[Chi tiết] Bản mô tả công việc Software Engineer - vị trí hấp dẫn

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ trên thế giới hiện nay tác động rất lớn đến lĩnh vực công nghệ phần mềm và Software Engineer trở thành một vị trí hấp dẫn các bạn trẻ. Bởi nếu không có vị trí này, mọi hoạt động thứ sẽ trở nên vô nghĩa, kết nối giữa thực tế và ảo không tồn tại. Vì vậy mà công việc tìm hiểu để nắm bắt được công việc mô tả Kỹ sư phần mềm là điều cần thiết. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm IT phần mềm

1. Khái quát chung về vị trí Software Engineer

Khái quát chung về vị trí Software Engineer
General General is about the job Engineer location

Theo định nghĩa chúng ta có thể hiểu được Software Engineer là kỹ sư phần mềm với trách nhiệm công việc chuyên về việc thiết kế các hệ thống để thông qua đó các lập trình viên có thể thực hiện mã hóa và chạy thử phần mềm. Tuy nhiên, một Software Engineer sẽ không phải là một lập trình viên bình thường mà ngoài công việc viết sáng tạo nên thì họ còn đảm nhận nhiều công việc khác nữa. 

Kỹ thuật phần mềm là việc áp dụng các nguyên tắc riêng trong lĩnh vực kỹ thuật và có liên quan mật thiết tới hệ thống vật lý, thông qua việc phát triển, triển khai thử nghiệm rất nhiều lần mới tạo nên kết quả. Giúp cho phần mềm được cải thiện về chất lượng, thời gian cũng như tối ưu cho chi phí ngân sách mà vẫn luôn đảm bảo được cấu trúc. 

Có thể chính vì vậy mà sự áp dụng kỹ thuật sẽ thường là các hệ thống lớn với sự phức tạp thay vì áp dụng đơn lẻ. Nhưng tất cả vẫn chỉ là một quá trình ngắn trong quá trình dài để hoàn tất sản phẩm sử dụng thực tế.

2. Bản mô tả công việc Software Engineer bạn cần nắm

2.1. Trách nhiệm cần thực hiện tạo nên kết quả

Bản mô tả công việc Software Engineer bạn cần nắm
Trách nhiệm cần thực hiện tạo nên kết quả

Khi bạn đảm nhận vị trí Software Engineer thì trách nhiệm cho công việc là rất lớn và khi bạn hoàn thành được tất cả thì mới tạo nên một kết quả như mong muốn. 

+ Nắm bắt được vòng đời phát triển của một sản phẩm để từ đó có thể thực hiện việc phát triển sản phẩm đó. 

+ Lập ra về sơ đồ thực hiện việc bố trí về các tài liệu để thông qua đó có thể xác định được yêu cầu cần tới hay chính là các giải pháp cần đề ra để thực hiện khắc phục. Cũng như việc tạo nên các bản mô tả với sự chú tâm cho tính khả thi khi bắt đầu được tiến hành hoạt động. 

+ Nhiệm vụ viết là tất yếu nhưng làm sao để code viết ra sạch và đẹp có thể dễ dàng kiểm tra thì đó lại là một trách nhiệm khác mà bạn cần thực thi. 

Bản mô tả công việc Software Engineer bạn cần nắm
Bạn là người phát triển về các kế hoạch kiểm tra phần mềm

+ Bạn là người phát triển về các kế hoạch kiểm tra phần mềm cùng thủ tục đem tới sự chất lượng thì việc tiến tới hợp nhất yếu tố nhỏ vào hệ thống lớn của phần mềm là điều cần. Vì qua đó các chức năng trở nên đầy đủ hơn kết quả đạt được hữu ích hơn. 

+ Luôn đảm bảo cho việc lưu trữ và các chức năng tương xứng của phần mềm được duy trì ổn định. 

+ Đảm nhận cho việc triển khai các chương trình đánh giá để nhận lại sự phản hồi từ chính khách hàng cũng như qua đó phát hiện về các lỗi. Từ lỗi đó có thể tiến tới nâng cấp giảm bớt đi yếu điểm còn tồn tại. 

+ Thực hiện và tuân thủ mọi kế hoạch được đề ra bởi dự án thực hiện cũng như các chuẩn mực quy định của trong ngành. 

+ Các phần mềm dù sau khi hoạt động bạn cũng cần chịu trách nhiệm về việc cập nhật thường xuyên để thêm về những tính năng mới nhất tiện lợi cho việc sử dụng. 

2.2. Sự mô tả công việc Software Engineer

mô tả công việc Software Engineer
Sự mô tả công việc Software Engineer

Có thể chúng ta nhìn thực tế về bề ngoài thì công việc của một kỹ sư phần mềm (Software Engineer) sẽ tương đối là giống với một lập trình viên phần mềm. Tuy nhiên, khi để xét về chuyên môn sâu hơn thì tính chất công việc lại hoàn toàn khác biệt. Bởi vậy bạn cũng đừng bao giờ có sự nhầm lẫn cho hai vị trí này, vì lập trình viên chỉ có nhiệm vụ viết các mã và mã hóa mà thôi. Còn về công việc của một kỹ sư phần mềm sẽ có sự bao quát hơn cụ thể như:

+ Luôn xác định được cho bản thân các sản phẩm phần mềm cụ thể để có thể tiến tới việc phân tích theo nhu cầu người dùng cần đối với sản phẩm là gì. Thông thường các yêu cầu sẽ được đưa ra cho việc cải tạo bởi chính người muốn nâng cấp (là khách hàng) và kỹ sư phần mềm chỉ tiếp nhận và xử lý theo yêu cầu mong muốn đó. 

+ Luôn lựa chọn về chi tiết, sự phát triển cũng như lựa chọn nguyên mẫu cho việc mô phỏng tiến tới xác định yêu cầu cụ thể. 

+ Lựa chọn cho các cấu trúc thiết kế được cho là phù hợp, tìm ra các giải pháp cho việc ứng dụng hay tìm ra cách điều chỉnh kinh phí cho việc lên kế hoạch dự án tạo sự phù hợp, tối ưu. 

+ Đảm nhận việc thiết kế, cài đặt về cấu hình để có thể chế tạo hợp nhất cho việc chuyển đổi dữ liệu khi cần thiết trong quá trình làm việc. 

+ Thông qua làm việc với chính các tester để có thể tập hợp về các phản hồi và từ đó có thể thực hiện việc quảng bá công nghệ cũng như phân tích sự cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm tiếp theo được tạo ra. 

+ Chủ động về giúp khách hàng bảo trì các hệ thống phần mềm cho chính quá trình sử dụng của họ để tạo dựng về niềm tin cho việc cung ứng dịch vụ. 

+ Xây dựng, viết báo cáo chi tiết về các thông tin, dữ liệu đã thực hiện và làm việc hàng ngày để có thể trình bày tình hình công việc với cấp trên. Thông qua đó nắm bắt được năng suất làm việc của chính bạn đã thực sự là tốt hay chưa tốt?

>> Download nhanh mô tả công việc Softwware Engineer: ban-mo-ta-cong-viec-softwware-enginneer.docx

Tìm việc làm embedded software engineer

3. Yêu cầu đối với vị trí công việc Software Engineer là gì?

Yêu cầu đối với vị trí công việc Software Engineer
Yêu cầu đối với vị trí công việc Software Engineer là gì?

Tất nhiên rằng việc để có thể hoàn thành công việc cho bất kỳ vị trí đảm nhận nào thì bản thân cần có sự am hiểu về chuyên ngành đó là điều cần thiết. Đối với kỹ sư phần mềm thì yêu cầu đề ra cho trình độ học vấn sẽ cần tốt nghiệp đại học chính quy cùng mức bằng khá trở lên. Tấm bằng liên quan trực tiếp tới các chuyên ngành như: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, khoa học về máy tính hay chuyên ngành chủ đạo về kỹ thuật. 

Cạnh đó là về số năm kinh nghiệm thì bạn có thể dễ dàng đạt được vì tối thiểu là từ 6 tháng - 2 năm cho việc tham gia các dự án công nghệ thông tin. Hay nếu bạn có kinh nghiệm chuyên về lập trình thì mức tối thiểu cho bạn sẽ là 1 năm làm việc cho việc lập trình từ C, C++, Python hay Java,...đều có thể ứng tuyển. Hơn nữa là bạn cũng cần có những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin, ngôn ngữ cho việc mô hình hóa phát triển phần mềm, am hiểu về quy trình vòng đời ứng dụng, ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu SQL hay làm việc với hệ quản trị cơ sở dữ liệu,...

Tuy nhiên, có điểm đặc biệt là với vị trí này lại có sự ưu tiên hơn cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành liên quan tại các nước trên thế giới. Cũng như là chính các ứng viên đã làm việc tại nước ngoài vì họ có kinh nghiệm dày dặn hơn, tiếp thu khoa học mới với các ý tưởng nổi bật.

Xem thêm: Mô tả công việc Data Scientist

4. Quyền lợi được hưởng cho vị trí Software Engineer là gì?

Quyền lợi được hưởng cho vị trí Software Engineer
Quyền lợi được hưởng cho vị trí Software Engineer là gì?

Nói về cơ hội là chưa bao giờ hạ nhiệt với Software Engineer cũng như chính về các quyền lợi và mức lương nhận được khi đảm nhận vị trí này dành cho ứng viên. Vì theo các con số dẫn chứng thực tế thì mức lương vị trí này nhận được là khá hấp dẫn. 

Tại môi trường làm việc như nước ta thì mức dành cho vị trí này được cho là khá cao so với các lĩnh vực khác khi đạt mức từ 800 - 1.500 USD/ tháng. Còn về vị trí Software Engineer nhưng về công việc chính là quan sát thì mức giao động lương này lên tới 3.000 - 4.000 USD/ tháng làm việc. Khi nhắc tới thị trường quốc tế thì bạn cũng không mấy bất ngờ khi nhắc tới con số về mức lương giao động của một kỹ sư phần mềm khi đạt mức trên 160.000 USD/ năm làm việc cống hiến hết mình. 

Bởi vậy chúng ta mới thấy được rằng ngoài mức lương cơ bản nhận được đã thực sự là cao như vật thì đã tạo nên sự hấp dẫn các ứng viên thế nào? Chưa nhắc tới về các khoản trợ cấp, mức thưởng mà nhân viên được nhận sau hoàn thành công việc, đôi khi là hoa hồng cho các bản thiết kế,...Điều này sẽ giúp cho chính quyền lợi nhận được tăng cao hơn tạo nên sự thăng tiến trong công việc thật bất ngờ. 

Xem thêm: Tìm việc làm kỹ sư phần mềm

5. Cơ hội tiếp cận việc làm Software Engineer hấp dẫn hơn

Cơ hội tiếp cận việc làm Software Engineer hấp dẫn hơn
Cơ hội tiếp cận việc làm Software Engineer hấp dẫn hơn

Đối với thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay thì cơ hội việc làm kỹ sư phần mềm trở nên HOT là điều không có gì đáng nói bởi đó là điều tất nhiên xảy ra. Vì bất kỳ lĩnh vực nào với sự hoạt động và phát triển sẽ luôn cần tới sự can thiệp của công nghệ bởi vậy mà khi bạn lựa chọn theo đuổi vị trí này sẽ có cơ hội rộng mở hơn. Đi kèm cạnh đó là các chế độ đãi ngộ tốt như bạn đã thấy. 

Tuy nhiên vì đây là một lĩnh vực làm việc đa tầng mà thấy được hướng đi sẽ luôn tập trung với 3 yếu tố lớn để tạo nên sự thành công. Thành công sẽ hợp thành từ nền tảng kiến thức, kinh nghiệm làm việc và hình thức tìm việc, trong đó hình thức được cho là cơ sở nền tảng. 

Bạn nên biết rằng lựa chọn hình thức tìm việc làm không chỉ có lợi cho ứng viên mà cong là có lợi cho chính các nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng có thể nắm bắt ứng viên có đầy đủ về các yêu cầu cần tới, khi tham gia môi trường làm việc đủ điều kiện có thể tạo nên hiệu quả doanh thu bất ngờ. Ứng viên có thể tạo cho bản thân nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội vươn tới thành công hơn qua tìm được công việc phù hợp theo năng lực, sở thích hay mong muốn về địa điểm làm việc. 

Vậy đâu sẽ được cho là sự lựa chọn thông minh dành cho bạn? Tất nhiên, work247.vn sẽ là điểm đến lý tưởng đó với việc đem lại cho bạn những công cụ hữu ích nhất cho việc tìm kiếm việc làm cũng như cung cấp thông tin hữu ích. Bởi vậy đừng đắn đo mà hãy thử trải nghiệm ngay cho quá trình tìm kiếm việc làm của mình ngay tại trang chủ nhé.

Hy vọng qua những thông tin được cung cấp về bản mô tả công việc Kỹ sư phần mềm này từ work247.vn sẽ giúp bạn tiến tới sự thành công trong lĩnh vực thiết lập phần mềm.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1114 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT