Lead time là gì? Các thành phần có trong thời gian dẫn

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Lead time hay còn gọi thời gian dẫn đầu được hiểu là lượng thời gian thực hiện của một quá trình từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành. Ngành theo dõi thời gian dẫn đầu của tất cả các bộ phận như sản xuất, quản lý dự án, quản lý chuỗi cung ứng, chế biến và sau xử lý. Với mục đích để xác định xem ngành nào có xếp hạng cao về hiệu quả cách so sánh thời gian dẫn đầu với điểm chuẩn của ngành đó. Để có cái nhìn toàn diện hơn về tổng thể quá trình Lead tim hãy cũng Work247.vn đi đến các điểm nổi bật nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm kỹ sư đóng tàu

1. Thời gian dẫn đầu là gì?

Lead time hay còn gọi thời gian dẫn đầu là khoảng thời gian được tính từ thời gian bắt đầu đề cập đến thời gian thực hiện- hoặc cho phép- từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành một hoạt động hay một dự án. Thuật ngữ này thường được sử dụng trong quản lý chuỗi cung ứng, quản lý dự án và các lĩnh vực sản xuất và chúng có vai trò rất quan trọng trong xếp hạng sự phát triển của mỗi lĩnh vực sản xuất.

Lead time là gì?
Lead time là gì?

Thời gian dẫn đầu lâu hơn thường dẫn đến sự kém hiệu quả và lãng phí nguồn lực, và các công ty nên xem xét thời gian xử lý của họ so với các điểm chuẩn để xác định cách cải thiện thời gian dẫn của họ. Giảm thời gian thực hiện cải thiện năng suất tổng thể, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Để có một hoạt động việc làm tốt nhất, mỗi doanh nghiệp sản xuất hay công ty đều cần quan tâm đến thời gian dẫn đầu này. 

Xem thêm: AIS là gì? Tính năng quan trọng và cơ chế hoạt động của AIS

2. Thời gian dẫn đầu ảnh hưởng đến khoảng không quảng cáo như thế nào? 

Các công ty giữ hàng tồn kho để sử dụng cho sản xuất thường gặp phải trường hợp hết hàng khi hàng trong tay cạn kiệt mà không có hàng mới. Việc dự trữ thường gây bất tiện cho những khách hàng phải chờ đầy đơn hàng đồng thời làm tăng chi phí cho công ty vì có thể buộc phải dừng quá trình sản xuất. Nguyên nhân dẫn đến chi phí cao hơn trong thời gian tồn kho là do nhân viên và máy móc sản xuất sẽ không hoạt động trong một thời gian, trong khi công ty tiếp tục phải chịu các chi phí tiện ích như điện, nước, gas và chi phí phát sinh.

Thời gian trong quá trình sản xuất
Thời gian trong quá trình sản xuất

Việc không bổ sung hàng chủ yếu là do thời gian giao hàng chậm trễ, điều này khác nhau giữa các nhà cung cấp. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra sự chậm trễ thời gian giao hàng bao gồm thiên tai, lỗi do con người, thiếu nguyên liệu thô, hệ thống quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả và các yếu tố khác.

Các công ty có thể giảm lượng hàng tồn kho bằng cách sử dụng chương trình kiểm kê do nhà cung cấp quản lý để tự động hóa quy trình đặt hàng. Chương trình lưu trữ thông tin nhà cung cấp cho các thành phần cụ thể, giúp dễ dàng đặt hàng các thành phần cụ thể khi chúng sắp hoàn thành. Đặt hàng tự động làm giảm thời gian giao hàng bằng cách đưa ra yêu cầu hàng tồn kho đủ sớm để tránh hết hàng, do đó giảm thời gian và chi phí vận chuyển. Đối với các thành phần quan trọng nhất, công ty có thể duy trì cơ sở dữ liệu về các nhà cung cấp dự phòng, những người có thể cung cấp hàng tồn kho khi nhà cung cấp chính không có sẵn hoặc hết hàng. 

Xem thêm: Việc làm đóng tàu tại Hà Nội

3. Các thành phần của thời gian dẫn

Thời gian tiền xử lý: Đây còn được gọi là thời gian lập kế hoạch, và nó bao gồm thời gian cần thiết để nhận được yêu cầu bổ sung, hiểu nó và tạo đơn đặt hàng (khi mua một mặt hàng) hoặc tạo công việc trong trường hợp một công ty sản xuất.

Thành phần
Thành phần 

Thời gian xử lý: Thời gian xử lý là thời gian được thực hiện sau khi nhận được đơn đặt hàng để thu mua hoặc sản xuất mặt hàng.

Thời gian chờ đợi: Thời gian chờ đợi là khoảng thời gian được tính từ khi mua sắm các mặt hàng cần thiết cho đến khi quá trình sản xuất bắt đầu.

Thời gian lưu kho: Thời gian lưu kho là khoảng thời gian các mặt hàng ở trong kho hoặc nhà máy để chờ giao hàng.

Thời gian vận chuyển: Thời gian vận chuyển là thời gian sản phẩm được sản xuất để di chuyển từ kho/ nhà máy đến khách hàng.

Thời gian kiểm tra: Thời gian kiểm tra là thời gian khách hàng dành để kiểm tra sản phẩm xem có đáp ứng các thông số kỹ thuật hay không. Nó cũng đề cập đến thời gian cần thiết để giải quyết bất kỳ sự không phù hợp nào với yêu cầu đặt hàng. 

Xem thêm: Bản mô tả công việc kiểm soát viên không lưu đầy đủ nhất 2021

4. Làm thế nào để giảm thời gian dẫn

Sau đây là một số cách mà một công ty có thể giảm thời gian dẫn:

Giảm các hoạt động không mang lại giá trị gia tăng

Công ty nên thực hiện lập bản đồ dòng giá trị để xác định các hoạt động không mang lại giá trị gia tăng kéo dài thời gian dẫn đầu. Chuẩn bị một danh sách các hoạt động này và loại bỏ những hoạt động mà công ty có thể làm mà không có, và duy trì những hoạt động mang lại tác động tích cực đến chất lượng sản phẩm.

Giảm thời gian dẫn
Giảm thời gian dẫn

Thay đổi phương thức vận chuyển

Công ty cũng có thể tổ chức các phương thức vận chuyển thay thế nhanh hơn các phương thức vận chuyển hiện tại hoặc cung cấp các chuyến hàng thường xuyên hơn. Các nhà cung cấp có thể thích các phương thức vận chuyển chậm nhưng tiết kiệm chi phí hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến thời gian giao hàng. Việc chuyển đổi sang phương thức vận chuyển linh hoạt hơn có thể giảm dần thời gian giao hàng, mặc dù có thể phải trả thêm phí. 

Nguồn cục bộ

Nếu nguồn nguyên liệu thô do công ty nhập khẩu có sẵn trong nước, công ty có thể chuyển sang nhà cung cấp trong nước, miễn là điều đó không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Mua sản phẩm trong nước, trái ngược với việc tìm nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp quốc tế, giảm thời gian giao hàng vì hàng hóa được vận chuyển trên quãng đường ngắn hơn.

Tích hợp dọc

Tích hợp theo chiều dọc có thể liên quan đến việc kết hợp các quy trình của hai nhà cung cấp hoặc các quy trình sản xuất của công ty. Ví dụ, khi một công ty sản xuất và lắp ráp các bộ phận ở các địa điểm cách xa nhau, nó có thể hợp nhất hai quy trình trong nội bộ. Điều này làm giảm thời gian vận chuyển của các thành phần từ vị trí này đến vị trí khác.

Tích hợp
Tích hợp

Tự động hóa quy trình

Đôi khi, sự chậm trễ về thời gian giao hàng là do lỗi của con người khi người chịu trách nhiệm đặt hàng kho mới chậm trễ liên hệ với nhà cung cấp. Công ty có thể sử dụng hệ thống Khoảng không quảng cáo do nhà cung cấp quản lý (VMI) hoặc Hệ thống khoảng không quảng cáo do nhà cung cấp sở hữu (VOI) để tự động bổ sung kho khi sắp hoàn thành. Hệ thống như vậy làm giảm thời gian giao hàng vì nhà cung cấp nhận được yêu cầu đủ sớm trước khi công ty hết hàng.

cv xin việc mẫu

Hiệu quả
Hiệu quả

Thời gian dẫn đầu so với thời gian chu kỳ

Cả thời gian dẫn đầu và thời gian chu kỳ đều đo khoảng thời gian cần có từ khi bắt đầu quy trình cho đến khi kết thúc. Thời gian chu kỳ là thời gian cần từ khi bắt đầu đến khi kết thúc một quy trình nội bộ, trong khi thời gian thực hiện là khoảng thời gian cần từ đầu đến cuối để thực hiện yêu cầu của khách hàng, có thể là yêu cầu hoặc giao sản phẩm.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1206 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT