Interior designer là gì? Một nghề nghiệp cực hot hiện nay

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Với sự phát triển của xã hội, xu hướng thiết kế nhà ở trở thành một sở thích của rất nhiều người bên cạnh những sở thích về thời trang, nghệ thuật khác. Căn nhà không chỉ còn là nơi để ở mà nó còn là nơi để sống để chúng ta giải tỏa stress, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ về nhà ở của mọi người. Chính vì vậy mà công việc thiết kế nội thất trở thành một nghề nghiệp khá là hấp dẫn và được quan tâm ngày này. Công việc ấy được gọi tên là interior designer. Vậy cụ thể interior designer là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về công việc này trong bài viết hôm nay. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Thiết Kế

1. Tổng quan về nghề Interior Designer 

1.1. Interior designer là gì  

Interior designer là gì
Interior designer là gì  

Được cấu thành từ 2 danh từ đó là “interior” (nội thất) và “designer” (nhà thiết kế), interior designer có nghĩa là nhà thiết kế nội thất. Công việc chính của một interior designer chính là tạo ra các không gian nhà ở, phòng ốc phía bên trong (nội thất) nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ cũng như mục đích sử dụng của khách hàng. Các không gian và phòng mà các nhà thiết kế nội thất tạo ra rất đa dạng, từ môi trường trong nhà và ngoài trời đơn giản đến hành lang của khách sạn và biệt thự xa hoa. Bất kể kích thước, mỗi nhà thiết kế nội thất làm việc để tạo ra không gian hấp dẫn nhưng vẫn đầy đủ chức năng. Không gian cũng phải an toàn trong khi đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Thông qua việc sử dụng vị trí đồ nội thất, bảng màu, đồ trang trí và trang trí chức năng, các nhà thiết kế nội thất có thể tạo ra nhiều không gian khác nhau - từ phòng khách đẹp nhưng đầy đủ chức năng, đến văn phòng mà mọi người muốn và yêu thích làm việc. Các yếu tố như tác phẩm nghệ thuật, ánh sáng, xử lý cửa sổ và sàn phải phối hợp với nhau để góp phần vào cái nhìn tổng thể sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thông thường, nghề thiết kế nội thất thường làm việc độc lập, tự tìm kiếm khách hàng. Một số trường hợp khác họ sẽ làm việc cho một công ty lớn hơn. Tuy nhiên ở cả hai trường hợp này, interior designer phải xuất sắc để xây dựng danh tiếng tích cực trong ngành, nhờ vậy mới đảm bảo công việc lâu dài trong tương lai.

1.2. Trách nhiệm của một nhà thiết kế nội thất

Trách nhiệm của một nhà thiết kế nội thất
Trách nhiệm của một nhà thiết kế nội thất

Với nhu cầu thiết yếu về nhà ở, văn phòng hiện nay, vai trò và trách nhiệm của các interior designer là vô cùng quan trọng. Không có khách hàng nào là trung thành mãi với gu thiết kế của một interior designer, mà họ chỉ trung thành với sở thích của bản thân mình cũng như xu hướng mới nhất. Vì vậy, trách nhiệm của người làm nghề này không chỉ đáp ứng khách hàng mà còn đáp ứng cả xu hướng và sự phát triển của xã hội. Cụ thể để làm được điều đó thì họ sẽ phải thực hiện được những nhiệm vụ sau:

2. Các lĩnh vực đặc trưng với từng interior designer hiện nay 

2.1. Nhà thiết kế nội thất công ty văn phòng

Nhà thiết kế nội thất công ty văn phòng
Nhà thiết kế nội thất công ty văn phòng

Các nhà thiết kế nội thất doanh nghiệp làm việc để tạo ra không gian, đặc biệt là môi trường làm việc, góp phần mang lại sức khỏe và tư thế tốt cho nhân viên bị giới hạn trong văn phòng trong phần lớn thời gian trong ngày. Vị trí của máy tính, bàn máy tính và ghế máy tính thường là trọng tâm, vì nhiều người sử dụng những vật dụng này trong thời gian dài. Những người sử dụng chúng có thể phải chịu đựng sự mệt mỏi, căng thẳng và thậm chí là chấn thương không cần thiết nếu sử dụng sai sản phẩm hoặc nếu chúng được điều chỉnh hoặc đặt không đúng cách. Các nhà thiết kế sẽ xem xét công việc (hoạt động) đang được thực hiện, nhu cầu đối với người dùng, thiết bị được sử dụng (kích thước, hình dạng và mức độ phù hợp của nhiệm vụ), sau đó thiết kế không gian với các yếu tố đó.

2.2. Nhà thiết kế nội thất phòng khám, spa 

Với số lượng đông đúc các phòng khám, bệnh viện, spa hiện nay, công việc thiết kế các nơi này trở thành một lĩnh vực đặc trưng của riêng nhà thiết kế ấy. Khác với nhà thiết kế nội thất văn phòng, nhà thiết kế nội thất phòng khám, spa còn là một người phải am hiểu về việc lắp đặt vị trí các máy móc chăm sóc sức khỏe chính xác, cùng với đó là sự bố trí sao cho đảm bảo tiêu chuẩn về y tế. Cùng với đó tư duy về chất liệu bàn ghế, máy móc, bàn làm việc cũng phải logic làm sao đạt được mục đích là làm thoải mái nhất và thuận tiện nhất cho người bệnh và khách hàng đến chăm sóc sức khỏe. Đây cũng là một trong những yếu tố để cạnh tranh về dịch vụ của các phòng khám, thẩm mỹ viện hiện nay. 

2.3. Nhà thiết kế nội thất nhà ở 

Nhà thiết kế nội thất nhà ở
Nhà thiết kế nội thất nhà ở 

Các nhà thiết kế nhà ở sẽ thảo luận về tất cả các khía cạnh của việc tạo, tu sửa hoặc cập nhật khu vực phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp và phòng tắm trong nhà của khách hàng. Họ có kiến ​​thức chuyên môn về tủ, đồ đạc, thiết bị, hệ thống ống nước, điện, vật liệu xây dựng và giải pháp điện cho các phòng cụ thể này. Chủ đề, màu sắc, hoa văn và bố cục phòng được thảo luận với khách hàng, điều này sẽ dẫn đến các bản phác thảo và bản vẽ dựa trên các cuộc thảo luận đó. Khi một dự án đã bắt đầu, nhà thiết kế có trách nhiệm giữ tất cả các chi phí trong ngân sách của khách hàng. Điều này nghĩa là bạn sẽ vừa phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ lẫn mục đích sử dụng trong giới hạn số tiền mà khách hàng cho phép. Trong khi đó sở thích và nhu cầu nhà ở đa dạng hơn 2 loại thiết kế trên rất nhiều. Nên có thể nói công việc này có phần khó hơn hẳn.

Tìm việc làm thiết kế nội thất

3. Nơi làm việc của một nhà thiết kế nội thất như thế nào?

Như đã nói ở trên, một interior designer có thể làm việc độc lập hoặc là làm nhân viên cố định cho một công ty về thiết kế nội thất hoặc xây dựng. Ở mỗi hình thức làm việc, các nhà thiết kế nội thất sẽ có những chu trình làm việc khác nhau để phù hợp nhất song điểm chung giữa họ là không gian làm việc. Nơi làm việc của họ sẽ có sự khác biệt hoàn toàn với những công việc văn phòng khác hay freelancer khác. Vì nó không mang bản chất của hình thức làm mà là đặc trưng của công việc. 

Nhà thiết kế nội thất cần có giờ làm việc linh hoạt và môi trường làm việc đa dạng. Lịch trình thường được điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng và các nhà thiết kế nội thất thường đến nhà hoặc doanh nghiệp của khách hàng để thảo luận về kế hoạch thiết kế không gian. Sau khi tham khảo ý kiến ​​ban đầu và một vài phiên chiến lược, các nhà thiết kế ghé thăm các cửa hàng để mua đồ nội thất, tác phẩm nghệ thuật và vật tư để tạo ra không gian mong muốn.

Nơi làm việc của một nhà thiết kế nội thất như thế nào?
Nơi làm việc của một nhà thiết kế nội thất như thế nào?

Hầu hết các nhà thiết kế nội thất cũng thuê hoặc sở hữu không gian văn phòng, với phòng họp cho khách hàng và nhóm thiết kế tương tác cũng như khu vực tiếp tân, văn phòng và khu vực thiết kế để tạo ra các yếu tố nội thất. Mặc dù không cần thiết cho một nhà thiết kế độc lập, một văn phòng mang đến cho khách hàng ấn tượng về một dịch vụ chuyên nghiệp. Một ấn tượng tích cực có thể đóng góp vào thành công chung trong kinh doanh thiết kế. 

Tuy nhiên có thể nói, với bản chất là công việc thuộc trường phái nghệ thuật cho nên trong không gian làm việc của một interior designer cũng đòi hỏi phải có những sự thoải mái nhất định và tăng khả năng sáng tạo cho họ. Có thể đó là một văn phòng có nhiều cửa sổ, hay là một văn phòng yên tĩnh, thoáng đãng. Đôi khi họ làm việc ngay tại chính không gian nhà, văn phòng thô để có thể có được thiết kế chính xác với thực tế nhất. 

4. Sự khác biệt giữa interior designer và interior decorator

4.1. Interior designer - nhà thiết kế nội thất

Cho dù thiết kế nhà hay doanh nghiệp, một nhà thiết kế nội thất cần có khả năng khai thác và hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng để tạo ra một không gian đẹp nhưng đầy chức năng. Một nhà thiết kế nội thất không chỉ làm nổi bật không gian; họ cũng tăng cường chức năng của nó. Các nhà thiết kế nội thất thường làm việc chặt chẽ với các kiến ​​trúc sư và nhà thầu để giúp đạt được môi trường xung quanh và tìm kiếm khách hàng sau khi vẫn tuân thủ các yêu cầu về mã và quy định. Quá trình thiết kế nội thất tuân theo một phương pháp cụ thể và có hệ thống bao gồm nghiên cứu, phân tích, kỹ thuật và sáng tạo. Ngoài ra, có kiến ​​thức và áp dụng các nguyên tắc bền vững môi trường ngày càng trở nên cần thiết hơn trong công việc này. Để trở thành một nhà thiết kế nội thất, một cá nhân phải trải qua quá trình học tập và đào tạo chính quy. 

Tìm việc làm kiến trúc sư

Sự khác biệt giữa interior designer và interior decorator
Sự khác biệt giữa interior designer và interior decorator

4.2. Interior decorator - Trang trí nội thất

Một nhà trang trí nội thất có thể tạo ra một môi trường thẩm mỹ cho không gian nội thất bằng cách thêm đồ nội thất và phụ kiện. Trang trí là trang trí hoặc tô điểm cho một không gian với những thứ thời trang hoặc đẹp. Các nhà trang trí nội thất có thể nhìn vào một căn phòng trống và xem làm thế nào nó có thể được kết hợp với đồ nội thất, sơn, tác phẩm nghệ thuật, v.v. Họ làm việc với khách hàng của họ và đồng ý về một phong cách phù hợp nhất với không gian. Không gian hiện tại có thể được cập nhật hoặc làm lại hoàn toàn. Họ thường tranh thủ sự giúp đỡ của bọc, đồ trang trí nội thất và cống rãnh để làm cho tầm nhìn của họ trở nên sống động. Để thực hành chuyên nghiệp, một nhà trang trí nội thất không cần giấy phép và không bắt buộc phải có bất kỳ đào tạo chính thức hoặc đi học. Do đó, họ không được phép thiết kế, vì chỉ những nhà thiết kế nội thất được cấp phép mới có giấy phép mới được phép làm như vậy. Các nhà thiết kế nội thất có thể vừa thiết kế vừa trang trí, nhưng các nhà trang trí nội thất chỉ có thể trang trí. Mặc dù không có giáo dục để thực hành như một nhà trang trí nội thất, vẫn có các khóa học, chương trình và chứng chỉ dành cho những người muốn mở rộng tầm nhìn và tìm hiểu các lựa chọn màu sắc và vải mới nhất, phong cách nội thất, quy hoạch không gian và bố trí phòng. 

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn tự giải đáp “interior designer là gì” cũng như có được cái nhìn đầy đủ hơn về công việc thú vị này

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1634 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT