Câu trả lời hoàn hảo nhất cho: khối a1 gồm những ngành nào

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

A1 là một trong những khối học được rất nhiều học sinh yêu thích và lựa chọn cho định hướng phát triển sự nghiệp của mình. Vì lẽ, đây là một trong những khối học có thể chọn lựa được rất nhiều công việc cho mình. Vậy tổng kết lại thi khối a1 gồm những ngành nào.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Giáo Dục

1. Sơ lược về khối A1 – khối a1 gồm những ngành nào 2020

Khối A1 theo truyền thống sẽ bao gồm các môn là: toán, lý và tiếng Anh. Tuy nhiên, sau cải cách của bộ giáo dục thì khối học này linh động hơn thay vì toán lý anh như truyền thống sẽ là các môn toán – lý và một ngôn ngoại ngữ, hoặc toán hóa ngoại ngữ hoặc lý hóa và một môn ngoại ngữ.

Đây được xem là khối học “con lai” giữa khối D là toán văn Anh và khối A là toán ly hóa. Đây cũng đồng thời là khối học được rất nhiều bạn học sinh yêu thích, chọn lựa để học tập và cũng là để thi đại học, lựa chọn công việc phù hợp cho mình.Vì là khối học đặc biệt nên các công việc mà khối học này thi vào cũng rất đa dạng, đặc biệt. Và có lẽ chính sự đa dạng này đã khiến nhiều học sinh đặc biệt yêu thích khối học này đến vậy.

Chính sự tổng hợp và đa ngành như vậy mà khối A1 hiện là một trong những khối học được chọn lựa cũng như được nằm trong yêu cầu tuyển sinh nhiều nhất hiện nay. Ngoài ra, khối A1 cũng là khối học rất lý thú với những môn học tự nhiên hất đẫn kích thích khả năng tư duy logic siêu việt của học sinh. Có lẽ vì những lý do này mà A1 là khối học được yêu thích nhất hiện nay đồng thời cũng là khối học có thể chọn lựa được nhiều chuyên ngành theo học chuyên sâu hơn cả.

Sơ lược về khối A1 – khối a1 gồm những ngành nào 2020
Sơ lược về khối A1 – khối a1 gồm những ngành nào 2020

Vậy khối a1 có những ngành gì? Về cơ bản thì khối A1 rất đa dạng các ngành và nhiều sự lựa chọn. Trong đó tiêu biểu là các công việc thuộc ngành kinh doanh, việc làm thuộc ngành marketing hay tài chính ngân hàng, việc làm thuộc ngành giáo dục, các trường đại học cao đẳng đào tạo công an – quân đội cũng tuyển dụng khối A1, ngành y học, ... Nhìn chung đây là khối học chọn lựa được rất nhiều công việc thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Vậy cụ thể hóa thì khối a1 có những ngành nào?

2. Những ngành học khối A1 hấp dẫn cho bạn

Học khối A1 bạn có thể chọn lựa đa dạng các ngành nghề và công việc tiêu biểu cho mình. Nổi bật nhất trong đó là những công việc tiêu biểu dưới đây

2.1. Ngành công nghệ thông tin

Được ví là là ngành nghề không bị ảnh hưởng của biến động xã hội, ngành công nghệ thông tin luôn là lựa chọn hàng đầu của dân khối A1 khi tìm kiếm công việc phù hợp cho mình. Công nghệ thông tin cũng là lĩnh vực hot hiện nay, những kỹ sư công nghệ thông tin sau khi ra trường có cơ hội việc làm rất hấp dẫn. Nhất là khi công nghệ thông tin ngày càng trở nên phổ biến, các ngành nghề công việc và lĩnh vực đều cần có sự trợ giúp của công nghệ thông tin.

Trong tương lai, công nghệ thông tin chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa, với nhu cầu tuyển dụng nhân sự đa dạng đặc biệt là nhân sự có tay nghề và năng lực cao. Chính vì vậy, học khối A1 và lựa chọn ngành công nghệ thông tin sẽ là lựa chọn chính xác với những người có niềm đam mê với công nghệ.

Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều trường cao đẳng, đại học lớn nhỏ đào tạo nhân sự ngành công nghệ thông tin trên cả nước. Mức điểm sàn trung bình của những trường này cũng rất đa dạng, trong đó thuộc top đầu phải kể tới các trường như Đại học bách khoa Hà Nội, đại học điện lực, đại học quốc gia Hà Nội, đại học sư phạm Hà Nội, ... đều là những trường top đầu trong đào tạo nhân lực ngành công nghệ thông tin. Với khối A1, mức điểm sàn trung bình của ngành này sẽ là từ 18 đến 25 điểm tùy vào những trường ứng viên nộp hồ sơ tuyển sinh.

Những ngành học khối A1 hấp dẫn cho bạn
Những ngành học khối A1 hấp dẫn cho bạn

2.2. Ngành công an – quân đội

Ngành công an và quân đội luôn là mơ ước của rất nhiều học sinh trên cả nước, vì công việc này có đặc thù nghề nghiệp hấp dẫn cùng với đó là chế độ đào tạo không mất phí, đồng thời là có việc làm ngay sau khi ra trường. Tuy nhiên, hấp dẫn như vậy nhưng công an và quân đội lại là ngành có điểm thi rất cao giao động từ 27 đến 29 điểm.

So với các khối học khác như khối C thì khối A1 thi vào ngành công an và quân đội có mức điểm sàn thấp hơn một chút. Tuy nhiên so với mặt bằng chung thì con số này vẫn rất cao. Chính vì vậy khi xác định thi khối A1 vào ngành công an và quân đội bạn cần chuẩn bị tinh thần chiến đấu sẵn sàng, học tập và nghiên cứu liên tục, kiếm thức vững chắc để tự tin dự tuyển trường đại học này.

Ngành công an – quân đội
Ngành công an – quân đội

Ứng viên sẽ cần đáp ứng những yêu cầu chọn lựa trong các vòng tuyển chọn sơ loại – kiểm tra hai lầm về nhân thân và lý lịch, đo chiều cao cân nặng, sức khỏe đạt chuẩn, ... Sau khi đạt các yêu cầu sơ loại này, ứng viên tham dự kỳ thi THPTQG và nộp kết quả thi đại học của mình. Sau đó nhà trường sẽ xét từ cao xuồng thấp để chọn lựa học viên cho mình.

Xem thêm: Học công nghệ thông tin làm gì - Cơ hội việc làm cho tương lai

2.3. Ngành ngoại ngữ - ngôn ngữ học

Với hệ thống ngôn ngữ nước ngoài đi kèm, học khối A1 ban có thể nộp hồ sơ vào các ngành ngôn ngữ hoặc ngoại ngữ của các trường đại học cao đẳng trên cả nước. Ví dụ như ngành ngôn ngữ anh, khoa tiếng Anh, Pháp, Trung, ... của khoa ngoại ngữ các trường đại học và cao đẳng trên cả nước.

Ngành ngoại ngữ - ngôn ngữ học
Ngành ngoại ngữ - ngôn ngữ học

Ngoài ra ban cũng có thể trở thành một nhà ngôn ngữ học chuyên nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hóa các quốc gia trên thế giới. Học ngành ngoại ngữ, sinh viên có thể làm  giảng viên hay giáo viên bộ môn, cũng có thể trở thành những hướng dẫn viên du lịch, các biên dịch và phiên dịch viên, ... Nhìn chung ngành học này có lựa chọn nghề nghiệp sau khi ra trường rất đa dạng.

Để học ngành này bạn sẽ cần đáp ứng yêu cầu mức điểm sàn trung bình khoảng 23 điểm, mức điểm này có thể tăng lên hoặc giảm bớt tùy vào yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học hoặc cao đẳng trên cả nước.

Việc làm biên - phiên dịch

2.4. Ngành giáo dục

Trở thành giáo viên vật lý, giáo viên toán học, giáo viên tiếng nước ngoại cũng sẽ là sự lựa chọn lý thú cho học sinh khối A1. Mặc dù những năm gần đây giáo viên thất nghiệp rất nhiều nhưng giáo viên tiếng Anh, toán, lý, ... luôn được tuyển dụng nhiều nhất là khi sinh viên tốt nghiệp những trường đại học hàng đầu như Đại học sư phạm Hà Nội với xếp loại tốt nghiệp cao.

Sinh viên khối A1 có thể đi dạy gia sư ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tùy vào trường đại học, cao đẳng sư phạm học sinh nộp hồ sơ mà mức điểm sàn trong ngành giáo dục cũng linh động theo đó. Với những trường tốp đầu mức điểm này sẽ khoảng 25 điểm, các trường top hai là 20 điểm và thấp xuống nếu bạn nộp hồ sơ vào trường top dưới. 

Xem thêm: Ngành Khoa học môi trường ra làm gì?

2.5. Ngành kinh tế và quản trị kinh doanh

Kinh tế và quản trị kinh doanh là một trong những ngành hot của khối A1 hiện nay. Học kinh tế và quản trị kinh doanh xong, cử nhân có thể làm việc tại các doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước đặc biệt là làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên kế toán và quản trị kinh doanh cũng là một trong những ngành có tỷ lệ thất nghiệp cao. Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, chính phủ đã đưa ra những chính sách thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, kinh doanh đã tạo ra nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong ngành tăng cao.

Ngành kinh tế và quản trị kinh doanh
Ngành kinh tế và quản trị kinh doanh

Việc làm kế toán và quản trị kinh doanh cũng vì thế trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Cử nhân sưu khi tốt nghiệp chuyên ngành này có thể làm việc vị trí kế toán doanh nghiệp, trở thành một nhân viên kinh doanh hay chuyên viên phát triển thị trường, ... Hầu hết các trường cao đẳng và đại học tại nước ta đều đào tạo nhân sự cho ngành quản trị kinh doanh. Tuy nhiên mức điểm sàn của các trường đại học này cũng rất đa dạng, linh động theo nhu cầu tuyển sinh của mình.

Trong hệ thống những trường hàng đào đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh khối A1 ta không thể bỏ qua những trường đại học nổi tiếng đó là:

- Đại học bách khoa Hà Nội

- Đại học kinh tế quốc dân

- Đại học thương mại

- Đại học ngoại thương

- Đại học quốc gia Hà Nội

- Đại học bách khoa thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Quy Nhơn

- Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học khoa học Huế

 Ngành giáo dục
 Ngành giáo dục

Ngoài ra còn rất nhiều những trường đại học nổi tiếng khác tập chung chủ yếu tại bốn thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ, .... Những chuyên ngành đào tạo của quản trị kinh doanh cũng rất đa dạng như kế toán, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, ....

Xem thêm: Ngành Kinh Tế và cơ hội việc làm trong tương lai

2.6. Ngành quản lý tài nguyên thiên nhiên – khoa học môi trường

Nhóm ngành khoa học môi trường, kiểm lâm hay kỹ sư nông nghiệp tưởng chừng như nhóm ngành không được chú ý nhiều hiện nay. Do suy nghĩ này mà hiện nay nhiều học sinh bỏ qua chọn lựa này, điều này đặt cho ngành kiểm lâm, khoa học môi trường, ngành nông nghiệp đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân sự trong tương lai. Theo dự báo mới nhất thì khoảng 5 năm tới ngành khoa học môi trường, kiểm lâm hay kỹ sư nông nghiệp sẽ thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Bởi vậy chọn lựa theo học ngành này sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho bạn. Đặc biệt là khi môi trường ngày càng suy thoái, các công ty môi trường, tổ chức phi chính phủ làm việc và hoạt động nhiều tại nước ta. Đây sẽ là cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành ngành khoa học môi trường, kiểm lâm hay kỹ sư nông nghiệp.

Hiện nay có rất nhiều trường đại học nổi tiếng đào tạo ra những kỹ sư khoa học môi trường, quản ly tài nguyên thiên nhiên trên cả nước. Nổi bật trong đó là hai trường đại học top đầu là Đại học Lâm nghiệp Việt Nam và đại học Nông nghiệp Việt Nam. Mức điểm sàn của ngành nghề này cũng tương đối phù hợp với năng lực của nhiều học sinh hiện nay.

 Ngành quản lý tài nguyên thiên nhiên – khoa học môi trường
 Ngành quản lý tài nguyên thiên nhiên – khoa học môi trường

Ngoài những ngành nghề nổi bật mà work247.vn vừa nêu ra, khối A1 còn rất nhiều công việc, ngành nghề đa dạng khác mà trong giới hạn bài viết này không thể kể chi tiết hết được. Nhìn chung những công việc này trong tương lai sẽ luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng cao đặc biệt với ứng viên có trình độ, tay nghề và năng lực. Bên cạnh đó, trước khi quyết định chọn nghề và chọn trường, bạn cũng nên tham khảo kỹ yêu cầu tuyển sinh, mức điểm sàn hàng năm của trường đại học đó cũng như những xu hướng tuyển dụng nhân sự trong tương lai. Tuy vậy, các khối học ngành A1 rất đa dạng và hầu hết đều là những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao trong tương lai gần.

A1 là khối học hấp dẫn đem lại nhiều sự lựa chọn cho học sinh trong vấn đề chọn nghề trong tương lai. Hy vọng rằng, những chia sẻ mới nhất về khối a1 gồm những ngành nào cùng chi tiết công việc của work247.vn đã giúp bạn một phần nhỏ trong định hướng sự nghiệp và tương lai của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem41128 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT