[Giải đáp] Học nghề điện lạnh có khó không? Bạn có nên theo đuổi?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Lựa chọn nghề là một trong những bước đi vô cùng quan trọng mà mỗi bạn cần phải xác định cho chính mình. Có người lựa chọn học đại học, có người lại đi theo hướng học nghề,…mỗi người một con đường đi khác nhau. Thế nhưng với nhu cầu xã hội hiện nay thì việc học nghề điện lạnh đang được nhiều bạn quan tâm và câu hỏi đặt ra ở đây chính là “học nghề điện lạnh có khó không?” để biết chính xác câu trả lời thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài bên dưới nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu hơn về nghề điện lạnh là gì?

 Hiểu hơn về nghề điện lạnh là gì?
 Hiểu hơn về nghề điện lạnh là gì?

Có thể nói điện lạnh là một trong những ngành nghề lĩnh vực không còn mấy xa lạ với chúng ta, nó xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt đối với nam giới cũng sẽ không xa lạ với cái nghề tay chân này nữa. Nếu như hiểu nôm na về điện lạnh chính là những thao tác làm tăng, giảm nhiệt độ bên ngoài môi trường nhờ vào sự hỗ trợ của các thiết bị và máy móc chính là điện lạnh. Thế nhưng chúng tôi lại muốn những bạn chuẩn bị theo đuổi con đường này hiểu rõ hơn, cụ thể hơn về nghề điện lạnh, cái nghề mà theo bạn suốt năm tháng sau.

Điện lạnh được hiểu chính là toàn bộ các công việc dùng để thi công và thiết kế, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị điện lạnh trong gia đình, công ty như: điều hòa, máy lạnh, tủ đông, máy giặt, máy làm đá, bình nước nóng, lò vi sóng,…và những thiết bị khác trong các xí nghiệp, công ty.

Như vậy, nghề điện lạnh nhìn chung bao quát hơn so với nghề điện dân dụng, bởi điện dân dụng chỉ là các vật dụng hàng ngày trong gia đình, còn đối với điện lạnh thì nó còn bao gồm cả các thiết bị điện máy công nghiệp nữa.

Nghề điện lạnh hiện nay có rất nhiều người theo học, thông thường các bạn sẽ học ở các trung tâm, trường lớp dạy nghề, thế nhưng cũng có những người học được từ người khác nhờ vào việc đi theo và sửa chữa cùng với họ.

Với một bức tranh khá tổng quát về nghề điện lạnh thì mong rằng bạn cũng đã hiểu hơn về nghề này, để biết thêm những thông hữu ích khác về nghề này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp trong các phần sau nhé.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện ra làm gì? Có hay không cơ hội lớn cho bạn?

2. Học điện lạnh sau này có thể làm gì?

Học điện lạnh sau này có thể làm gì?
Học điện lạnh sau này có thể làm gì?

Chắc hẳn với nhiều bạn mới bắt đầu hoặc đang chuẩn bị tham gia vào các lớp học nghề sẽ còn khá hoang mang với nghề của mình, không biết liệu sau này học xong bản thân các bạn sẽ tham gia vào công việc như thế nào?

Nếu như bạn theo học tại một trường lớp chuyên về đào tạo nghề, các bạn sẽ được thầy cô trang bị cho đầy đủ các kiến thức về điện lạnh, từ kiến thức đại cương cơ bản đến kiến thức chuyên ngành sâu rộng hơn trong ngành này như: kỹ thuật điện, kỹ thuật điện lạnh, điện công nghiệp,…đồng thời có thể hỗ trợ các bạn trong quá trình thiết kế, lắp đặt và bảo trì bảo dưỡng điện lạnh công nghiệp.

Đối với những học viên học ngành điện lạnh, các bạn có thể tham gia làm việc, thực tập tại các nhà máy giấy, xưởng sản xuất, nhà máy dệt, nhà máy đông lạnh,…hay là các công ty hoạt động về điện lạnh, các tòa nhà cao tầng,…môi trường làm việc và thực tập của bạn sẽ rất rộng và phong phú. Chỉ cần có khả năng các bạn sẽ được đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong các công ty, doanh nghiệp điện lạnh.

môi trường làm việc nghề điện lạnh khá phong phú
Môi trường làm việc nghề điện lạnh khá phong phú

Ngay sau khi tốt nghiệp, bản thân các bạn đã trau dồi đầy đủ các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của mình để có thể làm việc tại các văn phòng lớn, công ty lớn như: các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, các cơ quan quản lý khoa học và công nghệ có liên quan đến điện lạnh, tham gia vào quá trình bảo dưỡng, thiết kế, vận hành điện lạnh cho các công trình xây dựng khác nhau.

Đối với những người học trong ngành này, các bạn cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức và kỹ năng nhất định. Bởi khi xã hội phát triển thì nhu cầu của con người ngày càng tăng cao, đặc biệt là về lĩnh vực điện lạnh cần phải đảm bảo an toàn. Chính vì thế mà để nhà tuyển dụng chủ động mời gọi với mức lương hấp dẫn thì bạn cần phải có năng lực.

Tuy nhiên không chỉ có con đường làm trong các công ty, nhà nước mà bạn có thể tự khởi nghiệp kinh doanh riêng về sửa chữa bảo dưỡng. Đây là bước đi khá nguy hiểm thế nhưng lại có thể giúp cho bạn có nguồn thu nhập lớn đó.

Tìm việc làm công nhân cơ điện

3. Giải đáp học nghề điện lạnh có khó không?

Giải đáp học nghề điện lạnh có khó không?
Giải đáp học nghề điện lạnh có khó không?

Có rất nhiều bạn còn lăn tăn khi chưa chọn nghề điện lạnh là còn lo sợ gặp khó khăn trong quá trình học, sẽ vượt quá giới hạn của các bạn. Thế nhưng khi chúng ta chưa bắt đầu thì làm sao mà biết được công việc này có khó khăn hay không. Bạn cần phải biết một điều, không có công việc nào dễ dàng, cũng chẳng có một nghề nào đơn giản. Cho dù bạn có chọn điện lạnh hay chọn nghề khác thì cũng sẽ phải bắt đầu với 2 chữ bắt “bắt đầu”.

Để thật sự trả lời chính xác cho câu hỏi này thì chỉ có bạn mới có thể trả lời được, bởi vì khó hay không còn phụ thuộc vào chính bản thân bạn, cách bạn tiếp nhận nó như thế nào. Nếu như đến lớp học lý thuyết nghỉ, thực hành cũng nghỉ thì chắc chắn bạn cảm thấy khó là đúng. Bởi vì bạn đâu có học mà có thể làm được. Nếu như bạn biện minh rằng có những người trên thế giới người ta học 1 mà biết tận 10 thậm chí là không học những vẫn biết vậy thì tại sao bạn lại không được như vậy. Số người như vậy ở trên thế giới chỉ chiếm vài % rất nhỏ, đó là năng khiếu bẩm sinh về một lĩnh vực nào đó, đương nhiên nếu như bạn chưa có thì chắc chắn phải học từ đầu và cố gắng rồi.

Học nghề điện lạnh cần phải chăm chỉ
Học nghề điện lạnh cần phải chăm chỉ

Có thể thời gian bắt đầu với việc học nghề điện lạnh này sẽ rất khó khăn và vất vả, đôi khi khiến cho bạn chán nản và chùn bước. Thế nhưng mỗi khi như vậy bạn hãy nghĩ đến lý do vì sao bắt đầu mà để tiếp tục cố gắng hơn trong tương lai.

Đối với những bạn theo học nghề điện lạnh, không những phải biết sửa chữa, bảo dưỡng mà bạn còn phải tham gia vào trong quá trình thiết kế và thi công lắp đặt tại các công trình lớn, công ty lớn. Chính vì thế mà học giỏi, khối lượng kiến thức các môn toán, lý, hóa nhiều sẽ hỗ trợ được cho bạn phần nào trong việc học và tiếp cận đó.

Người xưa có câu “cần cù bù thông minh” nếu như chúng ta không được thông minh như những người khác thì hãy cần cù, người ta học 1 lần thì mình học 2 – 3 thậm chí là nhiều lần để có thể giỏi hơn và thành thạo hơn nhé.

Như vậy, đối với nghề điện lạnh không có chuyện khó hay dễ mà chính là dựa vào tinh thần học và tiếp thu của mỗi người với ngành mình đã chọn.

4. Bạn có thể học nghề điện lạnh ở đâu?

Vậy khi muốn theo đuổi nghề điện lạnh thì bạn nên học ở đâu? Trên thực tế cho thấy hiện nay có rất nhiều trường, cơ sở đào tạo ngành điện lạnh, có cả trung tâm, các trường trung cấp, cao đẳng hay đơn giản là bạn được truyền nghề từ người khác. Có rất nhiều cơ sở khác nhau để cho bạn theo học và phát triển năng lực của bản thân mình trong nghề này.

Bạn có thể học nghề điện lạnh ở đâu?
Bạn có thể học nghề điện lạnh ở đâu?

Nếu như bạn có thể thi vào các trường đại học hay cao đẳng có đào tạo ngành điện lạnh là tốt nhất, khi học ở những môi trường này các bạn sẽ được trau dồi kiến thức và kỹ năng từ các thầy cô nhiều hơn, có cơ hội việc làm tốt hơn nếu như bằng của bạn khá đẹp. Với khoảng thời gian đào tạo là 2 – 4 năm tùy vào từng trường, đây là một khoảng thời gian khá dài đó nhé. Còn nếu không các bạn hoàn toàn có thể học tại các trung tâm đào tạo nghề 6 tháng đến 1 năm. Có thể rút ngắn chi phí và thời gian học, tham gia vào quá trình tìm kiếm công việc nhanh chóng hơn.

Thế nhưng, với xã hội hiện nay, khi ngành điện lạnh đang rất phổ biến, Việt Nam lại là một trong những nước thừa thầy thiếu thợ tay nghề cao. Bất kỳ một nhà tuyển dụng nào cũng muốn ứng viên của mình có tay nghề cao, có bằng cấp và kinh nghiệm để tham gia vào các dự án lớn. Bởi vậy mà khi bạn muốn làm việc cho doanh nghiệp lớn thì hãy chuẩn bị cho mình một tấm bằng nghề khá đẹp nhé.

Tìm việc làm kỹ sư điện công nghiệp

5. Nhu cầu tuyển dụng nghề điện lạnh trong tương lai, mức lương ra sao?

Nhu cầu tuyển dụng nghề điện lạnh trong tương lai, mức lương ra sao?
Nhu cầu tuyển dụng nghề điện lạnh trong tương lai, mức lương ra sao?

Như cũng đã nói trong những phần trên, nhu cầu tuyển dụng nghề điện lạnh của xã hội hiện nay rất lớn, chính vì thế mà các bạn có thể dễ dàng hơn khi tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm nào đó. Hầu hết trong các công ty, nhà máy, tòa cao ốc, công trình xây dựng,…đều cần đến người làm nghề điện, đặc biệt là kỹ sư điện lạnh. Họ sẽ hỗ trợ, tham gia vào quá trình lắp đặt và đảm bảo hệ thống điện lạnh doanh nghiệp được ổn định hơn, nhất là với nhà máy đông lạnh.

Không chỉ nhu cầu của các doanh nghiệp mới lớn, mà nhu cầu của các hộ gia đình, người dân cũng rất nhiều, bởi gia đình nào cũng sẽ có những vật dụng, đồ dùng điện lạnh. Chính vì thế mà với những người học điện lạnh có thể coi là một nghề không “chết đói” trong tương lai.

Mức lương cũng sẽ là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay đúng không nào? Với mức lương được cho là khá cao, công việc ổn định thì các bạn sẽ không hối hận vì mình đã theo đuổi con đường này đâu nhé. Mức lương trung bình mà thợ điện lạnh nhận được dao động từ 8 – 11 triệu đồng/1 tháng. Còn tùy thuộc khá nhiều vào khả năng tay nghề, vị trí và công ty mà bạn ứng tuyển nữa đó. Còn đối với những người lựa chọn làm tự do thì thu nhập sẽ tùy thuộc vào độ chăm chỉ của chính bạn.

Tìm việc làm điện lạnh tại work247.vn
Tìm việc làm điện lạnh tại work247.vn

Nếu như bạn cũng đang tìm kiếm cho mình một công việc có liên quan đến nghề điện lạnh thì hãy lên trang web tuyển dụng work247.vn để tìm kiếm thông tin tuyển dụng cho mình. Đây là một trang web chuyên về tuyển dụng việc làm, làm việc với rất nhiều đối tác khác nhau. Bên cạnh đó còn có rất nhiều ngành nghề khác nhau, bạn chỉ cần làm vài thao tác là đã có thông tin tuyển dụng uy tín và chất lượng, ngoài ra còn có thể gửi trực tiếp CV xin việc cho nhà tuyển dụng thông qua website này đó. Bạn hãy làm theo các bước như sau:

- Bước 1: Truy cập vào trang web work247.vn

- Bước 2: Tại mục ngành nghề, nhập ngành mà bạn muốn tìm, tại mục tỉnh thành nhập tên tỉnh mà bạn muốn làm việc.

- Bước 3: Bấm vào mục tìm kiếm để hoàn tất

Sau đó hệ thống sẽ trả lời cho bạn bằng những kết quả có trên hệ thống của website. Bạn chỉ cần tìm kiếm các thông tin phù hợp với mình và sau đó ứng tuyển là được.

Với cách tìm kiếm việc làm vừa thông minh, vừa tiện lợi, bạn sẽ không còn phải vác hồ sơ xin việc đi khắp nơi nữa. Thời công nghệ 4.0 bạn hãy tìm việc theo cách thông minh nhất nhé!

Học nghề điện lạnh có khó không? Với những thông tin trong bài viết trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu và có được câu trả lời cho câu hỏi này. Nếu như có đam mê, chắc chắn khó khăn đến mấy bạn cũng sẽ thành công . Mong rằng với những thông tin trong bài viết này sẽ thật sự hữu ích cho bạn đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2216 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT