Các quy định về tiền lương thông tin mới nhất mà bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Bên cạnh những yếu tố như chế độ đãi ngộ, khả năng thăng tiến hay là môi trường làm việc thì tiền lương cũng là yếu tố người lao động quan tâm. Để có thể nắm rõ nhất về cách tính lương thực tế mà mình nhận được mời quý bạn đọc cùng work247.vn đi tìm hiểu các quy định về tiền lương và nguyên tắc trả lương mới nhất hiện nay nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các quy định về tiền lương và nguyên tắc trả lương mới nhất

1.1. Tiền lương thực mà người lao động nhận được bao gồm những khoản nào?

Tiền lương được hiểu là một khoản tiền mà các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng lao động trả cho nhân viên của mình khi họ thực hiện những nhiệm vụ như đã thỏa thuận. Tiền lương sẽ bao gồm mức lương mà một nhân viên nhận được tùy theo chức danh hoặc là công việc mà người đó phải làm cộng thêm khoản phụ cấp hoặc các khoản tiền bổ sung khác mà họ được nhận. Cụ thể:

Mức lương mà một người lao động nhận được theo chức danh
Mức lương mà một người lao động nhận được theo chức danh

- Mức lương mà một người lao động nhận được theo chức danh là mức lương nằm trong bảng lương, thang lương đã được xây dựng bởi các cá nhân doanh nghiệp sử dụng lao động. Có một lưu ý về mức lương này đó là khi thực hiện nhiệm vụ đơn giản nhất trong điều kiện môi trường, điều kiện làm việc thời gian làm việc bình thường thì mức lương mà người lao động nhận được cũng không được nhỏ hơn mức lương tối thiểu vùng.

- Phụ cấp lương là khoản tiền mà người lao động được nhận thêm, mục đích của khoản phụ cấp này là khoản tiền mà người sử dụng lao động bù đắp cho người lao động về điều kiện lao động, môi trường lao động, độ khó của nhiệm vụ hay các yếu tố khác.

- Khoản tiền mà người sử dụng lao động trả bổ sung cho người lao động được hiểu là một khoản tiền ngoài lương và phụ cấp nhưng có liên quan đến các nhiệm vụ mà người lao động cần thực hiện hoặc là chức danh của người lao động được ghi trong hợp đồng lao động.

1.2. Các quy định về tiền lương và nguyên tắc trả lương mới nhất

1.2.1. Quy định về mức lương tối thiểu mà người lao động nhận được

Như đã đề cập ở phần trên thì mức lương tối thiểu mà một người nhận được thì không được phép thấp hơn mức lương tối thiểu của vùng mà người đó đang sinh sống. Ở thời điểm hiện tại, mức lương tối thiểu của vùng được quy định như sau:

Quy định về mức lương tối thiểu mà người lao động nhận được
Quy định về mức lương tối thiểu mà người lao động nhận được

- Tại vùng 1 mức lương tối thiểu mà một người nhận được là 4.420.000 đồng/tháng.

- Tại vùng 2 mức lương tối thiểu doanh nghiệp phải trả cho người lao động là 3.920.000 đồng/tháng.

- Tại vùng 3 dù thực hiện một công việc đơn giản trong điều kiện bình thường thì mức lương tối thiểu mà họ nhận được là 3.430.000 đồng/tháng.

- Tại vùng 4 mức lương tối thiểu mà một người lao động nhận được là 3.070.000 đồng/tháng.

Hãy đọc kỹ những quy định trên vè tìm hiểu xem mình đang ở vùng nào để biết bản thân bạn đã được trả lương đúng theo quy định chưa nhé!

1.2.2. Nguyên tắc trả lương và yêu cầu về thời gian trả lương

Nguyên tắc trả lương và yêu cầu về thời gian trả lương
Nguyên tắc trả lương và yêu cầu về thời gian trả lương

Người lao động sẽ được các tổ chức, cá nhân sử dụng lao động trả lương một cách trực tiếp bằng tiền mặt hoặc là qua thẻ ngân hàng. Người trả lương phải được trả đầy đủ số lương thực tế mà họ nhận được đồng thời là phải được trả lương đúng thời hạn đã thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Trong những trường hợp bất khả kháng như tai nạn, thiên tai mà người sử dụng lao động đã tìm mọi cách nhưng vẫn không thể trả lương đúng hạn cho người lao động thì khi tiến hành thanh toán lương cho người lao động phải tuân thủ các quy tắc trả lương sau:

- Không được trả chậm lương cho người động quá một tháng.

- Nếu trả chậm lương cho người lao động dưới 15 ngày thì người sử dụng lao động không cần trả thêm lương.

- Nếu số ngày người lao động bị doanh nghiệp trả chậm lương lớn hơn 15 ngày thì doanh nghiệp cần trả thêm tiền cho nhân viên với số tiền trả thêm ít nhất phải bằng lãi của số tiền lương đó gửi lãi ngân hàng trong một tháng. Mức lãi suất ở đây tính theo lãi suất ở thời điểm hiện hành.

1.2.3. Cơ sở cho việc trả lương cho công, nhân viên

Cơ sở cho việc trả lương
Cơ sở cho việc trả lương

Tiền lương mà người sử dụng lao động trả cho người lao động cần phải căn cứ vào thỏa thuận giữa hai bên được ghi trong hợp đồng lao động, đồng thời số tiền lương được trả này cũng sẽ căn cứ vào năng suất lao động của nhân viên.

Một căn cứ để trả lương cho nhân viên khác đó chính là chất lượng thực hiện công việc của người nhân viên hay là khối lượng công việc mà người sử dụng lao động giao cho người lao động thực hiện.

1.2.4. Quy định về hình thức trả lương cho người lao động

Người sử dụng lao động là chủ thể có quyền quyết định hình thức trả lương cho người lao động, hình thức này có thể là trả lương khoán, trả lương theo thời gian hoặc là trả lương theo sản phẩm.

Khi doanh nghiệp thay đổi hình thức trả lương thì cần tiến hành thông báo cho người sử dụng lao động trước 10 ngày khi quyết định thay đổi hình thức trả lương được áp dụng.

2. Những thông tin cần biết về khoản phụ cấp mà người lao động nhận được

2.1. Người lao động nhận được phụ cấp trách nhiệm

Người lao động nhận được phụ cấp trách nhiệm
Người lao động nhận được phụ cấp trách nhiệm

- Người lao động sẽ được hưởng khoản phụ cấp này nếu làm các công việc có chức danh và các công việc mà họ có nhiều trách nhiệm đối với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.

- Những người lao động làm việc trong tổ chức có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá và rà soát về môi trường làm việc, điều kiện lao động sẽ được hưởng trợ cấp trách nhiệm.

- Mức phụ cấp trách nhiệm không được vượt quá 10% mức lương mà người lao động nhận được.

- Khoản phụ cấp này sẽ được trả cùng với tổng lương hàng tháng mà người lao động nhận được.

- Người lao động không được hưởng khoản trợ cấp trách nhiệm khi làm công việc dưới 1 tháng.

2.2. Nguyên tắc trả khoản phụ cấp thu hút cho người lao động

- Người lao động khi làm việc ở các vùng có điều kiện làm việc khó khăn như về môi trường, về chỗ ở hoặc về kinh tế sẽ được hưởng một khoản trợ cấp thu hút theo quy định của pháp luật

- Người trả lương cho người lao động cần phải kiểm tra rà soát một cách kỹ lưỡng nơi mà người lao động được trả trợ cấp thu hút đang làm việc.

- Mức trợ cấp thu hút tối đa mà người lao động nhận được không được vượt quá 35% tồng mức lương theo chức danh hoặc mức lương được quy định tại bảng lương.

- Khoản trợ cấp này phải được người lao động trả cùng kỳ với khoản lương được trả hàng tháng.

 2.3. Quy định về khoản phụ cấp lưu động người lao động được hưởng

- Người lao động sẽ được người sử dụng lao động trả thêm khoản trợ cấp này nếu làm các công việc mang tính lưu động, thường xuyên phải thay đổi vị trí làm việc, ví dụ như các công việc về tu sửa đường sắt đường bộ.

Những công việc như khảo sát địa chất và cầu đường được hưởng trợ cấp lưu động
Những công việc như khảo sát địa chất và cầu đường được hưởng trợ cấp lưu động

- Những công việc như khảo sát địa chất, khảo sát xây dựng chuyên ngành cũng là công việc được hưởng thêm khoản trợ cấp lưu động.

- Trước khi trả thêm khoản trợ cấp này cho người lao động thì doanh nghiệp cũng cần khảo sát và đánh giá kỹ tính chất lưu động của công việc.

- Doanh nghiệp phải trả mức phụ cấp cho người lao động nhỏ hơn 10% mức lương trong bảng lương hoặc mức lương theo chức danh mà người lao động được hưởng.

Qua những nội dung mà work247.vn vừa dùng ngòi bút của mình để truyền đạt lại cho quý vị thì mong rằng quý vị đã hiểu rõ hơn các quy định về lương, nguyên tác trả lương được pháp luật quy định. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem555 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT