Mô tả công việc kế toán thanh toán bạn nên biết khi ứng tuyển

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Nhắc đến kế toán thanh toán phần lớn mọi người đều nghĩ công việc có liên quan đến các khoản thu chi, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những công việc mà vị trí này đang phải đảm nhiệm, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mô tả công việc kế toán thanh toán trong bài viết bên dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhân viên kế toán

1. Giúp bạn hiểu hơn về kế toán thanh toán là ai?

Giúp bạn hiểu hơn về kế toán thanh toán là ai
Giúp bạn hiểu hơn về kế toán thanh toán là ai

Như chúng ta đã biết, kế toán còn được chia nhỏ thành nhiều dạng kế toán khác nhau, ở dạng thì họ sẽ đảm nhận vai trò và trách nhiệm công việc khác nhau. Kế toán thanh toán sẽ là người đảm bảo các giấy tờ, chứng thực từ các khoản thu, chi khác nhau trong công ty khi có hoạt động thanh toán trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Như vậy có thể thấy người làm ở vị trí kế toán thanh toán chủ yếu làm công việc liên quan đến các khoản thu chi của một doanh nghiệp nào đó. Đương nhiên nếu như ở vị trí này bạn cũng cần phải có nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng chuyên môn trong công việc thì mới có thể đảm bảo được.

2. Mô tả một cách đầy đủ nhất công việc của kế toán thanh toán

Tìm hiểu công việc của kế toán thanh toán sẽ giúp cho bạn hiểu rõ về nhiệm vụ, công việc hàng ngày nếu như làm ở vị trí này. Chính vì thế mà hãy tìm hiểu thật kỹ công việc bao gồm những gì nhé.

2.1. Thực hiện quản lý các khoản thu của doanh nghiệp

Thực hiện quản lý các khoản thu của doanh nghiệp
Thực hiện quản lý các khoản thu của doanh nghiệp

Quản lý các khoản thu của doanh nghiệp là công việc rất quan trọng, đối với những doanh nghiệp lớn, đặc biệt lại kinh doanh những mặt hàng sản xuất thì khoản thu hàng ngày từ các khách hàng, đối tác, cửa hàng bán lẻ, phân phối là rất lớn. Không chỉ đơn thuần là khoản thu từ việc buôn bán, kinh doanh sản phẩm mà doanh nghiệp có rất nhiều khoản thu khác nhau. Chính vì thế mà kế toán thanh toán sẽ phải đảm nhận công việc này, quản lý chặt chẽ khoản thu của một doanh nghiệp xem khoản đó đến từ công việc nào, khách hàng nào và bao nhiêu tiền.

Các công việc cụ thể trong quản lý khoản thu này sẽ bao gồm như sau:

- Kế toán thanh toán sẽ phải thu tiền của các cổ đông, thu hồi công nợ, tiền từ ngân hàng.

- Kế toán thanh toán cũng phải thực hiện theo dõi các khoản tiền gửi cho ngân hàng xem lãi suất như thế nào.

- Thực hiện kiểm tra, theo sát các khoản công nợ của các cổ đông trong công ty, của khách hàng nợ, nhân viên nợ,…sau đó cũng cần phải đốc thúc thu hồi số nợ đó để không cho quá hạn.

- Thực hiện kiểm tra, theo dõi thanh toán bằng thẻ của khách

- Làm và bảo quản, cất giữ những giấy tờ liên quan đến thu chi của công ty

Như vậy, riêng đối với quản lý khoản thu thôi cũng đã rất nhiều việc nhỏ rồi, thế nhưng chưa hết, đối với kế toán thanh toán thì còn phải làm khá nhiều việc khác nữa.

Xem thêm: Đơn xin việc kế toán bằng tiếng Anh

2.2. Thực hiện quản lý các khoản chi của doanh nghiệp

Song song với các khoản thu của một doanh nghiệp thì còn có những khoản chi. Đương nhiên nếu như muốn có lãi thì cần phải chi để đầu tư cho những khoản cần thiết. Có nhiều doanh nghiệp khoản chi còn nhiều hơn là khoản thu, họ phải chấp nhận chịu lỗ ban đầu để có lợi nhuận về sau. Chính vì thế mà cần phải quản lý thật chặt chẽ những khoản chi, để biết được trong khoảng thời gian đó đã chi bao nhiêu, cho những gì, nếu như thấy không cân đối thì phải xem xét và điều chỉnh lại những khoản chi đó.

Thực hiện quản lý các khoản chi của doanh nghiệp
Thực hiện quản lý các khoản chi của doanh nghiệp

Các công việc cụ thể của nhân viên kế toán thanh toán đối với quản lý chi tiêu bao gồm như sau:

- Làm các kế hoạch để thanh toán với nhà cung cấp nguyên nhiên liệu hàng tuần, hàng tháng.

- Nhân viên kế toán thanh toán cũng cần phải chủ động để liên lạc với khách hàng, nhà cung cấp nếu như việc thanh toán không đảm bảo đúng thời hạn.

- Nhân viên kế toán thanh toán cũng cần phải thực hiện công việc thanh toán tiền mặt qua ngân hàng cho nhà cung cấp nguyên nhiên liệu về đối chiếu công nợ, nhận hóa đơn tiền, phiếu đề nghị thanh toán, phiếu chi,…các giấy tờ khác có liên quan đến việc chi tiêu với nhà cung cấp. Việc thực hiện này thì họ phải làm một cách trực tiếp tại ngân hàng.

- Thực hiện công việc, nghiệp vụ về nội bộ của công ty như lương, thanh toán việc mua hàng bên ngoài,…

- Theo dõi và kiểm tra nghiệp vụ tạm ứng

Đọc thêm: Mô tả công việc kế toán công nợ

2.3. Thực hiện kiểm soát các hoạt động thu ngân của doanh nghiệp

Thực hiện kiểm soát các hoạt động thu ngân của doanh nghiệp
Thực hiện kiểm soát các hoạt động thu ngân của doanh nghiệp

Không những phải quản lý theo sát các hoạt động thu chi của một doanh nghiệp mà bạn còn phải thực hiện kiểm soát hoạt động thu ngân của một doanh nghiệp nữa, đây là một hoạt động có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến vốn, sự phát triển đối với mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế mà cũng cần phải quản lý thu ngân.

Các công việc cụ thể đối với việc kiểm soát hoạt động thu ngân bao gồm như sau:

- Nhân viên kế toán thanh toán sẽ nhận trực tiếp các giấy tờ thanh toán của bộ phận thu ngân

- Sau khi đã nhận được giấy tờ thì cần phải kiểm tra tính hợp lý của chúng xem có hợp lệ với các chứng từ hay không. Nếu như thấy hợp lý thì thôi, còn trường hợp mà không thấy hợp lý thì sẽ cần phải hỏi để đối chứng làm sáng tỏ hoạt động thu ngân.

- Thực hiện kiểm soát các loại giấy tờ, chứng từ của thu ngân nếu như hệ thống PDA không còn hoạt động.

Tìm việc làm kế toán thanh toán

2.4. Theo dõi, kiểm tra quỹ tiền mặt của doanh nghiệp

Theo dõi, kiểm tra quỹ tiền mặt của doanh nghiệp
Theo dõi, kiểm tra quỹ tiền mặt của doanh nghiệp

Việc theo dõi quỹ tiền mặt của doanh nghiệp cũng được thực hiện một cách nghiêm khắc, có thể nói đây chính là nguồn vốn lưu động, dùng trong nhiều trường hợp cần thiết của doanh nghiệp. Nên quá trình theo dõi và kiểm tra quỹ tiền mặt này cũng phải thực hiện một cách chặt chẽ.

- Kế toán thanh toán sẽ phải kết hợp với thủ quỹ để thực hiện các nghiệp vụ thu chi theo đúng quy định của công ty

- Thực hiện in các báo cáo tồn của quỹ tiền hàng ngày cho giám đốc

- Thực hiện đối chiếu, cũng thủ quỹ kiểm tra số tiền còn vào cuối ngày

2.5. Một số công việc khác nữa

 Một số công việc khác nữa
 Một số công việc khác nữa

Ngoài những công việc trên thì nhân viên kế toán thanh toán còn phải thực hiện khá nhiều các công việc khác nữa như:

- Làm các công việc khác do cấp trên phân xuống

- Phụ trách công việc làm hợp đồng tín dụng, các khoản tiền lãi vay,…

- Thực hiện công việc nộp thuế đối với hàng nhập khẩu

- Trong trường hợp công việc xảy ra lỗi muốn xóa hay sửa thì phải được sự đồng ý của cấp trên

Như vậy có thể thấy, một nhân viên kế toán thanh toán sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau. Để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình thì một người kế toán thanh toán cần phải đảm bảo nhiều yêu cầu khác nhau đến từ nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm kế toán công trình

3. Những yêu cầu của nhà tuyển dụng với kế toán thanh toán

Đầu tiên muốn tham gia ứng tuyển thành công vị trí kế toán thanh toán này thì ứng viên cũng cần phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như sau:

- Có kiến thức chuyên môn: Kế toán là một công việc thuộc lĩnh vực chuyên ngành, chính vì thế mà nếu như muốn làm được và đảm bảo công việc này thì bạn cần phải có kiến thức chuyên môn. Bởi nó ễ giúp cho bạn có những kiến thức nền tảng và cơ bản nhất để giải quyết công việc.

Những yêu cầu của nhà tuyển dụng với kế toán thanh toán
Những yêu cầu của nhà tuyển dụng với kế toán thanh toán

- Nghiệp vụ kế toán tốt: Nghiệp vụ kế toán rất cần thiết đối với công việc này, bởi hầu hết nhà tuyển dụng đều mong muốn ứng viên có nghiệp vụ tốt, nhanh nhạy trong việc xử lý công việc.

- Am hiểu, sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán: Công việc đặc thù của kế toán thanh toán là làm việc với máy tính, với những phần mềm hỗ trợ, vì thế mà cần phải sử dụng thành thạo các phần mềm này.

Những lợi thế khi bạn ứng tuyển vào vị trí kế toán thanh toán như sau:

- Có ít nhất một năm làm kế toán thanh toán, kế toán thuế, kế toán công nợ

- Am hiểu về luật kế toán, những quy định, nghị định liên quan đến thuế

- Có tính cách trung thực, thẳng thắn

- Nhanh nhẹn, chịu được áp lực công việc tốt, với khối lượng công việc nhiều như vậy, chắc chắn bạn cần phải chịu được áp lực thì mới có thể làm lâu dài được công việc này.

- Cẩn thận, kế toán thanh toán liên quan đến nhiều con số, vì thế nếu như không cẩn thận trong quá trình làm thì sẽ dẫn đến hậu quả lớn.

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán xây dựng

4. Trách nhiệm của kế toán thanh toán là gì?

Trách nhiệm của kế toán thanh toán là gì?
Trách nhiệm của kế toán thanh toán là gì?

Bạn có biết trách nhiệm mà một người kế toán thanh toán phải gánh là gì hay không?

- Đầu tiên, nếu như bạn tham gia vào công việc này thì bạn sẽ cần phải có trách nhiệm hoàn thành tốt những nhiệm vụ, công việc được giao hàng ngày.

- Tiếp theo bạn sẽ phải có trách nhiệm học tập, rèn luyện và bổ sung thêm kiến thức, nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc.

Đọc thêm: Cách làm sổ sách kế toán trên excel

5. Quyền lợi và mức lương bạn được nhận từ công việc này

Đối với một nhân viên kế toán thanh toán, khi bạn quyết định tham gia vào môi trường với những con số và giấy tờ này thì work247.vn chắc với bạn rằng đó không phải là một lựa chọn sai lầm đâu nhé. Bởi với công việc này bạn sẽ nhận được mức lương cũng như nhiều quyền lợi khác.

Quyền lợi và mức lương bạn được nhận từ công việc này
Quyền lợi và mức lương bạn được nhận từ công việc này

- Mức lương ở công việc này bạn sẽ được thỏa thuận và trao đổi kỹ hơn với nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên thì đó không phải là mức lương thấp đâu nhé. Tùy vào năng lực, kinh nghiệm, vị trí cũng như công ty mà bạn tham gia ứng tuyển thì sẽ có những mức lương khác nhau đó.

- Về quyền lợi mà bạn nhận được sẽ khá nhiều, bao gồm như sau:

+ Bạn sẽ được làm việc trong khung giờ hành chính trong các doanh nghiệp, công ty

+ Bạn sẽ được đóng bảo hiểm như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, xã hội theo đúng quy định

+ Được làm việc và học tập trong một môi trường chuyên nghiệp và năng động, bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm của người đi trước trong công việc này để có thể trau dồi cho mình khả năng tốt hơn.

+ Bạn sẽ được nghỉ các ngày lễ, ngày tết theo đúng quy định pháp luật

+ Được nhận các trợ cấp, phụ cấp khác nhau

Ngoài ra đối với từng doanh nghiệp khác nhau thì bạn còn được nhận những quyền lợi về tinh thần khác nữa.

Đọc thêm: Câu hỏi phỏng vấn kế toán công nợ

6. Work247.vn địa chỉ giúp bạn tìm việc làm đơn giản hơn

 Work247.vn địa chỉ giúp bạn tìm việc làm đơn giản hơn
 Work247.vn địa chỉ giúp bạn tìm việc làm đơn giản hơn

Tham khảo mô tả công việc của kế toán thanh toán trong tài liệu sau:

mo-ta-cong-viec-ke-toan-thanh-toan.doc

Một công việc vừa có mức lương tốt vừa có nhiều quyền lợi như vậy thì chắc hẳn sẽ nhiều bạn hứng thú với công việc này. Đặc biệt sức hấp dẫn của việc làm kế toán xưa nay vẫn rất cao. Nếu như bạn muốn gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình CV xin việc đẳng cấp nhất, đáp ứng các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đặt ra. Để được như vậy, hãy đến work247.vn, nơi giúp bạn thỏa sức sáng tạo với CV xin việc. Không những thế mà bạn còn có thể tìm thông tin tuyển dụng ngay tại trang web sau đó nộp CV trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Với vài thao tác nhanh, gọn, đơn giản, bạn đã có một công việc ưng ý.

Với tất cả thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây về công việc của kế toán thanh toán, mong rằng bạn đã hiểu hơn và có những định hướng tương lai tốt hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1407 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT