[Bật mí] HR Officer là gì - Lĩnh vực cùng vị trí làm việc đa dạng

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Trên thực tế có rất nhiều người đã từng nghe qua và nhìn thấy về HR Officer, nhưng để hiểu thì lại là con số ít ỏi. Đặc biệt khi HR Officer lại đang nhận được sự săn đón mạnh mẽ từ các nhà tuyển dụng hiện nay và nếu bạn không tìm hiểu để nắm bắt một vị trí cho mình thì thật sự là “nuối tiếc”. Đừng vội lo lắng, vì hôm nay work247.vn sẽ chia sẻ với bạn về cơ hội lĩnh vực này đem lại trên thị trường lao động. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Nhân Sự

1. Cùng tìm hiểu về “HR Officer là gì” hiện nay

Cùng tìm hiểu về “HR Officer là gì” hiện nay
Cùng tìm hiểu về “HR Officer là gì” hiện nay

Nhắc tới “HR Officer là gì” thì đây được cho là một bộ phận chỉ về “Nhân sự” đóng một vai trò quan trọng và phổ biến của tất cả các công ty cũng như doanh nghiệp. Bởi bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng vậy cũng sẽ cần tới nhân sự để hoạt động. Chỉ là về số lượng yêu cầu cho HR Officer sẽ có sự khác biệt theo quy mô, các công ty nhỏ sẽ thường là chỉ cần tới một nhân sự kiêm tất cả các công việc. Còn để đối với các công ty lớn hơn thì nhân sự thường được bổ nhiệm về phòng với nhiều nhân viên được phân chia rõ ràng nhiệm vụ theo từng mảng cụ thể. 

Một HR Officer được cho rằng là một chuyên gia có đầy đủ và kỹ năng tốt nhất cho việc thực hiện cũng như chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên quan tới tuyển dụng. Từ chính việc tiến hành sàng lọc, đăng tin thu hút ứng viên, chủ động liên hệ cho việc phỏng vấn tới đào tạo và quản lý, tất cả đều được tiến hành một cách trơn chu. Hơn nữa, chuyên môn của một nhân sự chuyên nghiệp còn được thể hiện thông qua chính việc xây dựng các mối quan hệ tạo nên sự kết nối thúc đẩy môi trường văn hóa công ty phát triển. 

Hiện nay, đối với HR Officer sẽ được hoạt động và phân chia thành hai mảng chính như sau:

+ Quản trị nhân sự: Đây là công tác liên quan về hành chính thông qua đảm bảo các chính sách liên quan tới lao động. 

+ Quản trị nguồn nhân lực: Mảng làm việc được cho là xây dựng nên các chiến lược với sự phát triển lâu dài, thông qua việc “săn đầu người” để có thể xây dựng nên cơ chế phù hợp theo yêu cầu. Và việc thực hiện quản trị nhân lực này sẽ luôn có công cụ tìm kiếm và phương pháp cho sự tuyển chọn đặc biệt. 

2. Công việc chi tiết chung mà một HR Officer cần thực hiện

Công việc chi tiết chung mà một HR Officer cần thực hiện
Công việc chi tiết chung mà một HR Officer cần thực hiện

Bạn là người đảm nhận cho việc tuyển dụng do đó công việc hàng ngày của bạn cũng là sự gắn liền về lĩnh vực này. 

+ Thực hiện chuẩn bị cho các bản mô tả công việc, tiến hành việc đăng tin quảng bá để có thể đưa tin về các vị trí còn trống cho việc tuyển nhân sự phù hợp. 

+ Đảm nhận phỏng vấn, chuẩn bị thủ tục cần thiết cho ứng viên cho việc chuẩn bị tham gia làm việc, thông qua đào tạo và đề ra sự định hướng cho nhân viên. 

+ Giám sát về hiệu suất công việc thực hiện để có thể đánh giá về năng lực thông qua chính có hoàn thành được KPI hay không. Từ đó đánh giá cho việc ký kết hợp đồng làm việc hay sự thăng tiến hay là đưa ra sự luân chuyển phù hợp hơn. 

+ Luôn đảm bảo về các chế độ dành cho nhân viên trên cơ sở công bằng thúc đẩy tạo nên một môi trường làm việc tốt nhất, đạt chuẩn cho mọi nhân viên. 

+ Theo dõi về chính các vấn đề sức khỏe để từ đó có thể đảm bảo sự an toàn cũng như tư vấn các thủ tục hành chính cần thiết để tiến tới thực hiện các biên chế đề ra chính xác hơn. Cùng đó là sự tỉ mỉ và phát triển lợi ích nhân viên tạo nên sự hoạt động hệ thống gắn kết.

+ Có sự chủ động cho việc giao tiếp với các nhân viên, tiếp nhận về các vấn đề tồn đọng xảy ra để xác định về sự ảnh hưởng và đưa ra các giải pháp cho việc giải quyết kịp thời. 

+ Thực hiện công tác về lưu giữ hồ sơ và bảo vệ thông tin nhân viên theo các phương thức phù hợp cũng như đề ra các kế hoạch cho việc phát triển. Từ đó tiến tới nâng cao hơn về đào tạo, đề xuất chế độ tốt nhất cho nhân viên giúp tạo hiệu quả xây dựng công ty bền vững. 

Tìm việc làm phó phòng nhân sự

3. Cơ hội việc làm dành cho vị trí HR Officer trên thị trường lao động 

Điều đặc biệt dành cho vị trí này là bạn có thể tham gia đảm nhận các vị trí rất đa dạng và có sự phù hợp theo chính năng lực của bản thân. Dễ hiểu hơn là khi bạn chưa có kinh nghiệm hoặc có nhiều kinh nghiệm thì vị trí làm việc sẽ là tương xứng để có thể hoàn tất với hiệu quả nhận được là cao nhất. 

3.1. Bạn là sinh viên mới ra trường, ứng viên ít kinh nghiệm

Bạn là sinh viên mới ra trường, ứng viên ít kinh nghiệm
Bạn là sinh viên mới ra trường, ứng viên ít kinh nghiệm

Vì bạn là người mới tham gia lĩnh vực và chưa hoàn toàn hiểu hết về chuyên môn khi áp dụng cho thực tế vậy nên các vị trí đảm nhận đi kèm công việc cũng khá đơn giản. Chưa có quá nhiều yêu cầu hay sự áp lực thông qua các vị trí này bạn sẽ có thể trau dồi cho bản thân nhiều kinh nghiệm hơn. Tạo một bước đệm cơ sở cho các vị trí cao hơn về sau.

* HR Admin - Hành Chính

Vị trí này công việc của bạn sẽ chỉ đảm nhận liên quan chủ yếu tới giấy tờ hành chính dễ nhận thấy như: Hợp đồng lao động, chứng nhận bằng khen, quản lý tài sản chung, nắm bắt về phúc lợi cung cấp, cũng như báo cáo cho các tài sản. 

* Chuyên về tuyển dụng 

Chuyên về tuyển dụng
Chuyên về tuyển dụng

Đây được cho là một vị trí sẽ giúp bạn có sự năng động hơn khi thực hiện việc trao đổi với các phòng ban liên quan cũng như chính cấp trên của mình. Thông qua đó có thể nắm bắt về nhu cầu cần tới cũng như chất lượng cho việc tuyển dụng theo yêu cầu là ra sao. Nhiệm vụ thực hiện hàng ngày đó là cách mà bạn tìm kiếm, thực hiện sàng lọc về CV xin việc của ứng viên để lựa chọn được một vị trí phù hợp. Cũng như từ đó có thể lên lịch gặp và phỏng vấn có thể là trực tiếp hoặc thông qua hình thức online trên thiết bị để nắm bắt được phần nào về năng lực với sự phù hợp cho các yêu cầu. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tiến hành việc báo cáo tình hình tuyển dụng một cách thường xuyên hơn đẻ cấp trên có thể nắm bắt. Hay bạ cũng là người cung cấp các thông tin cần thiết về quyền cũng như nghĩa vụ cần nắm cho nhân viên mới tham gia làm việc. 

* Đảm nhận tính lương

Được cho là vị trí mới và có sự tách biệt so với kế toán trước đây vậy nên nhu cầu cho ứng tuyển cũng chưa thực sự quá cao. Nhiệm vụ thực hiện hàng ngày của bạn chính là quản lý về hệ thống cũng như chủ động tính toán lương theo chính sách công ty cho nhân viên. Từ dành cho nhân viên mới tới nhân viên cũ, nhân viên nghỉ việc, làm thêm giờ tăng ca,...

3.2. Bạn là ứng viên có kinh nghiệm, sự phấn đấu thăng bậc

Bạn là ứng viên có kinh nghiệm, sự phấn đấu thăng bậc
Bạn là ứng viên có kinh nghiệm, sự phấn đấu thăng bậc

Sau quá trình làm việc dài tiếp xúc với nhiều môi trường hơn thì kinh nghiệm của bạn đã được cho là ổn định nhất định thì vị trí làm việc của bạn sẽ có sự chuyên sâu hơn, yêu cầu đi kèm cao hơn. Hoặc đơn giản hơn là bạn muốn phấn đấu tiến tới vị trí cao, mới để thức thách mình. 

* Vị trí cho đào tạo

Đảm nhận vị trí này tức là bạn sẽ cần nắm vững được chuyên môn sâu hơn và dành nhiều thời gian hơn cho việc đưa ra các nghiên cứu về chính sách cùng phương pháp cho sự đào tạo. Thông qua việc trao đổi với chính cấp trên để có thể bàn luận và đưa ra được những chiến lược huấn luyện tốt nhất cho thành viên nội bộ công ty. Hoặc đơn giản hơn là bạn tìm kiếm sự liên kết từ chính bên ngoài để có thể đáp ứng nhu cầu chất lượng cao hơn cho nhân lực để đem lại kết quả về năng suất. 

* Công tác quản lý - HR Manager

Đóng vai trò là một quản lý thì công việc của bạn chính là sự gắn liền cho việc lên và tạo ra các kế hoạch cùng chiến lược cho việc kiểm soát công tác thực hiện của nhân viên. Có sự bao quát cả về tuyển dụng cho tới tham gia việc huấn luyện đào tạo nhân viên hay đưa ra về chính sách phúc lợi. Cũng như trao đổi với chính các bộ phận để đảm bảo về tiến độ công việc đề ra luôn được thực hiện đúng thời hạn và nếu có sự cố sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng. 

Hơn nữa khi bạn là một nhà quản lý thì không chỉ đơn thuần là đảm nhận công tác nội bộ mà còn là sự thiết lập cho chính các mối quan hệ tổ chức bên ngoài. Bởi chính nhiệm vụ này sẽ thể hiện cho tầm quan trọng của bạn trước đám đông hơn về quyền quản lý.

4. HR Officer đem lại thuận lợi và khó khăn gì cho bạn

4.1. HR Officer - Điều bạn nhận được 

HR Officer - Điều bạn nhận được
HR Officer - Điều bạn nhận được 

Khi bạn tham gia đảm nhận làm việc trong lĩnh vực nhân sự thì điều bạn nhận được có thể là rất nhiều và luôn là điều có ích cho chính hiện tại cũng như tương lai. Việc mà bạn được tiếp xúc với nhiều người hơn cùng với nhiều tính cách khác nhau, giúp bạn có thể mở rộng các mối quan hệ của mình. Hay thông qua chính nhiều tính cách khác nhau và định hướng khác biệt cũng sẽ giúp cho bạn hiểu được nhân viên từ đó đưa ra được các chính sách phù hợp tạo nên sự tích cực và năng suất công việc. 

Cùng đó bạn có vai trò quan trọng cho quá trình tuyển chọn đào tạo sẽ giúp lựa chọn được đội ngũ nhân viên chất lượng thúc đẩy công ty hướng tới sự bền vững hơn. Hơn nữa là sẽ giúp bạn nâng cao được năng lực tuyển dụng, đào tạo nhân sự khi mà đây là điều kiện cần thiết, tác động giúp bạn có thể lấn tới chuyên môn quản lý cùng cơ hội thăng tiến không ngừng. 

Mức lương nhận được của bạn lại cũng thực sự là ổn định cùng đó các mức thưởng và trợ cấp sẽ tăng cao hơn khi bạn là một nhân sự chuyên nghiệp hơn. Và nếu bạn đã từng làm về lĩnh vực này thì bạn có thể chuyển đổi sang bất kỳ lĩnh vực nào khác và nhà tuyển dụng sẽ luôn chào mừng bạn với sự cạnh tranh đầy kịch tính.

Tìm việc làm trợ lý nhân sự 

4.2. Khó khăn HR Officer khó tránh khỏi

Khó khăn HR Officer khó tránh khỏi
Khó khăn HR Officer khó tránh khỏi

Dù là nhu cầu tuyển dụng cũng như sự hấp dẫn về phúc lợi là tốt nhưng khi tham gia làm việc lĩnh vực nhân sự bạn sẽ cần cân nhắc rất nhiều để có thể tạo nên sự phù hợp về lợi ích. Lợi ích dành cho chính người lao động cũng như điều mà công ty nhận được là gì đó mới là sự khó khăn dành cho bạn. Bởi để cần bằng được điều đó là không hề dễ dàng sẽ cần tới sự khéo léo và kiên nhẫn rất nhiều. 

Sự phàn nàn, thắc mắc về các chính sách phúc lợi sẽ là điều bạn nghe với mức độ thường xuyên hơn dù là quy mô lớn hay nhỏ vấn đề lương luôn là sự nhạy cảm. Chưa tính tới các vấn đề kéo theo về nhân viên nghỉ việc, sự đình công, năng suất lao động đạt được thấp sẽ đều được kéo về bạn vì vậy sự sàng lọc ứng viên ngay từ ban đầu với sự chất lượng là cần thiết. 

Hơn nữa công ty thì luôn mong muốn về việc sử dụng lao động chất lượng nhưng về việc đào tạo sẽ ngắn hơn để tối ưu hóa cho các chi phí. Vậy nên, việc đề ra các chiến lược cụ thể nhanh gọn cũng không hề dễ dàng và đâu chỉ là chiều theo một bên, có thể thấy nghề nhân sự như nghề “làm dâu”. 

Tóm lại, qua mọi thông tin trên đây bạn có thể hiểu được HR Officer là gì cũng như vai trò thiết yếu cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Từ đó đồng hành với work247.vn để lựa chọn và ứng tuyển một vị trí phù hợp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1764 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT