Headhunter là gì? Mảnh ghép tạo nên những “tay săn đầu người”

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Những vị trí cấp cao bị bỏ trống trong một doanh nghiệp có thể tiềm ẩn nhiều gánh nặng đối với họ. Tuy nhiên, sự phức tạp từ thị trường nhân sự khiến việc chiêu mộ tài năng từ các doanh nghiệp không hề dễ dàng. Động lực của nghề Headhunter ra đời từ đó. Headhunter - một “thợ săn” đầu người với chuyên môn đẳng cấp chắc chắn sẽ mang lại những ích lợi nhất định cho doanh nghiệp. Hãy để work247.vn giúp bạn giải đáp rõ hơn về Headhunter là gì và nhiều khía cạnh xoay quanh nghề nghiệp này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Nhân Sự

1. Khám phá khái niệm Headhunter là gì?

Khám phá khái niệm Headhunter là gì?
Khám phá khái niệm Headhunter là gì?

Headhunter đôi khi được hiểu là một nghề “săn đầu người”, hay dịch vụ hoặc để chỉ những công ty cung cấp dịch vụ này. Nếu có hứng thú với lĩnh vực nhân sự nói chung, thuật ngữ Headhunter hẳn đã từng được bạn nghe qua.

Headhunter đơn giản là thuật ngữ mô tả quá trình tuyển dụng ứng viên nhằm lấp đầy những chỗ trống cao cấp trong một tổ chức doanh nghiệp nhất định. Một điểm đặc biệt khi nhắc đến Headhunter, đó chính là sự chuyên nghiệp và hiệu quả. Các chuyên gia Headhunter có thể có xuất phát điểm đa dạng, họ hiểu biết xã hội, kinh tế, tâm lý, sự phức tạp trong cơ chế quản trị nhân lực,...

Headhunter am hiểu xu hướng thị trường lao động, nắm bắt tâm lý ứng viên một cách xuất sắc và đặc biệt là tài thuyết phục và đàm phán. Họ làm việc với rất nhiều ứng viên được xem là lọt top “tài năng” để giúp họ tìm ra con đường sự nghiệp phù hợp với bản thân mà không hề lấy phí. Như đã nói, cơ chế thị trường lao động biến đổi không ngừng, các doanh nghiệp dường như ngày càng phải chật vật hơn trong công tác tuyển dụng ứng viên, đặc biệt là dành cho những vị trí cao cấp.

Động lực này đã hình thành nên nghề Headhunter, dịch vụ Headhunter và các công ty cung cấp dịch vụ này. Như một cách gần gũi nhất, các Headhunter được gọi với biệt danh thân thương, là các “ông tơ bà nguyệt” của doanh nghiệp và các nhân tài.

2. Sự khác biệt giữa chuyên viên HR và Headhunter

Sự khác biệt giữa chuyên viên HR và Headhunter
Sự khác biệt giữa chuyên viên HR và Headhunter

Khi tìm hiểu khái niệm Headhunter là gì? Đôi lúc bạn sẽ không nhìn ra được sự khác biệt từ một nhà tuyển dụng và một công ty Headhunter, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Mặc dù, cả hai đều thực hiện các nhiệm vụ tương tự trong mục tiêu tìm kiếm các tài năng hàng đầu cho tổ chức. Tuy nhiên, nếu một công ty tuyển dụng có bộ phận và nhân viên HR riêng, thì Headhunter lại là bên trung gian (bên thứ ba) hỗ trợ công tác này. Các Headhunter được tổ chức dưới dạng một công ty dịch vụ, hoặc thậm chí là một “thợ săn” tự do, làm việc độc lập. Họ được các doanh nghiệp trả thù lao (hoa hồng) khi thành công kết nối một nhân tài vào làm việc.

Điểm khác biệt giữa một nhân viên tuyển dụng và một Headhunter nữa, đó chính là các giai đoạn nhiệm vụ phải tham gia. Nếu như HR chịu trách nhiệm xuyên suốt, từ quá trình tuyển dụng, phỏng vấn cho đến tiếp nhận và đào tạo ứng viên. Thì Headhunter chỉ dừng lại ở giai đoạn tuyển dụng ban đầu. Khi kết thúc giai đoạn này, và ứng viên đã được nhận vào làm việc, Headhunter sẽ rời đi và chấm dứt trách nhiệm của mình từ đó.

Ngoài ra, các chuyên viên HR được biên chế như một nhân sự trong cơ cấu của doanh nghiệp. Theo đó, họ sẽ phụ trách mảng tuyển dụng, đào tạo cho doanh nghiệp và được hưởng lương theo chính sách của doanh nghiệp đó. Mặt khác, các Headhunter làm việc tự do, chủ động hơn và hưởng theo hoa hồng kết nối thành công ứng viên. Tựu chung, những điểm khác biệt giữa một Headhunter và một chuyên viên HR được tóm gọn như sau:

Phân biệt chuyên viên HR và Headhunter
Phân biệt chuyên viên HR và Headhunter

Chuyên viên HR quảng cáo, đăng tin tuyển dụng và chờ đợi những ứng viên tiềm năng chủ động liên hệ, hoặc tiếp cận mạng lưới ứng viên lớn. Trong khi Headhunter chỉ tiếp cận một số ứng viên được chọn, và xác định ứng viên phù hợp với bản mô tả công việc nhất.

Chuyên viên HR nỗ lực trong việc tìm kiếm các ứng viên phù hợp với vị trí hay vai trò còn trống của tổ chức, bất kể đó là lĩnh vực hay yêu cầu gì. Trong khi Headhunter sẽ tập trung vào vai trò, vị trí cần tuyển dụng trước tiên và sau đó chọn ứng viên phù hợp nhất cho đối tác đã thuê họ.

Trong lĩnh vực Headhunter nói chung, sự am hiểu về ngành cụ thể và về thị trường mục tiêu của khách hàng quan trọng hơn nhiều so với lĩnh vực tuyển dụng truyền thống. Chính vì vậy, các Headhunter có nhiều khả năng chuyên về một lĩnh vực chính, và kết hợp với kiến thức về các lĩnh vực phụ.

Tóm lại, nếu những chuyên viên HR cảm thấy cực kỳ khó khăn trong quá trình “săn” ứng viên cho các vị trí cao cấp trong công ty. Hoặc nhân tài lý tưởng mà họ nhắm tới đã đồng ý hợp tác với một đối thủ công ty khác. Hoặc họ không thể thay đổi phương pháp tìm kiếm, thì việc thuê một Headhunter chuyên nghiệp là điều không nên chần chừ.

3. Headhunter mang lại lợi ích gì cho bạn?

Headhunter mang lại lợi ích gì cho bạn?
Headhunter mang lại lợi ích gì cho bạn?

Ngành tuyển dụng việc làm nói chung ghi nhận nhiều đóng góp từ các công ty Headhunter. Đó là một thực tế, vì những gì mà họ cung cấp đa phần đều thỏa mãn hoặc hơn những gì mà một doanh nghiệp đối tác kỳ vọng. Những ích lợi đó có thể tóm gọn sau những giá trị này:

Một thực tế không thể bàn cãi, đó chính là kiến thức sâu sắc của Headhunter về chuyên môn thị trường việc làm, với các chuyên ngành, lĩnh vực cụ thể. Điều này trở thành nền tảng hỗ trợ họ trong quá trình tìm ra tài năng tốt nhất ở một vị trí nhất định nào đó. Trên thực tế, các tổ chức doanh nghiệp hạn chế về quỹ thời gian và nhân lực tuyển dụng, thường xem trọng những giá trị mà Headhunter mang lại. Từ đó, họ xem Headhunter như là một khoản đầu tư lý tưởng về mặt lâu dài.

Các Headhunter làm việc theo cơ chế hưởng thù lao ở dạng hoa hồng. Họ chỉ được thanh toán hoa hồng khi kết nối ứng viên với doanh nghiệp thành công. Chính vì thế, đây là một động lực thúc đẩy họ trong quá trình làm việc. Các Headhunter sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm kiếm những tài năng phù hợp và thỏa mãn 100% yêu cầu từ vị trí. Do đó, chất lượng và sự hiệu quả trong công việc sẽ tiết kiệm tối đa thời gian cho doanh nghiệp.

do sự tác động của chi phí thù lao
Do sự tác động của chi phí thù lao

Các công ty Headhunter có mạng lưới quan hệ rộng rãi và vô cùng chuyên nghiệp. Trách nhiệm của họ trong việc tìm kiếm những nhân tài phù hợp đã giúp họ tiếp cận và tạo ra nhiều mối quan hệ với nhiều chuyên gia trong ngành. Bằng cách hợp tác với một Headhunter, về cơ bản bạn khai thác được nhiều ích lợi từ mạng lưới của họ để phục vụ cho mục đích của bạn.  

4. Đôi nét về công việc của một Headhunter chuyên nghiệp

Mặc dù Headhunter làm việc độc lập hay được đầu quân vào những công ty cung cấp dịch vụ “săn đầu người”. Thì trong công việc của họ cũng phác họa những nét đặc trưng chung. Tìm hiểu nhiệm vụ và quá trình làm việc của họ sẽ giúp bạn hình dung rõ nét nhất Headhunter là gì?

Headhunter bắt đầu hành trình làm việc của mình bằng những cuộc nghiên cứu, phân tích và khảo sát thông tin về vị trí việc làm đang cần tìm của đối tác khách hàng. Các Headhunter bằng chính sự am hiểu về thị trường lĩnh vực việc làm, cho đến việc sở hữu một cơ sở dữ liệu các ứng viên tiềm năng trước đó. Chúng sẽ hỗ trợ họ tối đa trong bước đầu hình thành ai là ứng viên hoàn hảo nhất cho vị trí đó.

Đôi nét về công việc của một Headhunter chuyên nghiệp
Đôi nét về công việc của một Headhunter chuyên nghiệp

Nếu cơ sở dữ liệu trước đó của họ không có ai phù hợp, các Headhunter sẽ phải liên tục thực hiện những cuộc nghiên cứu. Nghiên cứu các ứng viên và doanh nghiệp, xác định các đối tượng mà họ cần tiếp cận.

Quá trình ban đầu này, Headhunter sẽ chú trọng “đi săn” và nhìn nhận năng lực của từng ứng viên xét ở nhiều góc độ. Do đó, họ sẽ chuyển kết quả “đi săn” bước đầu của mình đến đối tác khách hàng, giúp họ cầm trên tay hồ sơ ứng viên kèm văn bản đánh giá năng lực của từng người. Bước tiếp theo phụ thuộc vào nhận định của khách hàng. Quyền chủ động liên hệ ứng viên để trao đổi công việc qua buổi phỏng vấn sẽ không phải là nhiệm vụ của một Headhunter.

Headhunter làm việc theo quy trình, mất khoảng 5 - 6 tuần để quy trình này có thể khép lại và có kết quả như ý. Nhưng không chỉ rút quân từ vòng tuyển dụng ban đầu, nếu ứng viên đã thành công kết nối với đối tác khách hàng của Headhunter. Họ còn chịu trách nhiệm thường xuyên cung cấp thông tin về doanh nghiệp cho ứng viên, hoặc theo dõi và quan sát tiến độ, hiệu quả làm việc của ứng viên đó trong doanh nghiệp.  

Tìm việc làm thực tập nhân sự

5. Mảnh ghép nào tạo nên những “tay săn đầu người” đẳng cấp?

Nhiều doanh nghiệp chọn cách phát triển nguồn lực của họ thông qua việc sử dụng chuyên môn của một Headhunter. Vậy những phẩm chất để tạo nên công thức vàng cho một Headhunter giỏi là gì?

5.1. Kiến thức sâu sắc về các ngành và công việc riêng lẻ

Kiến thức sâu sắc về các ngành và công việc riêng lẻ
Kiến thức sâu sắc về các ngành và công việc riêng lẻ

Trước hết, họ cần có nền tảng kiến thức chuyên nghiệp về thị trường lao động nói chung, và những lĩnh vực việc làm nói riêng. Headhunter là đối tác của rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường. Họ như những kẻ săn tin chuyên nghiệp và các bậc thầy về tư vấn con người. Do đó, nếu không hiểu về lĩnh vực làm việc của đối tác khách hàng, không hiểu về những đặc trưng, yêu cầu của từng vị trí trong lĩnh vực đó. Thì các Headhunter sẽ không được các doanh nghiệp trọng dụng đến vậy.

Sự am hiểu của họ là tổng hòa về cả chuyên môn lẫn các kiến thức xã hội. Họ cần bệ phóng để giúp họ nhìn xa trông rộng hơn, mở rộng tầm quan sát ở nhiều góc độ khác biệt, nhằm tìm kiếm nhân tài phù hợp nhất.

5.2. Khả năng phát hiện nhân tài

Khả năng phát hiện nhân tài
Khả năng phát hiện nhân tài

Khả năng này quyết định đến phân nửa sự thành công của các Headhunter. Công cuộc tìm kiếm nhân tài đối với một chuyên viên HR khá khó khăn vì họ thiếu nhiều yếu tố. Nhưng với một Headhunter thì khác, họ có mối quan hệ rộng khắp, họ có kỹ năng tìm kiếm thông tin, phân tích dữ liệu ứng viên,... Thông qua kiến thức sâu sắc về các lĩnh vực, từ xã hội cho đến kinh tế, từ vi mô cho đến vĩ mô, Headhunter sẽ làm tròn cam đoan kết nối tài năng xứng đáng cho doanh nghiệp.

Đối mặt với một Headhunter, các ứng viên có cảm giác hiểu chính mình hơn và được người khác hiểu họ hơn. Headhunter sẽ giúp các ứng viên tìm ra hướng đi sáng cho sự nghiệp của mình, giúp họ không còn lăn tăn và chật vật trên con đường mà họ đang đi.

5.3. Kỹ năng phân tích hồ sơ và nhận diện ứng viên

Kỹ năng phân tích hồ sơ và nhận diện ứng viên
Kỹ năng phân tích hồ sơ và nhận diện ứng viên

Để trở thành một kẻ săn đầu người xuất sắc, bạn cần sở hữu kỹ năng phân tích hồ sơ và nhận diện ứng viên hoàn hảo. Thị trường tuyển dụng ở trong bối cảnh cạnh tranh từng ngày, thậm chí là từng giây, từng phút. Do đó, kẻ thua cuộc đồng nghĩa với việc họ thực sự không nhạy bén và tốc độ.

Một Headhunter giỏi thường xử lý, phân tích hồ sơ và nhận diện ứng viên trong thời gian ngắn nhất. Bằng chính kinh nghiệm và sự nhạy bén của bản thân, đôi khi họ sẽ hoàn thành việc phân tích hàng trăm hồ sơ chỉ trong khoảng thời gian một ngày. Mức thời gian làm việc của họ có thể gấp đôi, thậm chí là gấp ba đối với một chuyên viên HR bình thường. Họ sẽ biết cách gạt sang một bên những ứng viên có hồ sơ không phù hợp, kém về thực lực,... và họ không bao giờ cảm thấy khó khăn về chuyện đó.

5.4. Kỹ năng mềm hoàn hảo

Kỹ năng mềm hoàn hảo
Kỹ năng mềm hoàn hảo

Kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội,... và kỹ năng mềm hoàn hảo. Nếu bạn có đủ ba tố chất này, công việc Headhunter có thể dành cho bạn. Họ là những người khéo ăn khéo nói, biết cách nhìn người, biết cách lắng nghe, biết cách thấu hiểu và cảm nhận. Bên cạnh đó, Headhunter còn sở hữu nhiều kỹ năng vượt bậc như đàm phán, thương lượng, lập kế hoạch và xác định mục tiêu.

Sở hữu những kỹ năng mềm chính xác sẽ hỗ trợ Headhunter tối đa trong quá trình họ làm việc. Mang lại kết quả cuối cùng cao hơn bao giờ hết.

Tìm việc làm nhân sự tiếng nhật

5.5. Niềm đam mê, động lực và sự bền bỉ

Niềm đam mê, động lực và sự bền bỉ
Niềm đam mê, động lực và sự bền bỉ

Một chuyên viên HR bình thường đôi khi có thể chịu sức ép và chỉ trích từ sếp của họ. Nhưng một Headhunter có thể chịu áp lực từ dư luận của hàng loạt các đối tác khách hàng và cả ứng viên. Nếu không có động lực, niềm đam mê và sự bền bỉ, bạn chắc chắn sẽ không tồn tại lâu dài trong công việc này. Chính phẩm chất này đã tạo ra những Headhunter dũng cảm. Như chính tên gọi của họ, họ trở thành những con sói “săn mồi đầu đàn”.

6. Có nên tin tưởng Headhunter của work247.vn hay không?

Có nên tin tưởng Headhunter của work247.vn hay không?
Có nên tin tưởng Headhunter của work247.vn hay không?

Là một trong những website đầu ngành của lĩnh vực tuyển dụng việc làm trực tuyến. Work247.vn luôn là địa điểm đáng tin của các doanh nghiệp tại Việt Nam, bất kể nhu cầu là lao động phổ thông hay cao cấp. Với lượng sở hữu hơn một triệu hồ sơ ứng viên trên website, các đối tác tuyển dụng của work247.vn sẽ không lo không tìm được ứng viên tiềm năng.

Công nghệ số lên ngôi đã trở thành một động lực khiến công tác tuyển dụng việc làm phải tinh chỉnh mỗi ngày. Mặc dù thị trường tương đương cạnh tranh vô cùng gay gắt, nhưng những gì đã và đang được phát triển bởi work247.vn. Chắc chắn sẽ không làm các doanh nghiệp cần nhân sự phải thất vọng.

Headhunter là gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp một hình ảnh sắc nét về nghề nghiệp đắt giá này cho độc giả!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1513 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT