Fragrance là gì? Tại sao chúng ta nên quan tâm đến khái niệm fragrance?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Fragrance là gì? Fragrance chứa trong những đâu xung quanh chúng ta? Mỹ phẩm đã xuất hiện rất lâu từ thời Hy Lạp cổ đại, trải dài xuyên suốt các thế kỷ ngành công nghiệp mỹ phẩm ngày càng được ưa chuộng và phát triển. Sự thay thế và đổi mới nguyên liệu làm nên mỹ phẩm cũng được các nhà sản xuất chuyển từ nguyên liệu tự nhiên sang nguyên liệu hóa học để làm nên sự đa dạng và phong phú hơn, lôi kéo nhiều người quan tâm sử dụng. Nước hoa là một thứ mỹ phẩm có sức hút vô cùng lớn không chỉ với phụ nữ mà còn tạo nên sự quyến rũ và phong cách riêng biệt cho cả cánh đàn ông. Một trong những bí mật quan trọng làm nên hương thơm và thương hiệu cho những chai nước hoa từ bình dân đến xa xỉ ngày nay đó chính là fragrance.

Việc Làm Hóa Học

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Fragrance là gì và những thuật ngữ liên quan

 Fragrance là gì? Thuật ngữ fragrance có nghĩa là hương thơm dùng trong ngành công nghiệp pha chế hương liệu hóa học. Bạn có biết theo báo cáo của Bộ Y tế và nhân sinh Hoa Kỳ, có hơn 5000 hóa chất tạo mùi thơm khác nhau được sử dụng ngày nay. Vì thế bạn có thể thoải mái lựa chọn mùi nước hoa riêng cho mình mà không sợ trùng lặp với bất kỳ ai.

Có 2 loại fragrance được những tín đồ mỹ phẩm biết đến và quan tâm khi lựa chọn mỹ phẩm đó chính là Natural fragrance và Fragrance. Vậy Natural fragrance là gì và fragrance là gì?

Natural fragrance có hương thơm của các loại thực vật và hoa như hoa hồng, hoa oải hương, hoa lài, gỗ sồi, cỏ, gỗ đàn hương, … được Hiệp hội nước hoa quốc tế IFRA định nghĩa theo tiêu chuẩn ISO 9235 là loại hương thơm được tạo ra bằng phương pháp chiết xuất vật lý thuần túy. Loại nước hoa có thành phần tự nhiên này thường dễ bay hơi vì không có sự tác động từ chất hóa học. Có nhiều người thích sử dụng loại nước hoa này bởi nó không có hóa chất tổng hợp, an toàn với làn da và sức khỏe của họ. Thị trường Mỹ có một thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất nước hoa nguyên liệu tự nhiên có lịch sử lâu đời từ năm 1976 đó là hãng Carrubba. Hãng nước hoa nổi tiếng này tạo ra rất nhiều các loại nước hoa, hương liệu đa dạng có chiết xuất từ thực vật và chất khử mùi tự nhiên phù hợp với sở thích và xu hướng thị trường mới nhất.

Fragrance là một hỗn hợp chất có cấu trúc khá phức tạp. Theo thống kê có xấp xỉ 3000 hóa chất tạo ra fragrance. Nếu như để tạo ra Natural fragrance cần kỹ thuật chiết xuất tốt và giá thành lại đắt đỏ thì ngày nay các nhà sản xuất nước hoa đã có một bí quyết để làm nên vô số loại mùi hương thay thế đó chính là sử dụng fragrance là chìa khóa xoay chuyển nền công nghiệp nước hoa nói chung và ngành công nghiệp mỹ phẩm nói riêng.

Fragrance oil là gì? Được biết đến với tên gọi là dầu thơm hoặc dầu hương liệu được tổng hợp từ chất hương tổng hợp hoặc tinh dầu tự nhiên pha loãng bao gồm thành phần như propylene, glycol, dầu thực vật hoặc dầu khoáng. Fragrance oil có thể kể tên rất nhiều các loại dầu tự nhiên như Ylang Ylang, Vanilla, Gỗ đàn hương, Gỗ tuyết tùng, Cam quýt, Quế, Sả, Hoa hồng, Bạc hà. Loại tinh dầu này có thể được đem dùng để mát xa trị liệu, tạo hương thơm cho cơ thể, xoa bóp hoặc nhỏ một vài giọt trong chiếc đèn ngủ bạn đã có một căn phòng thơm ngát thoải mái và thư giãn.

Fragrance và những thuật ngữ liên quan

Fragrance wheel, thuật ngữ này ra đời để đáp ứng cho sự phân loại các nhóm nước hoa theo một trật tự hệ thống nhất định là phát minh của Micheal Edwards năm 1992 và công ty điều chế Efragrance House với 7 loại họ hương chính. Thuật ngữ này rất có ích cho người tiêu dùng bởi nó dễ dàng cho bạn biết bạn thực sự ưa thích loại nước hoa nào. Cũng bằng cách đó khi đi mua nước hoa người bán hàng cũng dễ dàng hiểu bạn hơn để tư vấn chính xác loại nước hoa bạn cần. Sau đây là 7 họ hương mà Hiệp hội nước hoa đưa ra cho bạn tham khảo :

­+ Citrus ( Hespéridé) : Với họ hương dễ chịu quen thuộc này bạn sẽ dễ dàng nhận biết nó trong Cologne, bưởi, cam quýt, chanh.

+ Floral ( Florale) : Mùi hương nồng nàn quyến rũ này sẽ tập trung vào họ Floral.  Đây là sự lựa chọn không tồi cho các cô nàng yêu thích hương thơm tự nhiên từ các loại hoa.

+ Fougère : Như lạc vào một khu rừng bí ẩn, họ hương thảo mộc này gợi đến mùi thơm của cây cỏ, hương đất, lá hoa violet, lá cây sung… mang tới cảm giác tinh tế nhưng cũng không kém phần ấm áp lịch lãm. Là một trong những họ hương được nam giới ưa chuộng.

+ Chypre : Xuất hiện từ thế kỷ 18 được lấy tên của một quốc đảo, theo truyền thuyết nữ thần tình yêu Aphrodite được hạ sinh nơi đây, họ hương này được đặt tên là Chypre mang trong mình hương thơm ấm áp của gỗ và rêu, cam bergamot, hương labdanum, hoắc hương và rêu sồi.

+ Woody (Boisé) : Loại hương này làm người ta gợi đến mùi của gỗ đàn hương hay gôc tuyết tùng, hoắc hương hay hương bài. Là sự lựa chọn hoàn hảo  đầy nam tính cho những chàng trai.

+ Oriental (họ Phương Đông hay Amber) : Họ này đặc trưng với những mùi như Vanille, Ciste Labdanum hay Đậu tonka…

+ Leather (Cuir) : Họ này có mùi khá kén người dùng bởi mang đặc trưng của thuốc lá, gỗ cháy, da thuộc hoặc khói.

Việc làm mỹ phẩm

Fragrance free được hiểu là không có chất tạo mùi hay không có chất tạo hương thơm nhân tạo. Những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ kích ứng với thành phần hóa học, bệnh nhân bị hen suyễn hoặc dị ứng mùi hương thường tìm đến mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc sức khỏe có chứa thành phần này.

2. Lợi và hại đến từ fragrance

Có thể nhiều người vẫn chưa biết được đầy đủ lợi ích của  Fragrance là gì? Lợi ích kinh tế cũng như đáp ứng được nhu cầu sử dụng đa dạng mùi hương từ Fragrance là không thể phủ nhận. Fragrance là thứ làm nên nước hoa – thứ trang sức vô hình nhưng lại có sức hút mạnh mẽ với rất nhiều người là câu trả lời cho những thắc mắc về Fragrance. Chức năng cơ bản của nước hoa đó là tạo mùi thơm, át đi mùi cơ thể và tạo nên sự dễ chịu cho cả những người xung quanh. Một lợi ích vô hình khác từ nước hoa mà ít ai để ý tới đó chính là làm cho tâm trạng bạn trở nên thoải mái hơn khi sử dụng. Sự hấp dẫn của phái nữ còn đến từ mùi hương toát lên từ cơ thể họ vậy nên một chai nước hoa tinh tế nhẹ nhàng hay nồng nàn quyến rũ từ các quý cô sẽ giúp các nàng tự tin hơn và làm nên sự lôi cuốn kỳ diệu đối với cánh đàn ông. Còn với các quý ông thì sao? Dù là mặc vest, đồ công sở hay đi làm, đi chơi, đánh tennis… nước hoa cũng là môt thứ làm nên phong cách của cánh đàn ông tùy vào mục đích sử dụng cũng như tính cách của từng người. Vậy nên nước hoa  cũng được coi là một loại công cụ xây dựng nên một con người có cá tính.

Fragrance được coi là một bước đột phá trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Đặc biệt là ở Pháp – kinh đô của nước hoa với những thương hiệu nước hoa nổi tiếng là đắt đỏ như Chanel, Lancome, Kenzo, Dior, Hermes, Yves saint lauren,… Các loại nước hoa liên tục ra đời để đáp ứng được sở thích, mục đích sử dụng cũng như cá tính riêng của từng đối tượng. Các nhà sản xuất nước hoa ngày càng chú trọng đến cảm nhận của khách hàng hơn để có thể sản xuất ra nhiều loại nước hoa bán chạy. Một nghiên cứu gần đây cho thấy thị trường nước hoa và dầu thơm năm 2023 sẽ đạt ngưỡng xấp xỉ 65 tỷ đô. Đủ để thấy tiềm năng phát triển của nước hoa khủng đến cỡ nào.

Việc làm mỹ phẩm tại Hồ Chí Minh

Lợi và hại đến từ fragrance

Tuy nhiên với các thành phần đến từ các chất hóa học, liệu rằng tác hại của Fragrance là gì? Nó có gây hại đến sức khỏe của chúng ta hay không? Đó là câu hỏi mà nhiều người vẫn đang thắc mắc và tìm kiếm câu trả lời. Như đã nói trên thì fragrance được chia ra làm Natural fragrance và fragrance. Nếu như Natural fragrance có các thành phần đến từ thiên nhiên không có độc và gây hại đến sức khỏe thì fragrance lại chưa hàm lượng chất hóa học tổng hợp cao. Mặc dù được các nhà sản xuất nói rằng nước hoa của họ an toàn thì fragrance vẫn gây ra một số các bệnh liên quan đến đường hô hấp với người dùng hay đôi khi là cả những người xung quanh như viêm mũi dị ứng, suy hô hấp, hoặc khiến những người có bệnh hen suyễn trở nên nặng hơn. Một số người chỉ cần tiếp xúc với mùi hương từ fragrance cũng có thể bị choáng váng đau đầu hoặc hắt xì liên tục. Nghiêm trọng hơn trong một vài trường hợp fragrance còn gây ra ung thư hoặc ngộ độc thần kinh. Theo nghiên cứu của tác giả Kate Grenville trong The Case Againts Frag Frag thì những người đau đầu dị ứng hay phát ban bởi nước hoa chiếm 1/3. Những người phụ nữ bị đau nửa đầu chiếm ¾ nguyên nhân là do sử dụng nước hoa. Đó chính là bí mật thương mại mà ít nhà sản xuất nào tiết lộ và khai báo đầy đủ thành phần trên chai nước hoa.

3. Vai trò của fragrance trong các ngành khác

Xuất hiện nhiều nhất trong nước hoa nhưng fragrance còn là thành phần có trong chất tẩy rửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, tã em bé, nến, khăn giấy hay thậm chí là cả đồ chơi. Các nhà sản xuất đưa fragrance vào vô vàn những đồ dùng sử dụng hàng ngày của chúng ta để kích thích khứu giác và khuyến khích hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu, con người dễ bị kích thích bởi màu sắc, hình ảnh và mùi hương. Chính vì thế fragrance tạo nên hương thơm là một trong những yếu tố cần trong các sản phẩm tiêu dùng hiện nay góp phần tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh đến với khách hàng.

Việc làm hành chính văn phòng

Vai trò của fragrance trong các ngành khác

Trên đây là những thông tin thu thập được để chúng ta hiểu rõ hơn Fragrance là gì. Hy vọng sẽ phần nào giải đáp được những thắc mắc cũng như mối quan tâm xoay quanh Fragrance của độc giả.

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5026 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT