ cũng xem xét các báo cáo về thuế để đảm bảo tính chính xác luôn tuân thủ các chính sách về bảo hiểm và kiểm toán. Nhân sự thường là một phần trong công việc của Financial controller. Bất kỳ ai làm công việc này cũng sẽ phải kết hợp thường xuyên với bộ phận nhân sự về cơ hội việc làm, thực hiện quy trình phỏng vấn và tuyển dụng cho nhân viên bộ phận. Nhìn chung các Financial controller chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định về tài chính của doanh nghiệp.

Trong các công ty có quy mô nhỏ hơn, Financial controller cũng có thể là giám đốc tài chính (CFO). Do đó, những người ở các vị trí đó cũng phải đối mặt với nhiều trách nhiệm hơn về quản lý dự án, các khía cạnh kiểm soát liên quan đến quản lý đội ngũ kế toán cũng như báo cáo tài chính, lập ngân sách và kế hoạch chi tiêu cho doanh nghiệp.

Tuyển dụng việc làm

2.2. Một số nhiệm vụ chuyên sâu hơn

Một số nhiệm vụ chuyên sâu hơn
Một số nhiệm vụ chuyên sâu hơn

Đối với Financial controller, độ chính xác là ưu tiên hàng đầu và tốt hơn hết là bạn nên hoàn thành công việc chính xác ngay từ lần đầu tiên. Các công cụ mà bộ phận kế toán sử dụng phải hợp lý hóa mọi thứ cho tất cả các bộ phận kế toán. Financial controller cần làm việc với quản lý cấp cao trong vấn đề xây dựng quy trình công việc để làm thế nào loại bỏ càng nhiều những tiềm ẩn về rủi ro do con người tạo ra.

Financial controller dành thời gian để theo dõi và giám sát các vấn đề nội bộ, thường được tạo ra bởi CFO. Bao gồm các tiêu chuẩn kế toán và xác định rõ ai chịu trách nhiệm cụ thể được yêu cầu trong các tiêu chuẩn đó.

2.3. Financial controller nắm giữ vai trò của một chiến lược gia

Financial controller nắm giữ vai trò của một chiến lược gia
Financial controller nắm giữ vai trò của một chiến lược gia

Thường thì vai trò chiến lược không quá liên quan đến vị trí của một kiểm soát viên tài chính. Vì bản chất đó là công việc của kế toán. Kế toán làm việc dựa trên các giao dịch tài chính xảy ra trong nhiều thời điểm và giai đoạn nhất định. Chẳng hạn như tuần trước, tháng trước, quý trước hay năm trước,... Dù gì thì làm việc ở những cơ sở có ở hiện tại cũng dễ dàng hơn những dữ liệu đã xảy ra trong quá khứ. Bởi vì các hệ thống đang ở nơi cho phép quan điểm chi tiêu trong thời gian thực.

Điều đó cho phép Financial controller làm việc trên một chiến lược nhằm đảm bảo sự tăng trưởng và tính bền vững. Dữ liệu thúc đẩy quá trình ra quyết định được hướng dẫn bởi sự phân tích trong tài chính làm giảm thiểu các rủi ro. Các Financial controller hiện đang đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hơn mà thường chỉ tìm thấy ở nhiệm vụ của một CFO.

2.4. Quản trị rủi ro và quản lý chi tiêu

Một cách để Financial controller bước vào vai trò của một chiến lược gia đó chính là quản lý rủi ro. Hiểu được bức tranh tài chính hiện tại bên cạnh các tình huống trong quá khứ, giúp họ đánh giá những tiềm ẩn về rủi ro một cách dễ dàng hơn. Và liệu những rủi ro đó có đáng để tổ chức hay không. Kế toán ít có khả năng chịu rủi ro cao khi nói đến tài chính, và đầu vào của họ về tính bền vững và lợi nhuận là hữu ích khi đưa ra quyết định.

Quản trị rủi ro và quản lý chi tiêu
Quản trị rủi ro và quản lý chi tiêu

Quản lý rủi ro tập trung vào việc giảm tác động tiêu cực của rủi ro đối với doanh nghiệp, nhân viên, xã hội và môi trường. Điều này liên quan đến các nhiệm vụ như tạo kế hoạch duy trì để giảm thiểu tỷ lệ doanh thu trong công ty, đảm bảo có đủ chính sách bảo hiểm và mức bảo hiểm, và chi phí yêu cầu được phân bổ cho các bộ phận thích hợp.

Một Financial controller làm việc hiệu quả sẽ quản lý chi tiêu tốt. Họ có thể có được một cái nhìn tổng quan nhanh về những gì đang diễn ra, nhưng cũng có tùy chọn để đi sâu vào bất cứ điều gì họ muốn. Thông tin cho phép họ xem ai đang chi tiêu, đang tiêu tiền vào việc gì và tác động của nó đến công ty. Con đường kiểm toán đảm bảo tất cả nhân viên phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ.

Ngân sách có thể được thêm vào cho mỗi bộ phận, với giới hạn chi tiêu cho mỗi tháng. Đây là một lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp thời vụ, nơi thu nhập không nhất quán vì nó cho phép công ty chi tiêu nhiều hơn trong thời gian mà họ có nhiều tiền hơn. Các Financial controller phải cung cấp cái nhìn sâu sắc về những ngân sách đó để đảm bảo công ty có thể đáp ứng mục tiêu tài chính hàng năm và dài hạn.

Tìm việc làm trợ lý giám đốc tài chính

3. Mức thu nhập của Financial controller tại Việt Nam

Mức thu nhập của Financial controller tại Việt Nam
Mức thu nhập của Financial controller tại Việt Nam

Financial controller là gì giờ đây đã được giải đáp. Nhìn vào những trách nhiệm và nhiệm vụ của một kiểm soát viên tài chính, chúng ta có thể thấy đây là một công việc có độ khó khá cao. Những thông tin tuyển dụng Financial controller tại Việt Nam phản ánh không quá chi tiết về mức thu nhập của họ. Đa phần đều do nhà tuyển dụng và ứng viên đề xuất cũng như đàm phán về mức lương trong buổi phỏng vấn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của work247.vn, một Financial controller làm việc ở các công ty nhỏ có thể có mức thu nhập tương đương với một vị trí Giám đốc tài chính (CFO), trung bình khoảng 15 - 20 triệu/tháng. Với các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, hoặc ở các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài, con số này có thể tăng lên từ 1000$ - 2500$.

4. Cơ hội việc làm của Financial controller tại Việt Nam

Khi tìm hiểu công việc của một kiểm soát viên tài chính - Financial controller. Ai cũng có thể nhận ra và đồng tình đây là một vị trí ví như “cánh tay phải đắc lực” của các doanh nghiệp. Tài chính vẫn luôn là khía cạnh cần được quan tâm và đặc biệt là kiểm soát tại bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó không chỉ đơn thuần là công việc lập báo cáo tài chính, xây dựng ngân sách, tổng kết doanh thu như một kế toán hay kế toán trưởng thực hiện. Mà hơn hết, trách nhiệm của một Financial controller lớn hơn rất nhiều.

Tìm việc làm thực tập sinh tài chính

Cơ hội việc làm của Financial controller tại Việt Nam
Cơ hội việc làm của Financial controller tại Việt Nam

Tuy nhiên, cũng vì trách nhiệm quá lớn, mức thu nhập quá khủng, khiến thị trường việc làm cho vị trí này tại nước ta trở nên eo hẹp và hạn chế hơn. Mặc dù không quá khó để tìm ra thông tin tuyển dụng của vị trí này. Nhưng có thể sẽ rất khó khăn khi ứng tuyển, vì những tiêu chí tuyển dụng đưa ra khá cao, thậm chí là chỉ dành cho ứng viên trong nội bộ.

Hầu hết, để ứng tuyển vào vị trí Financial controller, các ứng viên cần thỏa mãn những tiêu chí như:

+ Chuyên môn: Bằng cấp Thạc sĩ trở lên về các chuyên ngành Tài chính, Kinh tế, Quản trị kinh doanh,...

+ Kinh nghiệm: Kinh nghiệm là một trong những tiêu chí bắt buộc đối với vị trí việc làm này. Theo thống kê, đối với các doanh nghiệp nhỏ, Financial controller tương đương với 3 - 4 năm kinh nghiệm. Đối với các doanh nghiệp lớn, tương đương với 5 - 7 năm kinh nghiệm.

+ Kỹ năng: Kiến thức về tài chính doanh nghiệp; Kiến thức về lập và dự báo ngân sách; Hiểu biết sâu sắc về chuẩn mực và quy định kế toán; Tư duy cho toán học và kỹ năng phân tích vững chắc; Khả năng xem tất cả các yếu tố đó gắn với mục tiêu của công ty như thế nào; Kỹ năng quản trị rủi ro; Kỹ năng lãnh đạo; Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng ra quyết định;....

Trên đây, work247.vn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Financial controller là gì? Cùng những khía cạnh xoay quanh vị trí việc làm đáng mơ ước này!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3157 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT