Nghề lái xe taxi và những điều bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Nghề lái xe taxi đang trở thành một nghề được rất nhiều người quan tâm hiện nay bởi nhu cầu người dùng cũng như mức thu nhập của nó. Vậy nó có đúng như những gì đồn thổi hay không? Những gì dưới đây sẽ cho bạn biết được sự thật. Hãy theo dõi nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 1. Khái quát về nghề lái xe taxi

Xã hội thì ngày càng phát triển vì thế nhu cầu đi lại của con người ngày càng được tăng cao. à một trong những nghề phổ biến nhất hiện nay đó là lái xe taxi. Đây là một nghề đã xuất hiện từ rất lâu và có những bước biến đổi lớn trong những năm gần đây. Tại sao lại nói như vậy? Bởi vì nếu ngày trước chỉ có một dạng taxi truyền thống với những hãng taxi lớn như Mai Linh thì hiện nay, các hãng taxi công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng và dần lẫn áp các hãng truyền thống.

Ví dụ có thể kể đến như grab,... Và còn rất nhiều các hàng công nghệ khác đang lớn mạnh không ngừng.

Nghề lái xe taxi
Nghề lái xe taxi

Tuy nhiên dù nó có những thay đổi như thế nào đi chăng nữa thì bản chất của nó vẫn không thay đổi, vẫn là một người, một xe, chỉ là hình thức đón khách thay đổi ít nhiều thôi. Nếu bạn đang có ý định trở thành một tài xế lái xe taxi thì hãy theo dõi những chú ý dưới đây nhé.

2. Những yêu cầu cần thiết cho nghề lái xe taxi

Nghề nào thì cũng có những yêu cầu đặc thù để đáp ứng được công việc, lái xe taxi cũng vậy, nó có những yêu cầu riêng, đòi hỏi người lái phải đảm bảo được.

+ Bằng lái: Bạn muốn sử dụng bất kỳ một phương tiện nào thì cần phải có bằng lái rồi. Vì thế bằng lái là một yếu tố quan trọng trong nghề lái xe taxi này.

Để làm được nghề lái xe taxi thì bạn phải có bằng lái xe B2 trở lên mới được phép hành nghề. Đó là những yêu cầu chung của tất cả các hãng taxi.

+ Chứng chỉ hành nghề: Đây là một loại giấy phép do công ty thuê bạn lái cấp cho bạn cho đến khi nào bạn dừng hợp đồng với công ty đó. Đó cũng là một điều kiện bắt buộc khi bạn muốn bước vào nghề này.

+ Kinh nghiệm lái xe: Nếu bạn đã có kinh nghiệm lái xe thì chắc chắn đây là sẽ một điểm cộng nhà tuyển dụng sẽ lưu ý. Kinh nghiệm cùng với các kỹ năng tốt thì bạn càng dễ dàng được tuyển với mức lương xứng đáng.

Những yêu cầu của nghề lái xe taxi
Những yêu cầu của nghề lái xe taxi

+ Sức khỏe: Để đáp ứng được đặc thù của nghề là thời gian không cố định, đi sớm về khuya, thậm chí còn không có thời gian nghỉ ngơi khi số lượng khách quá đông thì sức khỏe của bạn là một yếu tố quan trọng trong nghề này.

Mọi người hay nói lái xe taxi có gì đâu, nhàn như không, chỉ cần ngồi trên xe và đi thôi. Đúng là nó không chịu nắng mưa nhưng nó cũng có những áp lực riêng mà chỉ những người nghề mới hiểu được.

+ Nếu bạn lái xe taxi cho công ty thì bắt buộc trên nóc xe phải có huy hiệu của hãng taxi đó, phải cập nhật bảng giá trên thân xe và có đơn vị quản lý nghiêm ngặt là bạn đang đi đến những đâu, thời gian là bao lâu. Đó là một điều bắt buộc của các hãng taxi.

+ Để làm được nghề này thì bạn cần phải thông thạo đường. Mặc dù đã có công cụ hỗ trợ chỉ đường nhưng để chủ động hơn thì bạn nên tập quen với đường để có lối đi thuận tiện nhất.

+ Cần có những kỹ năng ứng biến phù hợp. Thực chất nghề lái xe taxi là một nghề dịch vụ vì thế có rất nhiều vấn đề như các khách hàng khó tính bắt bẻ hay thậm chí là gây gổ để không trả tiền. Nếu gặp các trường hợp như vậy thì bạn nên giữ tâm thái bình tĩnh để tìm cách giải quyết đúng nhất.

3. Mức lương của một tài xế lái xe taxi

Lương của nhân viên lái xe taxi
Lương của nhân viên lái xe taxi

Có sự đặc biệt hơn so với những ngành nghề khác, lái xe taxi là một nghề không có mức lương cơ bản quy định. Mức lương của lái xe taxi được tính như những cách sau tùy vào mỗi hãng taxi:

+ Tính theo hoa hồng % doanh số: Nghĩa là doanh số của bạn đạt được trong ngày là bao nhiêu thì lương của bạn sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh số đó. Tuy nhiên cũng có rất nhiều hãng taxi áp doanh số bắt bạn phải đạt được mới chia %. 

Ví dụ: Ngày hôm nay bạn đạt được doanh số tổng cộng là 1.000.000 đồng thì bạn có thể hưởng tiền lương 40% từ số tiền đó. Tức là bạn được hưởng 400.000 đồng. Thực tế số % là bao nhiêu thì tùy từng hãng taxi quy định. Nhưng cũng có rất nhiều hãng taxi quy định bạn phải được doanh số là 1.000.000 đồng chẳng hạn thì bạn mới có thể hưởng hoa hồng chênh lệch. 

+ Tính lương theo độ chênh lệch: Đó là các hãng taxi sẽ quy định doanh số rõ ràng một ngày cho bạn, nếu bạn chạy được nhiều hơn số đó thì bạn sẽ được lấy số tiền chênh lệch đó. Số tiền đó bằng tổng doanh số trừ đi mức doanh số quy định của công ty.

Ví dụ: Công ty đưa mức doanh số cho bạn một ngày phải mang về là 800.000 đồng, những ngày hôm đó bạn lái được đạt doanh số 1.500.000 đồng thì tiền lương cuối ngày bạn nhận được đó là 1.500.000 - 800.000 bằng 700.000 đồng.

Đó là những cách tính tiền lương phổ biến của những công ty taxi hiện nay mà bạn có thể tham khảo nếu đang tìm hiểu về mức lương của công việc này.

Tiềm năng của nghề lái xe taxi
Tiềm năng của nghề lái xe taxi

4. Kinh nghiệm tìm việc lái xe taxi

Để tìm được một công việc tốt thì chúng ta cần có những kinh nghiệm nhất định. Sau đây chúng tôi sẽ gửi đến bạn một số kinh nghiệm tìm việc lái xe taxi một cách hiệu quả nhất.

+ Tìm việc trên các trang tuyển dụng taxi uy tín: Hiện nay hầu như mọi người đều tìm việc trên mạng xã hội. Tuy nhiên vì nhiều quá nên không thể kiểm soát được, bạn sẽ dễ bị lừa đặt tiền cọc xe chẳng hạn. Vì thế nên cần thận nhé.

+ Chọn hãng lái xe taxi uy tín: Việc bạn chọn những hãng này sẽ đảm bảo được quyền lợi của bạn từ đãi ngộ cho đến tiền lương. hơn nữa, nếu một hãng taxi có thương hiệu thì đã có số lượng khách quen khá ổn, điều đó cũng nhằm phục vụ cho thu nhập của bạn thêm ổn định.

+ Nắm chắc những quyền lợi công việc: Khi bắt đầu nhận việc, bạn phải hỏi kỹ càng những yêu cầu, quyền lợi mà mình cần phải đạt được và được hưởng như thế nào để tránh sau này có những thắc mắc và tránh thiệt thòi về phía bạn.

Kinh nghiệm khi chọn lái xe taxi
Kinh nghiệm khi chọn lái xe taxi

5. Những ai làm được nghề lái xe taxi

Nghề này là một nghề có sự phân biệt giới tính một chút. Chắc bạn rất ít khi nhìn thấy tài xế taxi nào là nữ phải không? Vì hầu hết tất cả trong số họ đều là nam, nữ cũng có nhưng không đáng kể. Vì đặc thù của nghề đi sớm về khuya, không có định giờ giấy nên không phù hợp với phái nữ.

+ Một người phải biết lái xe, có tính hòa đồng một chút thì mới làm tốt được công việc này. Tuy nhiên thì đó là điểm ưu tiên còn nếu bạn không có thì có thể được đào tạo.

+ Người cần dành công nghệ một chút sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm đường nếu không biết. Nhưng bạn cũng có thể dựa vào kinh nghiệm của mình để có thể đi đúng đường.

Đó chỉ là một vài gợi ý cơ bản cho một tài xế taxi. Nếu bạn đam mê và yêu thích nghề này thì bạn cứ mạnh dạn học hỏi và vào nghề, những kinh nghiệm sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn.

Những ai có thể lái xe taxi
Những ai có thể lái xe taxi

Trên đây là những gì mà Work247.vn muốn nói với bạn về nghề lái xe taxi này, mong những điều này sẽ có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nghề và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Chúc bạn thành công trên con đường bạn chọn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1763 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT