Giải đáp thắc mắc nên thi Ielts học thuật hay tổng quát?

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Ielts hiện đang là chứng chỉ Tiếng Anh phổ cập toàn thế giới. Vậy nên nhu cầu của mọi người muốn thi cấp chứng Ielts ngày một nhiều. Để giải đáp cho câu hỏi thắc mắc chung nên thi Ielst học thuật hay tổng quát, work247.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng việc làm

1. Điểm giống nhau của Ielts học thuật và Ielts tổng quát

- Ielts học thuật (Academic): dựa trên kết quả bài thi để đánh giá năng lực của người thi có đạt đủ trình độ để học tập các trường Đại học và sau Đại học trên thế giới được giảng dạy hoàn toàn bằng Tiếng Anh không.

Nên thi Ielts như thế nào
Nên thi Ielts như thế nào

- Ielts tổng quát (General): là bài thi giúp mọi người được công nhận năng lực Tiếng Anh để hoàn thành tất các chương trình học tập cũng như những người có ý định nhập cư, du học tại các nước có sử dụng ngôn ngữ chính là Tiếng Anh.

Vậy, Ielts học thuật và Ielts tổng quát có những điểm giống nhau nào?

- Mục đích: Đều có 4 bài test về Listening (Nghe) – Speaking (Nói) – Reading (Đọc) – Writing (Viết) để xác định năng lực Tiếng Anh của người thi.

- Trong cấu trúc bài thi: 2 chứng chỉ Ielts học thuật hay tổng quát có phần Listening và Speaking là giống nhau.

Ở phần Listening bạn sẽ có 4 phần nghe ghi âm và mỗi phần có 10 câu hỏi. Tổng bạn sẽ có 40 câu hỏi được nghe trong vòng 30 phút và trả lời câu hỏi trong 10 phút sau đó. Các bản ghi âm sẽ lần lượt xuất hiện theo thứ tự: Cuộc nói chuyện của 2 người trong một ngữ cảnh giao tiếp nào đó; Màn độc thoại của một người đặt trong cuộc sống hàng ngày của họ; nội dung nói chuyện của một nhóm người đặt trong hoàn cảnh có liên quan đến giáo dục; Nội dung độc thoại liên quan đến các vấn đề học thuật.

Với mỗi bản ghi âm bạn được nghe duy nhất một lần. Giọng người nói trong bản ghi âm có thể là giọng bản xứ của một số quốc gia như Úc, Mỹ, Anh hoặc Canada. Sau đó thí sinh lần lượt trả lời các câu hỏi theo đúng thứ tự từng bài nghe và câu trả lời được tính điểm theo đúng nội dung và ngữ pháp. Với mỗi câu hỏi, bạn có 1 điểm. Tối đa ở phần này là 10 điểm dành cho bạn.

Xem thêm: Việc làm giáo dục đào tạo

Thi Ielst học thuật hay tổng quát
Thi Ielst học thuật hay tổng quát

Ở phần Speaking, hình thức thi của bạn là 1-1, có 1 giáo viên chấm thi và 1 thí sinh dự thi. Nội dung của Speaking có 3 phần theo độ khó tăng dần để đánh giá chính xác về khả năng giao tiếp, khả năng phát âm, sự nhạy bén với các câu hỏi được đưa ra.

Vòng 1 là phỏng vấn ngắn bằng cách giới thiệu bản thân ngắn gọn, trả lời một số câu hỏi cơ bản liên quan đến gia đình hoặc công việc trong vòng 4-5 phút. Vòng 2 – phỏng phấn dài, thí sinh sẽ được đưa cho 1 chủ đề và chuẩn bị trong vòng 1 phút, sau đó thí sinh có thể trình bày về chủ đề đó trong khoảng 2-3 phút tiếp theo. Vòng cuối cùng là Hùng biện, thí sinh và giám khảo sẽ cùng thảo luận về một vấn đề có liên quan đến chủ đề của vòng 2 nhưng trên phương diện khái quát hơn.

- Thời gian hiệu lực của cả 2 chứng chỉ đều là 2 năm.

Hầu hết với các bằng cấp, chứng chỉ Tiếng Anh hiện nay đều chỉ có giá trị 2 năm. Các bạn nên xác định chính xác mục đích để lựa chọn thích hợp thời điểm thi Ielts cho hợp lý nhất. Tránh việc thi quá sớm đến khi cần dùng đến lại bị hết thời hạn, vừa phí tiền vừa phí rất nhiều công sức và thời gian để dự thi.

Thi Ielts như thế nào?
Thi Ielts như thế nào?

Viết CV online

2. Điểm khác nhau của Ielts học thuật và Ielts tổng quát

2.1. Mục đích thi

- Ielts học thuật dành cho những người có ý định theo học Ngoại Ngữ thực sự và muốn phát triển bằng cách học cao lên cao như sau Đại học, theo đuổi các lĩnh vực chuyên môn trong y học, kĩ thuật, giảng dạy Ngoại Ngữ. Như tên gọi của mình thì Ielts Academic đánh giá Ngoại Ngữ của thí sinh ở mức độ chuyên sâu, những thí sinh mong muốn học trong môi trường dịch thuật, học thuật.

- Với Ielts tổng quát đơn giản giúp bạn giải quyết được bài toán định cư, di cư, du học. Ielts tổng quát giúp bạn có thể giao tiếp cơ bản trong những quốc gia sử dụng Tiếng Anh để học tập hay làm việc. Vì vậy các vấn đề trong phần thi General các câu hỏi sẽ thường xoay quay các vấn đề giao tiếp hay các vấn đề liên quan đến xã hội và công việc.

Tìm hiểu thi Ielts học thuật hay tổng quát
Tìm hiểu thi Ielts học thuật hay tổng quát

2.2. Phần thi Listening và Writing

Nội dung 2 phần thi Listening và Writing sẽ có những phần khác nhau theo từng yêu cầu của từng loại chứng chỉ. Thường các bài thi ở Academic sẽ có độ khó cao hơn và tập trung nhiều vào kiến thức chuyên môn hơn. Còn phần thi của General sẽ thường xoay quanh các vấn đề  xã hội và công việc nói chung.

3. Nên lựa chọn thi Ielts học thuật hay tổng quát?

Thực ra không có chứng chỉ nào tốt hơn chứng chỉ nào, không có chứng chỉ nào được ưu ái hơn chứng chỉ nào mà chúng ta lựa chọn chỉ nên quan tâm đến mục đích chúng ta muốn thi Ielts là gì? Tùy vào từng mục đích mỗi thí sinh sẽ đưa ra được quyết định thi chứng chỉ cho phù hợp cũng là để tránh việc lãng phí chứng chỉ trong khi chúng ta thực sự không cần dùng đến nó.

Vậy chúng ta cùng tìm kiếm câu trả lời khi nào nên thi Ielts Academic và khi nào thì nên thi Ielts General nhé.

3.1. Đối tượng nào nên lựa chọn thi Ielts học thuật?

Cách thi Ielts học thuật
Cách thi Ielts học thuật

- Đi du học nước ngoài: Hầu hết các bạn trẻ hiện nay đều mong muốn có được tấm vé để trở thành một du học sinh. Ielts học thuật sẽ phù hợp với những bạn có mong muốn apply vào những ngôi trường danh giá trên toàn thế giới. Điểm số Ielts sẽ thể hiện rõ nhất năng lực của bạn cũng như dễ cho việc sàng lọc các ứng viên của trường Đại học đó.

- Ứng tuyển vào các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam hoặc nước ngoài: Không phải chỉ khi làm việc tại nước ngoài bạn mới cần có chứng chỉ Ielts. Hiện nay có rất nhiều công ty đa quốc gia tại Việt Nam đều yêu cầu nhân viên của mình phải có bằng Ielts đủ 6 chấm trở lên.

Bên cạnh đó nếu bạn có mong muốn theo đuổi các công việc như việc làm phiên dịch, việc làm giáo viên Tiếng Anh, việc làm dịch thuật viên , hướng dẫn viên tour nước ngoài thì chứng chỉ Ielts cũng chính là một trợ thủ đắc lực dành cho bạn.

- Tốt nghiệp Đại học:  Để đủ yêu cầu xét tốt nghiệp Đại học, rất nhiều trường học yêu cầu sinh viên của mình có chứng chỉ Tiếng Anh, thậm chí là chứng chỉ Ielts từ 6 chấm trở lên. Việc xác định thi Ielts từ sớm giúp bạn đẩy sớm thời gian hoàn thành chương trình Đại học và rút ngắn thời gian xin việc sau khi ra trường. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những ngành nghề mình mong muốn với tầm bằng Ielts sáng giá này rồi.

- Nâng cao trình độ Tiếng Anh: Nhiều người vẫn luôn có mong muốn được nâng cao hơn nữa trình độ cũng như khả năng Tiếng Anh của mình thì việc thi Ielts chính là một cơ hội giúp bạn vừa trau dồi kiến thức, vừa bổ sung kiến thức còn thiếu giúp bạn cho bạn đó.

Xem thêm: [Tổng hợp] Các trang web tìm việc làm cho sinh viên uy tín

3.2. Đối tượng nào nên lựa chọn thi Ielts tổng quát?

Cách thi Ielts tổng quát
Cách thi Ielts tổng quát

- Định cư nước ngoài: Hầu hết những người có mong muốn định cư ở nước ngoài, đặc biệt là các nước sử dụng giao tiếp Tiếng Anh đều cần phải có chứng chỉ Ielts. Vì vậy việc dự thi Ielts tổng quát giúp thí sinh bổ sung được các kiến thức liên quan đến xã hội thực tế tại các quốc gia sử dụng Tiếng Anh cũng như công việc sau này khi ở nước ngoài.

- Đầu tư kinh doanh nước ngoài: Với cương vị là một chủ doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài, bạn cần phải có một vốn kiến thức khá sâu rộng về xã hội cũng như các vấn đề xoay công việc của bạn khi ở nước ngoài. Chính vì vậy việc lựa chọn thi Ielts cũng là một lựa chọn phù hợp giúp bạn khắc phục được các vấn đề đang vướng mắc.

Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được sự khác biệt giữa 2 chứng chỉ Ielts và tùy vào từng mục đích của bản thân để trả lời được câu hỏi nên thi Ielts học thuật hay tổng quát nhé?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1340 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT