Tổng hợp tất tần tật những lợi ích của mạng xã hội hiện nay

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Mạng xã hội hiện ở thời đại 4.0 như hiện nay có thể nói là quá quen thuộc. Theo thống kê thì tại Việt Nam có khoảng hơn 58 triệu người đang sử dụng, nó trở thành món ăn tinh thần với nhiều người. Mạng xã hội xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi trở thành đam mê và thói quen hàng ngày. Với nhiều người sử dụng mạng xã hội mang lại rất nhiều lợi ích. Những cũng có người chưa biết cách sử dụng mạng xã hội tạo nên những hệ lụy và tác hại khi sử dụng mạng xã hội. Nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu được mạng xã hội là gì? Những lợi ích của mạng xã hội và một số tác hại mà mạng xã hội mang lại. Bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về vấn đề này.

Tìm việc làm Facebook ads

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về mạng xã hội

1.1. Mạng xã hội là gì?

Facebook có hơn 2,3 tỷ người dùng hàng tháng theo thống kê mới nhất, số người sử dụng zalo, instagram, sky, v… ngày một tăng. Đây là một trong những sản phẩm của mạng xã hội. Vậy mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là gì?

Bạn có thể hiểu theo một cách đơn giản mạng xã hội là nền tảng trực tuyến, nơi mà tất cả mọi người trên trái đất có kết nối internet có thể kết nối, xây dựng các mối quan hệ với những người khác nhau có chung tính cách, công việc, trình độ… Mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ những câu chuyện, hình ảnh, ý tưởng cá nhân, video đồng thời thông báo những công việc ngoài đời thực lên mạng xã hội.

Mạng xã hội có nhiều tính năng và hình thức khác nhau, ngày nay thời đại công nghệ số 4.0 càng phát triển thì mạng xã hội cũng có thể vẫn hành trên nhiều thiết bị điện tử hơn như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bàn, máy tính bảng…. Phục vụ nhu cầu người dùng.

1.2. Các loại mạng xã hội

Hiện nay mạng xã hội ở Việt Nam khá phổ biến, dưới đây là một số mạng xã hội được sử dụng nhiều tại Việt Nam

1.2.1. Facebook

Facebook là một mạng xã hội phủ sóng khắp mọi nơi, nó giúp cho mọi người có thể chia sẻ được nhiều thông tin, hình ảnh và kết nối với nhau. Những năm gần đây face còn trở thành một thị trường tiềm năng cho những người kinh doanh online. Facebook là một trong những mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất.

Tìm việc làm Facebook

1.2.2. Instagram

Không phổ biến như facebook nhưng Instagram vẫn giữ được phong độ đảng cấp như hiện nay khi số người dùng ngày một tăng. Instagram cũng hoạt động tương tự như facebook và cũng được đông đảo người dùng ủng hộ.

1.2.3. Zalo

Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Zalo đã chiếm được rất nhiều cảm tình của người dùng, vì khác với facebook và Instagram thì zalo có độ bảo mật thông tin hơn, đáp ứng được nhiều yêu cầu của người dùng hơn, chính vì vậy mà zalo hiện hoạt động rất mạnh và được đánh giá sẽ còn mạnh hơn nữa trong tương lai.

1.3. Đặc điểm mạng xã hội

Như phân tích trên chúng ta thấy được mạng xã hội không có gì là xa lạ với chúng ta, nó cũng khá đơn giản và dễ hiểu và hầu hết các mạng xã hội đều có những đặc điểm chung sau đây.

Đặc điểm mạng xã hội
Đặc điểm mạng xã hội

- Mạng xã hội là ứng dụng trên nên tác internet

- Người dùng khi muốn tham gia mạng xã hội cần phải tạo lập những thông tin cá nhân phù hợp cho trang hoặc những ứng dụng được duy trì trên nền tảng mạng xã hội.

- Nội dung xây dựng trên mạng xã hội sẽ do tất cả những người dùng tạo ra, sáng tạo ra và chia sẻ với mọi người.

- Mạng xã hội giúp các cá nhân tham gia mạng xã hội liên kết với nhau, kết nối tài khoản người dùng với các cá nhân và tổ chức.

Có thể nói từ khi mạng xã hội ra đời nó mang đến rất nhiều lợi ích cho rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề, công việc… Để hiểu hơn về với ích của mạng xã hội hãy cùng Hằng tham khảo nội dung bên dưới nhé.

Tìm việc làm facebook marketing

2. Lợi ích của mạng xã hội hiện nay là gì?

Từ những phân tích ở trên chắc chắn bạn đã hiểu được đội nét về mạng xã hội, hiểu được những đặc điểm của mạng xã hội. Nếu bạn biết sử dụng mạng xã hội đúng cách bạn sẽ có được rất nhiều lợi ích. Dưới đây là một số lợi ích mà mạng xã hội mang lại. Bạn có thể tham khảo.

2.1. Cập nhật kiến thức, tin tức và xu thế

Mạng xã hội phổ biến như Facebook, zalo, instagram… có tính năng like, theo dõi ai đó trên mạng xã hội, với tính năng này bạn sẽ dễ dàng cập nhật được những thông tin, kiến thức của lĩnh vực bạn đang quan tâm. Mạng xã hội quả thật là kho tàng về kiến thức, cập nhật tin tức nhanh chóng giúp người dùng nắm bắt thông tin kịp thời.

Cập nhật kiến thức, tin tức và xu thế
Cập nhật kiến thức, tin tức và xu thế

2.2. Kết nối các mối quan hệ

Đặc điểm của mạng xã hội là tự do chia sẻ tự do kết nối mọi người lại với nhau. Từ những người thân quen đến những người xa lạ khi bạn kết trên các trang mạng xã hội, bạn đều có thể theo dõi cuộc sống của người đó. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để liên lạc với người thân, bạn bè dù ở bất kỳ đâu. Bạn chỉ cần sử dụng một thiết bị điện tử thông minh có kết nối mạng là bạn đã liên lạc được với người thân yêu của mình.

2.3. Kết nối yêu thương và hòa nhập quốc tế

Khi sử dụng mạng xã hội sẽ không phân biệt gần xa dù bạn ở đâu đi nữa thì mạng xã hội sẽ giúp bạn xích lại gần nhau hơn. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những bức ảnh đẹp, những khoảnh khắc đáng nhớ, nhờ có mạng xã hội mà giúp các bạn kết nối yêu thương với nhau hơn.

Mạng xã hội có thể giúp cho bạn kết nối được với những người ở nước khác để có thể trao đổi thông tin với nhau, cùng nhau trò chuyện, cùng nhau học tiếng, cùng nhau chia sẻ văn hóa. Có thể nói mạng xã hội mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng. Nếu bạn biết cách sử dụng mạng xã hội thì chắc hẳn mạng xã hội sẽ là kho báu.

2.4. Cải thiện kỹ năng và kiến thức

Mạng xã hội không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ những hình ảnh, khoảnh khắc đẹp mà ngày nay trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều trang mạng dạy ngoại ngữ, dạy kỹ năng sống, dạy cách giao tiếp, dạy về làm đẹp, nấu ăn ngon.... rất nhiều trang chia sẻ những kiến thức hay và bổ dưỡng. Bạn có thể tham khảo và sử dụng mạng xã hội để rèn luyện và nâng cao những kiến thức còn thiếu của bản thân.

2.5. Kinh doanh, quảng cáo không mất phí

Nếu như trước kia người bán hàng sẽ bán theo cách truyền thống là bán ở các chợ, cửa hàng siêu thị. Thì ngày nay khi mạng xã hội phát triển người kinh doanh lại có thêm một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng mà không mất phí. Hiện nay bán hàng online đang rất phổ biến. Họ có thể đăng bán trên các trang mạng như facebook, zalo... Hoặc với những người bán hàng online chuyên nghiệp họ sẽ tạo ra những trang bán hàng riêng và kết bạn với khách hàng. Từ những cái like theo dõi đó người dùng có thể theo dõi được trang của bạn. Khi bạn đăng sản phẩm nào đó người dùng sẽ nhìn thấy. Có thể nói kinh doanh trên mạng xã hội hiện nay phát triển khá phổ biến và được đông đảo người dùng quan tâm.

 Kinh doanh, quảng cáo không mất phí
 Kinh doanh, quảng cáo không mất phí

2.6. Giải trí

Khi nói đến lợi ích của mạng xã hội chúng ta không thể không nói đến lợi ích giải trí mà mạng xã hội mang lại, “ gi gỉ gì gi, cái gì cũng có” đó là câu nói khi bạn nói đến mạng xã hội. Bạn muốn nghe nhạc, xem phim hay chơi trò chơi tất cả đều có trên mạng để phục vụ bạn. Khi có mạng xã hội bạn sẽ thấy hưởng thụ chưa bao giờ đơn giản và thuận lợi đến thế.

2.7. Chia sẻ và bày tỏ cảm xúc

Tự do ngôn luận là đặc điểm của mạng xã hội, chính vì vậy mà khi bạn vui hay bạn buồn bạn đều có thể tìm đến mạng xã hội để chia sẻ. Với những người gặp chuyện buồn bạn có thể đăng một vài dòng cảm xúc trên mạng để mọi người chia sẻ an ủi với bạn. Giúp bạn vượt qua những khổ đau. Khi bạn vui bạn chia sẻ niềm vui trên mạng xã hội sẽ được những người quan tâm bạn chúc phúc và nhờ mạng xã hội lưu giữ lại những niềm vui đó. Bạn có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ cảm xúc của mình miễn sao nó không phạm pháp. 

2.8. Khuyến khích và phát huy tài năng

Đã có rất nhiều người thay đổi cuộc sống sau khi nổi tiếng trên các trang mạng xã hội. Với những người có tài năng và được cộng đồng mạng biết đến sẽ giúp bạn phát huy được tài năng của mình hơn. Khuyến khích những người có năng lực phấn đấu và cố gắng để đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống.

Khuyến khích và phát huy tài năng
Khuyến khích và phát huy tài năng

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà mạng xã hội mang đến thì cũng có không ít những tác hại mà mạng xã hội gây ra. Nếu không có cách sử dụng mạng xã hội hợp lý thì rất nhiều tác hại hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

3. Tác hại của mạng xã hội

Ngoài những lợi ích vô cùng lớn mà mạng xã hội mang lại thì bên cạnh đó còn có rất nhiều những tác hại mà người dùng mạng xã hội gặp phải. Dưới đây là một số tác hại thường gặp nhất khi dùng mạng xã hội. Hãy cùng tham khảo nhé.

3.1. Bỏ quá nhiều thời gian vào mạng xã hội

Bỏ quá nhiều thời gian vào mạng xã hội có thể nói là vấn đề thường gặp nhất, đặc biệt là với lớp trẻ. Với nhiều bạn trẻ nghiện mạng xã hội nên bỏ quá nhiều thời gian vào mạng xã hội mà quên đi học tập và làm việc. Điều này có tác hại rất lớn đến tương lai sau này. Nếu bạn sử dụng mạng xã hội thì nên phân bố quỹ thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến công việc và học tập.

Bỏ quá nhiều thời gian vào mạng xã hội
Bỏ quá nhiều thời gian vào mạng xã hội

3.2. Ảo tưởng giữa thế giới ảo và thật

Đôi khi sự ảo tưởng về thế giới mạng và thế giới thật dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếng xảy ra. Đã có nhiều thông kê cho thấy nguyên nhân của những vụ phạm pháp, cướp của giết người xuất hiện ở lứa tuổi vị thành niên do ảo tưởng với thế giới thật và áo. Dẫn đến những hành động sai trái nguyên nhân do sử dụng mạng xã hội, hỏi đòi theo những kẻ xấu dẫn đến những hành vi phạm pháp.

3.3. Tiếp xúc với những thông tin sai lệch

Mạng xã hội người dùng là người xây dựng nội dung, chính vì vậy mà nội dung trên mạng xã hội rất phong phú. Nếu bạn biết cách chọn lọc và tìm kiếm thông tin thì đây là một kho báu. Nhưng nếu bạn không biết chọn lọc thông tin thì mạng xã hội thì lại có tác dụng phụ, những thông tin này là con dao hai lưỡng. Với những bạn đọc quá nhiều thông tin sai trái sẽ khiến cho các bạn hiểu sai lệch về vấn đề và hành động sai.

Tìm việc

4. Những lưu ý khi sử dụng mạng xã hội để mang lại lợi ích cao nhất

Để có được những lợi ích khi sử dụng mạng xã hội thì bạn hãy là người sử dụng thông minh với những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn có cách sử dụng mạng xã hội hợp lý. Phân bổ thời gian sử dụng mạng xã hội và cuộc sống hàng ngày một cách hợp lý. Để việc sử dụng mạng xã hội không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

- Lựa chọn những thông tin phù hợp, thông tin chính xác. Tuyệt đối không được lan truyền những thông tin sai lệch.. Nếu bạn vi phạm có thể sẽ bị phạt tiền, phạt tù tùy theo mức độ.

 Những lưu ý khi sử dụng mạng xã hội để mang lại lợi ích cao nhất
 Những lưu ý khi sử dụng mạng xã hội để mang lại lợi ích cao nhất

- Không nên nhất cử nhất động đều chia sẻ lên mạng xã hội, kẻ gian sẽ lợi dụng điều này để làm việc xấu.

Mạng xã hội có rất nhiều lợi ích, nếu chúng ta biết cách sử dụng thì hiệu quả mang lại rất lớn. Vậy nên hãy là người sử dụng thông minh để khai thác được tối đa lợi ích của mạng xã hội.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem19929 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT