[Tiết lộ] Phương pháp học từ vựng tiếng Anh cho bạn!

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Là tiếng mẹ của khoảng 500 triệu người và là ngôn ngữ được sử dụng hằng ngày và phục vụ công việc của khoảng ⅛ dân số thế giới, tiếng Anh là ngoại ngữ được mở rộng đào tạo trên 50 quốc gia, đồng thời là loại ngôn ngữ mang lại cơ hội việc làm hấp dẫn. Tuy nhiên, việc học tiếng Anh chưa bao giờ là dễ dàng. Để trở thành master của trong kỳ thi chứng chỉ như Ielts, Toeic và nắm vững trong tay cơ hội một việc làm liên quan đến ngoại ngữ tốt, bạn cần một vốn từ vựng phong phú. Bạn đang bị “trầm cảm” chỉ vì học từ vựng trước quên sau? Đừng lo lắng, hãy để Bùi Nguyệt san sẻ gánh nặng đó cùng bạn bằng những phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả trong bài viết sau đây nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Đã bao giờ đi dạo phố Tây, dù rất mong muốn tiếp cận với người nước ngoài để bắt chuyện nhưng đành phải nhắm mắt làm ngơ vì không đủ vốn từ vựng để giao tiếp? 

Có khi nào, đang ngồi luyện Reading Ielts mà phải kè kè quyển từ điển đến các phần mềm tra từ mới bên cạnh vì có quá nhiều từ vựng mình phải ghi nhớ? và rất nhiều nữa những tình huống dở khóc dở cười vì thiếu vốn từ vựng. Những ai từng trải qua năm tháng miệt mài học tiếng Anh khi ngồi trên giảng đường đại học trường thềm những kỳ thi hay bổ sung những kiến thức tiếng Anh trước những yêu cầu của công việc, chắc chắn rằng, bạn đã quá quen thuộc với những bức tranh ảm đạm này.

Vai trò của từ vựng tiếng Anh
Vai trò của từ vựng tiếng Anh

Hầu hết chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của từ vựng bởi lẽ Vocabs là nguồn gốc của giao tiếp và ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ thành thạo của 3 kỹ năng còn lại trong tiếng Anh bao gồm Reading (đọc), Writing (viết) and (Listening). Tuy nhiên, tiếng Anh lại là ngôn ngữ thứ 2 được tiếp cận, do đó việc nắm rõ và ghi nhớ toàn bộ từ vựng đã học để ứng dụng là điều không thể, đặc biệt là những ai không có cơ hội tiếp cận ngoại ngữ này từ rất sớm. Thấu hiểu được điều này, bằng chính kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh của thân, hôm nay Nguyệt sẽ mang đến cho các bạn những giải pháp xúc tiến học từ vựng tiếng Anh hiệu quả. Hãy cùng theo dõi cụ thể ngay sau đây và chắt lọc ra giải pháp phù hợp nhất cho mình nhé. 

Việc làm online

1. Học từ vựng tiếng Anh theo Flash card

Nguyệt vẫn nhớ như in những ngày luyện B2 để lấy chứng chỉ ra trường khi năm cuối đại học chỉ vài tháng ngắn ngủi và bị ám ảnh hàng tá những cụm từ vựng dài loằng ngoằng đến những bài Listening nghe đi nghe lại đến cả chục lần mà không thể đoán được ra đó là những từ gì. Giải pháp duy nhất đến thời điểm đó để học từng vựng chính là viết ra danh sách những từ mới ra trong vở với hai cột, một bên tiếng Anh và một bên tiếng Việt. Cách này có vẻ khá hiệu quả trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, ở những ngày sau, gần như không đọng lại được gì, nếu bạn không ôn lại. 

Học từ vựng tiếng Anh theo Flash card
Học từ vựng tiếng Anh theo Flash card

Nếu bạn vẫn đang áp dụng phương pháp này và cảm thấy không hiệu quả, có thể thử sang một giải pháp đã được kiểm chứng bởi rất nhiều những cao thủ Ielts, đó chính là học qua Flashcard hay các thẻ. Những thẻ này dễ mua về từ các hiệu sách, bao gồm rất nhiều từ, cụm từ tiếng Anh theo từng chủ đề xác định. Điểm ưu việt của phương pháp học này chính là tận dụng được hai mặt của thẻ để học. Ở mặt thứ nhất, thường là tên từ vựng hoặc cụm từ đính kèm thêm những hình ảnh ngộ nghĩnh để kích thích sự ghi nhớ. Còn ở mặt sau là những ví dụ và lưu ý.

 Thêm nữa, so với từ điển và vở, Flashcard có kích thước khá nhỏ gọn. Người học có thể mang theo khi đi chơi, trên xe buýt và lấy ra đọc lại để ghi nhớ dễ nhớ. Bên cạnh những bộ từ điển có sẵn, bạn cũng có thể tự xây dựng những bộ Flash card cho riêng mình để ghi nhớ từ vựng nhé.

Xem thêm: Việc làm giáo viên tiếng anh

2. Đọc sách, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh thường xuyên

Nếu bạn đang cảm thấy vất vả với việc học từ vựng nhồi nhét và khó ghi nhớ, thì ngay lúc này hãy dừng lại phương pháp của bạn và cho bộ não giải trí với những thú vui liên quan đến tiếng Anh khác bao gồm đọc truyện tiếng Anh, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh có phụ đề Anh - Việt.

Đọc sách, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh thường xuyên
Đọc sách, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh thường xuyên

Đây không những là cách giải trí hiệu quả mà còn giúp bản thân trau dồi thêm vốn từ vựng một cách hiệu quả nhẹ nhàng, dễ học hơn rất nhiều, nhất là những ai đang muốn giao tiếp chuẩn bản ngữ.Xem gia tăng tần suất tiếp cận với văn hóa phẩm chuẩn bản địa như sách hay phim ảnh có tác dụng lớn trong việc luyện tai và giúp bạn biết được thêm nhiều Vocabs hay ho và ứng dụng đúng ngữ nghĩa hơn. 

Khi xem phim và nghe nhạc, hãy để ý các từ mới làm bạn cảm thấy ấn tượng, sau đó sử dụng công cụ tra từ thông qua các trang chuyên nghiệp như Oxford dictionary hay Cambridge,...để tra trực tuyến rồi ghi chép vào sổ sách cá nhân của mình. 

Phần lớn chúng ta khi học từ vựng tiếng Anh sẽ bị đè nặng một tâm lý rằng, phải chắc chắn ghi nhớ. Song lại quên mất, nguyên tắc ghi nhớ của bộ não chính là việc  phải thực hành và ứng dụng. Để khắc phục được lỗi này, hãy chuẩn bị những từ vừng vừa được học tập và ghi chép cẩn thận của mình ngay trong khi giao tiếp với bạn bè trong các hội nhóm. Rèn luyện thói quen này thường xuyên sẽ mang lại những hiệu quả không ngờ cho bản trong việc cải thiện vốn từ vựng cũng như khả năng giao tiếp của mình đấy.

Xem thêm: CV tiếng Anh cho ngành biên phiên dịch – viết sao cho chuẩn

cv xin việc đẹp

3. Sử dụng sơ đồ tư duy để học từ vựng tiếng Anh 

Đây cũng là cách học từ vựng tiếng Anh cực kỳ hiệu quả với tất cả những tín đồ của sự sáng tạo, nhất là những ai thích vẽ vời. Khoa học đã chứng minh rằng, những hình ảnh trực quan, sinh động, màu sắc sẽ kích thích được khả năng nhận biết và ghi nhớ của bộ não. Vì vậy, để tăng khả năng ghi nhớ của mình, hãy chọn lọc những từ vùng trong cùng một chủ đề bạn muốn học vào sơ đồ tư duy theo nguyên tắc căn bản sau.

Sử dụng sơ đồ tư duy để học từ vựng tiếng Anh
Sử dụng sơ đồ tư duy để học từ vựng tiếng Anh 

Thứ nhất, hãy đặt keyword chính (tên chủ đề) ở trung tâm của sơ đồ này và làm nổi bật nó bằng chữ tô đậm và màu sắc sặc sỡ. Tiếp theo đó hãy chia những nhánh phụ để mô tả thêm những từ vựng liên quan tiếp theo bằng màu mực khác và định dạng text khác để khu biệt với từ khóa chủ đề…Ngoài text bạn có thể bổ sung thêm những ký hiệu, tô màu để giúp bản thân hình dung và ghi nhớ tốt hơn. Ngoài việc kích thích khả năng ghi nhớ của não bộ, phương pháp này còn giúp bộ não của chúng ta xâu chuỗi được rất nhiều những từ vựng xung quanh một chủ đề...mà không phải mất thời gian học quá nhiều lần. 

Xem thêm: Cách viết CV tiếng Anh ngành Xây dựng và một số mẫu tham khảo

4. Học từng vựng theo cụm và câu theo ngữ cảnh

Phần lớn chúng ta hiện nay đang học từ vựng theo từng nghĩa riêng biệt, điều này có thể giúp bạn ghi nhớ nhanh song khả năng áp dụng chính xác trong một ngữ cảnh không thực sự khả thi. Bởi lẽ, trong tiếng Anh, sẽ có rất nhiều từ vựng đi kèm với một cụm từ cố định và không thể tách rời, đó là chưa kể có rất  nhiều từ vựng “làm khó” người học bởi sự đồng âm nhưng khác hoàn toàn về mặt ngữ nghĩa. Ví dụ như: bank (ngân hàng), bank (bờ sông), Responsibility for (chịu trách nhiệm cho) Responsibility of (chịu trách nhiệm về)...

Học từng vựng theo cụm và câu theo ngữ cảnh
Học từng vựng theo cụm và câu theo ngữ cảnh

Do vậy, lời khuyên ở đây cho bạn chính là nên học theo những cụm từ và ngữ nghĩa. Khi xem phim hay đọc sách, đừng chỉ đọc qua các từ mới, hãy suy nghĩ nhiều hơn về bối cảnh thực tế và ghi chép lại cụ thể ngữ nghĩa của từng cụm từ nhé. 

Xem thêm: Việc làm giáo viên tiếng anh tiểu học

5. Tìm thêm những người bạn để học từ vựng nghiêm túc

Hiện nay, trên các diễn đàn học tiếng Anh có vô số những Group, bạn bè sẵn sàng mời hoặc chấp nhận lời mời kết bạn của bạn để cùng học tiếng Anh. Do đó, đừng chỉ học từ vựng một mình mà hãy học với những người bạn - những người đang nghiêm túc học tập tiếng Anh để thi cử hay đạt được một kỳ vọng trong công việc nào đó. Dĩ nhiên, họ phải là những người cùng trình độ hoặc có vốn tiếng Anh tốt hơn của bạn.

Tìm thêm những người bạn để học từ vựng nghiêm túc
Tìm thêm những người bạn để học từ vựng nghiêm túc

Một phần họ sẽ là động lực kích thích bạn học tập từ vựng trong bạn mỗi khi “trái gió trở trời”, mặt khác, chính sự giao tiếp trong những group giúp bạn ứng dụng ngay và luôn vốn từ vựng của mình để không bị mai một. Để ghi nhớ, việc xem và tra cứu là chưa đủ, người học cần tạo cho mình một môi trường để việc sử dụng và lặp đi lặp lại những từ vựng đó trở thành bản năng và tự động “bắn” ra bất kỳ khi nào gặp ngữ cảnh yêu cầu. 

Trên đây là tổng hợp những phương học học từ vựng tiếng Anh hiệu quả mà Bùi Nguyệt đã trải nghiệm và chia sẻ đến tất cả các bạn. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả bạn trong quá trình bổ sung và làm phong phú thêm vốn từ vựng để phục vụ quá trình thi cử và chinh phục những vị trí công việc như ý nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1009 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT