Tìm hiểu về PMP là gì? Những thông tin cần biết về chứng chỉ PMP

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

PMP là gì? PMP là viết tắt của Project Management Professional, là chứng chỉ quốc tế về quản lý dự án chuyên nghiệp mang tính quốc tế. Là một chứng chỉ được công nhận toàn cầu dành cho những ai tham gia vào hoạt động quản lý dự án. Vậy để thi chứng chỉ PMP thì phải làm thế nào? Thi PMP có khó không? Có khóa học dành cho việc thi chứng chỉ PMP không? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề liên quan đến PMP - chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu chung về PMP là gì?

PMP Certificate - chứng chỉ PMP được cấp bởi viện quản lý dự án Hoa Kỳ PMI - Project Management Institute bắt đầu từ năm 1984. Chứng chỉ PMP là chứng chỉ cao cấp dành cho những chuyên gia quản lý dự án chuyên nghiệp và có tính công nhận toàn cầu.

Khái quát chung về chứng chỉ PMP là gì?
Khái quát chung về chứng chỉ PMP là gì?

Người có chứng chỉ PMP sẽ thể hiện được mình là một người có kiến thức, khả năng quản lý, dẫn dắt đội nhóm thực hiện dự án với một kết quả tốt. PMP là chứng chỉ được công nhận như một thước đo cho khả năng quản lý dự án chuyên nghiệp.

Chứng chỉ PMP dành cho những quản lý của rất nhiều ngành nghề từ xây dựng, sản xuất, kinh doanh đến ngân hàng,... Lĩnh vực nào có những dự án được xây dựng thì ngành nghề quản lý những dự án đó có thể thi để lấy chứng chỉ PMP.

PMP certificate là chứng chỉ dành cho quản lý cấp cao hay những chuyên gia quản lý dự án vì thế để ứng viên có được chứng chỉ này họ phải trải qua những quy trình xét tuyển nghiêm ngặt và đối mặt với những điều kiện khắt khe.

Vì phải trải qua quá trình khó khăn thì mới có thể có được chứng chỉ PMP, nên những lợi ích mà chứng chỉ này mang lại được cho người sở hữu nó là rất lớn. Không chỉ có thể thăng tiến và phát triển bền vững sự nghiệp của mình mà nó còn thể hiện được người có chứng chỉ PMP có tố chất làm lãnh đạo vào được biết đến nhiều hơn.

Xem thêm: Công ty tuyển dụng việc làm

2. Những ai nên thi chứng chỉ PMP?

Việc có được chứng chỉ PMP là bước nhảy vọt trong quá trình sự nghiệp của mỗi nhà quản lý dự án. Tuy vậy không phải ai cũng có khả năng thi và được cấp chứng chỉ này.

Những điều kiện cần có để tham gia thi PMP
Những điều kiện cần có để tham gia thi PMP

2.1. Những cá nhân nên thi chứng chỉ PMP

Những người làm trong mảng quản lý dự án, giám đốc hoặc điều hành cấp cao đương nhiên là đối tượng đầu tiên nên nghiên cứu và học để thi lấy chứng chỉ PMP này. Họ sẽ tích lũy được nhiều kiến thức và kỹ năng cũng như sẽ có được bước tiến trong sự nghiệp của mình và có thể nhận được nhiều dự án lớn hơn nữa.

Ngoài ra, những ai muốn tham gia vào hoạt động quản lý dự án và đang là thành viên trong nhóm dự án. Những người muốn bổ sung kiến thức, kỹ năng quản lý dự án và mục tiêu là trở thành quản lý hoặc giám đốc dự án. Họ có thể tìm hiểu về những điều kiện, tiêu chuẩn để có thể tham gia thi lấy chứng chỉ PMP và theo học các khóa học về quản lý dự án chuyên nghiệp để có thể tích lũy nhiều kinh nghiệm cho mình.

Xem thêm: Mẫu cv xin việc đẹp

2.2. Lợi ích mà chứng chỉ PMP mang lại

Có chứng chỉ PMP thì sẽ được công nhận rộng rãi, bạn có thể sẽ có cơ hội để tiếp cận với những dự án lớn của nước ngoài. Chứng chỉ PMP sẽ có rất nhiều giá trị trong quá trình thăng tiến sự nghiệp của bạn.

Chứng chỉ PMP mang lại cho bạn nhiều cơ hội có thể làm việc, giao lưu với các chuyên gia khác từ đó thì có thể bổ sung và học hỏi được nhiều hơn. Có thể tham gia đấu thầu những dự án lớn mang tính quốc tế, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của công ty. 

Chứng chỉ PMP là một trong những cơ sở để đánh giá khả năng làm việc của một quản lý hoặc chuyên gia về dự án. Thông qua đó có thể đưa ra những hoạt động cải tiến quy trình hoặc chuyển đổi hướng hoạt động dự án một cách chuyên nghiệp và có khả năng thuyết phục được cấp trên hoặc thành viên trong nhóm dự án.

Lợi ích mà chứng chỉ PMP mang lại
Lợi ích mà chứng chỉ PMP mang lại

Một lợi ích quan trọng mà chứng chỉ PMP cũng mang lại đó là mức lương khá khẩm nhiều hơn so với những quản lý dự án bình thường không có chứng chỉ. Ngoài việc được trọng dụng hơn thì cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng tăng nhiều hơn so với lúc chưa có chứng chỉ.

Xem thêm: Việc làm giám đốc dự án xây dựng

2.3. Những điều kiện cần biết trước khi học và thi PMP

Không phải tất cả những ai muốn là đều có thể tham gia thi PMP certificate, những cá nhân tham gia thi chứng chỉ này phải đáp ứng được những yêu cầu chứng nhận nhất định trong kinh nghiệm làm dự án và phải đáp ứng được kiến thức quản lý.

Đối tượng tham gia thi chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp phải đáp ứng những yêu cầu sau:

- Tốt nghiệp đại học hoặc tốt nghiệp các bậc cao hơn đại học. Kinh nghiệm làm quản lý dự án hoặc tham gia quản lý dự án tối thiểu 3 (ít nhất đủ 36 tháng) với 4500 giờ làm, tham gia quản lý dự án. Có chứng nhận 35 contact hours, 35 giờ tham gia khóa học quản lý dự án từ các đơn vị được PMI công nhận.

- Cơ hội thi chứng chỉ PMP cũng mở rộng hơn cho những ai tốt nghiệp trung học phổ thông, cao đẳng, trung cấp với điều kiện là có ít nhất 5 năm kinh nghiệm tham gia vào quản lý dự án, làm dự án. Số giờ tham gia quản lý dự án là 7500 giờ và cũng phải đáp ứng được điều kiện 35 giờ contact hours.

3. Tìm hiểu những khóa học thi chứng chỉ PMP

Những khóa học chứng chỉ PMP bắt buộc là lấy được chứng nhận 35 contact hours do tổ chức được PMI công nhận. Chứng nhận 35 giờ đào tạo quản trị dự án này có thể được cấp sau các khóa học tổ chức bởi R.E.P của PMI ở Việt Nam.

Tham gia những khóa học quản lý chuyên nghiệp để có thể thi chứng chỉ PMP
Tham gia những khóa học quản lý chuyên nghiệp để có thể thi chứng chỉ PMP

Một số khóa học bạn có thể tham khảo như: PMA, FMIT,PMC,... hoặc khóa học online như PM Prepcast, Simplilearn. Sau khi tham gia những khóa học này và nhận được chứng chỉ 35 giờ kết nối thì bạn sẽ truy cập lên trang của PMI để đăng ký tài khoản và vào mục Certificate để khai báo và làm hồ sơ, điền những thông tin cần thiết để tham gia thi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung những kiến thức và kỹ năng cần thiết về quản lý dự án, cũng như tìm hiểu rõ lộ trình thi PMP có thể tham gia những khóa học như: Essentials of Effective Project Management hoặc khóa học quản lý dự án chuyên nghiệp.

Bạn có thể tham khảo một số cuốn sách của Viện Quản Lý Dự Án Hoa Kỳ để biết được nhiều kiến thức hơn. Một trong số cuốn sách mà bạn cần tham khảo đó là PMBoK Project Management Body of Knowledge - tài liệu tổng hợp những dự án hàng đầu của nhiều chuyên gia.

Ngoài ra bạn có thể đọc thêm những tài liệu như: Hot Topic, Rita, Headfirst,.... Tham gia luyện thi qua phần mềm Rita Fastrack 8 để phân tích câu hỏi và làm quen với cấu trúc bài thi.

Xem thêm: Đầy đủ thông tin liên quan đến chứng chỉ hành nghề xây dựng

4. Dạng bài thi của chứng chỉ PMP

Cấu trúc bài thi PMP thông thường có 200 câu hỏi dưới dạng chọn 1 trong 4 phương án mỗi câu, làm trong vòng 4 giờ đồng hồ. Tuy nhiên sẽ chỉ tính điểm 175 câu trong số 200, 25 cầu còn lại không tính điểm nhưng nó sẽ được sắp xếp ngẫu nhiên. Để có thể nhận được chứng chỉ phải đúng ít nhất 106/175 câu hỏi, vượt qua tối thiểu 61%.

Tìm hiểu sơ qua về dạng bài thi chứng chỉ PMP
Tìm hiểu sơ qua về dạng bài thi chứng chỉ PMP

Với dạng câu hỏi liên quan đến các bước trong nhiệm vụ quản lý dự án, liên quan đến quy trình khởi động dự án, lập kế hoạch dự án, thực hiện dự án, quá trình giám sát, kiểm tra dự án và kết thúc dự án.

Có nhiều dạng câu hỏi khác nhau từ những câu hỏi tình huống đến câu hỏi với nhiều đáp án đúng. Cũng có dạng câu hỏi ít, nhiều thông tin khác nhau hoặc câu hỏi mang tính thuật ngữ, câu hỏi tổng hợp. Dang câu hỏi nhìn vấn đề đã được thực hiện theo cách nhìn mới cũng được áp dụng vào bài thi. Ngoài ra có một số dạng khác như câu hỏi với phương án trả lời mang tính liệt kê hay câu hỏi chơi chữ.

Bài thi sẽ bằng tiếng anh vì thế khi tham gia thi đảm bảo được bạn có những kiến thức cần thiết và đọc đề, phân tích đề thật kỹ. Hãy học cách bóc tách đề bằng tiếng anh để có khả năng phán đoán và phản xạ nhanh hơn trong kỳ thi chứng chỉ PMP chính thức.

Xem thêm: Việc làm hoạch định dự án

5. Có cần phải duy trì chứng chỉ PMP sau khi đỗ không?

Thời hạn của chứng chỉ PMP chỉ kéo dài hiệu lực trong vòng 3 năm nếu bạn không thực hiện hoạt động duy trì chứng chỉ. Sau khi nhận được chứng chỉ bạn có thể tham gia vào chương trình Yêu cầu duy trì chứng chỉ CCR của tổ chức PMI. 

Bạn sẽ tham gia những hoạt động trong tổ chức đó và cố gắng tích lũy cho mình được 60 PDUS - Professional Development Units trong vòng 3 năm và nộp thêm phí để duy trì chứng chỉ PMP.

Có một cách khác hiệu quả hơn đó là bạn hãy tích lũy 60 PDUs và nộp phí ngay sau khi đỗ để có thể lấy luôn chứng chỉ PMP thời hạn 6 năm.

Cách để duy trì chứng chỉ PMP
Cách để duy trì chứng chỉ PMP

Qua những tìm hiểu về PMP là gì? Bạn đã biết nhiều hơn về chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp này. Từ đó xác định mục tiêu, xem xét khóa học và tích lũy cho mình những kiến thức cần thiết để có thể tham gia thi lấy chứng chỉ PMP. Bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong tiến trình nghề nghiệp quản lý dự án của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1384 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT