Giấy khám sức khỏe du học Nhật có quan trọng hay không?

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Dành cho những bạn nào chưa biết, điều kiện về sức khỏe mà bên Nhật yêu cầu học sinh, sinh viên qua du học sẽ không khắt khe như đối với những người đi xuất khẩu lao động. Chính vì thế, quy trình làm giấy khám sức khỏe du học Nhật cũng không có gì quá phức tạp. Như vậy, để có đủ kiến thức xoay quanh việc làm giấy tờ này, giúp cho quá trình xin nhập học trở nên suôn sẻ, work247.vn sẽ dẫn bạn vào bài viết nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giấy khám sức khỏe du học Nhật dùng để làm gì?

Để trả lời cho câu hỏi nằm ở ngay tiêu đề của bài viết này, có thể khẳng định, giấy khám sức khỏe du học Nhật có một tầm quan trọng nhất định, tuy nhiên chỉ là với một số đối tượng. Thực chất, không phải toàn bộ các trường bên Nhật yêu cầu du học sinh phải có giấy khám sức khỏe. Nguyên nhân là do chính phủ nước này không đưa ra quy định nào về vấn đề này, thậm chí có nhiều người mắc bệnh về phổi hay viêm gan B vẫn xin cấp visa và nhập học bình thường.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có một số trường yêu cầu giấy khám sức khỏe du học Nhật, để họ có thể nắm rõ được tình trạng sức khỏe của học sinh, sinh viên. Điều này sẽ phần nào giúp phía nhà trường quyết định xem có nên nhận du học sinh này hay không, vì đôi khi có thể xảy ra các rủi ro, làm ảnh hưởng đến cả hai phía. Khi này, quá trình xin visa đi học cũng sẽ khó khăn hơn đôi chút.

Giấy khám sức khỏe du học Nhật có quan trọng không
Giấy khám sức khỏe du học Nhật có quan trọng không?

Như đã nói ở trên, tùy thuộc vào nhà trường mà bạn có cần giấy khám sức khỏe du học Nhật trong bộ hồ sơ xin nhập học hay không. Tuy vậy, một yếu tố khác cũng tạo ra ảnh hưởng đến vấn đề này chính là hình thức đăng ký học. Nếu các bạn đi theo diện nhận học bổng toàn phần hoặc một phần, chắc chắn bạn sẽ được yêu cầu phải có tài liệu này. Ngược lại, nếu bạn là du học sinh theo dạng tự túc, giấy khám sức khỏe du học Nhật có thể không quan trọng.

Dĩ nhiên, chúng ta mới chỉ đang thảo luận trên khía cạnh giấy tờ, pháp lý, nhưng nhìn một cách tổng thể hơn, việc làm giấy khám sức khỏe du học Nhật mang lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, không phải ai cũng có động lực để đi khám sức khỏe cho bản thân, có thể là vì quá bận bịu hoặc lo sợ. Chính vì thế, hãy coi đây là một cơ hội để bạn kiểm tra xem mình có thật sự đang khỏe mạnh, cũng như có đáp ứng được việc phải sống trong một môi trường mới mẻ như Nhật Bản hay không.

Giá trị của giấy khám sức khỏe
Giá trị của giấy khám sức khỏe

Tiếp theo, việc có thêm giấy khám sức khỏe du học Nhật có thể chưa quan trọng cho đến thời điểm bạn nhập học, nhưng biết đâu sau này, nhà trường, hoặc chính phủ yêu cầu, thì bạn cũng không cần lo lắng. Đặc biệt, với sự “lo xa” này, các bạn hoàn toàn có thể tránh được việc phải khám tại Nhật với một chi phí vô cùng đắt đỏ. Hơn nữa, nếu bạn là sinh viên, muốn đi xin việc làm thêm tại Nhật, có thể họ cũng yêu cầu tài liệu này.

Xem thêm: Tu nghiệp sinh là gì? Những điều cần biết về tu nghiệp sinh

2. Điều kiện về sức khỏe khi đi du học Nhật

Đối với những trường có yêu cầu, hay các hình thức học kể trên, giấy khám sức khỏe du học Nhật của các bạn đương nhiên sẽ phải đáp ứng đầy đủ điều kiện thì mới được phê duyệt. Về điều kiện sức khỏe chung, du học sinh không bị dị tật, khuyết tật hay bị hạn chế trong việc vận động và nghe nói. Thêm nữa, các bạn cũng không được có vấn đề gì về cột sống như bị cong vẹo, gù lưng. Ngoài ra, một số bệnh lý khác sẽ không được chấp thuận như:

Điều kiện về sức khỏe khi đi du học Nhật
Điều kiện về sức khỏe khi đi du học Nhật

- Các bệnh truyền nhiễm bao gồm HIV, bệnh lậu, giang mai, cúm H5N1, H7N9 hay bệnh lao.

- Các nhóm bệnh về thần kinh như Parkinson, động kinh, rối loạn trí nhớ và nhận thức.

- Các bệnh về đường hô hấp: Viêm phổi, ung thư phổi, tràn khí màng phổi hay hen phế quản,...

- Nhóm bệnh về tim mạch: Bao gồm các bệnh như suy tim, tai biến mạch máu não,...

- Nhóm bệnh về xương khớp: Viêm xương khớp, u xương, hay viêm khớp dạng thấp,...

- Các bệnh về da: Bệnh phong, vẩy nến hoặc bệnh viêm da mủ hoại tử,...

3. Quy trình làm giấy khám sức khỏe du học Nhật

Do vấn đề này là tùy thuộc vào nhiều yếu tố, cũng như không có quy định cụ thể từ chính phủ Nhật Bản, nên quy trình khám sức khỏe có thể không quá quen thuộc và khiến nhiều bạn gặp bối rối. Các bạn hãy làm theo hướng dẫn dưới đây để thuận lợi trong việc làm hồ sơ du học nhé!

Quy trình làm giấy khám sức khỏe du học Nhật
Quy trình làm giấy khám sức khỏe du học Nhật

3.1. Sử dụng đúng mẫu giấy khám

Khi liên lạc với trường học tại Nhật, nếu trường có yêu cầu bạn phải có giấy khám sức khỏe, bạn có thể hỏi về mẫu giấy khám theo đúng tiêu chuẩn trường đưa ra, sau đó thực hiện kiểm tra theo đúng các mục trong giấy. Chắc chắn rằng văn bản mà trường cấp sẽ được làm với ngôn ngữ tiếng Nhật hoặc tiếng Anh, do đó, các bạn cần tìm hiểu thật kỹ về các danh mục, nói với bác sĩ để họ biết bạn cần những gì. Vì có sự khác biệt trong ngôn ngữ, các bạn cần đặc biệt lưu ý điểm này để đến khi xác nhận giấy khám cuối cùng không bị sai sót.

Thêm nữa, giấy khám sức khỏe du học Nhật của bạn cũng nên được in thành nhiều bản, ngoài để nộp cho nhà trường, có thể bệnh viện cũng có yêu cầu giữ lại. Ngoài ra, nhiều trường học cũng yêu cầu giấy khám sức khỏe phải được xác nhận bằng tiếng Nhật, đồng nghĩa với việc bạn cũng cần bổ sung chi phí cho vấn đề dịch thuật và công chứng.

Xem thêm: Danh sách bệnh viện được cấp giấy khám sức khỏe tại Hà Nội

3.2. Làm giấy khám sức khỏe du học Nhật ở đâu?

Thao tác này thực chất không có gì khác biệt so với các quy trình như nhập học hay đi xin việc trong nước, các bạn vẫn đến những bệnh viện, cơ sở y tế có đủ chức năng và thẩm quyền để thực hiện khám và xin giấy. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn nơi khám sao cho phù hợp và thuận tiện nhất.

Làm giấy khám sức khỏe du học Nhật ở đâu
Làm giấy khám sức khỏe du học Nhật ở đâu?

Nếu mong muốn được lấy giấy khám sức khỏe du học Nhật với một chi phí thấp, các bạn có thể đến các bệnh viện công. Nhược điểm của phương án này chính là bạn sẽ phải chờ đợi lâu hơn vì bệnh nhân rất đông. Ngược lại, nếu bạn đang cần làm thủ tục khám nhanh chóng hơn, hãy đến các bệnh viện tư và bỏ thêm chiều tiền phí.

3.3. Một số lưu ý

Để quy trình kiểm tra cũng như lấy giấy khám sức khỏe du học Nhật diễn ra thuận lợi và dễ dàng, trước tiên, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ quan trọng. Ở đây sẽ bao gồm giấy tờ tùy thân như căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, sổ bệnh án, thẻ bảo hiểm y tế nếu có hoặc nếu cần thiết và mẫu giấy khám sức khỏe du học Nhật đúng quy định của trường.

Khi đến bệnh viện, để cẩn thận hơn thì cũng chưa nên ăn sáng vội mà hãy cứ mang sẵn theo, hỏi bác sĩ xem trước khi kiểm tra thì có được ăn hay không. Ngoài ra, các bạn cũng không nên uống sữa, nước ngọt, hay sử dụng bất cứ loại đồ uống nào có chất kích thích. Tiếp đến, để đề phòng trường hợp có những chi phí khám bệnh phát sinh, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ về mặt tài chính.

Lưu ý làm giấy khám
Lưu ý làm giấy khám

Đặc biệt lưu ý, đã có rất nhiều trường hợp không xin được visa du học Nhật thành công do bị chậm trễ giấy tờ, chính vì vậy, hãy nhớ khoảng thời gian làm hồ sơ này là hai tháng. Như vậy, trong thời gian này, các bạn phải hoàn thiện đầy đủ các tài liệu, trong đó bao gồm cả giấy khám sức khỏe du học Nhật. Việc nhanh chóng, chỉnh chu trong vấn đề chuẩn bị sẽ giúp bạn thoải mái hơn về tinh thần, cũng như nếu có sai sót thì còn kịp thời sửa chữa.

Hy vọng rằng những kiến thức xoay quanh vấn đề làm giấy khám sức khỏe du học Nhật được chia sẻ bởi work247.vn sẽ giúp bạn gặp thuận lợi trong quá trình nhập học, cũng như sẽ thành công trên con đường đến với đất nước mặt trời mọc nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem485 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT