Nên hay không giới thiệu bản thân hài hước trong phỏng vấn?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Có thể bạn không biết, “hài hước” cũng là một trong những từ khóa dễ dàng để lại những ấn tượng sâu sắc cho người đối diện. Đặc biệt là trong một cuộc gặp gỡ lần đầu. Tuy nhiên, một cuộc phỏng vấn để minh chứng sự phù hợp của bạn cho công việc ứng tuyển nên hay không giới thiệu bản thân hài hước? Và nếu có, bạn cần làm những gì để triển khai màn giới thiệu độc đáo này? Hãy cùng work247.vn nằm lòng các kinh nghiệm phỏng vấn sau nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Giới thiệu bản thân hài hước trong phỏng vấn - Có nên không?

giới thiệu bản thân hài hước
Giới thiệu bản thân hài hước

“Hãy giới thiệu về bản thân của bạn” dường như là một trong những câu hỏi bạn gặp phải đầu tiên ở bất kỳ cuộc phỏng vấn việc làm nào. Những thông tin về bạn có lẽ đã bao gồm trong một mẫu CV xin việc hoặc trong hồ sơ ứng tuyển,... Nhiều ứng viên sẽ cho rằng, tại sao hộ buộc phải trả lời câu hỏi này, nó có thể khá thừa thãi và làm mất thời gian của đôi bên.

Nhưng không, hãy nhớ rằng, mọi sự nghi vấn đều có lý do của nó. Trong phỏng vấn cũng vậy, khi quyết định đặt ra một câu hỏi, người phỏng vấn đã có chủ đích và động cơ cho câu hỏi của mình. Qua câu hỏi giới thiệu bản thân, không chỉ đơn thuần là cách nhà tuyển dụng muốn biết bạn là ai, bao nhiêu tuổi, nhà ở đâu. Mà thực tế, họ muốn biết cách bạn trình bày, diễn giải những nội dung khi nói về bản thân mình. Một vài câu chuyện nếu bạn biết dẫn dắt trong phần giới thiệu, có lẽ sẽ trở thành “diện mạo” tuyệt vời gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.

Giới thiệu bản thân ấn tượng cũng sẽ là chiếc chìa khóa đầu tiên mở ra sự suôn sẻ cho các nội dung phỏng vấn tiếp theo. Thậm chí nó quyết định không khí và chất lượng xuyên suốt cuộc phỏng vấn. Nói về những điều làm nên sự ấn tượng, có lẽ hài hước cũng là một yếu tố. Theo khảo sát về tâm lý học, người ta cho rằng, mỗi chúng ta đều có thiên hướng thích làm quen, nói chuyện với những người có tính hài hước.

nên hay không nên giới thiệu bản thân hài hước
Nên hay không nên giới thiệu bản thân hài hước

Vậy có nên áp dụng sự hài hước trong bài giới thiệu bản thân trước nhà tuyển dụng? Đây là câu hỏi khó, và chắc chắn nó còn tùy thuộc vào nhận thức và quan điểm riêng của từng ứng viên, từng nhà tuyển dụng. Đội ngũ chuyên gia nhân sự của work247.vn cho rằng, giới thiệu bản thân hài hước có thể nên hoặc không nên áp dụng cho một cuộc phỏng vấn. Tại sao?

Nếu bạn là người hoạt ngôn, thích vui vẻ và hào hứng với mọi người. Đặc biệt khi bạn ứng tuyển với những vị trí cần có khối óc sáng tạo, sự tự do về quan điểm cũng như sự hoạt náo trong giao tiếp, hành vi,... thì work247.vn khuyên bạn nên có một bài giới thiệu bản thân hài hước. Như cái cách bạn đi vào một câu chuyện rất tự nhiên, bạn có những hành động bất ngờ, hay một cách giới thiệu độc đáo, chưa từng ai trước đó áp dụng. Nhà tuyển dụng lúc này không chỉ thấy vui vẻ, mà còn có nhìn nhận ban đầu về những giá trị bên trong con người bạn đang sở hữu. Xem xét tính cách và kỹ năng nói chuyện của bạn cho yêu cầu công việc họ cần.

Nhưng với một công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, sự chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, là đặc trưng khó tính của một nhà tuyển dụng “lão làng”, có lẽ cách giới thiệu bản thân hài hước không còn phù hợp. Những nhà tuyển dụng này cần nhất ở bạn là sự thông minh, tinh tế, chuyên nghiệp. Và đôi khi chính sự hài hước sẽ vô tình làm bạn trở nên mất hình tượng trong mắt của họ. Tựu chung, giới thiệu phỏng vấn hài hước nên và chỉ nên được áp dụng cho từng trường hợp ứng tuyển, từng đối tượng nhà tuyển dụng và từng vị trí công việc phù hợp mà thôi nhé.

Việc làm telesales

2. Làm thế nào để giới thiệu bản thân hài hước?

Nếu đã đọc được những chia sẻ trên của work247.vn, chắc chắn, bạn đã xác định và đưa ra được quyết định mình có nên giới thiệu bản thân hài hước cho cuộc phỏng vấn công việc sắp tới hay không? Phỏng vấn là “cuộc gặp để đời”, “có một không hai”, là cơ hội duy nhất để bạn chinh phục rào cản để tiến tới một sự nghiệp đáng mơ ước. Vậy gây ấn tượng với bài giới thiệu bản thân hài hước bằng cách nào? Cùng xem tiếp nội dung bên dưới nhé!

2.1. Sử dụng những ngôn từ mang tính vui vẻ

Sử dụng những ngôn từ mang tính vui vẻ
Sử dụng những ngôn từ mang tính vui vẻ

Một cuộc nói chuyện hài hước xuất phát từ đâu? Đó chính là bằng những ngôn từ mang tính gây cười, vui vẻ và gần gũi, thiện cảm. Chính vì vậy, nếu nhà tuyển dụng muốn bạn giới thiệu một chút về bản thân, hãy cố gắng trong việc sử dụng những ngôn từ mang tính vui vẻ nhé. Ngôn từ không nhất thiết chỉ bằng lời nói, nó còn có thể thể hiện qua ngôn ngữ hình thể.

Cách bạn luyến láy, nhấn mạnh, sử dụng những từ vựng mang tính tượng hình, thể hiện được cảm xúc chân thận và đặc biệt đi kèm với biểu cảm tương ứng. Chắc chắn, khi áp dụng mẹo nhỏ này, bạn sẽ thấy nhà tuyển dụng có một sự phản ứng khác hơn với bạn. Cùng là một câu chuyện, một chủ đích về mặt nội dung, nhưng với một người không biết dùng từ, chắc chắn sẽ gây sự nhàm chán, nhạt nhẽo và gò bó cho không khí của buổi phỏng vấn. Ngược lại, với những ai biết cách diễn đạt, sử dụng những ngôn từ tươi vui, đôi khi sẽ khiến cho cả hội đồng phỏng vấn “vỡ òa” trong cảm xúc

Để làm được mẹo nhỏ này, work247.vn mách bạn nên thường xuyên bồi dưỡng tâm hồn và cảm xúc của mình bằng sách báo, radio hay giao tiếp với những “bậc thầy” trong “làng hoạt ngôn”. Chắc chắn, bạn sẽ học được nhiều thứ mới mẻ đấy!

2.2. Chủ động trong nhịp điệu của cuộc hội thoại

Chủ động trong nhịp điệu của cuộc hội thoại
Chủ động trong nhịp điệu của cuộc hội thoại

Tips thứ hai để giới thiệu bản thân hài hước, mang lại tính hiệu quả cao, đó chính là chủ động trong nhịp điệu của cuộc hội thoại. Trong một cuộc nói chuyện, nếu bạn có thể làm chủ được giọng điệu của mình, bạn sẽ khiến đối phương cảm thấy hứng thú, muốn được điều hướng theo câu chuyện của bạn. Trả lời phỏng vấn cũng là một nghệ thuật, mà một người nghệ sĩ như bạn, chắc chắn phải biết cách “điều khiển dàn nhạc giao hưởng” của mình phải không nào?

Nhịp điệu của một cuộc nói chuyện sẽ tác động cho sự hài hước của câu chuyện đó. Cách bạn chủ động trong quá trình nhấn nhá câu từ, biết chỗ nào nên dừng, chỗ nào nên tiếp tục, sử dụng tông giọng cao và thấp cho từng câu từ riêng biệt,... Người đối diện thường mê mẩn với những người biết cách làm cho cuộc hội thoại của mình trở nên thú vị, đặc sắc và ấn tượng. Cách giữ nhịp điệu trong bài giới thiệu bản thân, với nhà tuyển dụng mà nói, sẽ minh chứng cho việc bạn là ứng viên có năng lực giao tiếp xuất sắc.

Và work247.vn cho rằng, kỹ năng giao tiếp luôn là một “chìa khóa vạn năng” mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp bất cứ lĩnh vực nào đấy!

2.3. Xác định chủ đề nói chuyện phù hợp

Xác định chủ đề nói chuyện phù hợp
Xác định chủ đề nói chuyện phù hợp

Có kỹ năng nói chuyện hài hước, nhưng hoàn toàn không biết gì về sáng tạo nội dung cho câu chuyện của mình. Có lẽ là điều chúng ta thường hay dễ gặp phải. Một ứng viên có thể bỏ lỡ cơ hội việc làm mục tiêu của mình chỉ vì chọn chủ đề nói chuyện không phù hợp. Nếu chủ đề phù hợp đi kèm với khả năng nói chuyện nhạy bén, xuất sắc, sẽ gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Như đã đề cập, hài hước là việc có thể áp dụng trong khi giới thiệu bản thân, nhưng hài hước một cách tinh tế và chuyên nghiệp thì phải còn dựa vào chủ đề mà bạn chọn lựa.

Giới thiệu hài hước nhưng đừng bao giờ chọn những chủ đề này:

+ Thứ nhất, những chủ đề nói về nội dung không thuần phong mỹ tục, phản cảm và gây ức chế.

+ Thứ hai, những chủ đề cười trên sự đau khổ và buồn bực của người khác.

+ Thứ ba, những chủ đề nhàm chán, đã có nhiều người nói trước đó và bạn cứ lặp đi lặp lại khiến chúng trở nên quá vô vị.

Chọn chủ đề cũng như cách bạn chọn trang phục khi đi phỏng vấn vậy. Cho dù bạn có dáng người đẹp, khuôn mặt khả ái nhưng trang phục bạn chọn lố lăng, hở hang, thậm chí là rườm rá, thì hậu quả có thể khiến bạn bị nhắc nhở ngay lập tức.

2.4. Nắm bắt những thông tin mới

Nắm bắt những thông tin mới
Nắm bắt những thông tin mới

Nếu bạn thường xuyên theo dõi những danh hài nổi tiếng, chắc chắn bạn sẽ nhận ra họ là người biết hết mọi thứ, những thông tin mới luôn được họ cập nhật. Tính mới mẻ cũng là yếu tố cần thiết cho một cuộc hội thoại hài hước. Đặc biệt là những cập nhật thông tin mới, có liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực công việc mà bạn đang ứng tuyển. Một câu chuyện sẽ trở nên hấp dẫn nếu người nói chuyện biết thêm thắt một vài thông tin mới mẻ và gây hứng thú.

Cách làm này không chỉ giúp bài giới thiệu bản thân hài hước và ấn tượng, mà còn chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người thực sự có đam mê và sự quan tâm đặc biệt với ngành, nghề. Work247.vn mách bạn nên tận dụng mạng xã hội cho việc cập nhật các thông tin. Mặc dù báo chí có thể là kênh thông tin chuyên nghiệp, tuy nhiên mạng xã hội dường như là không gian cho những thông tin thú vị được cập nhật nhanh nhất đấy!

2.5. Liên tục xem xét thái độ của người đối diện

Liên tục xem xét thái độ của người đối diện
Liên tục xem xét thái độ của người đối diện

Dù thế nào đi chăng nữa, không ai trong chúng ta có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Trong không gian của một cuộc phỏng vấn, bạn chắc chắn sẽ không biết ai ngồi trước mắt bạn, không biết họ đang gặp phải những chuyện gì, không biết về cảm xúc và quan điểm của họ đối với một phương thức giới thiệu bản thân hài hước ra sao.

Để buổi phỏng vấn của bạn trở nên trơn tru, thuận lợi và bài giới thiệu bản thân hài hước của bạn không trở nên vô nghĩa. Hãy cố gắng trong việc xem xét thái độ của người phụ trách phỏng vấn. Nếu mới triển khai giới thiệu một vài ý đầu, những thái độ của người phỏng vấn có vẻ không hài lòng, không hứng thú hoặc chuẩn bị có ý kiến phản bác, nhắc nhở. Hãy dừng cách giới thiệu hài hước ngay lập tức, thay vào đó, hãy chuyển về chế độ nghiêm túc và chuyên nghiệp nhé bạn!

Việc làm marketing

3. Nguyên tắc cần nằm lòng trước khi giới thiệu bản thân hài hước

Nguyên tắc cần nằm lòng trước khi giới thiệu bản thân hài hước
Nguyên tắc cần nằm lòng trước khi giới thiệu bản thân hài hước

Giới thiệu bản thân hài hước có thể là cách bạn đang tìm kiếm để nhận về sự khen ngợi và yêu thích từ nhà tuyển dụng. Nhưng trước khi bắt đầu một cuộc hội thoại quyết định cơ hội nghề nghiệp của bạn trong tương lai. Hãy nằm lòng một vài nguyên tắc cơ bản sau đây:

+ Thứ nhất, công việc bạn đang ứng tuyển là gì? Khi xác định được lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. Hãy cố gắng đặt vào hoàn cảnh nhà tuyển dụng, xem họ có muốn nghe một bài giới thiệu bản thân hài hước hay không. Một số lĩnh vực có thể áp dụng hình thức giới thiệu này như: Marketing, kinh doanh, bán hàng, tư vấn, dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng,...

+ Thứ hai, công ty bạn ứng tuyển có văn hóa như thế nào? Một công ty có văn hóa tôn trọng sự tự do, đề cao tính cá nhân của mọi người, đề cao sự sáng tạo và độc lạ sẽ khá thích hợp cho cách giới thiệu này.

+ Thứ ba, ai là người phỏng vấn bạn? Không chỉ là một người, có thể là hai đến năm người cho một hội đồng phỏng vấn. Không chỉ là nhân viên nhân sự, có thể là trưởng phòng, giám đốc của công ty hay của một bộ phận. Khi xác định được ai là người ngồi đối diện trước mặt bạn, bạn cũng có thể phần nào nhận thức được việc nên hay không nên giới thiệu bản thân hài hước? Phải không nào?

Trên đây là chia sẻ ngắn gọn của work247.vn về chủ đề giới thiệu bản thân hài hước trong một cuộc phỏng vấn. Hãy tiếp tục theo dõi những chủ đề về bí kíp phỏng vấn hiệu quả trên website của chúng tôi nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2247 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT