Hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ trong hồ sơ sang tên sổ đỏ

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Bất động sản là một lĩnh vực vô cùng sôi động tại các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Thế nên, việc thực hiện các thủ tục sang nhượng đất đai là điều được rất nhiều người quan tâm. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết những thông tin chính xác nhất về việc chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cần chuẩn bị gì trước khi sang tên sổ đỏ

Đất đai hay nhà cửa là một tài sản lớn, là tâm huyết cả đời của mỗi người, chính vì thế mà nó không thể dễ dàng mua đi bán lại hay cho người khác, ngay cả khi người đó là người thân trong gia đình “tấc đất tấc vàng”. Không chỉ ngày nay mà ngay từ ngày xưa đã có những mâu thuẫn gay gắt trong quyền sử dụng đất đai. 

Chuẩn bị gì trước khi sang tên sổ đỏ
Chuẩn bị gì trước khi sang tên sổ đỏ

Chính vì thế mà việc sang nhượng cũng được nhà nước quy định phải trải qua khá nhiều công đoạn, thủ tục khác nhau để chắc chắn về quyết định và đảm bảo được quyền lợi cho cả hai bên, tránh những tranh chấp không đáng có.  Tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều khó khăn cho người bán và người mua (người cho và người nhận) bởi họ phải chuẩn bị rất nhiều các loại giấy tờ mới có thể thực hiện được. Ngoài hồ sơ sang tên sổ đỏ thì hai đối tượng tham gia giao dịch cần chuẩn bị trước các giấy tờ sau:

1.1. Với đối tượng là người bán (người cho)

- Căn cước công dân (hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu) của cả vợ và chồng người bán (người cho)

- Giấy đăng ký kết hôn

- Sổ hộ khẩu

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn được gọi với cái tên sổ hồng, sổ đỏ)

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong  trường hợp bản thân người bán không trực tiếp tham gia quá trình giao dịch mà phải thông qua một đối tượng khác thì cần phải có hợp đồng ủy quyền cho đối tượng để chứng minh. 

Các giấy tờ trên sẽ rất cần thiết trong quá trình thực hiện sang tên sổ đỏ. Nếu thiếu bất kỳ giấy tờ nào thì các bạn cần phải nhanh chóng chuẩn bị, tìm kiếm và hoàn thiện lại mới có thể bắt đầu thực hiện quá trình sang nhượng, giao dịch. 

1.2. Với đối tượng là người mua (người nhận)

- Căn cước công dân (hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu) của cả vợ và chồng người mua (người nhận).
- Giấy đăng ký kết hôn

- Sổ hộ khẩu

Xem thêm: Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì và một số vấn đề liên quan

2. Các giấy tờ trong bộ hồ sơ sang tên sổ đỏ

2.1. Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo mẫu quy định số 09/ĐK)

Đơn đăng ký cần được điền đầy đủ thông tin của người đăng ký chính xác. Sau đó, phải được xác nhận bởi ủy ban nhân dân xã (phường), cơ quan đăng ký đất đai, cơ quan tài nguyên và môi trường. 

Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ
Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản trên đất (sổ hồng hay sổ đỏ)

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được công chứng tại dịch vụ văn phòng công chứng hoặc chứng thực bởi ủy ban nhân dân phường. 

- Tờ khai thông tin thuế thu nhập cá nhân

Bao gồm thông tin của người nhận, thông tin của người cho, loại bất động sản, đặc điểm bất động sản, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản. 

Trong trường hợp đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân cần có các giấy tờ có liên quan để làm căn cứ xác định và chứng minh. 

Trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân được quy định như sau: thu nhập từ chuyển nhượng nhà đất, thu nhập từ giá trị sử dụng đất được nhà nước giao, thu nhập từ quyền thừa kế, thu nhập thông qua hoạt động sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp chưa qua chế biến trên mảnh đất, thu nhập từ lãi ngân hàng và từ các tổ chức tín dụng khác, thu nhập bởi qua quá trình làm việc tăng ca, tiền lương hưu, học bổng, tiền bồi thường từ bảo hiểm,...

Tờ khai lệ phí trước bạ
Tờ khai lệ phí trước bạ

- Tờ khai lệ phí trước bạ

Gồm các thông tin của người nộp phí và các thông tin về đặc điểm nhà đất

Trong trường hợp đối tượng được miễn lệ phí trước bạ thì cần có các giấy tờ có liên quan để làm căn cứ xác định và chứng minh.

Trường hợp được miễn lệ phí trước bạ đã được quy định như sau: người thân trong gia đình, đất được nhà nước giao phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, đất nông nghiệp chuyển giao giữa các gia đình, đất khai hoang, đất thuê, đất phục vụ cho mục đích tín ngưỡng hay tôn giáo, đất làm nghĩa trang, đất bồi thường qua quá trình tái định cư,...

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua bán nhà đất chính xác nhất

2.2. Thực hiện nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ ở đâu?

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ hồ sơ sang tên sổ đỏ, người bán và người mua cần mang hồ sơ tới văn phòng quản lý đất đai ở địa phương nơi sở hữu mảnh đất đó. Hoặc cũng có thể mang đến ủy ban nhân dân phường (xã) để được giải quyết. 

2.3. Thông tin về việc tiếp nhận và giải quyết

Sau khi các cơ quan văn phòng quản lý đất đai nhận được hồ sơ sẽ tiến hành kiểm tra và thông báo thông tin cần phải nộp tiền (tiền thuế và tiền lệ phí). Một trong hai đối tượng bên bán hoặc bên mua sẽ phải thực hiện nộp tiền theo thỏa thuận trước đó của hai bên mới có thể được tiếp tục giải quyết. 

Nộp thuế thu nhập cá nhân và tiền lệ phí trước bạ
Nộp thuế thu nhập cá nhân và tiền lệ phí trước bạ

Văn phòng quản lý đất đai ở huyện sẽ gửi thông tin hồ sơ sang tên sổ đỏ sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. 

Khi các thủ tục đã được hoàn thiện, văn phòng đăng ký đất đai sẽ viết giấy chứng nhận về các thông tin liên quan đến quá trình chuyển nhượng và mua bán, cho tặng. 

Thời gian để thực hiện xong các thủ tục hành chính này thường ở khoảng dưới 10 ngày (đảm bảo rằng hồ sơ sang tên sổ đỏ không có bất kỳ sai sót hay vấn đề nào). Với các nơi có điều kiện cơ sở vật chất, vị trí địa lý khó khăn như ở các vùng sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi, những nơi được coi là vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn (đặc biệt khó khăn) thì sẽ có thời gian chậm hơn, khoảng dưới 20 ngày. 

Thời gian này không tính các ngày nghỉ lễ, cuối tuần và thời gian người dân chuẩn bị các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ sang tên sổ đỏ, tiếp nhận hồ sơ từ ủy ban nhân cấp xã và thời gian hoàn thiện các thủ tục chứng nhận khác. 

Thời gian hoàn thành sang nhượng khoảng 10 ngày
Thời gian hoàn thành sang nhượng khoảng 10 ngày

Việc chuẩn bị giấy tờ hồ sơ là giai đoạn mất nhiều thời gian nhất. Lời khuyên là các bạn cần trực tiếp tham khảo thông tin từ những người có hiểu biết, những người đang làm việc tại các vị trí có liên quan tại ủy ban nhân dân xã (phường) nơi mình đang sinh sống, và cả những người gần đây đã thực hiện quá trình sang nhượng nhà đất để có thêm những hiểu biết và kinh nghiệm để có thể thực hiện nhanh hơn, không mất quá nhiều thời gian cho việc di chuyển, đi lại và viết giấy tờ. 

Mong rằng bài viết đã giúp các bạn có thêm thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ. Work247 chúc các bạn sớm hoàn thiện và được xử lý thành công các thủ tục hành chính trong quá trình sang nhượng quyền sử dụng đất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem365 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT