[Download] Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn nhất

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Rất nhiều bạn không biết rằng khi làm cộng tác viên kinh doanh cũng cần phải ký kết hợp đồng đó nhé! Vậy hình thức hợp đồng dành cho cộng tác viên như thế nào? Trong mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn có những nội dung gì? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết được work247.vn chia sẻ ngay sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cộng tác viên kinh doanh – họ là ai?

Hợp đồng cộng tác viên kinh doanh - Cộng tác viên kinh doanh – họ là ai?
Cộng tác viên kinh doanh – họ là ai?

Cộng tác viên là một thuật ngữ quá quen thuộc trong thị trường lao động hiện nay, rất nhiều người hiện đang trở thành cộng tác viên kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, công ty khác nhau. Được gọi là cộng tác viên bởi họ là những cá nhân làm việc tự do về thời gian và không gian, không nhất thiết phải đến công ty làm việc hay phụ thuộc vào bất kỳ biên chế nào của công ty, doanh nghiệp cho vị trí cộng tác viên kinh doanh của mình.

Cộng tác viên kinh doanh thường được xem là một nghề tay trái với các bạn đam mê kinh doanh và có mong muốn kiếm thu nhập từ các sản phẩm, trang thiết bị, dịch vụ mà bạn nhận làm cộng tác viên kinh doanh hiện nay.

Cộng tác viên kinh doanh với thời gian không bị gò bó, không bắt ép bạn phải làm bao nhiêu tiếng một ngành, không chịu sự quản lý của cấp trên, thị trường làm việc rất rộng mở. Khi tiến hành làm cộng tác viên kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay đều phải ký kết hợp động với hai hình thức theo quy định của pháp luật, để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn cần đọc ngay những thông tin chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết.

2. Các hình thức hợp đồng cộng tác viên phổ biến hiện nay

Các hình thức hợp đồng cộng tác viên kinh doanh phổ biến hiện nay
Các hình thức hợp đồng cộng tác viên phổ biến hiện nay

Hiện nay khi các cộng tác viên ký kết hợp đồng với người lao động sẽ có hai hình thức phổ biến nhất đó là hình thức theo hợp đồng lao động và hình thức theo hợp động dịch vụ. Cùng với work247.vn đi cụ thể hơn về các loại hợp đồng này như sau:

2.1. Hình thức hợp đồng cộng tác viên kinh doanh dạng hợp đồng lao động

Khi nhà tuyển dụng, công ty, doanh nghiệp hoặc các cơ quan, đơn vị tuyển dụng cộng tác viên với hình thức ràng buộc về quy định, nội quy của công ty, các quy chế cần thực hiện như thời gian làm việc, số ngày làm việc trong tuần, thời gian nghỉ,…. Với tính chất công việc làm làm công ăn lương thì buộc người tuyển dụng hay chính là những thuê lao động cần phải thực hiện chế độ hợp đồng theo hình thức hợp động lao động.

Hợp đồng lao động thuê cộng tác viên sẽ phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật khi thực hiện ký kết hợp động giữa hai bên. Đặc biệt trong hợp đồng lao động này, bắt buộc phải có những thông tin về điều kiện làm việc, làm việc có trả lương, quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên khi ký kết hợp đồng lao động.

Hình thức hợp đồng cộng tác viên kinh doanh dạng hợp đồng lao động
Hình thức hợp đồng cộng tác viên kinh doanh dạng hợp đồng lao động

Người lao động với vai trò là cộng tác viên khi ký kết hợp đồng lao động với các công ty, doanh nghiệp hoặc các cơ quan sẽ được hưởng các chính sách về bảo hiểm xã hội, chính sách phúc lợi của công ty, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tương đương với những nhân viên chính thức tại công ty họ.

Tham khảo ngày mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh dạng hợp động lao động mới nhất 2020 dạng song ngữ tại đây: Mẫu hợp đồng lao động song ngữ Việt - Anh mới nhất.docx

2.2. Hình thức hợp đồng cộng tác viên kinh doanh dạng hợp đồng dịch vụ

Không thuê cộng tác viên theo hình thức như ở trên đã nói, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sản xuất ký kết hợp động dưới dạng hợp động dịch vụ. Các bạn cộng tác viên khi ký kết dạng hợp đồng này với người thuê lao động sẽ không bị ràng buộc bởi các quy chế của công ty, nội quy cả đơn vị, tự do về thời gian và địa điểm làm việc mở rộng.

Với hình thức ký kết hợp động dịch vụ, các bạn cộng tác viên kinh doanh chỉ được hưởng lương theo công việc được giao hay số lượng sản phẩm bán ra thị trường. Vào thời gian thanh toán sẽ được hai bên thỏa thuận cụ thể và chi tiết trong hợp đồng cộng tác viên kinh doanh.

Hình thức hợp đồng cộng tác viên kinh doanh dạng hợp đồng dịch vụ
Hình thức hợp đồng cộng tác viên kinh doanh dạng hợp đồng dịch vụ

Bản chất của bản hợp đồng này khi ký kết nó chị chịu sự điều chỉnh của bộ luật dân sự. Trong bản hợp đồng cộng tác viên kinh doanh dưới dạng hợp động dịch vụ luôn luôn phải có thỏa thuận giữa hai bên về sản phẩm kinh doanh, số tiền trả theo sản phẩm như thế nào, các quyền và nghĩa vụ cụ thể mà hai bên cần thực hiện là gì,…

Để nắm rõ được những thông tin về hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn nhất như thế nào, hãy đọc ngay những thông được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Tham khảo mẫu hợp động cộng tác viên kinh doanh mới nhất 2020 tại đây: Hợp đồng cộng tác viên kinh doanh mới nhất 2020.pdf

Tìm việc làm cộng tác viên kinh doanh

3. Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn nhất 2020

Trong bản mẫu hợp động cộng tác viên kinh doanh hiện nay luôn phải đảm bảo có đầy đủ những thông tin và điều khoản như sau:

Thứ nhất, thông tin về quốc hiệu tiêu ngữ không thể thiếu trong bản hợp đồng chịu trách nhiệm về mặt pháp lý. Tiêu đề của hợp đồng là “hợp đồng cộng tác viên kinh doanh”, hai bên có thể để thêm sản phẩm thỏa thuận kinh doanh của mình phía ngay dưới tiêu đề.

Thứ hai, thông tin về các bạn tham gia gồm có:

Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn nhất 2020
Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn nhất 2020

+ Thông tin của bên A là người sử dụng lao động, cần đề cập đến: Họ và tên, chức vụ, đại diện cho công ty, doanh nghiệp hay cơ quan kinh doanh sản xuất nào, số điện thoại cụ thể và địa chỉ của công ty chính xác.

+ Thông tin của bên B là người lao động, cần đề cập đến: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, số chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân.

Sau đó hai bên cần đề cập đến những thỏa thuận theo các điều khoản cụ thể mà hai bên đã thống nhất và đưa ra.

Thứ hai, điều khoản về thời hạn và công việc hợp đồng. Trong điều khoản này, hai bên cần đưa ra thông tin về loại hợp đồng ở đâu là cộng tác viên kinh doanh doanh, có thời hạn cụ thể bắt đầu từ khi nào và sẽ kết thúc vào bao giờ.

Thứ ba, điều khoản đưa ra về chế độ làm việc gồm có thông tin về thời gian làm việc với cộng tác viên kinh doanh thường là không bắt buộc, những trang thiết bị được công ty cung cấp để hỗ trợ cho việc kinh doanh như thế nào và bao gồm những gì; và có đề cập về các khoản chi phí phát sinh khác khi gửi thư tư, phí chuyển tiền thì bên nào sẽ là bên thanh toán, thường sẽ là phía doanh nghiệp; Được quyết định và có quyền điều chỉnh về giá trị của hợp động trong khung giá quy định theo chính sách của công ty, doanh nghiệp.

Thứ tư, đề cập đến điều khoản về mức chi trả hoa hồng cho các cộng tác viên kinh doanh hiện nay như thế nào. Trong điều khoản này phải để cập chi tiết và rõ ràng về các mức hoa hồng mà cộng tác viên sẽ được nhận khi kinh doanh các sản phẩm của doanh nghiệp đến một mức độ nào đó hoặc dựa trên các hình thức mà họ kinh doanh để tính chi phí hoa hồng cho cộng tác viên. Trong điều khoản này, người sử dụng lao động và người lao động cũng cần phải có sự thống nhất về cách giới thiệu hay bán hàng của cộng tác viên có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hay không, có đảm nhận việc chăm sóc khách hàng hay không; đề cập đến thời gian thanh toán cho cộng tác viên kinh doanh của công ty và đề cập đến giá trị của hợp đồng cộng tác viên kinh doanh này cụ thể như thế nào.

Thứ năm, đề cập đến điều khoản về quyền hạn và nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Trong điều khoản này cần ghi rõ nghĩa vụ mà người sử dụng lao động cần thực hiện là gì và quyền hạn của họ ra sao.

Thứ sáu, đề cập đến nghĩa vụ của công ty đối với các bạn cộng tác viên kinh doanh hiện nay như thế nào. Công ty sẽ có trách nhiệm hỗ trợ gì cho cộng tác viên hãy cần đảm bảo điều kiện gì để họ hoàn thành công việc được hiệu quả nhất.

Thứ bảy, đưa ra các điều khoản chung của hai bên về các trường hợp tranh chấp, thời hạn hiệu lực hợp đồng, các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng, hợp đồng cộng tác viên kinh doanh có mấy bản và ai là người giữ, có hiệu hiệu khi nào.

Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn nhất 2020
Mẫu hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn nhất 2020

Thứ tám, cuối cùng trong hợp đồng cộng tác viên kinh doanh đó chính là chữ kỹ của người sử dụng lao động và người lao động, cần phải ký và ghi rõ họ tên, đặc biệt người sử dụng lao động nên có thêm con dấu pháp lý của công ty.

Bạn có thể tải về để dùng bản chuẩn của hợp đồng cộng tác viên kinh doanh file .doc để sử dụng tại đây: Hợp đồng cộng tác viên kinh doanh mới nhất 2020.doc

Việc làm nhân viên kinh doanh

4. Những quyền lợi mà cộng tác viên kinh doanh được hưởng 

4.1. Quyền lợi mà cộng tác viên kinh doanh được hưởng khi ký kết hợp đồng dịch vụ

Hợp đồng cộng tác viên kinh doanh - Quyền lợi mà cộng tác viên kinh doanh được hưởng khi ký kết hợp đồng dịch vụ
Quyền lợi mà cộng tác viên kinh doanh được hưởng khi ký kết hợp đồng dịch vụ

Thứ nhất, có quyền yêu cầu doanh nghiệp, công ty phải cung cấp đầy đủ tài tài liệu, thông tin về sản phẩm kinh doanh và các phương tiện cũng như được đào tạo cơ bản về kinh doanh theo phương thức hoạt động của công ty.

Thứ hai, được hưởng khoản phí hoa hồng theo số lượng sản phẩm bạn bán được.

Thứ ba, có thời gian và không gian làm việc rất thoải mái, không bị bó hẹp trong những quy định và không gian làm việc của công ty.

Tuy nhiên, khi kết hết hợp đồng này cộng tác viên kinh doanh không được hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hay bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. Nhưng hiện nay nhìn chung trên thị trường việc làm công việc cộng tác viên kinh doanh tuyển dụng rất nhiều nhưng rất ít người chú ý đến phải ký kết hợp đồng, điều này sẽ rất thiệt thòi với các bạn là cộng tác viên kinh doanh đó nhé.

Xem thêm: Tìm việc làm kinh doanh ô tô

4.2. Quyền lợi mà cộng tác viên kinh doanh được hưởng khi ký kết hợp động lao động

Hợp đồng cộng tác viên kinh doanh - Quyền lợi mà cộng tác viên kinh doanh được hưởng khi ký kết hợp động lao động
Quyền lợi mà cộng tác viên kinh doanh được hưởng khi ký kết hợp động lao động

Thứ nhất, được hưởng mức lương theo thỏa thuận của hai bên với thời gian làm việc và công việc kinh doanh bạn đảm nhận.

Thứ hai, bạn sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội theo đúng với quy định của công ty và quy định của pháp luật hiện hành.

Thứ ba, được hưởng chế độ nghỉ lễ, tết, nghỉ phép và các chính sách phúc lợi khác cho cộng tác viên kinh doanh của công ty.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng quyền lợi cho cộng tác viên kinh doanh khi ký kết hợp động lao động sẽ có nhiều lợi thế hơn, những điều hạn chế đó là các bạn cần tuân thủ theo quy định, nội quy công ty, thời gian làm việc và không gian làm việc bị bó hẹp với môi trường công sở.

Qua những thông tin chia sẻ về hợp đồng cộng tác viên kinh doanh trong bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về các hình thức ký kết hợp đồng với cộng tác viên hiện nay của các công ty, doanh nghiệp, cơ quan như thế nào. Đặc biệt là biết được những nội dung cần thiết trong một mẫu hợp đồng dành cho cộng tác viên kinh doanh phải đảm bảo những gì. Hy vọng với những thông tin chia sẻ này sẽ giúp các bạn sở hữu bản hợp đồng cộng tác viên kinh doanh chuẩn nhất và mới nhất 2020 để sử dụng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3094 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT