[Update] Mô tả công việc bình luận viên đầy đủ, chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Bình luận viên làm những công việc gì? Để trở thành bình luận viên bạn cần đáp ứng những yêu cầu tuyển dụng như thế nào? Quyền lợi và mức thu nhập của bình luận viên ra sao? Tất cả sẽ được bật mí qua bản mô tả công việc bình luận viên được chia sẻ trong bài viết này và bất mí cho bạn biết về cách tìm việc làm cực nhanh, cực dễ dàng.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm truyền thông

1. Khái quát đôi nét về bình luận viên

Mô tả công việc bình luận viên - Khái quát đôi nét về bình luận viên
Khái quát đôi nét về bình luận viên

Bình luận viên là người bình luận cho các giải đấu, ở đây có thể là giải đấu thể thao, hoặc các giải đấu về game. Hầu hết bình luận viên làm việc cho các nhà đài khác nhau, các kênh truyền hình hoặc kênh phát thanh trên sóng radio.

Bình luận viên là những người rất hoạt ngôn, họ sử dụng ngôn ngữ của mình thuyết minh cho trận đấu để mọi người hứng thú, hiểu được trận đấu đang diễn ra như thế nào và có kết quả ra sao. Không phải bất cứ ai cũng có thể trở thành bình luận viên, phải là người có năng lực, tiềm năng đặc biệt không thể thiếu sự hiểu biết với nghề và hiểu biết về lĩnh vực mà họ bình luận.

Vậy một bình luận viên thường làm những công việc chi tiết như thế nào? Đọc ngay bản mô tả công việc bình luận viên trong phần tiếp theo của bài viết này để có thể hiểu rõ hơn về công việc và giúp bạn có được cái nhìn tổng quát nhất về nghề trước khi lựa chọn trẻ thành bình luận viên.

2. Mô tả công việc bình luận viên chi tiết và cụ thể

Một bình luận viên không hề có công việc đơn giản, nếu chỉ nhìn phiến diện từ ngoài vào sẽ nghĩ công việc này thật đơn giản và dễ dàng thực hiện, tuy nhiên đó là suy nghĩ sai lầm. Một bình luận viên thể thao, bình luận viên game hay trong bình kỳ lĩnh vực nào hiện nay đều thực hiện những công việc như sau:

2.1. Công việc thực hiện trước giải đấu diễn ra

Mô tả công việc bình luận viên - Công việc thực hiện trước giải đấu diễn ra
Công việc thực hiện trước giải đấu diễn ra

Trước khi bắt đầu bình luận cho giải đấu thì bình luận viên có khá nhiều công việc cần chuẩn bị đó là:

Tìm hiểu về những đội tuyển tham gia trong giải đấu mà họ là người bình luận, không chỉ tìm hiểu về các đội tuyển mà còn cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến các thành viên trong các đội để có thể nhận biết và bình luận chính xác những hoạt động diễn ra khi trận đấu bắt đầu.

Bên cạnh việc tìm hiểu phải chuẩn bị cho mình sẵn sàng những công cụ hỗ trợ công việc, thường trang thiết bị sẽ được nhà đài cung cấp, bình luận viên cần tiến hành thử mic, kiểm tra sự vận hành của các trang thiết bị này để đảm bảo trong quá trình làm việc và bình luận trong giải đấu được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

Chuẩn bị nước uống, gióng nói và một số các vấn đề liên quan khác đến giải đấu để có thể bình luận hấp dẫn hơn trong giải đấu cho người nghe thấy hứng thú.

2.2. Công việc trong giải đấu diễn ra

Mô tả công việc bình luận viên - Công việc trong giải đấu diễn ra
Công việc trong giải đấu diễn ra

Khi giải đấu diễn ra, bình luận viên của giải đấu thể thao, hay những giải đấu game, đấu tri thức cần tập trung toàn bộ vào màn hình hiển thị trận đấu để bao quát toàn cảnh diễn ra và đưa ra được những lời bình luận chính xác những gì mà trận đấu đang diễn ra.

Điểm khác biệt ở đây nếu là bình luận viên trực tiếp bạn sẽ phải nói trực tiếp và không hề có sự biên tập trước về nội dung, còn đối với những bình luận viên với những giải đấu đã kết thúc thì việc biên tập và nói lại những lời bản thân đã biên thật dễ dàng.

Bình luận toàn bộ diễn biến trong trận đấu, đưa ra những lời bình luận có thể mang tính cá nhân nhưng phải đúng và sâu sắc về vấn đề. Sử dụng phong phú ngôn ngữ có tính miêu tả để thể hiện vấn đề và đem lại sức hấp dẫn cho phần bình luận của họ.

Với những trận đấu bình luận trực tiếp, bình luận viên sẽ không được phép gặp sai lầm trong bình luận, nên mỗi câu nói họ đưa ra cần hết sức cẩn thận, và họ cần phải có sự phản ứng nhanh về bình luận cho diễn biến của trận đấu.

2.3. Công việc khi giải đấu kết thúc

mô tả công việc bình luận viên - Công việc khi giải đấu kết thúc
Công việc khi giải đấu kết thúc

Sau khi trận đấu kết thúc, công việc của bình luận viên là gì, có thể tham gia vào bình luận sau trận đấu là một thường thấy trong công việc của họ. Tuy nhiên, khi trận đấu kết thúc họ còn phải thực hiện một số các công việc khác như:

+ Thu dọn nơi làm việc của mình, sắp xếp đồ đạc về đúng vị trí để đảm bảo việc bảo quản trang thiết bị được tốt nhất.

+ Bình luận viên còn cần tiến hành biên tập nội dung để đưa lên fanpage của đài truyền hình về trận đấu vừa diễn ra, tiến hành quản lý đối với nội dung và bình luận trong bài viết của mình.

Đó là một số công việc mà một bình luận viên cần thực hiện, vậy để trở thành bình luận viên bạn cần đảm bảo được các yếu tố cần đáp ứng như thế nào? Đọc ngay phần chia sẻ về yêu cầu công việc được các nhà tuyển dụng đưa ra để tìm được ứng viên phù hợp nhất với vị trí bình luận viên.

Tìm việc làm truyền thông nội bộ

3. Yêu cầu tuyển dụng đối với vị trí bình luận viên

Để trở thành bình luận viên có dễ như bạn nghĩ? Nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng được các nhà đài, các kênh truyền hình, đài phát thanh đưa ra thì bạn có thể trở thành bình luận viên. Các yêu cầu được đưa ra bao gồm:

Mô tả công việc bình luận viên - Yêu cầu tuyển dụng đối với vị trí bình luận viên
Yêu cầu tuyển dụng đối với vị trí bình luận viên

Thứ nhất, yêu cầu phải có đam mê với linh vực bình luận, không chỉ đam mê mà còn phải am hiểu lĩnh vực đó để có thể bình luận chính xác những gì đang diễn ra trong trận đấu mà bạn bình luận.

Thứ hai, không yêu cầu cao đối với trình độ học vấn, tùy thuộc vào đơn vị bạn ứng tuyển sẽ có yêu cầu tốt nghiệp cấp ba, yêu cầu phải có trình độ đại học hoặc cao đẳng. Trình độ học vấn này thường ít được quan tâm bởi trở thành bình luận giỏi phải có sự hiểu biết và năng khiếu trong ngôn ngữ.

Thứ ba, yêu cầu về khả năng giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt, đặc biệt đó là phải nói giọng chuẩn bắc hoặc nam. Không nói ngọng và có giọng nói dễ nghe là lợi thế rất lớn cho ứng viên.

Thứ tư, yêu cầu về kiến thức chuyên môn và đặc biệt đó là một số đài truyền hình, đài phát thanh hoặc các kênh truyền hình hiện nay yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc làm việc tại các vị trí chuyên môn.

Thứ năm, yêu cầu về thời gian làm việc đảm bảo có thể làm việc cả những ngày cuối tuần hoặc bất kỳ thời điểm nào khi có giải đấu diễn ra.

Đó là một số yêu cầu được nhà tuyển dụng đưa ra để tìm thấy những bình luận viên phù hợp nhất với vị trí họ đang tuyển dụng. Vậy khi đã trở thành bình luận viên thì họ có được những quyền lợi và mức thu nhập như thế nào? Câu trả lời cho bạn có trong phần tiếp theo của bài viết này.

4. Quyền lợi của một bình luận viên được hưởng như thế nào?

Mô tả công việc bình luận viên - Quyền lợi của một bình luận viên được hưởng như thế nào?
Quyền lợi của một bình luận viên được hưởng như thế nào?

Khi trở thành bình luận viên, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi như sau:

Thứ nhất, được hưởng mức thu nhập cạnh tranh, bên cạnh đó là các quyền lợi và chính sách phúc lợi của nhà đài dành cho bình luận viên.

Thứ hai, được đào tạo chuyên sâu trong ngành truyền hình để nâng cao nghiệm vụ và chuyên môn.

Thứ ba, có thời gian làm việc linh hoạt điều này rất phù hợp với các bạn trẻ năng động và không thích sự gò bó 8 tiếng 1 ngày trong phòng làm việc. Có môi trường làm việc chuyên nghiệp để bạn thoải mái phát triển bản thân.

Thứ tư, được cộng tác làm việc với nhiều đồng nghiệp chuyên nghiệp, giỏi trong nghề để phát triển bản thân được tốt đó và nhận sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong công việc.

Đó là một số quyền lợi mà người lao động được hưởng khi trở thành bình luận viên. 

Tìm việc làm chuyên viên truyền thông

5. Một bình luận viên có mức lương như thế nào?

Mô tả công việc bình luận viên - Một bình luận viên có mức lương như thế nào?
Một bình luận viên có mức lương như thế nào?

Hiện nay một bình luận viên có mức thu nhập không cố định mà thường được hưởng theo các trận đấu, các giải đấu họ tham gia bình luận. Thu nhập của một bình luận viên truyền hình cũng khác với mức thu nhập của các bình luận viên trực tiếp trong các giải đấu game hiện nay.

Mức lương của một bình luận viên trung bình một năm có thể rời vào khoảng 500 triệu – 600 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này có thể sẽ ít hơn và nhiều hơn tùy thuộc vào số lượng trấu đấu mà họ tham gia bình luận và khối lượng công việc mà họ đảm nhận như thế nào.

Tải bản mô tả công việc bình luận viên mới nhất 2020 tại đây: Mô tả công việc huấn luyện viên bóng đá.docx

6. Hướng dẫn tìm việc làm bình luận viên với work247.vn cực nhanh

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm thông tin tuyển dụng về bình luận viên thì hiện nay có rất nhiều trang thông tin đăng tải. Để có được những thông tin tổng hợp và bao quát nhất cho vị trí tuyển dụng này, bạn nên tìm đến đơn vị chuyên nghiệp và cung cấp các thông tin tuyển dụng nhanh chóng của work247.vn. Thao tác thực hiện để tìm kiếm việc làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tiến hành 3 bước như sau:

Mô tả công việc bình luận viên - Hướng dẫn tìm việc làm bình luận viên với work247.vn cực nhanh
Hướng dẫn tìm việc làm bình luận viên với work247.vn cực nhanh

Bước 1: Sau khi truy cập vào work247.vn tại trang chủ bạn có thể tiến hành nhập thông tin tìm kiếm việc làm là “bình luận viên” chọn tỉnh thành để tìm kiếm việc làm. Thường vị trí này chỉ tuyển dụng nhiều tại hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bước 2: Sau khi nhấn tìm kiếm hệ thống sẽ bắt đầu lọc dữ liệu để gửi đến bạn những thông tin tuyển dụng phù hợp nhất với vị trí việc làm mà bạn mong muốn có được. Chỉ vài giây ngắn ngủi, các thông tin sẽ hiển thị để bạn có thể đọc và lựa chọn tin phù hợp nhất với bản thân.

Bước 3: Nhấn vào tin và chọn “ứng tuyển” để gửi thông tin của ứng viên đến nhà tuyển dụng. Sau khi hoàn tất thao tác bạn chỉ cần ngồi chờ liên hệ lại từ phía nhà tuyển dụng.

Với 3 bước thực hiện rất đơn giản bạn sẽ nhanh chóng tìm được việc làm và một môi trường làm việc phù hợp nhất với bản thân.

Qua chia sẻ về bản mô tả công việc bình luận viên trong bài viết này giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc của họ, giúp bạn tự tin hơn trong việc lựa chọn việc làm cho bản thân. Hy vọng, với những thông tin chia sẻ này, bạn sẽ nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp với bản thân và trở thành bình luận viên như mong muốn và đam mê của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2176 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT