Micro influencer là gì? Tác động nhỏ nhưng có võ tới thương hiệu

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Trong marketing hiện nay, việc sử dụng các influencer, những người có sức ảnh hưởng không phải là mới. Tuy nhiên, không phải bất cứ thương hiệu nào cũng có đủ khả năng để mới những người có tầm ảnh hưởng lớn và mức độ nổi tiếng cao. Chính vì thế mà các micro influencer được xem là một phương án rất thích hợp để tạo hiệu ứng truyền thông tích cực hơn. Vậy, micro influencer là gì? Sự tác động tới từ những người có sức ảnh hưởng nhỏ này tới thương hiệu ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhìn nhận chính xác hơn về sức ảnh hưởng của  micro influencer tới doanh nghiệp và thương hiệu.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải mã thuật ngữ micro influencer là gì?

Influencer được biết đến là những người có sức ảnh hưởng và có chuyên môn trong lĩnh vực mà mình hoạt động. Các influencer thường khá nổi tiếng và có cộng đồng người theo dõi đông đảo. Chính vì thế mà influencer marketing trở thành một phương thức vô cùng quen thuộc hiện nay với doanh nghiệp để quảng bá thương hiệu cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng.

Micro influencer là gì
Micro influencer là gì

Tuy nhiên, có một thực tế là những người nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn chưa chắc đã đem lại hiệu ứng truyền thông tốt như số lượng người theo dõi của họ. Tâm lý của khách hàng thường tin tưởng vào những người có mức độ gần gũi với mình hơn do vậy mà micro influencer có điều kiện để ra đời.

Thực chất thì micro influencer được hiểu là những người có sức ảnh hưởng nhỏ. Tức là số lượng người theo dõi của các micro influencer không quá lớn, lượng fan cũng không phải là quá đông. Các micro influencer có thể là vlogger, streamer hay youtuber, tiktoker,....thậm chí cũng có thể là người bình thường. Họ tạo được sự yêu thích và ấn tượng đối với mọi người thông qua những chia sẻ về cuộc sống hàng ngày hay phong cách ăn mặc, make up, cách nói chuyện, giao tiếp gần gũi,... Chính những sự tự nhiên, giản dị đó đã khiến họ trở nên hấp dẫn và có được một lượng người yêu thích cũng như hâm mộ và theo dõi thường xuyên.

Người có sức ảnh hưởng nhỏ
Người có sức ảnh hưởng nhỏ

Mặc dù lượng fan nhỏ, có thể chỉ là vài nghìn người theo dõi, thế nhưng, tác động của các micro influencer lại chưa chắc đã nhỏ một chút nào. Theo thống kê thì mức độ tương tác của các micro influencer có được thường cao hơn so với các influencer là những người nổi tiếng dựa trên tỉ lệ về sự tương tác với số người theo dõi. Trung bình thì khả năng tương tác của micro influencer rơi vào khoảng 8%, đây là một con số khá ấn tượng và cực kỳ tiềm năng đối với các marketer và thương hiệu hiện nay nếu như muốn sử dụng influencer marketing.

2. Lý do vì sao mà micro influencer được các marketer chú ý?

Tỷ lệ về sự tương tác của các micro influencer cao hơn đến 60%, cùng với đó là sự hiệu quả dựa trên chi phí bỏ ra là 6,7 lần. Những cuộc trao đổi về thương hiệu của các micro influencer trong tuần cao gấp 22 lần. Đây chính là những con số cho thấy được sức mạnh và sự tác động của micro influencer tới công chúng, khách hàng hiện nay và nó phản ánh được phần nào lý do mà các marketer đã có sự chú ý nhiều hơn tới những người có sự ảnh hưởng nhỏ này. 

Bên cạnh những con số thống kê trên thì các ưu điểm cho thấy được sự lựa chọn của marketer với micro influencer là hoàn toàn có lý sẽ được liệt kê ngay sau đây:

- Thứ nhất, đó chính là sự gần gũi

Sự lên ngôi của micro influencer
Sự lên ngôi của micro influencer

Các micro influencer thường nổi lên nhờ vào việc đăng tải và chia sẻ các video về cuộc sống hàng ngày của mình. Những trải nghiệm quen thuộc, gần gũi cộng với giọng nói dễ nghe hay ngoại hình đáng yêu đã giúp cho họ nhận được sự yêu thích rất lớn từ những người xem. 

Không những vậy, những món hàng hay những dịch vụ mà các micro influencer sử dụng thường là những điều mà họ tự trải nghiệm và chia sẻ, ít có sự tác động của nhãn hàng (bởi họ chưa thực sự nổi tiếng), vì thế mà đem đến sự gần gũi cũng như mức độ tin cậy cao hơn. Đây được xem là mấu chốt khiến cho micro influencer trở thành đích đến của các marketer với việc tạo được sự tin tưởng một cách dễ dàng hơn tới công chúng khách hàng.

- Thứ hai, chi phí hợp tác với micro influencer thấp hơn

Đây là một điều hoàn toàn dễ hiểu. Các micro influencer không thực sự nổi tiếng quá rộng, vì thế mà mức phí hợp tác, đăng bài quảng cáo sẽ mềm hơn rất nhiều so với người nổi tiếng. Với mức chi phí mà bạn dự định cho chiến dịch truyền thông với người nổi tiếng thì bạn có thể hợp tác với nhiều micro influencer khác, thông qua đó thì lượng tiếp cận khách hàng cũng sẽ lớn hơn không kém người nổi tiếng.

Trong lĩnh vực marketing
Trong lĩnh vực marketing

- Thứ ba là sự tập trung vào đúng khách hàng tiềm năng

Những influencer có thể có lượng người theo dõi đông đảo và sự tương tác cao. Tuy nhiên, những người thực sự trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp chưa chắc đã cao. 

Trong khi đó ở micro influencer thì lại khác, lượng người theo dõi, tương tác với các micro influencer có khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng cực kỳ cao khi họ có sự tương tác là sự quan tâm tới sản phẩm, thương hiệu hay mong muốn được trải nghiệm thử. 

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm mang tính nổi trội thì micro influencer cũng có một vài hạn chế nhất định. Bởi vì là những người có sức ảnh hưởng nhỏ, vì thế mà không gian hoạt động của các micro influencer thường là trên mạng xã hội. Do vậy mà lượng người theo dõi chưa chắc đã là thật khi việc hack like hay thủ thuật tăng người theo dõi hiện nay khá phổ biến.

Chưa kể đến là trong một chiến dịch marketing hợp tác với nhiều micro influencer thường sẽ khó trong việc quản lý. Vì thế mà đôi khi các marketer sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát các bài đăng cũng như bài chia sẻ của micro influencer. Một điều dễ nhận thấy đó là mỗi một micro influencer khác nhau sẽ có cách thức truyền tải thông điệp khác nhau, do vậy mà đôi khi sẽ dễ dẫn đến tình trạng không nhất quán về thông điệp của thương hiệu. Vì thế mà nếu không xây dựng một kế hoạch bài bản thì hiệu quả của chiến lược marketing có thể bị giảm đi khá nhiều.

Bắt nguồn từ sự gần gũi
Bắt nguồn từ sự gần gũi

3. Tận dụng tốt hơn sức mạnh từ những micro influencer

Các micro influencer hay những người ảnh hưởng nhỏ thường sẽ phát huy tốt hơn nếu như các marketer có thể tận dụng một cách hiệu quả sức mạnh từ họ. Vậy, điều cần làm là gì để micro influencer có thể “bật tung sức mạnh” và đem lại tác động tích cực cho thương hiệu?

- Nên lựa chọn các micro influencer là fan của thương hiệu

Khi làm việc và lựa chọn các micro influencer là fan của thương hiệu bạn thì họ sẽ rất sẵn sàng và hứng thú cho việc review các sản phẩm của thương hiệu mà mình yêu thích. Thậm chí là họ cảm thấy rất hãnh diện và vinh dự khi là một trong những người được trải nghiệm đầu tiên sản phẩm mới chẳng hạn. Điều này sẽ giúp các micro influencer review có tâm hơn, giàu cảm xúc hơn và mức độ tác động cũng lớn hơn. Chưa kể đến là mức phí cũng mềm hơn khá nhiều. 

Với cách này thì bạn cũng có thể biến fan của các micro influencer thành fan của thương hiệu khi thông qua sự tác động từ chính micro influencer đó.

Phát huy thế mạnh của micro influencer
Phát huy thế mạnh của micro influencer

- Những câu chuyện được kể bởi micro influencer

Người tiêu dùng hiện nay khá thông minh khi họ dễ dàng biết được đâu là đoạn video quảng cáo và đâu là video chia sẻ. Vì thế mà hiệu quả của chiến dịch truyền thông sử dụng micro influencer hay influencer sẽ bị giảm một cách đáng kể. Do vậy mà bạn cần có một kế hoạch quảng cáo khéo léo hơn và đó chính là dựa trên các câu chuyện mà chính micro influencer chia sẻ. 

- Micro influencer với những chiến lược dài hạn

Để tạo được sự gắn kết với khách hàng cũng như xây dựng một thương hiệu gần gũi với người dùng thì các marketer cần có sự hợp tác lâu dài với các micro influencer. Điều này sẽ giúp họ có thêm thời gian để truyền tải các thông điệp của thương hiệu tới khách hàng một cách tốt hơn và tự nhiên hơn.

- Ứng xử mềm mỏng nhưng cần rõ ràng

Làm việc với các micro influencer thì bạn không nên quá cứng nhắc, bởi hầu hết họ là những người trẻ và là người bình thường, có xu hướng thiên về cảm xúc khá nhiều. Micro influencer có mong muốn được hợp tác với các brand phù hợp với cá tính của họ và cũng cảm thấy mình cần được tôn trọng trong quá trình hợp tác này. Việc tạo sự thân thiện, thoải mái với micro influencer sẽ giúp các marketer có thể phát huy được tối đa tiềm lực từ những người có sức ảnh hưởng nhỏ này. 

Mềm mỏng nhưng rõ ràng
Mềm mỏng nhưng rõ ràng

Tuy nhiên, để đảm bảo được hiệu quả trong công việc thì sự rõ ràng trong KPI cũng như kết quả cần đạt được là điều cần thiết để cả 2 bên có thể làm việc lâu dài cũng như trơn tru hơn.

Việc sử dụng micro influencer trong các chiến dịch truyền thông marketing hiện nay được xem là mang lại hiệu quả vô cùng tích cực đối với thương hiệu và doanh nghiệp. Nếu như tận dụng và biết cách phát huy tối đa sức ảnh hưởng nhỏ này thì marketer hoàn toàn có thể làm nên hiệu ứng lớn và doanh thu tốt cho thương hiệu quả mình. 

Trên đây là các thông tin xoay quanh về micro influencer. Hy vọng bạn đã hiểu được micro influencer là gì và vì sao những người có sức ảnh hưởng nhỏ lại tạo nên một xu hướng mới trong giới quảng cáo, truyền thông hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem998 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT