Khoa học môi trường là gì?Ngành này với cơ hội việc làm ra sao?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 15-04-2024

Môi trường là nơi con người chúng ta tồn tại mỗi ngày, nơi chúng ta sinh sống hít thở, đi lại và làm việc. Xã hội phát triển càng nhanh mối đe dọa tới môi trường càng lớn, đặc biệt công nghiệp phát triển hay ý thức người tham gia bảo vệ môi trường càng ngày càng suy giảm thì vấn nạn ô nhiễm môi trường xảy ra. Không chỉ rác thải không đúng nơi mà còn gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất đai. Chính lúc này, lại cần nhất đó là một giải pháp để bảo vệ môi trường và các nhà nghiên cứu đã cho ra đời khoa học môi trường để phục vụ cho nhu cầu tìm ra các biện pháp để bảo vệ đó.Vậy khoa học môi trường là gì ?Chúng ta cùng tìm hiểu tại bài viết ngay đây nha

Việc làm ngành môi trường

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu thế nào về khoa học môi trường?

Bạn hiểu thể nào về khoa học môi trường
Bạn hiểu thể nào về khoa học môi trường

Khoa học tiếng anh là science: đó là toàn bộ mọi hoạt động có hệ thống nhằm xây dựng và tổ chức kiến thức qua những lời giải thích có có thể kiểm chứng được 

Môi trường là là một không gian bao gồm cả các yếu tố tự nhiên và các yếu tố, nhân tố tồn tại xung quanh con người nó ảnh hưởng và tác động tới các hoạt động con người từ không khí, nước cho đến các thể chế.

Ở đây nó được hiểu ở đây đó là một lĩnh vực hàn lâm liên kết ngành vật lý học, sinh học cũng như khoa học thông tin bên cạnh đó bao gồm các trường phái như: sinh thái học, vật lý hóa, hóa học, thực vật học, các khoa học về đất đai, địa chất, khí quyển,...để nhằm tác động và đưa ra các giải pháp tác động đến môi trường cũng như bảo vệ môi trường.

Xem thêm: Ngành khoa học môi trường ra làm gì? và câu trả lời chuẩn nhất!

2. Ngành khoa học môi trường hướng tới gì?

Ở đây ngành khoa học môi trường một ngành khoa học độc lập, được xây dựng trên cơ tích hợp các kiến thức của các ngành khoa học và có một đối tượng chung để nghiên cứu và xác định đó là môi trường xung quanh con người để từ đó đưa ra phương pháp, giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề môi trường như: giảm thiểu ô nhiễm, ngăn ngừa, thu hồi tái chế và xử lý các loại chất thải,... giúp cho môi trường phát triển một cách bền vững nhất.

Với ngành này khi các bạn theo học các bạn sẽ được trang bị rất nhiều kiến thức về môi trường với nền tảng và kiến thức chuyên sâu như:

+ Nghiên cứu môi trường và kỹ sư môi trường

Nghiên cứu môi trường
Nghiên cứu môi trường là cần thiết

+ Hệ thống quản lý môi trường, quản lý môi trường khu vực

+ Nghiên cứu việc kiểm soát tai biến, rủi ro môi trường

+ Quản lý và sử dụng chất thải nông nghiệp hóa chất nông nghiệp, quy hoạch đất đai

+ Ứng dụng công cụ, mô hình hóa, phương pháp biến đổi tác động đến môi trường nhằm cải thiện môi trường.

tìm hiểu nguồn gốc ô nhiễm
Tìm hiểu nguồn gốc ô nhiễm

Bên cạnh đó còn nhiều mảng khác nữa mà các bạn nên quan tâm tới, ngoài kiến thức chuyên môn sâu rộng những ai theo học ngành này còn được thường xuyên thực hành trong phòng thí nghiệm để được tập làm quen với thí nghiệm đại cương hay thì nghiệm phân tích và xử lý. Những kiến thức sau khi được học và trau dồi tại phòng thí nghiệm này sẽ là nền tảng vững giúp cho các bạn khi được thực hành hóa tại môi trường bên ngoài cũng như công việc tương lai sau này của chính các bạn cần tới nó.

3. Môn khoa học môi trường là gì và giúp có có những kiến thức gì?

Môn khoa học môi trường cũng giống như ngành khoa học môi trường vậy. Chúng ta luôn thắc mắc môn khoa học môi trường là gì và muốn tìm hiểu nó. Bộ môn này chuyên nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến môi trường và tác động của môi trường đối với môi trường xung quanh con người: bầu không khí, đất đai, nguồn nước, môi trường sinh thái,...

Bộ môn này là bộ môn độc lập chỉ rõ chi tiết nhất về các vấn đề cho sinh viên theo học tại các trường không chỉ dành riêng cho các sinh viên học ngành liên quan về khoa học môi trường. Giúp sinh viên hiểu rõ hơn về môi trường cũng như con người và các yếu tố mà con người tác động vào môi trường gây nên những biến động xấu hoặc tốt. 

Một phần khác nó giúp các sinh viên hiểu rõ được những việc chúng ta tác động đến môi trường là tốt hay xấu và những hành động đó gây nên những hậu quả gì từ đó giúp tác động vào ý thức của sinh viên ngay từ lúc còn trên ghế của giảng đường thế nào là tốt và thế nào là xấu với mới trường. Giúp các em có ý thức hơn và một phần truyền tải thông tin tới những người xung quanh khi các em kết thúc học bộ môn khi về nhà và ra ngoài môi trường. Chỉ là một phần nhỏ nhưng có thể giúp ích được cho cả một xã hội lớn.

Xem thêm: Việc làm môi trường tại Hà Nội

4. Nguyên lý khoa học môi trường hoạt động ra sao?

Nguyên lý của khoa học môi trường đó chính là một vòng tuần hoàn xoay quanh cũng chính chìa khóa để bảo vệ môi trường.

Nguyên lý khoa học môi trường hoạt động theo vòng xoáy như sau:

+ Đầu tiên việc con người tác động đến môi trường

+ Môi trường trở lên ô nhiễm về nhiều mặt

+ Con người lại bắt tìm tìm ra các nguyên nhân do đâu (chính ở con người hay do các yếu tố khác)

+ Chúng ta phân tích đưa ra các nghiên cứu giải thuyết cho đến thực nghiệm 

+ Sau đó áp dụng và xử lý các vấn đề ngoài đời thực

Cứ như vậy khi kết thúc chúng lại quay lại với ban đầu nhưng nguyên lý khoa học môi trường là gì thì vẫn luôn có những tranh cãi rằng nhất định rằng việc gây ô nhiễm đó là do chính tự nhiên hay do con người chúng ta tạo nên.

Xem thêm: Việc làm môi trường tại Hồ Chí Minh

5. Lý do tại sao bạn nên chọn ngành khoa học môi trường

Lý do tại sao nên chọn khoa học môi trường
Lý do tại sao nên chọn khoa học môi trường

- Công việc dễ kiếm với mức lương ổn cho các bạn,sinh viên mới ra có thể xấp xỉ khoảng 5 triệu một tháng, sau đó với 2 đến 3 năm kinh nghiệm mức lương của bạn đã tăng lên 7 đến 9 triệu. Sau những năm cố gắng với kinh nghiệm lâu các bạn có thể đạt tới mức trên 11 triệu một tháng và với các tổ chức liên kết nước ngoài mức lương sẽ tính theo USD. Một một lương không quá thấp cho công việc không quá vất vả đúng không nào, nhưng vẫn ưu tiên các bạn có lòng yêu nghề và sức chịu áp lực lớn nha.

- Việc tạo các mối giao lưu, mối quan hệ xã hội mới được mở rộng hơn do tính chất công việc các bạn được đi nhiều đặc biệt với những bạn chọn về mảng thanh tra, giám sát viên hay làm việc tại các tổ chức khu vực,...Các bạn sẽ được di chuyển đi lại rất nhiều để có thể giám sát và kiểm tra tình hình hiện trạng cũng như các công việc liên quan tới vị trí về môi trường.

- Cơ hội nghề nghiệp luôn luôn rộng mở với nhiều công việc khác nhau: Nhà khoa học môi trường, kỹ sư môi trường, nhà sinh thái,...với những công việc được giao chỉ định liên quan đến chuyên môn và không hề quá khắt khe

- Nhu cầu tuyển dụng đối với công việc là khá nhiều và đa dạng: các nhà máy,xí nghiệp, cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu về môi trường như viện khoa học, viện môi trường, các trường đại học liên quan có môn về khoa học,...

- Thời gian đào tạo nhanh với 4 năm tương đương đại học, khi ra trường bạn đã trở thành cử nhân môi trường. Thời gian đào tạo kiến thức ngắn kết hợp cùng với các thực nghiệm và thực hành nhiều, các bạn sẽ nắm chắc trong tay về kỹ năng phân tích, đánh giá, quy hoạch.

- Khối thi vào ngành đa dạng: A00( Toán - Lý - Hóa ), A01( Toán - Lý - Tiếng Anh ), B00( Toán - Hóa - Sinh), C02( Toán - Văn - Hóa), D01( Toán - Văn - Tiếng Anh), D90( Toán - Khoa học tự nhiên - Tiếng anh)

- Điểm chuẩn vào ngành tương đối ổn dao động 13-18 điểm và các trường đào tạo rộng khắp cả bắc và nam: Đại học khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Vinh, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Thủ Dầu Một,...

6. Học khoa học môi trường bạn sẽ làm được gì? và làm ở đâu?

 Học khoa học môi trường bạn sẽ làm được gì? và làm ở đâu?
 Học khoa học môi trường bạn sẽ làm được gì? và làm ở đâu?

Các bạn không nên quá lo lắng về việc mà các bạn nghĩ rằng học rồi sau này làm gì và làm tại đâu. Bởi sao, khi mà có nơi đào tạo về mảng đó chắc chắn rằng bên ngoài cuộc sống chúng ta cần những người học mảng đó để hỗ trợ cũng giải quyết chúng, có việc không phải là xa. 

Ngành khoa học môi trường này với rất nhiều các vị trí làm việc như:Chuyên gia môi trường ở các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp hay khu chế xuất, các tổ chức về các vấn đề môi trường, bạn cũng có thể trở thành một tư vấn viên, giám sát viên về môi trường, cao hơn có thể là thanh tra, cảnh sát môi trường này, giảng viên tại các trường, sở, phòng liên quan, ...Bên cạnh đó còn có các tổ chức liên kết và hợp tác với nước ngoài về môi trường với mức lương hậu hĩnh được tiếp xúc và giao lưu với nhiều người bản xứ đó cũng là lúc các kĩ năng của bạn được trau dồi thêm rất nhiều.

Có quá nhiều công việc cũng như sự lựa chọn cho chính bạn với công việc liên quan về ngành khoa học môi trường từ thấp cho đến cao, mức lương vừa cho đến rất lớn. Vấn đề còn tồn tại ở chính sự lựa chọn của các bạn, các bạn thích lĩnh vực kiến thức nào, môi trường làm việc ở đâu và kiến thức các bạn tích luỹ được trong quá trình học sẽ hỗ trợ các bạn tiến tới lĩnh vực nào là phù hợp nhất.

Xem thêm: [Update] Bản mô tả công việc kỹ sư môi trường mới nhất 2024

 7. Khoa học môi trường cần có những kỹ năng gì?

 Sự nóng lên của trái đất và những thảm họa thiên nhiên càng tăng cùng đó làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường không chỉ trong nước và toàn cầu gây các hiện tượng như sa mạc hóa, hiệu ứng nhà kính và thủng tầng ozon,...Nếu bạn muốn làm việc trong các lĩnh vực về môi trường hay trong phòng thí nghiệm thì con đường du học với tấm bằng quốc tế khi về nước sẽ là một sự lựa chọn hợp lý. Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc mà các bạn đi du học và có tấm bằng mang về sẽ có lợi cho bạn rất nhiều, cơ hội việc làm tăng lên, mức lương trở nên cao hơn, kiến thức được đào tạo sâu rộng hơn giúp cho công việc trở lên rõ ràng hơn.

Bên cạnh kiến thức và bằng cấp các bạn cũng lên trang bị cho chính mình những kỹ năng khác trong thời đại 4.0 này để có thể xử lý các các việc nhanh hơn

7.1. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Công nghệ phát triển nhanh khiến các công việc đơn giản thủ công trở thành một dây truyền tự động hóa. Để được săn đón tại thị trường lao động thì bắt buộc các bạn phải có một khả năng nhanh nhẹn giải quyết các vấn đề phức tạp một cách nhanh chóng và chính xác. Việc mà các bạn tìm được lời giải thích thuyết phục với sự tư duy mới mẻ để bù đắp cho khoảng mà máy móc không thể giải quyết được là rất quan trọng để tránh công việc bị trì hoãn.

7.2. Kỹ năng giao tiếp

Đây có thể được coi là kỹ năng quan trọng nhất trong toàn bộ các kỹ năng và các ngành nghề đều mong muốn có một ứng viên với khả năng giao tiếp nhanh nhẹn thuyết phục người khác. Kỹ năng này bao gồm cả kỹ năng nói và viết cũng như khả năng ngôn ngữ hình thể mà bạn nói ra hay thể hiện trước mặt người khác. Bạn không thể thành công nếu khả năng giao tiếp của bạn chưa giỏi. 

Với các ứng viên kỹ năng giao tiếp là rất cần để nâng cao cơ hội thăng tiến và giúp các bạn truyền tải thông tin thông điệp sao cho mọi người có thể hiểu một cách rõ ràng nhất và sẵn sàng nghe theo những gì bạn nói.

7.3. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Kỹ năng này không phải bắt nguồn mà có mà chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian để rèn luyện, học hỏi và phát triển kỹ năng cho chính mình. Có sự sáng tạo bạn có thể bứt phá mọi rào cản phá bỏ mọi tư duy có săn theo một khuôn nào đó đây chính là cái cần cho công việc tăng được hiệu quả cũng như những ý tưởng mới sẽ ra đời.

7.4. Kỹ năng phản biện, làm việc nhóm

Kỹ năng phản biện, làm việc nhóm
Kỹ năng phản biện, làm việc nhóm

Làm việc nhóm sẽ tăng hiệu quả công việc nhanh hơn, giúp chúng ta không bị quá tải và cồng kềnh gì ôm quá nhiều việc cùng một lúc, có sự trao đổi đóng góp lẫn nhau sẽ tốt hơn.

Về phản biện đây không phải kỹ năng quá mới nhưng lại rất cần thiết cho hiện tại, khi chúng ta có thể phản biện lẫn nhau, đưa ra ý kiến cũng thay đổi một quy trình nào đó sẽ giúp chúng ta thoát được sự máy móc dập khuôn cho chính bản thân mình. Với thói quen phản biện này sẽ giúp hình thành tư duy mới, giúp bạn có khả năng quan sát , phân tích và nhìn thấu mọi việc nhanh hơn trong cuộc sống.

Trên đây là tất cả những thông tin về khoa học môi trường mà tôi có thể chia sẻ tới các bạn, mong rằng những kiến thức này giúp các bạn có một quyết định đúng trong việc tìm kiếm việc làm và định hướng cho tương lai. Các bạn đừng quên theo dõi work247.vn thường xuyên để có thể cập nhật được những công việc phù hợp với bạn nha!

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3973 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT