FOC là gì? Bạn có biết bản thân từng sử dụng dịch vụ này?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Bạn đang quan tâm đến các công việc trong lĩnh vực dịch vụ - khách sạn, việc nắm rõ định nghĩa cũng như vai trò FOC – một khái niệm cơ bản của dịch vụ - khách sạn, là một điều tất yếu. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu khái niệm FOC là gì và vai trò của FOC đối với ngành dịch vụ khách sạn trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Khái niệm FOC là gì?

Khái niệm FOC là gì?
Khái niệm FOC là gì?

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, nhu cầu về thỏa mãn các yếu tố giải trí, nghỉ dưỡng của người dân ngày càng tăng cao. Các khu vui chơi, khu nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều; đi kèm với đó, là các loại hình biệt thự, khách sạn cũng nhanh chóng xuất hiện, phục vụ nhu cầu về chỗ cư trú cho khách du lịch.

Hiện nay, có hàng trăm, hàng nghìn các nhà hàng khách sạn khác nhau, với tiêu chí chung, phục vụ nhu cầu về đồ ăn và chỗ ở cho khách hàng. Các nhà hàng này sẽ tuân theo một phương thức chung nhất về đặc điểm và hình thức kinh doanh, cung cấp các dịch vụ và sản phẩm thiết yếu.

Tuy nhiên, nếu nhà hàng nào cũng cung cấp các dịch vụ giống nhau, họ sẽ không tạo ra sự khác biệt, không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là: Họ nên làm gì để tạo sự khác biệt? Thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng cách nào?

Khái niệm FOC là gì?
Khái niệm FOC là gì?

Xem thêm: Việc làm dịch vụ

Các sản phẩm cung cấp sẽ rất nhanh chóng bị các đối thủ học hỏi và làm theo, vì vậy, thay vì cải tiến và tạo ra các sản phẩm mới, các khách sạn tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ mình cung cấp.

Người dân giờ đây không quá chú trọng đến yếu tốt chất lượng sản phẩm, cái họ cần là yếu tố về chất lượng cung cấp các dịch vụ đó. Họ có thể không thích đồ ăn, nhưng nếu được phục vụ một cách chu đáo, họ vẫn sẽ cảm thấy thoải mái. Ngược lại, đồ ăn ngon, nhưng nhân viên phục vụ có thái độ không tốt, sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu và không có nhu cầu quay lại.

Một trong những dịch vụ gia tăng giúp tạo nên sự khác biệt mà khách sạn cung cấp, được sử dụng phổ biến trong thời đại ngày nay, chính là FOC – các dịch vụ gia tăng miễn phí.

FOC – Free of charge, là cụm từ dùng để chỉ các dịch vụ miễn phí mà khách sạn cung cấp cho khách hàng trong quá trình họ sử dụng dịch vụ lưu trú tại đây.

Khái niệm FOC là gì?
Khái niệm FOC là gì?

Mục đích chính của loại hình dịch vụ này nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng đến với doanh nghiệp. Con người ta thường thích những thứ được gắn mác “free”, dù luôn biết rằng, chúng ta phải trả cho chúng một thứ gì đó, nhưng nhìn chung, chúng ta chấp nhận và vui vẻ vì điều đó.

Khi sử dụng các dịch vụ tại khách sạn, bạn sẽ được sử dụng các dịch vụ gia tăng đi kèm mà không phải chi trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác như: dịch vụ wifi, dọn dẹp phòng, ăn sáng,…

Một số dịch vụ được cung cấp miễn phí tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, bạn có thể kể đến như:

- Wifi, điều hòa, tivi, tủ lạnh,…: Với thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, việc sử dụng Wifi là một điều tất yếu. Khách sạn cần cung cấp cho khách hàng các dịch vụ wifi, để họ có thể thoải mái nghỉ ngơi, xem phim, giải trí hay làm việc tại khách sạn.

Xem thêm: Việc làm khách sạn nhà hàng

Khái niệm FOC là gì?
Khái niệm FOC là gì?

- Đồ ăn, đồ uống miễn phí: Đối với một số khách sạn với số sao cao, hay còn gọi là khách sạn cao cấp, họ mang đến cho khách hàng những dịch vụ gia tăng tuyệt vời nhất như đồ ăn tầm buổi hay trà chiều,… Khách hàng của họ là những người không quá quan tâm đến giá cả, cái họ quan trọng là chất lượng về dịch vụ khách sạn cung cấp.

- Dịch vụ đỗ xe miễn phí: là một trong những dịch vụ cơ bản của khách sạn, tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng di chuyển đến và đi.

- Dọn dẹp phòng: để có thể cung cấp đến khách hàng các sản phẩm chất lượng nhất, hàng ngày, khách sạn đều sẽ cử người đến dọn dẹp lại phòng của khách hàng, đảm bảo đồ vật khách hàng sử dụng luôn trong trạng thái sạch sẽ và sẵn sàng nhất.

Khái niệm FOC là gì?
Khái niệm FOC là gì?

- Ngoài ra, khách sạn còn cung cấp các sản phẩm dịch vụ đi kèm khác như: sân chơi thể thao, máy chơi game trong phòng, phòng karaoke,… và các dịch vụ quà tặng khác như: quà lưu niệm tại khách sạn, chụp ảnh gia đình, các cuốn sổ tay, móc chìa khóa, đặc sản địa phương,…

cv online mẫu

2. Vai trò, ý nghĩa của FOC

Chính sách mở cửa nền kinh tế, đã khiến cho thị trường lĩnh vực nhà hàng, khách sạn rơi vào trạng thái phát triển “nóng”, khi lượng cung vượt quá lượng cầu. Theo tính toán của cơ quan nhà nước Việt Nam, hiện nay, sự chênh lệch về cung cầu trong lĩnh vực này dao động từ 16-18%.

Vai trò, ý nghĩa của FOC
Vai trò, ý nghĩa của FOC

Bên cạnh việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, nó cũng mang đến cho các doanh nghiệp trong ngành nhiều thách thức; yêu cầu doanh nghiệp phải có những bước cải tiến, chuyển mình, để có thể tồn tại, mang đến cho khách hàng những sản phẩm cần thiết, phù hợp nhu cầu.

Thị trường ngày càng trở nên sôi động hơn, các loại hình dịch vụ, sản phẩm được cung cấp ngày càng phong phú, các dịch vụ trước đây phải tốn chi phí mới được sử dụng, thì giờ đây, nó dần trở thành các yêu cầu cơ bản, thiết yếu mà khách sạn hiển nhiên phải cung cấp đến khách hàng.

Vai trò, ý nghĩa của FOC
Vai trò, ý nghĩa của FOC

Xem thêm: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp việc làm nhà hàng khách sạn

Việc cung cấp các dịch vụ FOC, sẽ giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng trong quá trình họ sử dụng các dịch vụ của khách sạn. Thông thường, nếu khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ nào đó, họ sẽ có xu hướng trở thành khách hàng thân thiết; đầu tiên là bản thân họ sẽ quay lại khách sạn khi quay trở lại du lịch; hai là họ sẽ giới thiệu đến người thân, bạn bè; một cách pr cực hiệu quả mà không tốn chi phí.

Các dịch vụ FOC cũng giúp khách sạn khẳng định vị thế và chỗ đứng của mình trong ngành thông qua các dịch vụ mà họ cung cấp. Bạn có thể thấy rõ điều này tại các khác sạn cao cấp với khách sạn 2-3 sao.

Đặc biệt, đối với những khách hàng lần đầu đi du lịch tại khu vực này, thay vì chú ý đến các dịch vụ chính, họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ gia tăng đi kèm mà khách sạn cung cấp, những tiện ích giúp họ tiết kiệm chi phí mà vẫn thoải mái hưởng thụ chuyến đi.

Vai trò, ý nghĩa của FOC
Vai trò, ý nghĩa của FOC

Xem thêm: Việc làm quản lý khách sạn

3. Lý do FOC cần thiết?

Tại sao FOC lại giúp thu hút khách hàng?

FOC là một trong những dịch vụ vô cùng quan trọng và cần thiết đối với khách sạn, giúp khách sạn thu hút một lượng lớn khách hàng, đặc biệt là khách hàng tầm trung, không thể chi quá nhiều chi phí để sử dụng các dịch vụ.

Lý do FOC cần thiết?
Lý do FOC cần thiết?

Trên quan điểm của cá nhân mình hay người Việt nói chung, chúng ta thường thích sử dụng một sản phẩm mà có các yếu tố khuyến mãi, tặng thêm. Ví dụ điển hình: khi bạn đi siêu thị, bạn không có nhu cầu mua xúc xích, nhưng nếu bạn nhìn thấy, xúc xích đang được giảm giá 50%, bạn sẽ bị lưỡng lự và có thể đi đến quyết định mua sản phẩm đó. Đây chính là mục đích của các chủ đầu tư.

Các chương trình này, không mang tính chất lừa đảo hay dẫn dụ như nhiều người vẫn nói. Bản thân tôi thì thấy rằng, bạn cảm thấy vui vẻ khi được mua sản phẩm với mức giá đó và doanh nghiệp cũng đạt được doanh thu họ đặt ra, cả hai bên đều đạt được mục đích của mình; một chương trình hai bên cùng có lợi, yếu tố Win – Win.

Lý do FOC cần thiết?
Lý do FOC cần thiết?

Những dịch vụ miễn phí, mặc nhiên không hẳn là miễn phí; doanh nghiệp kinh doanh là để có lợi nhuận, người dùng sử dụng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu bản thân; vì vậy, nếu doanh nghiệp cung cấp đến ta những dịch vụ gia tăng đi kèm, nó sẽ kích thích người tiêu dùng sử dụng dịch vụ nhiều hơn, với tâm lý thoải mái.

Trên đây là bài chia sẻ về FOC là gì? Bạn có biết bản thân từng sử dụng dịch vụ này? Của work247.vn, hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều tài liệu tham khảo hữu ích. Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi và ủng hộ bài viết của tôi. Chúc bạn luôn mạnh khỏe, thành công và vui vẻ tận hưởng cuộc sống mỗi ngày.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1025 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT