Planogram là gì? Hiểu đúng Planogram trong nghệ thuật bán hàng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Planogram là một thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực bán hàng, đặc biệt là mảng bán hàng tại điểm. Planogram không đơn thuần là một hoạt động trong bán hàng, chúng thậm chí được ví như nghệ thuật trong trưng bày hàng hóa. Hiểu chính xác Planogram là gì sẽ giúp bạn tối ưu tính hiệu quả của Planogram.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng

1. Tìm hiểu khái niệm Planogram là gì?

Planogram trong tiếng Anh là một danh từ biểu thị những ý nghĩa đơn giản như sơ đồ, biểu đồ. Hoặc mô hình thể hiện (hướng dẫn) vị trí cụ thể của các sản phẩm bán lẻ trên các khu vực trưng bày ở điểm bán. Planogram được tạo ra với mục đích hấp dẫn ánh nhìn của các khách hàng, từ đó, mang lại hiệu quả về doanh thu. Hiểu một cách đơn giản, Planogram chính là một bản vẽ hay một sơ đồ được thiết kế có tính trực quan, phục vụ trong lĩnh vực bán hàng tại điểm. Planogram phản ảnh một cách cụ thể và chi tiết về vị trí của mỗi sản phẩm được trưng bày.

Tìm hiểu khái niệm Planogram là gì?
Tìm hiểu khái niệm Planogram là gì?

Việc sử dụng yếu tố không gian trong bán hàng sao cho phát huy tính hiệu quả bao giờ cũng quan trọng. Thế nhưng, việc xây dựng chiến lược tối ưu hóa không gian không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Từ công đoạn xác định lối đi cho khách hàng di chuyển đến khu vực trưng bày hàng hóa, chúng đều có thể là một thách thức nếu bạn không lập sẵn kế hoạch.

Chính vì vậy, Planogram mới được sử dụng. Planogram phác họa một hình ảnh khá chân thực và cụ thể, chúng hỗ trợ các nhà bán lẻ lập kế hoạch tối ưu không gian của mình và thu thập các thông số dữ liệu để có thể đưa ra những quyết định bán hàng thông minh hơn, mang lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Planogram giúp người quản lý bán hàng hình dung không gian của cửa hàng một cách toàn diện hơn. Mặc dù chúng không phải là quyết định cuối cùng trong bố trí và sắp xếp không gian như thế nào, nhưng chúng có thể được tùy chỉnh nhiều lần để mang lại hiệu quả nhất.

Xem thêm: Việc làm bán hàng

2. Những lợi ích mà Planogram mang lại

Những lợi ích mà Planogram mang lại
Những lợi ích mà Planogram mang lại

Khi hiểu Planogram là gì, bạn sẽ thấy chúng đặc biệt hữu ích đối với các cửa hàng tạp hóa lớn, các nhà bán lẻ với nhiều danh mục sản phẩm từ nhiều đơn vị cung ứng và sở hữu một không gian rộng để trưng bày. Người quản lý phải biết với một bộ kệ hàng nhất định, sản phẩm nào là phù hợp? Khi sử dụng Planogram trong cách bố trí không gian cửa hàng của bạn, bạn sẽ thấy chúng mang lại rất nhiều lợi ích. Dưới đây là hai lợi ích lớn nhất.

2.1. Tối đa hóa doanh số bán hàng

Trong quy trình lập kế hoạch xây dựng cửa hàng, khi sử dụng Planogram, bạn có thể hình dung rõ hơn về vị trí sắp đặt và thông tin của từng sản phẩm. Xây dựng không gian, lập bản đồ sắp xếp các sản phẩm một cách chi tiết và chính xác. Trên cơ sở đó, bạn sẽ đánh giá được tính hiệu quả của vị trí đã sắp đặt cho một sản phẩm tại cửa hàng hay không, sau đó kịp thời tùy chỉnh trước khi áp dụng xây dựng chúng vào thực tế.

Tối đa hóa doanh số bán hàng
Tối đa hóa doanh số bán hàng

Dần dà, bạn sẽ hiểu được cách vị trí của một sản phẩm tác động đến hành vi và thói quen mua hàng của khách hàng như thế nào. Từ đó có thể đưa ra những chiến lược tận dụng hiệu quả cơ hội tăng doanh số cho cửa hàng. Theo dõi lịch sử bán hàng và so sánh các dữ liệu với Planogram để đánh giá xe mặt hàng nào có doanh thu cao nhất với vị trí hiện tại của chúng. Bên cạnh đó, thực hiện tương tự với những mặt hàng bán chậm. Chẳng hạn như có thể sắp xếp các sản phẩm đó gần nhau để gia tăng doanh số.

Bạn cũng có thể xem xét những vị trí sản phẩm có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, người dùng thường xuyên ghé thăm nhất. Trên cơ sở đó, có thể đặt chúng ở vị trí ưu tiên.

cv xin việc

2.2. Tối đa hóa không gian bán hàng

Tại các khu vực thành phố phát triển, việc thuê mặt bằng cho lĩnh vực bán lẻ không hề rẻ, thậm chí chúng sẽ tốn phần lớn ngân sách hoạt động chung của bạn. Chính bởi vậy, việc tối ưu hóa một không gian bán hàng hiệu quả là việc nên cần thực hiện và đầu tư.

Tối đa hóa không gian bán hàng
Tối đa hóa không gian bán hàng

Tối ưu hóa không gian bán hàng có thể giúp bạn điều hành một cơ sở kinh doanh tinh gọn, hiệu quả về ngân sách chi tiêu. Planogram hỗ trợ bạn tối đa trong việc luôn giữ một không gian cửa hàng ngăn nắp, được sắp xếp khoa học và phân bổ đúng mục đích.

Xem thêm: Kỹ năng bán hàng là gì

3. Một vài bí kíp khi tạo Planogram

Các chủ cửa hàng hay những người quản lý thường sẽ tự xây dựng cho mình một Planogram chuyên biệt cho cơ sở kinh doanh, cửa hàng bởi mức chi tiêu cho việc thuê ngoài làm Planogram một cách chuyên nghiệp khá lớn.

Do đó, khi mới bắt đầu, hãy phác thảo một Planogram đừng quá phức tạp, đơn giản hết sức có thể. Planogram có thể được thể hiện bằng việc vẻ trên giấy hoặc bằng hình ảnh thông thường. Do bạn có thể đầu tư khá nhiều thời gian cho việc tạo ra một Planogram phức tạp. Bên cạnh đó, bạn cần cập nhật, duy trì Planogram của bạn một cách thường xuyên. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy chán nản, vì vậy đừng tạo Planogram quá quy mô.

Một vài bí kíp khi tạo Planogram
Một vài bí kíp khi tạo Planogram

Hãy nghiên cứu và thường xuyên quan sát khách hàng của bạn, xác định điểm mà họ chú ý, sự lựa chọn của họ, từ đó điều chỉnh Planogram của bạn dễ dàng hơn. Cập nhật và theo dõi thường xuyên nhu cầu khách hàng, thị trường để từ đó giám sát và tùy chỉnh Planogram của bạn.

Ngoài tạo Planogram, những chủ cửa hàng hoặc người quản lý cũng nên chú trọng cho việc hướng dẫn và đào tạo nhân viên bán hàng. Vì chính họ là những người trực tiếp quan sát khách hàng gần nhất, chính xác nhất. Đào tạo họ càng cụ thể, càng chi tiết thì càng hiệu quả.

Xem thêm: Xây dựng quy trình bán hàng chuẩn chỉnh cho doanh nghiệp

4. Khám phá các nguyên tắc trong trưng bày hàng hóa

Nguyên tắc nên cần tồn tại ở mọi hoạt động, trong lĩnh vực bán hàng cũng thế. Chẳng hạn như bạn cần đảm bảo một vài nguyên tắc sau: đúng hàng, đúng giá, đúng thời điểm, đúng chỗ, đúng chất lượng, mẫu mã,... Trong trưng bày hàng hóa, hãy biến chúng thành một nghệ thuật bán hàng nhờ vào việc tuân thủ các nguyên tắc sau.

Khám phá các nguyên tắc trong trưng bày hàng hóa
Khám phá các nguyên tắc trong trưng bày hàng hóa

4.1. Phân loại hàng hóa

Khách hàng của bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn mua hàng đúng theo nhu cầu của họ nhờ vào nguyên tắc phân loại hàng hóa. Không những thế, nguyên tắc này còn hỗ trợ chủ cửa hàng, người quản lý cửa hàng giám sát hệ thống sản phẩm một cách thuận tiện hơn.

Khi phân loại hàng hóa, những điều mà bạn cần lưu ý là: Nhóm những sản phẩm theo tiêu chí tính chất hoặc công dụng riêng. Nhóm các sản phẩm có liên quan hoặc tương tự vào cùng một nhóm để khách hàng dễ tìm kiếm. Nên để các sản phẩm cách xa nhau đối với các sản phẩm có sự phân biệt về giới tính hoặc mặt hàng thời trang.

4.2. Thiết kế và phân khu vực trưng bày

Sau khi đã phân loại các mặt hàng sản phẩm, tiếp đến sẽ thực hiện phân khu vực và khâu thiết kế. Thực hiện nguyên tắc này sao cho khách hàng của bạn tìm kiếm dễ dàng những sản phẩm mà họ đang có nhu cầu, đảm bảo họ không cần mất quá nhiều thời gian để chạy từ khu vực này sang khu vực khác. Ngoài ra, thiết kế và phân khu cũng nên chú ý đến việc sao cho dễ nhập hàng nhất.

Lời khuyên dành cho bạn là khi thực hiện thiết kế và phân khu, hãy dựa trên tiêu chí về đặc trưng cũng như tính chất của sản phẩm. Các tiêu chí này giúp abnj phân sản phẩm theo khu vực trưng bày dễ dàng như: Phân theo màu sắc, nhãn hiệu, giới tính, giá tiền, công năng sử dụng, kích cỡ, nhóm tuổi,...

4.3. Phong cách thiết kế các khu trưng bày

Phong cách thiết kế các khu trưng bày
Phong cách thiết kế các khu trưng bày

Tìm hiểu một số phong cách thiết kế khu trưng bày sau đây:

- Kiểu lưu thông theo các khối: Với phong cách này, trong cửa hàng của bạn, ở các quầy kệ sẽ được xếp thành những đường thẳng song song. Kiểu này sẽ giúp gia tăng tối đa không gian bán hàng của bạn.

- KIệu tự do: Tự do đi lại theo các hướng là kiểu mà có thể giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm và lựa chọn những sản phẩm theo mong muốn của họ hơn. Các quầy kệ lúc này được đặt theo kiểu open, hay còn gọi là kiểu mở.

- Kiểu Boutique: Đây là phong cách trưng bày cửa hàng được nhiều shop, cửa hàng tại Việt Nam áp dụng nhiều nhất. Theo phong cách này, các kệ trưng bày sẽ được phân thành những khu chuyên biệt. Tương ứng với môt khu vực là một chủ đề mua sắm không giống nhau.

Bài viết của work247.vn đã giúp bạn tổng hợp những thông tin làm rõ khái niệm Planogram là gì? Hy vọng qua bài viết, các quản lý cửa hàng hoặc chủ cửa hàng có thể áp dụng các mẹo để thiết kế cho mình một Planogram phù hợp nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3845 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT